พาไปช้อปต้นไม้ที่จตุจักร พร้อม เทคนิคการเลือกซื้อต้นไม้ จาก Little Tree

ไลฟ์สไตล์
พาไปช้อปต้นไม้ที่จตุจักร พร้อม เทคนิคการเลือกซื้อต้นไม้ จาก Little Tree

ในหนังสือ Everyday with plant ทุกวันมีต้นไม้ ที่วิทย์กับแป๊ะเขียนนอกจากจะมีเทคนิคในการปลูกต้นไม้ในบ้านแล้วเรายังมี เทคนิคการเลือกซื้อต้นไม้ ด้วย

ซึ่งที่ที่เราไปกันบ่อย ๆก็คือตลาดนัดสวนจตุจักร แหล่งใหญ่ของคนรักต้นไม้ เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าหากต้องการหาซื้อต้นไม้ให้ครบทุกประเภทที่นี่คืออีกที่หนึ่งที่ไม่ควรพลาด
 
ทุกวันอังคาร-พฤหัสบดีของแต่ละสัปดาห์ตลาดนัดสวนจตุจักรจะกลายเป็นตลาดต้นไม้ขนาดใหญ่ มีร้านต้นไม้ตั้งเรียงรายริมถนนภายในโครงการยาวไปตลอด แต่ละร้านจะเริ่มตั้งกันตั้งแต่ช่วงสาย ๆ ของวันอังคารเป็นต้นไปจนกระทั่งตลอดทั้งคืนต่อเนื่องกับเช้ามืดของวันพุธ กลุ่มคนที่มาช่วงเวลานี้มีทั้งนักจัดสวน นักเล่นต้นไม้ และกลุ่มคนทั่วไปประปราย ส่วนช่วงกลางวันวันพุธและพฤหัสบดีจะเป็นเวลาของคนทั่วไปมาหาซื้อต้นไม้ไปตกแต่งบ้านกัน  ร้านค้าต้นไม้เหล่านี้เดินทางมาที่นี่ทุกสัปดาห์จากหลากหลายแหล่งทั่วประเทศ บางร้านตั้งขายของทั้ง 3 วัน แต่บางร้านมาเพียงแค่ 1-2 วันเท่านั้น
 

หนังสือ Everyday with plants แนะนำเทคนิคการปลูกต้นไม้ในบ้าน ไอเดียการนำต้นไม้มาตกแต่ง พร้อมแนะนำชนิดต้นไม้น่าใช้อีกมากมาย
 

ที่นี่มีต้นไม้ให้เลือกซื้อครบทุกประเภทตั้งแต่ไม้ดอก ไม้พุ่ม ไม้คลุมดิน ไม้เลื้อย ไม้ใบประดับ ไม้น้ำ เฟินชนิดต่าง ๆ แคคตัสและไม้อวบน้ำ ต้นไม้ใหญ่สวยๆ รวมทั้งต้นไม้ใหม่ ๆ แปลกๆ จากทั้งในและต่างประเทศ มีการแบ่งโซนต้นไม้ให้เดินเลือกซื้อได้ง่าย จึงกลายเป็นที่ประจำของเราเวลาต้องการหาต้นไม้ไปใช้ในงานจัดสวนหรืองานตกแต่งต่าง ๆ ร้านค้าในจตุจักรส่วนใหญ่จึงสนิทกันเหมือนเพื่อน บางครั้งมีต้นไม้อะไรใหม่ ๆ ก็จะแนะนำกัน และสามารถสั่งผลิตต้นไม้ที่เราต้องการจำนวนมากได้ ส่วนใหญ่วิทย์จะมาช่วงกลางคืนวันอังคารเพราะอากาศไม่ร้อน สามารถเดินดูต้นไม้ได้สบาย ๆ แถมได้เลือกต้นไม้ใหม่ ๆ ก่อนใคร นอกจากต้นไม้แล้วก็ยังมีของตกแต่งสวนชั้นดีที่เรามาหาไปใช้บ่อย ๆ ทั้งในจตุจักรเองและเจเจพลาซ่าที่อยู่ใกล้ ๆ ใช้วิธีเดินดูไปเรื่อย ๆ มีต้นไม้ในใจที่ต้องการมาซื้ออยู่แล้วบ้าง บวกกับต้นไม้ที่เจอแล้วถูกใจ พอซื้อแล้วก็จะฝากไว้ที่ร้านและค่อยวนรถหรือจ้างรถเข็นเดินเก็บต้นไม้ทีเดียว
 
 
อีกแหล่งหนึ่งที่วิทย์มักจะไปหาซื้อต้นไม้เป็นประจำคือย่านบางบัวทองและบางใหญ่ ซึ่งมีร้านต้นไม้หลากหลายยาวตลอดถนนกาญจนาภิเษก เมื่อ 10 กว่าปีก่อนวิทย์กับแป๊ะยังเคยเปิดร้านขายต้นไม้และของตกแต่งสวนอยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่งในย่านนี้ ตอนนั้นเราสองคนสนุกกับการขายต้นไม้และออกงานต่าง ๆ อาจจะเรียกได้ว่าช่วงนั้นตลาดต้นไม้คึกคักมากที่สุดช่วงหนึ่ง แต่พอตอนหลังที่เริ่มรับงานจัดสวนและขายของตกแต่งสวนมากขึ้นจึงขยับขยายมาเปิดร้าน Little Tree ที่บ้านริมแม่น้ำท่าจีนในปัจจุบัน

ส่วนใหญ่แล้ววิทย์จะไปเลือกซื้อด้วยตัวเอง ยกเว้นเจ้าที่ซื้อกันบ่อย ๆ ก็มีโทรสั่งบ้าง เทคนิคในการเลือกต้นไม้ของวิทย์ที่อยากจะแชร์ให้คนรักต้นไม้ลองนำไปใช้กันดู โดยเฉพาะคนที่อยากซื้อต้นไม้มาตกแต่งไว้ในบ้าน สามารถนำไปใช้กันได้ครับ
 
 
- ตรวจสอบต้นไม้ก่อนซื้อ ไม่มีร่องรอยโรค แมลง เชื้อรา หนอน ไข่ หรือแมลงศัตรูพืชติดมา หากพบควรกำจัดก่อนเข้ามาไว้ในบ้านเพื่อป้องกันการติดต่อไปยังพืชต้นอื่น ๆ
 
- ต้นมีสภาพสมบูรณ์ ไม่มีอาการทิ้งใบ ขาดน้ำ เน่า ใบฉีกขาด หรือทรุดโทรมจากการขนส่ง
 
- การเลือกซื้อไม้ดอกควรเลือกที่ดอกยังบานไม่หมด มีดอกตูมและตาที่พร้อมจะผลิดอกใหม่
 
- ต้นไม้ควรมีลักษณะเต็มฟอร์มไม่เสียรูปทรง เช่น ยืดเอียงหาแสง หรือทรงพุ่มต้นเติบโตเพียงด้านใดด้านหนึ่งอย่างเห็นได้ชัด
 
- ต้นไม้ที่มีการปักชำควรติดรากเรียบร้อยดีแล้ว ทดสอบโดยลองดึงเบา ๆ หากรากติดแล้วจะยึดติดกับดินได้ดีไม่หลุดติดมือออกมา
 
 
- หากซื้อต้นไม้ที่มีการขุดล้อมมาตุ้มต้นควรห่อหุ้มในสภาพสมบูรณ์ และมีรากใหม่แตกออกมา เพื่อให้มั่นใจว่าต้นไม้ฟื้นตัวดีแล้วจะง่ายต่อการนำไปปลูกใหม่
 
- สังเกตว่าต้นไม้ที่ซื้อจากร้านมาใหม่ ๆ ช่วงแรกมักจะเติบโตสวยงามอยู่ระยะหนึ่ง แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็มักจะค่อย ๆ โทรมลง ต้นไม้เหล่านี้ส่วนใหญ่ปลูกลงขุยมะพร้าวและกาบมะพร้าวสับซึ่งมีธาตุอาหารไม่มากนัก แต่ต้นเติบโตดีเนื่องจากจากปุ๋ยเคมี ดังนั้นเมื่อซื้อมาแล้วควรเติมดินและปุ๋ยคอกลงไปเพื่อเพิ่มธาตุอาหาร และใส่ปุ๋ยละลายช้าซึ่งค่อย ๆปลดปล่อยธาตุอาหารทีละน้อย สามารถอยู่ได้นาน 3-6 เดือน เพิ่มลงไปเมื่อปลูกไปแล้วระยะหนึ่ง
 
- สอบถามทางร้านทุกครั้งว่าต้นไม้ชนิดนั้นๆ ชอบสภาพแวดล้อมแบบใด และควรดูแลอย่างไร
 
 
วิทย์กับแป๊ะเชื่อว่าเสน่ห์ของการเดินตลาดต้นไม้ไม่ได้อยู่แค่เราไปเลือกซื้อต้นไม้เท่านั้น แต่การได้พูดคุยกับคนปลูกเลี้ยง พบเจอคนรักต้นไม้คอเดียวกัน ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แนวโน้มความนิยมของต้นไม้แต่ละชนิด เสาะหาต้นไม้แปลกใหม่มาลองปลูก พอเลี้ยงต้นไม้ไปแล้วยังได้เฝ้าสังเกต ลองผิดลองถูก หาวิธีปลูกที่เหมาะกับต้นไม้ชนิดนั้น ๆ อดทน ใจเย็น และเฝ้าดูพัฒนาการการเจริญเติบโตในแต่ละวัน สิ่งเหล่านี้มันทำให้เรามีเรื่องเรียนรู้ตลอดเวลา และทำให้รู้ว่าการมีต้นไม้อยู่ในชีวิตทุกวันมีความสุขมากแค่ไหน
 
 
อ่านเรื่องราวการปลูกต้นไม้เพิ่มเติม พร้อมเทคนิคดีๆจาก Little Tree ได้ที่หนังสือ Everyday with plants ทุกวันมีต้นไม้ โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน พร้อมสั่งซื้อหนังสือออนไลน์ง่ายๆ ได้ที่ https://www.facebook.com/Baanlaesuanbooks/
 
เรื่อง ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และจาตุรงค์ ขุนกอง Little Tree
ภาพ สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

ขอบคุณข้อมูลจาก: บ้านและสวน
อ่านบทความอื่นๆ ได้ที่เว็บไซต์ www.baanlaesuan.com