4 ไอเดียแต่งสวนเปลี่ยนพื้นที่ว่างให้กลายเป็นสวนสนุกของหนู

ไลฟ์สไตล์
4 ไอเดียแต่งสวนเปลี่ยนพื้นที่ว่างให้กลายเป็นสวนสนุกของหนู

เติม ไอเดียแต่งสวน เพิ่มกลิ่นอายความสนุกเพื่อตอบรับกับความเป็นเด็กผู้รักธรรมชาติและการผจญภัย

ด้วยพื้นที่กิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนอย่างสนามหญ้า บ้านต้นไม้ หรือจะเป็นบ่อทราย เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ใช้พลังงานที่มีอยู่อย่างเหลือเฟือ แถมยังได้ปลดปล่อยจินตนาการให้โลดแล่นตามสัญชาตญานอีกด้วย
 
พื้นที่ว่างในรั้วบ้าน จึงถูกหมายปองให้เป็นสวนสนุกสําหรับเด็ก ๆ ไปโดยปริยาย บางบ้านอาจจะมีบ่อทรายเล็ก ๆ กับเครื่องเล่นที่เขาชอบ แต่การที่เราจะเปลี่ยนพื้นที่ดังกล่าวให้กลายเป็น สวนสนุกสำหรับเด็กนั้น เรื่องความปลอดภัย ถือเป็นสิ่งที่ my home คำนึงถึงเป็นอันดับแรก  และ ไอเดียแต่งสวน เพื่อใช้ให้เป็นพื้นที่สําหรับเด็ก ๆ นั้น เรื่องพรรณไม้ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องคำนึงถึง ควรเลือกพรรณไม้ที่ไม่มีพิษ  ไม่มีหนาม และหลีกเลี่ยงโครงสร้างที่มีเหลี่ยมมุม หรือมีมุมรกร้างที่อาจเป็นอันตราย เพื่อให้เด็ก ๆ ได้เล่นสนุกอย่างหมดห่วงได้เล่นในสวนสนุกหลังบ้านของเราอย่างปลอดภัยกันค่ะ
 
1. เครื่องเล่นเด็ก
 
สวนสนุกในบ้าน
 
สวนสนุกในบ้าน
 
https://designmag.fr 
 
การควรจัดวางเครื่องเล่นต่าง ๆ ภายในสวนสนุกของเรานั้น ควรจัดให้อยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก  เลือกวางเครื่องเล่นเหล่านั้นบนพื้นสนามที่มีคุณสมบัติยืดหยุ่นได้ดี อย่างพวกพื้นหญ้า หรือพื้นยางก็ได้ค่ะ เพื่อช่วยลดอาการบาดเจ็บที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากการกระแทก และการเล่นด้วยรูปแบบที่หลากหลายของเครื่องเล่น  จะช่วยเสริมสร้างการพัฒนาทักษะในด้านต่าง ๆ ที่แตกต่างกันดังนั้นควรเลือกเครื่องเล่นที่มีคุณภาพ และเหมาะสมกับช่วงวัยของหนู ๆ ด้วยนะคะ
 
2. กระบะทราย
 
สวนสนุกในบ้าน

สวนสนุกในบ้าน
 
https://inspiratie.karwei.nl 
 
สวนสนุกในบ้าน
 
www.mooseinthemoon.com.au
 
กระทะทรายกับเด็กนั้นเป็นสิ่งที่แยกกันไม่ออกจริง ๆ ค่ะ การเล่นทรายในแต่ละครั้งถ้าเราไม่มีรั้วรอบ ขอบชิด กำจัดพื้นที่การเล่นให้เขา รับรองได้เลยค่ะว่า ทรายจะอยู่ในทุก ๆ มุมของบ้านอย่างแน่นอน การทำกระบะทรายนั้นอาจทําจากวัสดุที่แตกต่างกันไป เช่น  ไม้  พลาสติก  หรือการนําของเล่นเก่ามา ดัดแปลงให้มีขนาดใหญ่เพียงพอที่เด็กจะสามารถลงไปนั่งเล่นได้  เลือกทรายธรรมชาติ ที่เป็นทรายเนื้อละเอียด และมีความสะอาด  หรือจะเลือกใช้เป็นทรายวิทยาศาสตร์มาใช้ก็ได้ค่ะ  ซึ่งผิวสัมผัสของดินทรายที่เป็นเนื้อหยาบ  จะช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสของกล้ามเนื้อมัดเล็กได้ดี
 
3. บ้านต้นไม้
 
สวนสนุกในบ้าน
 
สวนสนุกในบ้าน
 
https://gluesticksgumdrops.com 
 
สวนสนุกในบ้าน
 
www.houzz.es
 
บ้านต้นไม้เป็นอีกหนึ่งความฝันที่อยากจะมีมากเป็นอันดับต้น ๆ เลยค่ะ ไม่ใช่แค่เด็ก ๆ หรอกค่ะที่อยากได้ เพราะผู้ใหญ่อย่างเราก็แอบกรี๊ดไม่แพ้กัน การปีนป่ายบนบ้านต้นไม้นั้นจะช่วยพัฒนาศักยภาพทางด้านร่างกาย  รวมถึงสติปัญญา  และปลุกความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก ๆ ได้ดีที่เดียว  เพราะฉะนั้นแล้วการเลือกใช้วัสดุเพื่อมาทำเป็นโครงสร้างของบ้านต้นไม้นั้น ควรคํานึงถึงความแข็งแรง เพื่อให้เป็นรากฐานที่มั่นคง รวมถึงรูปแบบและขนาดของบ้านที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วยต่อแรงที่เด็ก ๆ ด้วย  ความสูงของต้นไม้ก็เป็นอีกอย่างที่ไม่ควรมองข้ามค่ะ ควรเลือกต้นที่มีความสูงพอดี ๆ เป็นไม้เนื้อแข็ง เผื่อคุณหนู ๆ เกิดเล่นสนุกจนเกินเหตุ ตกลงมาต้องไม่บาดเจ็บมากเกินไปนะคะ 
 
4. แผ่นทางเดิน
 
สวนสนุกในบ้าน
 
สวนสนุกในบ้าน
 
www.bunnings.com.au
 
นอกจากเครื่องเล่นชิ้นใหญ่ ๆ บ้านต้นไม้ และกระบะทรายแล้ว รายละเอียดเล็ก ๆ อย่างพื้นทางเดินในสวนสนุกนั้นเราก็ไม่ควรจะมองข้ามเลยค่ะ เพราะเป็นอีกหนึ่งอย่างที่ช่วยเติมความสดใส ให้กับสวนได้อีกเพียบเลย หลัก ๆ แล้วแผ่นทางเดินจะแบ่งได้ 2 ประเภท คือแผ่นทางเดินธรรมชาติ และ แผ่นทางเดินซีเมนต์  ซึ่งทั้ง 2 ชนิดนี้จะมีคุณสมบัติและผิวสัมผัสที่ให้ความรู้สึกแตกต่างกัน  การเลือกใช้แผ่นทางเดินที่มีรูปทรงฟรีฟอร์ม มีลวดลายที่แปลกตา และสีสันรวมถึงกิมมิคเล็ก ๆ ไว้ในแผ่นทางเดินในสวนนั้นก็จะสามารถสร้างความน่าสนใจ และกระตุ้นจินตนาการให้แก่พื้นที่สวนได้อีกด้วยค่ะ
 

story : sari_sari
เรียบเรียง : ออ-ร-ญา

ขอบคุณข้อมูลจาก: บ้านและสวน
อ่านบทความอื่นๆ ได้ที่เว็บไซต์ www.baanlaesuan.com