ปลุกพลังความสุข ทิ้งทุกข์ก่อนเริ่มปีใหม่

ไลฟ์สไตล์
ปลุกพลังความสุข ทิ้งทุกข์ก่อนเริ่มปีใหม่

สสส. มีแนวคิดดีๆ มาสร้างกำลังใจ รวมทั้งวิธีคิดการมองโลกในแง่บวกที่ปลุกพลังความสุข และร่วมเป็นอีกหนึ่งกำลังใจในการเริ่มต้นสิ่งรับสิ่งใหม่ก่อนก้าวสู่ปีใหม่

เรื่องโดย ชมนภัส วังอินทร์ team content www.thaihealth.or.th
ผู้ให้สัมภาษณ์: ท็อป  พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร
 
การดำเนินชีวิตในปัจจุบันขณะกับโลกที่หมุนอย่างรวดเร็วในสังคมดิจิตอล ยิ่งแทบไม่เคยรู้เลยว่าเราจะพบเจอกับอะไรบ้าง แต่ไม่ว่าจะดีหรือไม่ดีก็ย่อมเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว หากคุณกำลังรู้สึก “ทุกข์” การสร้างกำลังใจให้ตนเองเป็นสิ่งที่สำคัญที่ช่วยให้ผ่านเรื่องร้ายๆ ไปได้เสมอ
 
ก่อนเริ่มพุทธศักราชใหม่นี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มีแนวคิดดีๆ มาสร้างกำลังใจ รวมทั้งวิธีคิดการมองโลกในแง่บวกที่ปลุกพลังความสุข และร่วมเป็นอีกหนึ่งกำลังใจในการเริ่มต้นสิ่งรับสิ่งใหม่ก่อนก้าวสู่ปีใหม่ โดยผู้ที่มีวิธีคิดเจ๋งๆ อย่าง ท็อป - พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร ดารา พิธีกร ที่เป็นนักออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสามีของ นุ่น - ศิรพันธ์ วัฒนจินดา ได้ถ่ายทอดแนวคิดพลังบวก ว่า
 
ท็อป พิพัฒน์

Cr. IG : toppipat
 
“บางช่วงจังหวะของชีวิตเราอาจจะต้องการประโยคแค่ไม่กี่คำ เพื่อเป็นกำลังใจในการทำงาน แน่นอนว่าการทำงานทุกๆ วัน เราต้องพบเจอกับปัญหาด้านต่างๆ ซึ่งภรรยาผม (นุ่น) ก็เจอเช่นกัน แต่เราทั้งคู่จะมีประโยคที่ให้กำลังใจกันอยู่เสมอไม่ว่าปัญหาจะหนักแค่ไหน คือ “ดีหรือไม่ ใครจะรู้” เป็นประโยคที่ย้ำเตือนว่า แม้เราจะทำดีที่สุด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะชอบในสิ่งที่เราทำ ซึ่งเรารู้อยู่แก่ใจว่าเราทำดีที่สุดแล้วก็พอ แม้ผลที่ออกมาวันนี้อาจไม่ดี แต่พรุ่งนี้อาจจะดีก็ได้ ใครจะรู้”
 
ท็อป บอกกับเราว่า เป็นเรื่องปกติที่จะจดจำเรื่องไม่ดีและสะสมความขุ่นเคืองไปเรื่อยๆ แต่การก้าวข้ามช่วงเวลาแบบนี้ คือการมองมุมกลับ  “ความผิดพลาด ความทุกข์ อาจกำลังสอนคุณให้ระมัดระวังตัว”  ซึ่งเป็นปราการกั้นชั้นดีที่ไม่ให้ความทุกข์มาปะปนอยู่กับความสุขได้  “อย่าพยายามตัดสิน หรือตำหนิผู้อื่น” จงยอมรับเขา และเขาก็จะยอมรับเราเช่นกัน “เลือกจดจำแต่เรื่องดีๆ”ส่วนเรื่องไม่ดีให้ทิ้งไปเสีย “แสดงความรักต่อกันมากๆ” เพราะไม่มีใครรู้อนาคตของตัวเองว่าเราจะอยู่ใช้ชีวิตที่มีความสุขอีกนานแค่ไหน และ “จงแสดงความรักกับคนรอบข้างโดยปราศจากเงื่อนไข”
 
ปลุกพลังความสุข
 
“ใกล้ช่วงปีใหม่นี้ หลายคนที่กำลังเจอปัญหา เป็นเรื่องธรรมดาที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ อาจจะเสียใจ ร้องให้ แต่ “ต้องมีเวลาให้กับการเสียใจ” พยายามตั้งสติ มองหาสิ่งที่มีความสุข อยู่กับคนที่คิดบวก หากิจกรรมดีๆ ทำ หรืออีกหนึ่งตัวช่วย คือ การออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ดูแลตัวเอง “มองเห็นคุณค่าในตนเอง” เท่านี้ก็จะเป็นอีกหนึ่งความคิดที่ดีแล้วในการก้าวเข้าสู่ปีใหม่อย่างมีความสุข” ท็อป ทิ้งท้าย
 
การก้าวผ่านเรื่องราวความทุกข์ต่างๆ นั้น ต่อให้มีใครมายืนบอกตะโกน ดังๆ บอกให้เรามีความสุข ก็ไม่เท่ากับตัวเราที่คิดจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง การเรียนรู้ รับฟัง ในมุมมองดีๆ จะสามารถนำมาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตที่ดีได้ เพราะสุดท้ายแล้วความทุกข์จะเป็นแค่เรื่องของวันวานเท่านั้น
 
 
ปลุกพลังความสุข
 
ป.ล. ขอให้ผู้อ่านทุกท่านทิ้งความทุกข์ไปกับปีที่กำลังจะผ่านพ้นไป และเตรียมใจที่สดใสพร้อมก้าวไปสู่ปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงด้วยกันนะคะ