The Joshua Tree อัลบั้มคลาสสิคขึ้นหิ้งตลอดกาลของวงตำนานร็อค U2

บันเทิง : มีคลิป
The Joshua Tree อัลบั้มคลาสสิคขึ้นหิ้งตลอดกาลของวงตำนานร็อค U2

เชื่อเหลือเกินว่าหนึ่งในอัลบ้มที่ทำให้สาวกของไอริชร็อควงนี้ฟังแล้วรู้สึกติดใจจนต้องปวารณาตัวเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ U2 ไปตลอดกาลจะต้องมี The Joshua Tree เป็นหนึ่งในนั้นอย่างแน่นอน

The Joshua Tree คือสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 5 ของ U2 ซึ่งถือเป็นอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จสุงสุดของพวกเขาเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะงานชุดนี้จะทำยอดทั่วโลกไปกว่า 25 ล้านก๊อปปี้แล้ว


ตัวอัลบั้มเองยังสามารถคว้ารางวัลแกรมมี่ทั้งในสาขา Album of the Year และ  Best Rock Performance by a Duo or Group with Vocal มาครองในปี 1988 ได้อีกด้วย


ถ้าพูดกันอีกนัยหนึ่ง ความสำเร็จของอัลบั้ม The Joshua Tree จะว่าไปแล้วก็เปรียบเสมือนใบเบิกทางให้ U2 ก้าวขึ้นสูการเป็นวงร็อคระดับโลกอย่างเต็มตัว โดยเฉพาะบทบาทของนักร้องนำของวงอย่าง Bono ที่เด่นชัดขึ้นเรื่อยๆ สำหรับการเป็นกระบอกเสียงในการแสดงความคิดเห้นอันแหลมคมทั้งเรื่องเรื่องการเมืองและสังคมผ่านออกมาทางเนื้อเพลงที่เขาเขียน

และยิ่งอัลบั้ม The Joshua Tree ประสบความสำเร็จทางด้านยอดขายถล่มทลายขนาดนั้น ก็ยิ่งทำให้สารหรือข้อความที่ Bono ต้องการจะสื่อสารออกไปสามารเข้าถึงกลุ่มคนฟังในวงกว้างในเวลาอันรวดเร็วอีกด้วย



ชัดเจนสุดๆ คือเพลงที่ชื่อว่า Running to Stand Still ที่ Bono พยายามถ่ายทอดถึงโทษที่เกิดจากสิ่งเสพติดที่เรียกว่าเฮโรอีน ขณะที่ Bullet the Blue Sky ไปไกลกว่านั้นกับเนื้อเพลงที่วิพากษ์วิจารณ์การที่สหรัฐอเมริกาเข้าไปก้าวก่ายนโยบายประเทศในต่างๆ ทวีปอเมริกากลาง



ไม่แต่เฉพาะเนื้อเพลงที่ Bono เขียนเท่านั้น โปรดิวเซอร์ของอัลบั้มนี้อย่าง Brian Eno และ Daniel Lanois ยังค่อนข้างให้อิสระกับวงในการสร้างสรรค์ผลงานชุดนี้ โดยเฉพาะกับ The Edge ที่ปล่อยปลดพลังกีตาร์อันทรงพลังออกมาผ่านเพลง  Pride (In The Name Of Love) และ I Still Haven't Found What I'm Looking For หรือแม้กระทั่งเพลงรักอกหักอย่าง With Or Without You


ทั้งหลายทั้งปวงทำให้อัลบั้ม The Joshua Tree ม้กจะได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในอัลบั้มที่ดีที่สุดตลอดกาลแห่งยุค 80 พูดง่ายๆ ว่าทุกครั้งที่มีการจัดอันดับจากสื่อยักษ์ใหญ่ The Joshua Tree ก็จะมีชื่อติดอยุ่ในสิสต์ด้วยทุกครั้งเสมอ

ยกตัวอย่างเช่น Louder ที่จัดให้ The Joshua Tree ติดอยู่ในอันดับที่ 15 ของอัลบั้มยอดเยี่ยมที่สุดตลอกาลแห่งยุค 80

Pitchfork ยกให้อัลบั้มนี้เป็นสุดยอดอัลบั้มประจำยุค 80 ในอันดับที่ 47 รวมไปถึงหนึ่งในสื่อดนตรีที่ทรงอิทธิพลที่สุดของอเมริกาอย่าง Rolling Stone ก็ยกย่องอัลบั้ม The Joshua Tree ของ U2 ให้ติดอยู่ในอันดับที่ 3 ของอัลบั้มจากยุค 80 ที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอกาล

ซึ่งนั่นจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลยว่าทำไม U2 ถึงเป็นหนึ่งในวงดนตรีที่มีอิทธิพลและเป็นแรงบันดาลใจให้กับศิลปินรุ่นหลังๆ มากมาย


Dave Keuning มือกีตาร์ของ The Killers ยอมรับว่า หนึ่งในผู้ที่มีอิทธิพลทางด้านดนตรีอย่างมากสำหรับเขาก็คือ U2


"ผมรู้จัก U2 ช่วงที่ออกอัลบั้ม Achtung Baby ตอนนั้นผมเรียนอยู่ชั้นไฮสคูล มันเป็นอัลบั้มที่ยอดเยี่ยมมากตั้งแต่ต้นจนจบ"


"ช่วงนั้นผมชอบงานของหลายๆ วงด้วยอย่าง Nirvana และ Smashing Pumpkins แต่อัลบั้ม Achtung Baby เป็นอัลบั้มที่ผมชอบด้วย มันทำให้ผมได้เห็นคุณค่าในวง U2"


"จากนั้นผมก็ย้อนกลับไปฟังงานเก่าๆ และได้ฟังอัลบั้ม The Joshua Tree จากนั้นไม่นานก็ได้ฟังอัลบั้ม Zoopropa, Pop และงานชุดอื่นๆ ที่ออกตามมา"


"ช่วงยุค 90s U2 เป็นวงที่มีอิทธิพลกับผมมากจริงๆ"


ห้ามพลาดโอกาสใกล้ที่สุด! ที่แฟนชาวไทยจะได้พบกับ U2 หนึ่งในวงร็อคที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล
ใน U2 The Joshua Tree Tour 2019 Live in Singapore
วันเสาร์ที่ 31 พ.ย. แลั วันอาทิตย์ที่ 1 ธ.ค. นี้ สนามกีฬาแห่งชาติสิงคโปร์