ดนตรีคือสิ่งที่ผมเลือก! จากเบื้องหลัง สู่คอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกในชีวิตของ อะตอม

บันเทิง
ดนตรีคือสิ่งที่ผมเลือก! จากเบื้องหลัง สู่คอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกในชีวิตของ อะตอม

"เราไม่ค่อยแคร์ว่าเราดังไหม เราสนแค่ว่าเพลงเราไปถึงคนฟังหรือเปล่า" นี่คือคำพูดของนักร้องหนุ่มที่ตอนนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก "อะตอม ชนกันต์" กับบทสัมภาษณ์ที่จะพาคุณไปรู้จักทุกแง่มุม ในความเป็นอะตอม...

TTM Variety มีโอกาสได้พูดคุยกับ อะตอม ชนกันต์ ในวันสบายๆ ที่เปิดห้องให้เราได้เข้าไปล้วงลึกถึงห้องหัวใจ ก่อนคอนเสิร์ต ATOM House of Hearts ที่จะเกิดขึ้น เมษายนนี้


 
TTM Variety : ”ช่วงนี้” ทำอะไรอยู่?
"ก็ช่วงนี้มีทำเพลงครับ แล้วก็จะมีคอนเสิร์ต  House of Hearts 25 เมษายนนี้ครับ"


TTM Variety : คิดว่า ”ฝุ่น” ในเพลง ”ทางของฝุ่น” กับ ฝุ่น pm2.5 อันไหนเข้าตาแล้วทำให้ร้องไห้มากกว่ากัน?
"ไอ้ฝุ่นเข้าตาที่ผมใส่ไปในเพลงมันเป็นแค่ข้ออ้างครับ จริงๆมันร้องไห้ แต่ไม่อยากให้เพื่อนรู้ ไม่อยากยอมรับแค่นั้นเอง แต่ว่าฝุ่น2.5 ตอนนี้ มันน่าเป็นห่วงมากครับ คือพอมันเริ่มจางไปหน่อยนึง ก็มีไวรัสเพื่อนรักของเรามาแทน ตอนนี้ก็ทุกคนใส่มาสก์กันด้วยนะ ล้างมือบ่อยๆ ดูแลตัวเอง อย่าให้เป็นหวัดครับ"

TTM Variety : เล่าเรื่องที่ “อ้าวเฮ้ย” ที่สุดในชีวิตให้ฟังหน่อย?
"อ้าวเฮ้ยที่สุดในชีวิต เอาแบบที่เล่าได้ละกันนะฮะ ก็คงเป็นเรื่องที่อยู่ในเพลงแหละ สไตล์แบบ เลือกจะไปแล้ว ทำไมยูเทิร์นกลับมาตอนนี้ ทำไมไม่คิดดีๆตั้งแต่แรก สำหรับเราก็ชัดที่สุดในตอนนั้น"
 

 
TTM Variety : โมเมนต์แรกที่รู้ว่าตัวเองดังแล้วคือตอนไหน? (หรือโมเม้นต์ที่รู้สึกว่าตัวเองเป็นที่รู้จักแล้วในฐานะนักร้องชื่ออะตอม)
"คือตัวเราดังหรือเปล่า เราไม่ค่อยแคร์ ตอนแรกๆนะ เราไม่ค่อยสนเลย เราสนแค่ว่าเพลงเราไปถึงคนฟังหรือเปล่า แล้วคนฟังจะชอบเพลงเราหรือเปล่า คือไม่ชอบหน้าเรา ไม่ชอบตัวเรา เราไม่ค่อยมายด์ แล้วก็ได้เริ่มรู้ว่าเพลงเป็นที่รู้จักของคน ก็น่าจะปีแรกที่ปล่อย เพลง Please แต่ว่าช่วงนั้นวิทยุยังเป็นสื่อหลักในการฟังเพลงของคน มันใช้เวลากว่าเพลงจะเริ่มดังก็ใช้เวลากว่าครึ่งปี ก็คือเพลงเราถูกเล่นทุกเบรค แล้วก็ไปตามสถานที่ต่างๆ นักดนตรีกลางคืนก็เอาไปเล่นกัน ก็มีขึ้นชาร์ตบ้าง มีสัมภาษณ์ตามสื่อต่างๆบ้าง ลยได้รู้ว่า อ๋อ เออ ก็มีคนรู้จักเพลงเรามากขึ้น"

TTM Variety : เบื่อไหมที่ต้องร้องเพลงเดิมซ้ำๆ ในทุกคอนเสิร์ต  (แล้วมีวิธีการจัดการกับความรู้สึกตรงนั้นยังไง?)
"ก็มีเบื่อนะ มีเบื่อบ้างเหมือนกัน แต่ว่าส่วนใหญ่วันที่เรารู้สึกเบื่อคือวันที่เราเจอคนฟังไม่เอนจอยกับเรามากกว่า คือก็ปฏิเสธไม่ได้ มันต้องมีบ้างแหละ แบบจาก 10 ครั้ง อาจจะมีสักครั้งหรือ 2 ครั้ง อะไรทำนองนี้ ที่ไปเจอคนที่จูนกันไม่ติด เคมีไม่ตรงกัน หรือว่าเราไม่ใช่คนที่เล่นเพลงประเภทที่เค้าชอบฟัง ก็จะเป็นวันที่เรารู้สึกว่าฝืนใจเล่นประมาณนึง คือไอ้ความซ้ำซากมันมีอยู่แล้วแหละ แต่ว่าทุกครั้งที่มันมีความสุขที่ได้ทำ แล้วความเบื่อหน่ายตรงนั้นมันหายไป ก็คือการได้ Interact กับคน เพราะว่าคนแต่ละที่ไม่เหมือนกันเลย และเป็นคนกลุ่มใหม่เสมอ และก็เราจะได้เอนจอยกับกลุ่มคนที่แตกต่างกันไปในทุกๆโชว์ แต่สำหรับโชว์ที่คนไม่จอยก็จะฝืดๆหน่อย แต่ก็ผ่านไปได้ อย่างน้อยสำหรับอะตอมเอง เพื่อนสมาชิกทุกคนที่อยู่ในวง Backup ก็ สนิทกัน รู้จักกันมานาน ถ้าจะฝืดก็จะฝืดไปด้วยกัน เพราะเล่นดนตรีด้วยกันมานาน"
 

TTM Variety : เพลงที่ อะตอม จะเอาไปใช้จีบสาวคือเพลงอะไร?
"โห ปกติไม่ค่อยนะ (หัวเราะ) แต่ถ้าให้นึกก็...น่าจะเป็นเพลง เธอสวย รู้สึกดีกับเพลงนี้ เพราะว่า พ่อเคยเล่นให้แม่ฟังอยู่ช่วงนึง"
 
TTM Variety : เล่าเรื่อง Hurtๆ ของอะตอมให้ฟังสักเรื่อง
"เรื่อง Hurtๆ หรอฮะ ถ้าช่วง 2-3 ปีนี้ ก็คงเป็นเรื่องหมา มีหมาผมตายตัวนึง ไปดูใจไม่ทัน อันนี้ Hurt มมมาก ด้วยความที่เราทำงานเยอะ และเรามาอยู่ในเมือง แล้วหมาที่อยู่ที่บ้านเป็น HeatStroke ก็คืออากาศร้อนมาก แล้วเส้นเลือดแตก ที่บ้านก็โทรมาให้กลับไปดูอาการที่โรงพยาบาล แต่กว่าจะเข้าไปถึงตัวน้องก็คือปั๊มหัวใจกันแล้ว ในห้อง icu หมา ก็คือไม่ทันได้ดูใจ ก็เป็นเรื่องเศร้ามากสำหรับเรา"
 

TTM Variety : แล้วตอนอกหัก ฟังเพลงอะไร?
"ตอนอกหัก ฟังเพลงอะไรหรอ...(นึก) แต่ก่อนชอบฟังพี่ บอย ตรัยนะ 2 Days Ago kid   อย่างเพลง กลับมา โห Top Hits มาก น้ำตาแตกมาก ถ้าเป็นเรื่องอกหักนะ ก็ยังเป็นเพลงที่ชนะใน Playlist ของเรา ที่เป็นเพลงเศร้า"

TTM Variety : โจทย์ หรือ แรงบันดาลใจ ที่ประหลาดที่สุดที่เอามาใช้ในการแต่งเพลง?
"แปลกที่สุด...เอาแบบที่จำที่สุด ไม่รู้ว่าแปลกไหม คือตอนแต่งเพลงช่วงนี้ ก็คือเป็นปีซึ่งเป็นช่วงเบญจเพศ อายุ25 คุณแม่ก็จะเตือนว่าช่วงนี้ให้ระวังตัวหน่อย แบบอย่าไปที่ๆไม่ดี อย่าไปที่เปลี่ยวๆ อาจจะต้องโดนอะไรแรงๆ เราก็ไม่คิดอะไร ก็ใช้ชีวิตปกติ ก็ขับรถกลับคอนโด แล้วขับผ่านตรงพระราม9 แล้วอยู่ๆท่อเดินสายไฟที่เป็นเหล็กก็ตกลงมาโดนรถเรา คือถ้าเหยียบเร็วกว่านั้นอีกสัก 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็คือทิ่มมาในกระจกแล้วอ่ะ ก็คือโดนเราแน่ๆ ก็หลอนเหมือนกันครับ ก็เลยได้เพลงช่วงนี้ครับ (หัวเราะ)"
 

 
TTM Variety : ศิลปินที่อยากร่วมงานด้วยสักครั้งในชีวิต?
"ถ้าคนที่ผมชื่นชอบมากๆ เนี่ย แล้วอยากจะมีโอกาสร่วมงาน อาจจะไม่ถึงกับร่วมงานแต่แค่อยากจะได้เจอเนี่ย ก็ไม่มีโอกาสแล้ว เพราะเค้าเสียชีวิตไปแล้ว คือ Amy winehouse แต่ถ้าเป็นศิลปินไทยเนี่ย ก็...เลือกไม่ถูก เอาจริงๆเลย เราเป็นคนที่ยกให้เพลงของศิลปินรุ่นพี่ทุกคน เป็นเหมือนครูสำหรับเรา ในวันที่เราไม่รู้อะไรเลย ไม่รู้จะเล่นดนตรียังไง ร้องเพลงยังไง ทำเพลงยังไง เรามีเพลงที่เป็นเพลงที่เราฟังมาแต่เด็ก ที่เหมือนครู เป็นเพลงที่มันคอยแนะนำให้เรา เช่นเราชอบเนื้อแบบนี้ การร้องแบบนี้ ก็จะเป็นแนวทางให้สำหรับเรา ทุกคนเป็นคนที่ถ้าผมมีโอกาสก็อยากร่วมงานด้วยหมด"

TTM Variety : เปรียบเทียบตัวเองเป็น สิ่งของสักอย่าง คิดว่าตัวเองน่าจะเป็นอะไร?
"จริงๆเราเป็นคนมินิมอลมากๆ ไม่ชอบขนอะไรเยอะๆ ชอบอะไรง่ายๆ ชอบห้องโล่งๆ อะไรรกคือจับทิ้งหมด ไม่มีเก็บ แต่สิ่งหนึ่งที่ชอบพกตลอดเลย ติดตัวตลอดสำหรับเรา ก็คือ แว่น แว่นคือของสิ่งเดียวที่ยอมให้มีเยอะมากอยู่ในห้อง ไม่เข้าใจว่าไปเที่ยวแต่ละทีก็จะซื้อแว่นมา ตาก็มีอยู่แค่สองตาก็ยังซื้อมาเรื่อยๆ (หัวเราะ) เรารู้สึกว่าอย่างน้อยมันก็เป็นอะไรที่เสริมความมั่นใจให้กับเรา แล้วก็ถ้าเปรียบตัวเอง เป็นสิ่งของสักอย่าง ก็คงเป็นเหมือนแว่นสายตา ที่ทำให้คนได้เห็นอะไรได้ชัดขึ้นในอารมณ์ของตัวเองผ่านเพลงของเรา ในความเจ็บปวด ในเรื่องราวต่างๆในชีวิต อย่างน้อยเพลงเรามันช่วยจับโฟกัสให้เค้า แล้วก็ช่วยคลายความทุกข์ตรงนั้นออกมา หรือว่าบางเพลงอาจทำให้เค้าผ่านมันไปได้ง่ายขึ้น"

TTM Variety : ถ้าเลือกได้ว่าไปเที่ยวที่ไหนก็ได้ในโลก อยากไปที่ไหน? เพราะ?
นอกโลกคิดว่าคงไม่ไป กลัวไม่มีอากาศหายใจ แต่ว่าในโลกที่ๆอยากไปแล้วยังไม่มีโอกาสได้ไป ขอนึกก่อนนะ จริงๆอยากไปเที่ยวธรรมชาติที่อเมริกาครับ พวกอุทยานแห่งชาติ อยากไป RoadTrip เพราะว่าส่วนใหญ่เวลาไปเยี่ยมคุณอา ก็จะใช้ชีวิตในเมืองเสียส่วนใหญ่ ก็เลยอยากไปเที่ยวธรรมชาติบ้าง และคิดว่ามีอะไรให้เราดูเยอะมาก 

TTM Variety : สิ่งที่ อะตอม ต้องทำก่อนขึ้นคอนเสิร์ตที่เราไม่เคยรู้?
(นึก)...ถ้าเดี๋ยวนี้ก็คือ ฝากพระกับผู้จัดการครับ(หัวเราะ) เพราะว่ากลัวพระแตก เพราะอยู่บนเวทีก็จะบู๊บ้าง เต้นบ้าง ก็จะเห็นคนสองคนยืนหันหน้าเข้าหากันแล้วก็พนมมือส่งพระ พอมองมาก็คนมองมาอาจจะนึกว่าเล่นของ (หัวเราะ) สาเหตุที่หันมาพกพระก็คือเพราะว่า เคยโดนตามมาก่อนครับ แต่ว่าอย่าไปลงรายละเอียดเลยครับ น่ากลัว

TTM Variety : ชวนแฟนๆ มาดูคอนเสิร์ต House of Heart หน่อย 
ก็สำหรับ คอนเสิร์ต House of Hearts ครั้งนี้เป็นเหมือนจุดสำคัญอีกจุดนึงในชีวิตการเป็นนักร้องของผม ก็อยากให้มาชม มาสนุกกัน เพราะว่ามันเป็นของขวัญชิ้นสำคัญที่ผมตั้งใจจะทำให้กับคนฟังทุกๆคน ที่อยู่ด้วยกันมาจนถึงทุกวันนี้ แล้วมันก็เป็นอะไรที่เป็นตัวเราเองมากๆ ไม่เหมือนโชว์ก่อนๆที่ทุกคนเคยเห็น หรือว่าในคอนเสิร์ตใหญ่ที่ไปจอยกับศิลปินท่านอื่น  แล้วก็ อย่าพลาดนะครับ ไปเจอกันนะ วันที่ 25 เมษายนนี้ แล้วเจอกันครับ
 

ไปให้กำลังใจอะตอมได้ใน ไทยประกันชีวิต presents Atom HOUSE of HEARTS 25 เมษายน 2563 อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 5, เมืองทองธานี

ซื้อบัตร คลิก >> http://bit.ly/2U4lXSe