พบกับ รัสมี เวระนะ(โซลอีสาน) บนเวที TIJC2019

บันเทิง
พบกับ รัสมี เวระนะ(โซลอีสาน) บนเวที TIJC2019

รัสมี เวระนะ เป็นรู้จักกันในนาม Rasmee Isan Soul เจ้าของรางวัลศิลปินหญิงยอดเยี่ยมจากสีสันอะวอร์ดส์ จากน้ำเสียงอันทรงพลังกับลีลาการร้องที่มีกลิ่นอายและสำเนียงพื้นบ้านอย่างหมอลำ

"รัสมี เวระนะ(แป้ง)" หรือฉายา "โซลอีสาน" เกิดวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ.2526 เกิดจังหวัดอุบลราชธานี คุณพ่อเป็นชาวเขมรและเป็นครูสอนร้องเพลงเจรียง การละเล่นพื้นเมืองของเขมรที่เน้นการขับร้องสดๆ เหมือนขับเสภา ทำให้เธอได้ฝึกร้องเพลงลูกทุ่งและหมอลำตั้งแต่อายุ 5 ปี มีวงเป็นของตัวเองตอนอายุ 13 ปี ชื่อว่า "เสียงแคนแดนอีสาน" เดินสายร้องเพลงหมอลำตามหมู่บ้านต่างๆ ในจังหวัดขอนแก่น
 
รัสมี เวระนะ
 
หลังจากนั้น รัสมี ได้ย้ายไปอาศัยอยู่ จ.เชียงใหม่ และเรียนต่อที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาไทยวิจิตรศิลปเชียงใหม่ ต่อมาเธอเลือกเรียนสาขาจิตรกรรมที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (เจ็ดยอด) ขณะเรียนอยู่มีโอกาสได้แสดงความสามารถด้านการร้องและเล่นดนตรีอยู่เสมอ จนจบปริญญาตรี 

รัสมี เวระนะ

จากนั้นเริ่มร้องเพลงตามโรงแรมและตามบาร์ดนตรีแจ๊ส ซึ่งฝีมือนั้นเรียกว่าจัดจ้านขึ้นเรื่อยๆ จากหมอลำ ลูกทุ่ง กลายเป็น โซล แจ๊ซ ป๊อป ร็อก ฯลฯ ต่อมาได้รู้จักกับนักดนตรีต่างชาติหลายราย อาทิ Ralph Thomas ก่อนจะอัดเสียงร่วมกับวง Poni Hpax จากฝรั่งเศษ และมีโอกาสแสดงต่อหน้าผู้ชมร่วมกับวง Limousine ในขณะทัวร์คอนเสิร์ตในไทย

 รัสมี เวระนะ

 รัสมี เวระนะ
 
ผลงานเพลงชุดแรกของ รัสมี ใช้ชื่อว่า "Isan Soul E.P." ในปี 2558 ได้แก่เพลง "มายา" และ "เมืองชุดดำ" ซึ่งได้รับความสนใจจากการนำเพลงพื้นบ้านของภาคอีสานมาขับร้องในแนวโซล และมีการผสมผสานระหว่างเครื่องดนตรีตะวันตกและดนตรีพื้นบ้าน จนได้รับ รางวัลคมชัดลึก อวอร์ดถึง 3 รางวัล ได้แก่ อัลบั้มยอดเยี่ยม ศิลปินยอดเยี่ยม และ เพลงยอดเยี่ยมจากเพลง "มายา" ต่อมารัสมีได้ออกอัลบั้ม "อารมณ์" ปี 2560 ยิ่งตอกย้ำคำว่าไม่เหมือนใคร จนได้รับรางวัลสีสันอะวอร์ดส์ครั้งที่ 29  สาขา ศิลปินหญิงยอดเยี่ยม ประจำปี พ.ศ.2560  

 รัสมี เวระนะ

และล่าสุดหนังสือพิมพ์ "The Straits Times" ของประเทศสิงคโปร์ ก็ยกให้เธอเป็น 1 ใน 50 ของคนเอเชียที่น่าจับตามองที่สุด ในสาขาศิลปวัฒนธรรม ประจำปี 2018

 TIJC2019


และใครที่อยากสัมผัสและล่องลอยไปกับเสียงอันไพเราะ ในทำนองอีสานผสมโซลของผู้หญิงคนนี้ เตรียมพบกับเธอได้ที่งาน "Thailand International Jazz Conference 2019(TIJC2019)" ในวันที่ 25-27 มกราคม 2562 ตั้งแต่เวลา 18:30-23:00 น. ณ หอแสดงดนตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ซื้อบัตร คลิก! https://bit.ly/2rAl708



ขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย, เฟซบุ๊ก Thailand International Jazz Conference (TIJC)
ภาพจาก เฟซบุ๊ก rasmee.wayrana