ท่องไว้! 4 เพิ่ม 4 ลด ประโยชน์ดีๆ จากการวิ่ง

ไลฟ์สไตล์
ท่องไว้! 4 เพิ่ม 4 ลด ประโยชน์ดีๆ จากการวิ่ง

มาดูประโยชน์ของการวิ่งในด้านสุขภาพ แบ่งเป็น 4 เพิ่ม 4 ลด แล้วลองปฏิบัติตาม... แล้วคุณจะพบผลลัพธ์ที่น่าอัศจรรย์

เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็หันมาวิ่งทั้งนั้น เพราะการวิ่งนอกจากช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกินต่างๆ ในร่างกาย ทำให้รูปร่างเฟิร์มขึ้นแล้ว ยังมีประโยชน์อีกมากมาย ซึ่งเราขอจำแนกออกเป็น 4 เพิ่ม 4 ลด ให้ท่องจำกันง่ายๆ แล้วคุณจะพบผลลัพธ์ที่น่าอัศจรรย์
 
4 เพิ่ม...
 
1. เพิ่มสารเอนโดรฟิน
 
สมองจะหลั่งสารเอนโดรฟิน หรือ สารแห่งความสุข สารธรรมชาตินี้จะช่วยลดความเจ็บปวด ทำให้รู้สึกผ่อนคลายสบายตัวหลังจากวิ่งเสร็จ
 
ประโยชน์ของการวิ่ง
 
2. เพิ่มการเรียนรู้ของสมอง
 
เมื่อคุณกำลังวิ่ง สมองส่วนการเรียนรู้สิ่งต่างๆ จะทำงานได้ดีขึ้น ซึ่งมาจากงานวิจัยชิ้นนึงเมื่อทดลองให้หนูวิ่ง และคาดว่าในคนสมองก็จะฝึกการเรียนรู้เช่นกัน
 
3. เพิ่มการไหลเวียนโลหิต 
 
เมื่อร่างกายมีการขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวต่อเนื่องนาน 15-20 นาที ระบบไหลเวียนโลหิตของปอดและหัวใจจะสูบฉีดอย่างเต็มที่ แล้วยังช่วยลดการอุดตันของไขมันที่เกาะอยู่ในเส้นเลือด

ประโยชน์ของการวิ่ง
 
4. เพิ่มความเข้มแข็งของจิตใจ
 
เส้นชัย คือเป้าหมายของการวิ่งในแต่ละครั้ง ดังนั้น คุณจึงกลายเป็นคนที่มีจิตใจเข้มแข็ง สามารถผ่านอุปสรรคทางด้านร่างกาย เมื่อทำภารกิจสำเร็จลุล่วงไปได้
 

3. ลด...
 
1. ลดอาการภูมิแพ้ 
 
จากงานวิจับพบว่าผู้ที่วิ่งติดต่อกัน 30 นาที จะช่วยลดอาการภูมิแพ้ และน้ำมูกจะไหลน้อยลดลงถึง 70%
 
ประโยชน์ของการวิ่ง
 
2. ลดความหิว 
 
บางคนอาจคิดว่าวิ่งแล้วจะหมดแรง ต้องหาอะไรกิน แต่หลังจากวิ่งเสร็จ ร่างกายจะยังเผาผลาญพลังงาน ทำให้รู้สึกอิ่มไปอีกหลายชั่วโมงเลยล่ะ
 
3. ลดภาวะกระดูกพรุน
 
การวิ่งบ่อยๆ จะช่วยฝึกให้กระดูกปรับตัวต่อการถูกกระแทกจากการเคลื่อนไหว ซึ่งส่งผลให้กระดูกมีความแข็งแรงมากขึ้น แต่ผู้เป็นภาวะกระดูกพรุน แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนออกวิ่ง
 
ประโยชน์ของการวิ่ง
 
4. ลดการเจ็บป่วย
 
ในขณะที่วิ่งไปเรื่อยๆ 30- 60 นาที เม็ดเลือดขาวจะเริ่มเข้ามากำจัดสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย ทั้งนี้ จะช่วยลดอาการเจ็บป่วยจากเชื้อไวรัสต่างๆ ที่แฝงอยู่
 
ทั้งหมดนี้เป็นแค่ประโยชน์ในด้านสุขภาพเท่านั้น การวิ่งยังมีประโยชน์ในด้านอื่นๆ อาทิ เป็นคนรักสุขภาพ รู้จักเลือกรับประทานอาหาร และได้เพื่อนใหม่จากชมรมนักวิ่ง เป็นต้น เอาเป็นว่า... เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้เลยนะคะ 
 

เดินวิ่งการกุศล 125 ปี 6 แผ่นดิน สภากาชาดไทย วิ่งกระตุกหัวใจ


ปิดท้ายด้วยงานวิ่งดีๆ ในวันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม 2561 พบกับ โครงการเดินวิ่ง 125 ปี 6 แผ่นดิน 3 องค์สภานายิกาสภากาชาดไทย เชิญชวนคนไทยร่วมทำบุญเพื่อซื้อเครื่องกระตุกหัวใจ รายละเอียดเพิ่มเติมและการจำหน่ายบัตร คลิก! https://bit.ly/2BPklSF


ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก www.thaihealth.or.th