เจาะลึกทุกแทร็คอัลบั้ม Third Eye View มุมมองจากโลกใบใหม่ของ Slot Machine

บันเทิง : มีคลิป
เจาะลึกทุกแทร็คอัลบั้ม Third Eye View มุมมองจากโลกใบใหม่ของ Slot Machine

ไม่ทำให้แฟนๆ ต้องผิดหวังกับทุกครั้งที่กลับมาจริงๆ สำหรับวงร็อคแถวหน้าของเมืองไทย Slot Machine

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอัลบั้มชุดล่าสุด Third Eye View ที่เหมือนว่าพวกเขาได้พาทุกคนเดินทางไปสู่โลกใบใหม่ด้วยท่วงทำนองดนตรีอันเหนือจินตนาการและไร้ขอบเขต

สำหรับ Third Eye View ทางวงได้ร่วมงานกับ 2 โปรดิวเซอร์ระดับโลกอย่าง Brandon Darner (เคยร่วมงานกับวง Imagine Dragons) และ Justin Stanley (เคยร่วมงานกับ Prince, Eric Clapton, Paul McCartney) ซึ่งนั่นสะท้อนให้เห็นถึงความทะเยอทะยานของ Slot Machine ที่จะสร้างสรรค์ความแปลกใหม่ทางดนตรีออกมาได้เป็นอย่างดี

ว่าแล้วเรามาเจาะลึกทุกเพลงในอัลบั้ม Third Eye View ของ Slot Machine ไล่กันไปทีละแทร็คเลยดีกว่า...

1. 4th Kind
เสียงเครื่องสายสุดอลังการคือปฐมบทแห่งการเริ่มต้นของอัลบั้ม Third Eye View ก่อนที่สรรพเสียงแห่งความบิดเบี้ยวที่เปรียบเสมือนการเดินทางสู่จักรวาลของเหล่ามนุษย์ต่างดาวจะเข้ามาเสริมทัพ กลองชุดเร่งเร้า ริฟฟ์เบสและกีตาร์เดือดดาลและโดดเด่นไม่มีใครน้อยหน้า แทร็คนี้ได้ผสมผสานความหนักแน่นและเวิ้งว้างไว้ด้วยกันอย่างลงตัว และถือเป็นการเปิดตัวที่ทำเอาลืมหายใจไปชั่วขณะ

2. Know Your Enemy
ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ยิ่งใหญ่มาจากไหน หรือจะเป็นปีศาจร้ายที่เดินทางมาจากที่ใด... ข้าคือเจ้านายของแก!!! ประกาศศักดากันต่อด้วยแทร็คนี้แม้จะลดความเร้าอารมณ์ลงมาเล็กน้อย แต่ไลน์เบสสั่นสะเทือนมาถึงหัวใจตั้งแต่แรกเริ่ม มีการใส่กลิ่นอายของดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ในแบบฉบับดับสเต็ปเข้ามาชูโรงได้อย่างน่าสนใจ ซินธิไซเซอร์ฉวัดเฉวียนทว่าแข็งแกร่ง เสมือนกับว่านี่คือฉากรบที่แม้จะวุ่นวาย แต่เท่มาก! นี่คืออีกหนึ่งสีสันที่ไม่เคยหยุดนิ่งของ Slot Machine

3. Who Are You
อาจเรียกได้ว่า นี่เป็นเพลงป๊อปร่วมสมัยในแบบ Slot Machine ก็ว่าได้ กับเรื่องราวการค้นหาตัวตนที่แท้จริงของใครบางคนที่กำลังปั่นหัวเราอยู่ จังหวะยกของกลองชุดฟังแล้วอยากขยับแข้งขยับขา วิธีการร้องไม่ซับซ้อน มีความเย้ายวนเล็กๆ และในระหว่างทางก็มีใส่รายละเอียดทางดนตรีที่คาดไม่ถึงลงไปโดยตลอด โดยเฉพาะเสียงสังเคราะห์ให้บรรยากาศลึกลับ ชวนให้เข้าไปล้วงลึกความลับอะไรบางอย่างถือเป็นความย้อนแยงคนละขั้วกับท่วงทำนองสว่างๆ ที่ค่อนข้างเป็นบทบาทส่วนใหญ่ของแทร็คนี้

4. Magic
กรู๊ฟเท่อย่าบอกใครตั้งแต่อินโทร เบส กีตาร์ กลอง สอดประสานกันอย่างยอดเยี่ยม ท่อนเวิร์สมีความฮิปฮอปอยู่พอตัว ก่อนจะไปใส่เต็มกันในท่อนฮุกที่ เฟิด ก็ได้แสดงศักยภาพเสียงแหลมสูงที่ทุกค้นคุ้นเคยอีกครั้ง คำจำกัดความของแทร็คนี้คงต้องใช้คำว่า “กลมกล่อม” ซาวนด์ไม่ได้หวือหวาแปลกหู แต่เมื่อทุกเครื่องชิ้นดนตรีมารวมตัวก็ก่อเกิดพลังที่ปล่อยออกมาไม่ยั้ง กับเรื่องราวการให้กำลังใจ ภายใต้การเผชิญหน้ากับความเลวร้าย ยังมีเวทย์มนต์และความอัศจรรย์แอบซ่อนอยู่ในนั้นเสมอ

5. Black Moon Stone
พักหายใจหายคอกันสักเล็กน้อยด้วยเรื่องราวปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติที่ใช้ซาวนด์ดนตรีล้ำๆ เลี้ยงบรรยากาศอันน่าหฤหรรษ์เอาไว้ พ่วงด้วยลูกส่งกลองชุดที่ใส่มาแบบไม่มีกั๊ก ทั้งยังตัดสลับกับเสียงกีตาร์แตกพร่าในบางช่วงบางตอน ลากยาวไปถึงท่อนโซโล่กีตาร์ที่ดุเดือดเอาการ ถือเป็นการปล่อยของที่บ่งบอกถึงเจ้าก้อนหินสีดำแห่งดวงจันทร์ที่ใครต่างก็ต้องการครอบครองเป็นเจ้าของดีแท้

6. You Are the One
กลับมาเร่งเร้าด้วยความหนักแน่นแบบไม่ต้องเบรก พุ่งทะยานตั้งแต่ต้นจนจบ ด้วยเรื่องราวของใครบางคนที่สร้างความแตกต่าง และยืนหนึ่งในเรื่องความแข็งแกร่งในแนวคิด ซึ่งภายใต้จังหวะร็อคคึกคัก ก็แอบใส่เสียงซินธิไซเซอร์สว่างๆ ลงไปเป็นสีสัน แต่โดยรวมคือโยกกันให้สุดเหวี่ยงไปเลยสำหรับเพลงนี้

7. 75%
แค่ชื่อเพลงก็ทำเอาเหลียวหลังแล้ว แถมขึ้นอินโทรมาก็ทั้งเข้มข้นทั้งดาร์กในเวลาเดียวกัน กีตาร์ดุๆ เสียงสังเคราะห์แผดๆ ก่อนจะเพิ่มไลน์กีตาร์ฟังก์ๆ และซินธิไซเซอร์สร้างบรรยากาศให้แตกต่างออกไป ต่อยอดไปสู่ท่อนฮุกที่ร็อคกันจัดจ้านสุดตัว แทบจะไม่เคยเห็น Slot Machine ดุดันในเลเวลนี้มาก่อนเลยด้วยซ้ำ กับเรื่องราวของกลุ่มคนที่ถูกกดทับด้วยอะไรบางอย่าง จนความฝันและความเชื่อค่อยๆ จางหายไป และความกลัวย่างกรายเข้ามาแทนที่

8. Blue Sky
ท้องฟ้าสีครามที่มาพร้อมความเดือดดาล เพราะทุกวันนี้ตึกรามบ้านช่องสูงเสียดฟ้าได้บดบังทัศนียภาพอันงดงามบนนภาไปเสียหมด Slot Machine อยากส่งสารในการช่วยกันดูแลธรรมชาติด้วยท่วงทำนองมันๆ กลิ่นอายฮาร์ดร็อคเต็มตัว ริฟฟ์กีตาร์และเบสทำหน้าที่ของมันได้อย่างดีเยี่ยม แถมยังแอบใส่ซินธ์ฯ หนาๆ เข้ามาสร้างเซอร์ไพรส์ในช่วงท้ายของแทร็คนี้อีกด้วย

9. Bangkok
ท่ามกลางราตรีอันแสนงดงาม แต่กลับแฝงความเงียบเหงาเอาไว้อย่างเต็มเปี่ยม การตามหาจิตวิญญาณที่หายไปในใจกลางกรุงเทพฯ ช่างยากเย็นแสนเข็ญ ด้วยไลน์กีตาร์ฟุ้งๆ ลอยๆ ทำให้สีสันและแสงสีกลับกลายเป็นความหม่นเทาไปถนัดตา อีกหนึ่งเพลงช้าของ Slot Machine ที่จะเข้าไปสั่นคลอนความรู้สึกของคุณตั้งแต่ฟังครั้งแรก

10. Hummingbird
เสียงนกเจื้อยแจ้ว รองรับด้วยกีตาร์โปร่ง ก่อนที่พาร์ตดนตรีจะค่อยๆ ไต่ระดับความเข้มข้นขึ้นไปเรื่อยๆ สอดประสานกับเรื่องราวแห่งอิสระเสรีที่ Slot Machine นำนกฮัมมิงเบิร์ดที่ออกโบยบินมาเปรียบเทียบกับมนุษย์ได้อย่างน่าขบคิด กับเมโลดี้สวยๆ ที่แฝงซ่อนความจริงจังเอาไว้

11. Tomorrowland
บทบาทของดนตรีอิเล็กทรอนิกส์เด่นชัดเอาการในช่วงแรกเริ่ม ก่อนที่กีตาร์ เบส และกลองจะเข้ามาอัดแน่นเติมเต็มด้วยบีตชวนโยก คอรัสงามๆ ที่สอดแทรกอยู่ตลอดเพลง และที่สำคัญคือโทนเสียงต่ำของ เฟิด ที่แทบไม่เคยได้ยินได้ฟังมาก่อน ท่อนโซโล่ช่วงท้ายยังคงเน้นหนักที่จังหวะจะโคนที่ฟังแล้วต้องมีโยกหัวตามกันบ้าง และนี่คือเรื่องราวของผู้มาเยือนจากต่างจักรวาลที่มาค้นหาอะไรบางอย่างจากพวกเรา

12. G.O.D (Group of Death)
อุทานในใจดังๆ ตั้งแต่โน้ตตัวแรกดังขั้น สัญญาณจากนอกโลกหรือสิ่งมีชีวิตต่างเอกภพหรืออย่างไร และพวกเขาต้องการจะสื่อสารอะไรกันแน่ อีกครั้งที่ Slot Machine พาคนฟังไปสู่โลกใบใหม่ เสียงเบสยัดเอฟเฟกต์หนาๆ ตัดสลับกับไลน์กีตาร์จี๊ดจ๊าด กระเดื่องกลองย่ำไปย่ำมา บวกกับซาวนด์ซินธิไซเซอร์แหวกหู ถือเป็นแทร็คที่มีมูฟเมนท์ทางดนตรีที่คาดเดาไม่ได้ตลอดทั้งเพลงอย่างแท้จริง

13. True
อีกหนึ่งเพลงจังหวะมีเดียมที่บอกเล่าถึงความหวังที่อยากจะให้โลกใบนี้เต็มไปด้วยความสงบสุข ปราศจากสงครามและความโหดร้ายใดๆ มาพร้อมความเป็นป๊อปร็อคอันเรียบง่าย ทว่าฟังไปเรื่อยๆ กลับสัมผัสได้ถึงความกว้างใหญ่ไพศาลทางความรู้สึกที่เพลงๆ นี้มอบให้ อีกทั้งยังแอบมองเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ที่ระยิบระยับอยู่ไม่ไกลอีกต่างหาก

14. Siren Song
ปิดท้ายด้วยความแปลกใหม่ที่แตกต่างจากสิ่งเดิมๆ ที่ Slot Machine เคยทำอย่างสุดขั้ว เสียงกลองโปรแกรมเป็นตัวนำ กับกีตาร์และเบสที่เข้ามาในจังหวะที่พอเหมาะพอเจาะ กับเมโลดี้ที่ฝังการอยากจะทดลองอะไรบางอย่างไว้อย่างแน่นหนา และเรื่องราวในการกลับไปสู่จุดเริ่มต้นอันแสนสงบสุข ไม่ต้องลงทุนลงใจไปกับความวุ่นวายใดๆ บนโลกใบนี้ทั้งสิ้น

THIRD EYE VIEW - THAI EP

 

1. ดาวเคลื่อนดาราคล้อย
เวอร์ชั่นไทยของ 4th Kind ที่ภาษางดงามราวบทกวี กับบางสิ่งบางอย่างอันแสนมหัศจรรย์ที่สาดแสงลงมาก่อนจะหายลับไปในฟากฟ้า การผสมผสานระหว่างดนตรีอันเร่งเร้ากับเรื่องราวลึกลับในยามค่ำคืนที่ต้องค้นหาความจริงว่าสิ่งนั้นคือสิ่งใดกันแน่

2.  เรามาอย่างสันติ
เพียงแค่โทนเสียงที่ไม่แหลมสูงอย่างที่ทุกคนคุ้นเคยของ เฟิด นักร้องนำ ก็สร้างเสน่ห์ให้แทร็คนี้อย่างเต็มเปี่ยม กับเรื่องราวการเดินทางมาของใครคนหนึ่งจากนอกจักรวาล ที่มาเผยถึงสัจธรรมของชีวิตมนุษย์ เมื่อมีจุดเริ่มต้น ก็ต้องมีการจากลา ด้วยจังหวะจะโคนเท่ๆ จากเพลง Tomorrowland ในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ

3. เปลือก
จากการค้นหาจิตวิญญาณผ่านยามค่ำคืนในกรุงเทพมหานครใน Bangkok สู่เพลงแห่งการหวนคำนึงถึงรักที่ไม่สมหวัง เดินท่ามกลางความเดียวดายภายใต้แสงจันทร์ เพียงเฝ้ารอการกลับมาของใครสักคน กับดนตรีที่แสนเหงา ล่องลอย เวิ้งว้าง และการร่ำระบายอย่างสุดเสียงของชายคนหนึ่ง

4. โลกสมมุติ
การออกเดินทางในอีกรูปแบบที่นำเอา “นก” มาเป็นสัญลักษณ์แห่งการโบยบินออกไปสู่โลกกว้างดังเช่นเพลง Hummingbird ซึ่งแม้ว่าการออกเดินทางครั้งนี้จะทำได้เพียงโลกสมมุติ ทว่าภายในโลกใบนั้นก็ช่างสวยงาม กับเมโลดี้เพราะๆ ซึ่งซ่อนเร้นความเท่และแข็งแกร่งเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจ


เป็นเจ้าของ CD SLOT MACHINE ALBUM “THIRD EYE VIEW” – LIMITED EDITION BOXSET ได้แล้ววันนี้

ในราคาพิเศษเพียง 999 พร้อมจัดส่งฟรีที่นี่ที่เดียว รายละเอียดคลิก >> bit.ly/3060Xgd

เเท็กที่เกี่ยวข้อง : Slot Machine