ยาแก้ปวด ยาคลายเส้น กินอย่างไรให้ปลอดภัย?

ไลฟ์สไตล์
ยาแก้ปวด ยาคลายเส้น กินอย่างไรให้ปลอดภัย?

มาดู 6 ข้อแนะนำในการรับปทานยาแก้ปวด ยาคล้ายกล้ามเนื้อ ให้ปลอดภัยต่อร่างกาย

ด้วยสภาวะความเครียดถาโถมในยุคเศรษฐกิจฟืดเคือง รวมถึงการทำงานหนักจนเกินไปส่งผลต่อสุขภาพของคนเราเป็นอย่างมาก สิ่งที่ตามมาคือ อาการปวดหัว ปวดตัว ทำให้ต้องพึ่งยาแก้ปวด ยาคลายกล้ามเนื้อ เพื่อบรรเทาอาการเจ็บ 
 
โดยการรับประทานยาแก้ปวด ยาคลายกล้ามเนื้อ ต้องระมัดระวังและใช้ให้ถูกเวลาและขนาด ซึ่งปฏิบัติได้ดังนี้...
 
1. หากปวดกล้ามเนื้อ อันดับแรก ต้องทราบก่อนว่า เราปวดในบริเวณใด ซึ่งที่พบบ่อบๆ คือ ปวดไหล่ อาการนี้อาจไม่จำเป็นต้องไปพบแพทย์ สามารถซื้อยาจากร้านขายยาที่มีเภสัชกรเป็นผู้จ่ายยา
 
2. หากกล้ามเนื้อตึงตัวผิดปกติ ยาที่ใช้คือกลุ่มคลายกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นยาคนละกลุ่มกับปวดกล้ามเนื้อเฉยๆ หรือหากมีอาการอักเสบร่วมด้วย เช่น ข้ออักเสบ หรือ เส้นเอ็นอักเสบ ให้เพิ่มความแรงของยาอีกระดับหนึ่ง เช่น เซตฟิโนเฟ่น หรือ พาราเซตามอล 

ยาคลายเส้น
 
3. การรับประทานยาพาราเซตามอล ควรกินแค่ 1 เม็ด หรือ 500 มก.ต่อครั้ง ไม่ใช่ 2 ครั้ง ทุกๆ 6 ชั่วโมงอย่างที่คนส่วนใหญ่เข้าใจกัน เพราะอาจมีผลข้างเคียง เสี่ยงตับอักเสบจนถึงมะเร็งตับได้ 
 
ยาคลายเส้น
 
4. ยาต้านอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ ควรอยู่ในความแนะนำของแพทย์เพราะมีผลข้างเคียง อาทิ เกิดการระคายเคืองที่กระเพราะอาหาร ร้ายแรงถึงขั้นเลือดออกในกระเพาะอาหาได้ รวมถึงอาการไตวาย และหลอดเลือดอุดตัน 
 
5. กลุ่มผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว ควรอยู่ในความแนะนำของแพทย์เช่นกัน ซึ่งแพทย์จะมีแนวทางการป้องกันความผิดปกติจากผลข้างเคียงของยา หรือเปลี่ยนไปใช้ยากลุ่มอื่นๆ ซึ่งอาจจะปลอดภัยมากกว่า

ยาแก้ปวด ยาคลายเส้น กินอย่างไรให้ปลอดภัย
 
6. เมื่ออาการทุเลาให้หยุดใช้ยาทันที เนื่องจากการใช้ยาติดต่อกันเป็นเวลานานอาจส่งผลข้างเคียงต่ออวัยวะสำคัญภายใน โดยเฉพาะตับ ไต และหัวใจ 

หลายคนที่กำลังเสพติดการรับประทานยาแก้ปวด ยาคลายกล้ามเนื้อยู่ล่ะก็ ทีนี้ก็ลองปรับเปลี่ยนใหม่ดูนะคะ เพื่อป้องกันอาการเจ็บป่วยที่อาจตามมาภายหลัง



ขอบคุณข้อมูลจาก ผศ.พญ.อัจฉรา กุลวิสุทธิ์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย