7 วัสดุ 7 ไอเดียตกแต่งผนังบ้านให้สวยสะดุดทุกสายตา ด้วยฝีมือเราเอง !

ไลฟ์สไตล์
7 วัสดุ 7 ไอเดียตกแต่งผนังบ้านให้สวยสะดุดทุกสายตา ด้วยฝีมือเราเอง !

ตกแต่งผนังบ้านเป็นอีกงานที่ใครหลายคนอยากจะเริ่มทำ อยากลงมือทุกครั้งเวลาเห็นไอเดียน่ารัก ๆ

แต่ก็ยังติดอยู่ที่ว่ากลัวและค่อนข้างเป็นกังวลว่าจะเป็นงานที่ใหญ่เกินกว่าจะลงมือทำคนเดียวหรือเปล่า แล้วถ้าไม่มีฝีไม้ลายมือทางด้านงานศิลปะเลยหล่ะ จะให้วัสดุอะไรมาตกแต่งผนังให้สวยได้

หากยังหาทางออกไม่เจอ ให้เดินมาหา my home ค่ะ วันนี้เรามีไอเดียการสร้างบรรยากาศใหม่ให้กับบ้านคุณด้วย 7 วัสดุ ตกแต่งผนัง ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ ไม่จำเป็นเลยค่ะว่าจะต้องวาดรูปเก่ง เพราะเรามีมาให้เลือกกันหลายทางด้วยกัน ไม่ถนัดทางนี้ ทางอื่นก็ยังมีนะ หรือว่าไม่ไหวจริง ๆ โทรเรียกเพื่อนมาได้เลยจ้า  ลองมาชมและเก็บไอเดียไว้เป็นแรงบันดาลใจไปพร้อม ๆ กันเลย

1 . ตกแต่งผนัง จากงานDIY
ไอเดีย DIY ผนังสวย ๆ โดยดัดแปลงจากวัสดุใกล้ตัวที่หาได้ภายในบ้าน เช่น ตะกร้า จาน งานศิลปะต่างๆ และอุปกรณ์ที่เราคาดไม่ถึงอย่างราวบันไดหน้าต่าง เหล็กดัด ก็สามารถนํามาสร้างสรรค์เป็นศิลปะเก๋ ๆ ประดับผนังห้องต่างๆภายในบ้านได้ หรืออาจจะนําของสะสมที่มีอยู่แล้วออกมาตกแต่งผนังก็สามารถทําได้ง่ายๆ แถมถูกใจอีกด้วย
 

 
นําเศษผ้าเหลือใช้หรือกระดาษลายน่ารักๆมาตัดเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส จับคู่สีหรือลายที่แมตช์กัน นํามาทําเป็นของตกแต่งผนัง ช่วยให้บ้านดูสดใส แถมยังทําได้ง่ายและประหยัดอีกด้วยจานชามสวยๆที่มีคุณค่าทางจิตใจ นํามาติดผนังสร้างลวดลายและเรื่องราว รับรองว่าไม่สูญหายไปตามกาลเวลาอย่างแน่นอน หรือจะใช้เป็นกระดานเพ็กบอร์ดมายึดติดกับผนัง ก่อนที่จะนําคลิปบอร์ดมาประดับ แล้วนํารูปภาพหรืองานศิลปะที่น่าประทับใจของเด็กๆมาหนีบไว้ เพื่อเพิ่มความน่ารักสดใสให้กับบ้าน หรือเลือกใช้คลิปบอร์ดที่มีขนาดแตกต่างกัน นํารูปภาพที่เต็มไปด้วยความทรงจํามาหนีบตกแต่งไว้ด้วยก็ได้นํางานจักสานมาประดับบนผนัง ให้ความรู้สึกสวยงามและดูเก๋ไก๋ไปอีกแบบหาไฟตกแต่งมาประดับ ควรเลือกใช้หลอดไฟแอลอีดีที่ไม่ร้อนง่ายมีคุณภาพเพราะต้องระวังไฟไหม้จากไฟฟ้าลัดวงจรด้วยใบไม้
 

 
ดอกไม้แห้งก็สามารถนํามามัดรวมกันเป็นช่อติดไว้บนผนัง สร้างบรรยากาศกลางสวนแบบชิคๆ อีกทั้งยังเป็นไอเดียที่ช่วยรักษาดอกไม้แห้งเหล่านี้ให้มีอายุการใช้งานได้นานขึ้นอีก
 
2. ตกแต่งผนัง ด้วยการใช้สี
สีทาบ้านเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ช่วยแต่งเติมสีสันให้กับผนังของคุณได้เป็นอย่างมาก ซึ่งโดยทั่วไปจะมีให้เลือก2ชนิดคือ สีสําหรับทาผนังภายในและสีสําหรับทาผนังภายนอก นอกจากนี้ยังแบ่งประเภทของสีทาบ้านตามวัสดุและชนิดของสีอีกด้วย ก่อนอื่นเราไปรู้จักประเภทของสีทาบ้านกันก่อน
 

สีอะคริลิก  สีน้ำทาบ้าน หรือสีพลาสติก
เหมาะกับการทาผนังคอนกรีตหรือกําแพงที่ลงซีเมนต์เอาไว้ มีคุณสมบัติติดแน่นทนนานและทนทานต่อสภาพอากาศ แดด ฝน ลม เชื้อรา และความชื้น
 

ผนังไม้ หน้าต่างไม้

สีทาไม้
เหมาะกับงานไม้ ไม่ว่าจะเป็นการทาสีโครงสร้างที่เป็นไม้ เฟอร์นิเจอร์ไม้ พื้นไม้หรือผนังไม้ มีคุณสมบัติสร้างความเงา จึงทําให้งานไม้มีความสวยงาม
 

สีน้ำมัน
มีผิวสัมผัสที่วาววับจากการสะท้อนแสง นิยมใช้ในการทาทับบนโครงสร้างที่เป็นโลหะ เช่น รั้วบ้านหรือประตูรั้ว แต่มีข้อเสียคือ แห้งช้า มีกลิ่นฉุน และราคาค่อนข้างสูงกว่าสีประเภทอื่นๆ
 

สีงานเหล็ก
สําหรับงานเหล็ก นิยมใช้แบบสเปรย์เพื่อพ่นสีไปที่ตัวโครงเหล็ก นอกจากมีความสวยงามแล้วยังสะดวกสบายในการใช้อีกด้วย
 
3 . ตกแต่งผนัง ให้สวยแตกต่างด้วยการเลือกใช้วัสดุ
เสน่ห์ของผนังที่โชว์ผิววัสดุ อยู่ที่การเปิดเปลือยให้เห็นความงามของโครงสร้างและพื้นผิวที่แท้จริงของวัสดุ ทำให้หลายคนหลงใหลดีไซน์ดิบๆ เท่ๆ จนอยากมีผนังแบบนี้ไว้ครอบครอง ซึ่งวัสดุก่อผนังที่สามารถโชว์ได้โดยไม่ต้องกรุผิวใดๆให้ซับซ้อนมีดังนี้
 

ผนังก่ออิฐโชว์แนว
ให้ความรู้สึกดิบ ๆ ดูสวยงาม แถมยังเป็นวัสดุที่หาได้ง่ายและมีราคาถูกอีกด้วย แต่ก็มีข้อเสียที่ต้องคอยทำความสะอาดฝุ่นตามร่องต่างๆ ดังนั้นควรเคลือบผิวด้วยการทาน้ำยาเคลือบอิฐโชว์แบบใสหรือน้ำยาเคลือบผิวปูนซีเมนต์ เพื่อความทนทานและง่ายต่อการทำความสะอาด
 

ผนังปูนเปลือยแบบฉาบเรียบ
และขัดมันกำลังเป็นที่นิยมกันมากในงานตกแต่งภายในส่วนใหญ่ผนังปูนเปลือยมักจะมาคู่กับสไตล์ลอฟต์ โดยผนังปูนเปลือยนั้นมีให้เลือกหลากหลาย ทั้งแบบเรียบและแบบขัดมันแล้วแต่ความชอบของเจ้าของบ้าน
 
นังบล็อกอิฐแก้ว

ผนังบล็อกอิฐแก้ว
เหมาะสำหรับพื้นที่ที่ต้องการให้แสงสว่างส่องถึงมีความสวยงาม คล้ายกับการก่ออิฐ เพียงแต่เปลี่ยนเป็นใช้บล็อกแก้วมาวางเรียงกันแทน

 

ผนังอิฐบล็อก
เป็นผนังที่มีความโปร่งและกลวง ทำให้มีการดูดซึมน้ำและความชื้นเข้ามาได้ง่าย เราจึงมักพบเห็นการตกแต่งผนังแบบนี้ได้ภายในโรงงาน หรืออาคารภายนอกที่นำอิฐบล็อกมาฉาบปูน หรือก่อเป็นกำแพงรั้วซึ่งหากเราปล่อยเปลือยหรือทาสีทับลงไปก็จะได้ผนังที่ดูดิบเท่อย่างที่ต้องการ
 

อิฐบล็อกช่องลม
นอกจากปัจจุบันจะนิยมประยุกต์ใช้อิฐบล็อกช่องลมในการทำผนังและกำแพงบ้านแล้ว ยังมีการนำไปใช้พรางสายตาในรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งยังสามารถออกแบบลวดลายจากแสงธรรมชาติที่ส่องเข้ามาในตัวบ้านได้อีกด้วย

4 . ตกแต่งผนัง ง่าย ๆ ด้วยการติดวอลล์เปเปอร์
วอลล์เปเปอร์เป็นวัสดุปิดผนังที่ผลิตจากกระดาษ ผ้า หรือยิปซัม แล้วเคลือบผิวหน้าด้วยโฟม พีวีซี หรือแม้แต่เส้นใยธรรมชาติ พร้อมด้วยการพิมพ์ลายเพื่อให้เกิดลวดลายสวยงาม ซึ่งในปัจจุบันมีมากมายหลายแบบให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นสี ดีไซน์ หรือวัสดุที่ใช้ ดังนี้
 

วอลล์เปเปอร์ไวนิล
ป็นวอลล์เปเปอร์ที่ผลิตจากกระดาษ เคลือบผิวหน้าด้วยไวนิลพิมพ์สี โดยมีลักษณะผิวมันและผิวด้านโดดเด่นในเรื่องความเหมือนจริงทั้งลายและสี ที่สำคัญ ยังเช็ดทำความสะอาดได้ด้วยน้ำ ดูแลรักษาง่าย มีความทนทานต่อการใช้งาน รองรับการขูดขีด ไม่อมฝุ่นเหมาะกับการแต่งห้องทั่วไป
 
วอลล์เปเปอร์ผิวโฟม
เป็นวัสดุบุผนังที่ผลิตจากกระดาษ เคลือบผิวหน้าด้วยสารพีวีซีหรือโฟมพิมพ์สี แล้วทำการอบนูนเพื่อให้เกิดลวดลาย ลักษณะเด่นคือ มีลวดลายที่ลึกเด่นชัด มีความหนานุ่ม สามารถทำความสะอาดได้ง่ายพอสมควร และยังช่วยดูดซับเสียง จึงลดความก้องของเสียงได้ในระดับหนึ่ง
 

วอลล์เปเปอร์ผ้า
ใช้วัสดุสิ่งทอแทนกระดาษและเคลือบผิวหน้าด้วยสารพีวีซีคุณสมบัติคือ มีความทนทาน ป้องกันการกระแทกได้ดี เหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีการใช้งานบ่อย
 
วอลล์เปเปอร์กระดาษ
วอลล์เปเปอร์ชนิดนี้จะมีความหนาน้อยกว่าวอลล์เปเปอร์แบบอื่น แต่จะเน้นเรื่องของลายและสีสันมากกว่า โดยส่วนใหญ่จะเป็นลายที่เกี่ยวข้องกับเด็ก เช่น ลายการ์ตูน ลายที่เน้นสีสันเป็นภาพวาด ลายเส้น ลายสีน้ำ เป็นต้น
 

 
โดยส่วนใหญ่แล้ววอลล์เปเปอร์ทั่วไปมักจะขายกันแบบยกม้วนและมีกาวในตัว ทำให้ง่ายต่อการติดตั้ง สามารถทำเองได้ โดยมีขนาดตามมาตรฐานอยู่ด้วยกัน 3 ขนาด
ขนาด 0.53 x 10.05 เมตร เป็นขนาดที่นิยมมากที่สุด เพราะสะดวกในเรื่องการติดตั้งและราคาค่อนข้างถูก
ขนาด 0.68 x 8.20 เมตร เป็นขนาดที่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเนื่องจากมีการนำเข้าน้อยมาก
ขนาด 1.06 x 15.60 เมตร เป็นอีกขนาดที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีรอยต่อน้อยกว่าวอลล์เปเปอร์
 
5 . สะบัดพู่กันเติมสีสันให้ผนังด้วยงานศิลป์
การแต้มสีสันจากปลายพู่กันเป็นไอเดียที่สร้างความแตกต่างด้วยดีไซน์เฉพาะตัว โดยการเพ้นต์ลวดลายตามจินตนาการลงบนผนัง เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะเปลี่ยนบรรยากาศให้ผนังของคุณดูสดใสและแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร แต่หากใครไม่มั่นใจฝีมือการเพ้นต์รูปของตัวเอง อาจเลือกใช้สีสร้างลายหลากหลายรูปแบบที่มีจำหน่ายตามท้องตลาดเพื่อช่วยสร้างบรรยากาศหรือจะเลือกติดสติ๊กเกอร์แทนก็ได้
 

 
ขั้นแรกหาลายที่ถูกใจก่อน อาจจะหาจากอินเทอร์เน็ตก็ได้พริ้นต์แล้วตัดกระดาษตามลายที่พริ้นต์ออกมา จากนั้นใช้กระดาษกาวแปะไว้ที่ด้านหลังของกระดาษที่ตัดแล้วเพื่อเตรียมสร้างลายลงบนผนัง ซึ่งกระดาษกาวเวลาติดลงบนผนังแล้วจะไม่ดึงสีเดิมหลุดออกมาจนทำให้ผนังเสียแปะรูปลงบนผนังเพื่อความสวยงาม แนะนำว่าพอแปะเสร็จแล้วให้ลองถอยออกจากผนังสัก 2 เมตร แล้วมองดูภาพรวมของลายที่เราแปะไป ถ้ายังไม่ดีก็ดึงออกแปะใหม่จนกว่าจะพอใจได้เลยใช้ดินสอร่างลายลงบนกระดาษที่เราติดไว้บนผนัง แล้วดึงกระดาษออก ก็จะได้ลายที่ต้องการเพ้นต์ทันทีจากนั้นก็ลงมือวาดและทาสีไปในทิศทางเดียวกัน ตอนทารอบแรกอาจจะยังเห็นสีได้ไม่ชัดเจน ให้ทาซ้ำประมาณ 2 รอบเพื่อให้ลวดลายดูสมบูรณ์ยิ่งขึ้น


สีที่จะนำมาเพ้นต์ลงบนผนัง สามารถเลือกใช้สีอะคริลิกที่มีขายตามร้านเครื่องเขียนหรือจะใช้สีทาบ้านที่เหลืออยู่ก็ได้ โดยสีหลักที่จะใช้เพ้นต์อาจเลือกเฉพาะเฉดที่เป็นแม่สีอย่างสีขาว สีดำ สีแดงสีเหลือง และสีน้ำเงินหลังจากเพ้นต์เสร็จแล้วควรใช้สีเคลือบเงาสูตรน้ำเคลือบผลงานทุกครั้ง เพื่อเพิ่มความทนทานของสีและลวดลาย

6 . ตกแต่งผนังด้วยความทรงจำในกรอบรูป
ไอเดียการตกแต่งผนังด้วยกรอบรูป ไม่ว่าจะเป็นการนำภาพงานศิลปะ ภาพธรรมชาติหรือภาพวิวทิวทัศน์ต่างๆ มาติดหรือแขวนไว้บนผนัง ก็จะช่วยให้ผนังที่ว่างเปล่านั้นดูมีเรื่องราวขึ้นมาทันที ถือเป็นไอเดียที่เรียบง่ายแต่ลงตัว และดูดีมีสไตล์
 



 
วิธีมิกซ์แอนด์แมตช์ บางครั้งภาพที่เราตั้งใจนำมาประดับผนังอาจไม่จำเป็นต้องมีความเหมือนกันเสมอไปอาจนำภาพขาว – ดำมาประดับร่วมกับภาพสี ส่วนกรอบรูปหรือไซส์ของกรอบรูปก็ไม่จำเป็นต้องมีขนาดหรือสไตล์ที่เหมือนกันก่อนจัดวางกรอบรูปลงบนผนัง อาจวาดเส้นกำหนดตำแหน่งไว้คร่าวๆก่อน โดยลองวาดเส้นเป็นลักษณะของกรอบนั้นๆ จะทำให้เราเห็นภาพบนผนังได้อย่างชัดเจน การจัดองค์ประกอบของผนังให้ดูสมมาตรกัน เช่น สี่เหลี่ยมจัตุรัสสี่เหลี่ยมผืนผ้า วงกลม หรือจะจัดวางตามความรู้สึกของตัวเองก็ได้เลยอาจเพิ่มของตกแต่งลงไปบนผนัง เพื่อช่วยเพิ่มความน่าสนใจยิ่งขึ้น
 
7 . ผนังเขียว ๆ ช่วยให้ผ่อนคลายได้
ผนังธรรมชาติเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่จะช่วยให้บ้านของคุณดูสดชื่นมีมิติ และช่วยเพิ่มความสวยงาม เหมาะสำหรับคนรักธรรมชาติอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นการประดับด้วยเศษไม้ ต้นไม้ หรือจะจัดเป็นสวนแนวตั้งเลยก็เก๋ไม่เบา
 

ปัจจุบันมีเทคนิคการจัดสวนแนวตั้งหลากหลาย ที่ทั้งง่ายและสะดวกแถมยังเหมาะกับผู้ที่มีพื้นที่จำกัด และไม่มีเวลาในการดูแลรักษามากนัก เช่น การใช้แผ่นผนังเขียวซึ่งมีลักษณะเป็นถาด มีช่องบรรจุพืชยึดเข้ากับโครงเหล็ก หรือการใช้บล็อกปลูกต้นไม้ ลักษณะเป็นบล็อกคอนกรีตหรือดินเผาก่อเรียงขึ้นไปเป็นผนัง แล้วใช้ปูนก่อยึดระหว่างบล็อก โดยไม่ต้องมีโครงสร้างมายึดให้ยุ่งยาก ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว ลดอุณหภูมิภายในบ้านและบริเวณโดยรอบ สร้างความสดชื่นเหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ
 
Story : นภสร  ศรีทอง

ขอบคุณข้อมูลจาก : บ้านและสวน
อ่านบทความอื่น ๆ ได้ที่เว็บไซต์ :  www.baanlaesuan.com