ธรรมดาแต่พิเศษ คอนเสิร์ตบ้านๆ ของ Moderndog

บันเทิง
ธรรมดาแต่พิเศษ คอนเสิร์ตบ้านๆ ของ Moderndog

เมื่อพูดถึง Moderndog หลายคนอาจจะนึกถึงภาพของเพลงร็อค เสียงริฟกีตาร์ เบสหนักแน่น และบีทของกลองมันส์ๆ

แต่ยังมีใครจำได้บ้างว่าเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว วงอัลเทอร์เนทีฟร็อครุ่นเก๋ากลุ่มนี้ได้ทิ้งคอนเสิร์ตอะคูสติกที่กลายเป็นโชว์ในตำนาน ที่แฟนเพลงและนักดูคอนเสิร์ตยังคงนึกถึงและโหยหามาจนถึงปัจจุบัน กับคอนเสิร์ตที่มีชื่อว่า The Very Common of Moderndog (เดอะ เวรี่ คอมมอน ออฟ โมเดิร์นด็อก)

คอนเสิร์ตบ้านๆ ของวงชั้นเซียน

ในปี 2545 Moderndog ตัดสินใจถอดแอมป์ปลั๊กที่ต่อกับกีตาร์ไฟฟ้าออก และกลับสู่ความธรรมดาสามัญที่เป็นแก่นแท้ของวง The Very Common of Moderndog จึงกลายเป็นคอนเสิร์ตที่ทั้งดิบและธรรมดาสมชื่อ ทั้งงานเพลงที่ถูกลดทอนจนเหลือแค่ซาวด์อะคูสติก งานแสงที่ใช้แค่ไฟ ในหอประชุม หรือการออกแบบเวทีที่ใช้ของประกอบฉากจากวัดสวนแก้ว ภาพที่ปรากฎในหอประชุมใหญ่ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในครั้งนั้น คงมีเพียงคนไม่ถึง 2 พันคนเท่านั้นที่ได้รับชม

 ด้วยขนาดของหอประชุมใหญ่ที่จุคนได้ราว 400 คนเท่านั้น แม้จะจัดมากถึง 4 รอบ แต่อุปสงค์ของคนดูก็ยังไม่สามารถเติมเต็มได้ทั้งหมด ในตอนนั้นนอกจากจะมีคนดูที่รับชมจากที่นั่งแล้ว ทางทีมงานยังต้องเปิดให้คนเข้าไปยืนดูตามบันไดและทางเดินของหอประชุม ถึงอย่างนั้นก็ยังมีคนที่ยืนล้นออกไปข้างนอกห้องอยู่ดี

The Very Common of Moderndog ได้เปลี่ยนมู้ดของวงการคอนเสิร์ต และเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้จัดรุ่นใหม่อย่างเช่นคอนเสิร์ตโปรโมเตอร์แห่ง Have You Heard? ที่เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า คอนเสิร์ตอันปลั๊กครั้งนั้นทำให้เธอเห็นว่า เราสามารถทำคอนเสิร์ตที่แตกต่างออกไปได้

เวทีธรรมดาๆ ของสถาปนิกญี่ปุ่น

อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่พูดไม่ได้เกี่ยวกับคอนเสิร์ตครั้งนั้นคือ งานโปรดักชั่นเวทีที่สดใหม่และงดงาม    ใครที่ไปคอนเสิร์ตและเฟสติวัลในไทยบ่อยๆ อาจจะพอคุ้นชื่อของ จิโร่ เอ็นโดะ กันมาบ้าง เขาคือสถาปนิกชาวญี่ปุ่นที่ออกแบบแสงและเวทีให้กับงานใหญ่ๆ อย่าง Big Mountain Music Festival และ Wonderfruit Festival

แต่จ๊อบแรกในประเทศไทยของเอ็นโดะก็คือคอนเสิร์ตสเกลเล็กๆ ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในยุค 90 ของ Moderndog นี่แหละ เขามีเวลาเพียง 1 เดือนในการเตรียมงาน และรีเสิร์ชชีวิตของสมาชิกทั้งสาม เพื่อร้อยเรียงเรื่องราวและไลฟ์สไตล์ของวงให้ออกมาเป็นภาพที่คนดูสามารถสัมผัสได้บนเวที

เอ็นโดะใช้เฟอร์นิเจอร์ประกอบฉากจากวัดสวนแก้ว เพราะว่าร้านประจำของวงก็ซื้อเฟอร์นิเจอร์จากที่นั่น เขาใช้หลอดทังสเตนทั่วไป เพราะเป็นไฟที่สถาปนิกอย่างเขาคุ้นเคยเป็นพิเศษ ที่เหลือก็ใช้ไฟที่มีในหอประชุมเท่านั้น อาศัยการวางตำแหน่งและจัดองค์ประกอบเพื่อให้ได้ภาพตามต้องการ ทำให้องค์ประกอบของเวทีออกมาเรียบง่ายและธรรมดาตามคอนเซปต์ที่ศิลปินต้องการอย่างพอดิบพอดี

แผ่น VCD ในตำนาน

นอกจากจะแท็คทีมกับสถาปนิกชาวญี่ปุ่นแล้ว Moderndog ยังโชว์ความกว้างไกลของ คอนเนคชั่นพวกเขาอีกหนึ่งดอก ด้วยการจ้างผู้กำกับชาวเยอรมันมาเก็บภาพความประทับใจในรูปแบบ VCD ด้วย

พวกเขาตั้งชื่อมันว่า The Very Common Of Moderndogcumentary รวบรวมภาพบรรยากาศของวันคอนเสิร์ตและเรื่องราวในชีวิตประจำวันของ Moderndog ในมุมต่างๆ ทั้งขณะที่อยู่กับเพื่อนๆ หรืออยู่ท่ามกลางแฟนเพลง จนพูดได้ว่ามันออกมาเป็น VCD บันทึกภาพคอนเสิร์ตกึ่งสารคดีก็ว่าได้

แม้ว่า VCD ดังกล่าวจะไม่สามารถหาซื้อได้แล้ว (ยกเว้นว่าจะซื้อแผ่นแบบมือสอง) แต่ก็ยังมีข่าวดีสำหรับแฟนๆ โมเดิร์นด็อก เพราะความประทับใจที่ว่ากำลังจะกลับมาอีกครั้ง กับคอนเสิร์ต Amado Presents The Very Normal of Moderndog ที่จะเป็นภาคต่อของคอนเสิร์ตอะคูสติกในตำนาน และกำลังจะมีขึ้นในวันที่ 9-10 และ 23-24 กรกฎาคมนี้ ที่โรงละคร เคแบงก์ สยามพิฆเนศ

งานนี้ แฟนๆ โมเดิร์นด็อกห้ามพลาด บัตรเข้าชม เหลือจำนวนจำกัด! รีบจับจองด่วนที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา หรือทางเว็บไซต์ www.thaiticketmajor.com สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-2262-3838

   


เเท็กที่เกี่ยวข้อง : MODERNDOG