2016 FIM Motocross World Championship Grand Prix of Thailand

กีฬา

2016 FIM Motocross World Championship Grand Prix of Thailand

  • calendar-sale-white

    วันเปิดจำหน่าย วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559, 10:00 น.

แชร์
2016 FIM Motocross World Championship Grand Prix of Thailand

ผังการแสดง & รอบการแสดง

วันที่แสดง
เวลา
วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม 2559

หมายเหตุ

  • บัตรหายซื้อใหม่ทุกกรณี
  • บูธไทยทิคเก็ตหน้าสนามการแข่งขัน เปิดจำหน่ายบัตร เวลา 06:00 - 17:00 น.

Promotion
Family Package ซื้อ 3 แถม 1 หมดเขต วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม 2559
วิธีการซื้อ ลูกค้จะต้องเลือกซื้อบัตรประเภทเดียวกัน  พร้อมกัน 4 ใบ ระบบจะคิดราคาบัตรใบที่แถมอัตโนมัติ

รายละเอียด


 
“2016 FIM Motocross World Championship Grand Prix”
“สุพรรณบุรี” ทุ่มงบมหาศาล! ผุดสนามโมโตครอสระดับโลก เตรียมรองรับเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันโมโตครอสชิงแชมป์โลก FIM Motocross World Championship Grand Prix of Thailand - THAIMXGP 2016 เก็บคะแนนชิงแชมป์โลกสนามที่ 2 จาก 18 สนามทั่วโลก สุดยิ่งใหญ่
บริษัท สุพรรณบุรีมอเตอร์ สปอร์ตแลนด์ ร่วมกับ อบจ. สุพรรณบุรี จับมือ “ยูธตรีม” และ “สมาพันธ์กีฬาแข่งรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย” เปิดจังหวัดต้อนรับแฟนกีฬาความเร็วจากทั่วโลก ทุ่มงบมหาศาลสร้างสนามโมโตครอสระดับโลก “สุพรรณบุรี มอเตอร์สปอร์ต แลนด์” ตั้งเป้าเป็นแทร็กทางฝุ่นที่ดีที่สุดในเมืองไทยได้มาตรฐานระดับโลก พร้อมรองรับการแข่งขันโมโตครอสชิงแชมป์โลกเป็นปีที่ 4 ในประเทศไทย เดือนมีนาคมนี้ หวังส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย คาดสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในกว่า 1,500 ล้านบาท
 
การแข่งขันรถจักรยานยนต์โมโตครอสชิงแชมป์โลก “2016 FIM Motocross World Championship Grand Prix มีคิวแข่งขันทั้งสิ้น 18 สนามทั่วโลก ขณะประเทศไทยจะรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน ซึ่งในฤดูกาล 2016 เมืองไทยถูกระบุให้เป็นสนามแข่งที่ 2 ของปี ระหว่างวันที่ 4-6 มีนาคมนี้ และเป็นสนามแห่งเดียวในเอเชียที่ใช้รองรับการแข่งขันในฤดูกาลนี้ และนับเป็นปีแรกที่ “ThaiMXGP” ไปจัดการแข่งขันในจังหวัดสุพรรณบุรี ด้วยการสร้างสนามโมโตครอสแห่งใหม่อย่าง “สุพรรณบุรี มอเตอร์สปอร์ต แลนด์” ตั้งอยู่ที่ ต.สระกระโจม อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งถือเป็นสนามทางฝุ่นที่ดีที่สุดในเมืองไทย ได้มาตรฐานระดับโลก ออกแบบโดย จัสติน บาร์เคลย์ นักออกแบบสนามโมโตครอสระดับโลกชาวอังกฤษ โดยถูกยกให้เป็นสนามโมโตครอสระดับโลกที่ได้รับความสนใจอย่างมากในเวลานี้ มีการทุ่มงบประมาณหลายร้อยล้านบาทในการก่อสร้าง เพื่อผลักดันให้เป็นสนามทางฝุ่นอันดับหนึ่งของเอเชีย มีระยะทางต่อรอบ 1.6 กิโลเมตร ประกอบด้วยเนินหลากหลายสลับกัน 11 เนิน รวมถึงเส้นทางตรงที่ทำความเร็วได้สูง สลับกับโค้งทั้งแคบและกว้าง กว่า 13 โค้ง สร้างความท้าทายให้กับนักบิดทุกคน
 
สนามแห่งนี้ถูกสร้างบนพื้นที่รวม 408 ไร่ แบ่งออกเป็น 3 โซน คือพื้นที่สนามแข่งขันเพื่อรองรับการแข่งขันทุกระดับ, พื้นที่งานแฟร์ ThaiMXGP Fair 2016 เพื่อรองรับร้านค้าและการออกบูธโชว์ต่างๆของค่ายผู้ผลิต, สินค้ามอเตอร์สปอร์ตชั้นนำจากทั่วโลก และพื้นที่งานคานิวาล เพื่อรองรับแฟนกีฬามอเตอร์สปอร์ตที่เข้าร่วมชมการแข่งขันในสุดสัปดาห์ดังกล่าว และกิจกรรมสุดฮิปและวินเทจในรูปแบบ Flat Track Racing
 
นอกจากนี้จะมีกิจกรรมต่างๆในแบบของโมโตครอส และกิจกรรมที่ส่งเสริมวัฒนธรรมไทยในด้านต่างๆ ด้วย รวมถึงบูธสินค่าต่างๆ ซึ่งจะสามารถรองรับผู้ชมได้มากกกว่า 50,000 คน และจอดรถได้กว่า 4,000 คัน ขณะเดียวกันยังมีการวางแผนการเดินรถเพื่ออำนวยความสะดวกในช่วงที่มีแฟนมอเตอร์สปอร์ตเข้าชมการแข่งขันเป็นจำนวนมากด้วย
 
"ขุนพลนักบิดบังโคลนลอยพร้อมร่วมศึกโมโตครอสโลกที่สุพรรณบุรี"
 
นับตั้งแต่ปี 1947 ที่เริ่มมีการแข่งขัน FIM Motocross World Championship ซึ่งในระยะเวลาเกือบ 70 ปี ที่ผ่านมานั้น มีนักแข่งจำนวนมากที่สามารถครองตำแหน่งแชมป์ได้สำเร็จ แต่มีเพียง 35 คนที่สามารถป้องกันแชมป์ได้หลายครั้ง หรือรวมถึงนักแข่งที่ครองตำแหน่งแชมป์ได้มากกว่าหนึ่งฤดูกาล
 
ที่สุดของยอดนักแข่งที่ครองแชมป์ได้มากสุดตลอดกาลในขณะนี้ก็คือ Stefan Events ที่ปัจจุบันในฤดูกาล 2016 นี้ได้ย้ายกลับมาร่วมงานกับ Suzuki Factory Team ซึ่งในปัจจุบันมีนักแข่งที่ยังคงแข่งขันอยู่แล้วมีโอกาสสูงที่จะแซงหรือทำสถิติก้าวขึ้นมาเทียบเท่ากับ Stefan Event นั่นก็คือ Antonio Cairoli ซึ่งในฤดูกาล 2015 ที่ผ่านมาหลายฝ่ายคาดกันว่า Antonio Cairoli จะขยับทำสถิติเข้ามาหายใจรดต้นคอ Stefan Event ยิ่งขึ้น แต่การย้ายมาแข่งในรายการนี้ของ Ryan Villopoto จะทำให้งานนั้นยากขึ้น แต่แล้วกลับเป็นอาการบาดเจ็บที่ทำให้นักแข่งทั้งคู่ ไม่ได้ต่อสู้กันเพื่อชิงตำแหน่ง ”แชมป์โลก” ฝ่ายหนึ่งแค่พักรักษาตัว อีกฝ่ายต้องอำลาสนาม อีกทั้งทำให้มีแชมป์โลกหน้าใหม่เกิดขึ้นมาแทน ซึ่งก็คือ Romain Febvre ไม่ว่าในฤดูกาลใหม่ Febvre จะ”เจ๋ง” ป้องกันแชมป์ได้หรือไม่ก็ตาม แต่ในปีที่ผ่านมานั้น มีนักแข่งหลายคนพัฒนาขึ้นมาให้เห็นว่า “มีดีพอ” สำหรับการสู้เพื่อแชมป์ เพราะฉะนั้น งานของ Antonio Cairoli จึงไม่ใช่เรื่องง่ายในการที่จะทาบสถิติเท่าหรือแซงเหนือ Stefan Event แต่ “โอกาสเป็นไปได้” เมื่อนักแข่งยอดนักแข่งจากเบลเยี่ยมอย่าง Stefan Event ครองสถิติสูงสุดด้วยการครองแชมป์โลก 10 สมัย (3 สมัย MX1, 1 สมัย MXGP, 2 สมัย 500CC, 3 สมัย 250CC, และ 1 สมัย 125CC) ในขณะที่ยอดนักแข่งในปัจจุบันที่ยังแข่งขันอยู่ชาวอิตาเลี่ยนอย่าง Antonio Cairoli ปัจจุบัน ครองแชมป์โลก 8 สมัย (5 สมัย MX1, 1 สมัย MXGP, และ 2 สมัย MX2) โดยมีนักแข่งดาวรุ่งจากรุ่น MX2 ในปัจจุบันจากเนเธอร์แลนด์อย่าง Jeffrey Herlings 2 (2 สมัย MX2) เป็นอีกหนึ่งใน 35 นักแข่งที่คว้าแชมป์โลกมากกว่าหนึ่งครั้งและยังแข่งอยู่ในปัจจุบัน
 
แน่นอนว่าไฮไลท์ของ MXGP ฤดูกาล 2016 นี้อยู่ที่การกลับมาฟิตสมบูรณ์อีกครั้งของ Antonio Cairoli ที่จะไล่ล่า แชมป์โลกสมัยที่ 9 ของตนเอง เพื่อโอกาสก้าวขึ้นไปเทียบเท่ากับสถิติยอดเยี่ยมตลอดกาลของ Stefan Event
 
ดังนั้น มือหนึ่งของ Redbull KTM Factory Racing อย่าง Antonio Cairoli จึงยังถือว่าเป็นหนึ่งในตัวเต็งที่จะลุ้นตำแหน่งแชมป์ในปีนี้ โดยมีทีมเมทคนใหม่ที่เพิ่งเข้ามาร่วมทีมในปีนี้ที่ถือว่าเป็นนักแข่งที่น่าจับตาอย่าง Glenn Coldenhoff
 
ในขณะที่ทีมแชมป์โลกปัจจุบันอย่าง Monster Energy Yamaha Factory Team จะยังคงมีเจ้าของตำแหน่งแชมป์โลก Romain Febvre พร้อมกับทีมเมทคนเดินคือ Jeremy Van Horebeek ร่วมชายคาทีมแฟคทอรี่ยามาฮ่าลงป้องกันตำแหน่งแชมป์ให้กับทีม พร้อมกับโอกาสที่แชมป์โลกอย่าง Romain Febvre จะต้องพิสูจน์ว่า “แกร่งพอ” ที่จะปะทะกับคู่แข่งหลายๆคนที่หายจากอาการบาดเจ้บกลับมาในปีนี้อย่างพร้อมหน้า
 
ส่วนทีมแข่งรองแชมป์โลกอย่าง HRC ปรับทัพด้วยการเสริมนักแข่งคนที่สามที่มีดีกรีแชมป์ MX2 อย่าง Tim Gajser จะย้ายขึ้นมาแข่งในรุ่น MXGP โดย Tim Gajser เป็นนักแข่งของ HRC มีสัญญากับ HRC เพียงแค่แข่งในนาม Gariboldi Team การเซทอัพที่ Gariboldi จะอยู่ภายใต้การดูแลตามที่เราต้องการ ซึ่งทุกอย่างจะเป็นไปตามแผนงานของ HRC ในขณะที่สองนักแข่งหลักก็จะยังคงเป็น Evgeny Bobryshev กับ Gautier Paulin ที่ทำผลงานในปีที่ผ่านมาด้วยการจบอันดับสามและสองของตารางคะแนนสะสม ด้วยผลงานที่สม่ำเสมอร่วมกับ HRC ถ้าไม่มีอาการบาดเจ้บเข้ามารบกวนเช่นปีที่ผ่านมา กล่าวได้ว่าทั้งคู่คือความหวังของทีม HRC ในปีนี้ที่มีโอกาสคว้าตำแหน่งแชมป์โลกมาสู่ทีม
 
เช่นเดียวกับที่ Suzuki World MXGP ได้ตัวอดีตแชมป์โลก 10 สมัยอย่าง Stefan Event ที่สามารถคว้าชัยชนะในเกมระดับ Grand Prix ได้มากถึง 101 ครั้ง มาร่วมงานกับ Suzuki Factory ครั้งนี้ ก็เพื่อเป้าหมายในการนำมงกุฎแชมป์คืนสู่ทีมอีกครั้ง โดยในฤดูกาล 2016 ของ FIM Motocross World Championship ที่กำลังจะมาถึงนี้ทีมจะลงชิงชัยในรุ่น MXGP ด้วยนักแข่งอย่าง Kevin Strijbos กับ Ben Townley
 
อีกค่ายผู้ผลิตจากญี่ปุ่นอย่าง Kawasaki ก็ทดแทนการอำลานสนามของ Ryan Villopoto ด้วยนักแข่งทื่อว่า มีโอกาสประสบความสำเร้จสูงในสังเวียนโมโตครอสโลก เมื่อได้ Clement Desalle ตัดสินใจเซ็นสัญญาเข้ามาร่วมเป็นทีมเมทกับ Jordi Tixier ในชายคาของทีมแข่ง Monster Energy Kawasaki Racing Team ในฤดูกาลนี้ทำให้ Desalle ถูกคาดหวังว่าจะเป็นนักแข่งอีกคนที่มีโอกาสสู้เพื่อแชมป์โลกได้ดีที่สุดในฤดูกาลนี้
 
และปิดท้ายด้วยทีมแข่งอย่าง Rockstar Energy Husqvarna Factory Racing ที่ทำผลงานได้ดีในช่วงต้นฤดูกาลที่ผ่านมาด้วยการขึ้นรั้งตำแหน่งจ่าฝูงตารางคะแนนสะสม ก่อนที่จะต้องชะงักเพราะอาการบาดเจ็บไปอย่างน่าเสียดาย ที่จะกลับมานำทัพโดยกระบี่มือหนึ่งคนเดิมอย่าง Max Nagl ที่จะได้กำลังเสริมเป็นทีมเมทคนใหม่คือ Christophe Charlier
 
และทั้งหมดนี้ คือเหล่าขุนศึกจากทีมแฟคทอรี่ต่างๆที่ มีโอกาส ในการลุ้นสู้ในสังเวียนชิงชัยเพื่อขับเคี่ยวเดิมพันในตำแหน่งแชมป์โลก ในรายการ FIM Motocross World Championship ในรุ่น MXGP ที่จะนำทัพนักแข่งทั้งหมดมาร่วมแข่งขันกัน ในรายการ ThaiMXGP 2016 หนึ่งในสังเวียนการแข่งขันเก็บคะแนนสะสมชิงแชมป์โมโตครอสโลกที่จังหวัดสุพรรณบุรี วันที่ 4-6 มีนาคมนี้ ณ สนามแข่งรถสุพรรณบุรี มอเตอร์สปอร์ต แลดน์ ต. สระกระโจม อ. ดอนเจดีย์ 
 
 
 
Thai MXGP 2016
บัตรวันศุกร์ (4 มีนาคม 2559) ราคา 500 บาท
บัตรวันเสาร์ (5 มีนาคม 2559) ราคา 800 บาท 
บัตรวันอาทิตย์ (6 มีนาคม 2559) ราคา 1,000 บาท
บัตร 3 วัน (4-6 มีนาคม 2559) ราคา 1,800 บาท
บัตรแพดด๊อก MXGP Paddock พร้อม บัตรเข้างาน (3 วัน 4-6 มีนาคม 2559) ราคา 2,300 บาท
แพคเกจ Thai MXGP Sky Deck & Resturant (3 วัน 4-6 มีนาคม 2559) ราคา 15,000 บาท (จำนวนจำกัด)
- สามารถเข้าด้านบน Thai MXGP Sky Deck (3 วัน)
- สามารถเข้ารับประทานอาหารกลางวันและเครื่องดื่มในบ๊อกซ์ติดแอร์ Thai MXGP Restuarant (2 วัน) วันเสาร์และวันอาทิตย์
- สามารถเข้าในโซน MXGP Paddock Pass (3วัน)
 
ตารางการแข่งขัน
 Saturday - 5th March 2016
10:15 - Free Practice (ซ้อมอิสระ) : MXA
10:45 - Free Practice (ซ้อมอิสระ) : MX2
11:15 - Free Practice (ซ้อมอิสระ) : MXGP
- Intermission -
12:25 - Timed Practice (ซ้อมจับเวลา) : MXA
13:00 - Timed Practice (ซ้อมจับเวลา) : MX2
13:35 - Timed Practice (ซ้อมจับเวลา) : MXGP
- Intermission -
14:40 - RACE 1 (แข่งเรซ 1) : MXA (20 Mins + 2 Laps)
15:30 - QUALIFYING RACE (ควอลิฟาย เรซ) : MX2 (20 Mins + 2 Laps)
16:20 - QUALIFYING RACE (ควอลิฟาย เรซ) : MXGP (20 Mins + 2 Laps)
 
Sunday - 6h March 2016
10:00 - Warm-up (วอร์มอัพ) : MXA
10:20 - Warm-up (วอร์มอัพ) : MX2
10:40 - Warm-up (วอร์มอัพ) : MXGP
- Intermission -
11:15 - RACE 2 (แข่งเรซ 2) : MXA (20 Mins + 2 Laps)
12:05 - RACE 1 (แข่งเรซ 1) : MX2 (30 Mins + 2 Laps)
13:05 - RACE 1 (แข่งเรซ 1) : MXGP (30 Mins + 2 Laps)
15:00 - RACE 2 (แข่งเรซ 2) : MX2 (30 Mins + 2 Laps)
16:00 - RACE 2 (แข่งเรซ 2) : MXGP (30 Mins + 2 Laps)