จริงหรือ น้ำเซเลอรี่ไม่ดีอย่างที่คิด ประโยชน์และโทษที่ควรรู้ก่อนดื่มเพื่อสุขภาพ

ไลฟ์สไตล์
จริงหรือ น้ำเซเลอรี่ไม่ดีอย่างที่คิด ประโยชน์และโทษที่ควรรู้ก่อนดื่มเพื่อสุขภาพ

หากใครติดตามเทรนด์สุขภาพจากฝั่งตะวันตก คงจะเห็นว่าช่วงนี้เทรนด์ดื่มน้ำเซเลอรี่หรือน้ำขึ้นช่ายฝรั่งกำลังมาแรง ถึงขนาดเกิดแฮชแท็กฮิตบนโลกโซเชียลอย่าง #celeryjuicechallenge

การชาเลนจ์เพื่อสุขภาพให้ดื่มน้ำเซเลอรี่ปริมาณ 500 มิลลิลิตรในตอนเช้าติดต่อกันเป็นเวลา 7 วัน และแชร์ความเปลี่ยนแปลงของตัวเองลงบนโลกโซเชียล จนเทรนด์การดื่มน้ำเซเลอรี่แพร่หลายไปทั่วโลกและมีผู้สนใจประโยชน์ของเซเลอรี่เป็นจำนวนมาก 
 
 

แต่! การดื่มน้ำเซเลอรี่ถึง 500 มิลลิลิตรอาจไม่ได้มีแค่ประโยชน์อย่างเดียวนะคะ เพราะมีคำแนะนำทางการแพทย์ว่า ผู้ที่ดูแลสุขภาพด้วยน้ำเซเลอรี่เองก็ต้องระมัดระวังและไม่ดื่มในปริมาณที่มากเกินไป ส่วนเหตุผลจะเป็นเพราะอะไร การดื่มน้ำเซเลอรี่มีประโยชน์หรือโทษกันแน่ วันนี้ ShopBack มีคำตอบมาฝากค่ะ

น้ำเซเลอรี่ ดีจริงหรือในสายตาแพทย์?
 
น้ำเซเลอรี่หรือน้ำคื่นฉ่าย เป็นสูตรน้ำผักปั่นเพื่อสุขภาพที่มีการนำมาดื่มเพื่อลดน้ำหนักและบำรุงผิวพรรณมานานแล้ว เนื่องจากมีโพแทสเซียมสูง ช่วยบำรุงหัวใจและลดความดันโลหิต
 
นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามินซี จึงช่วยบำรุงผิวให้สวยปิ๊งเปล่งปลั่งกระจ่างใส แถมยังเป็นการดีท็อกซ์สารพิษในร่างกายไปในตัว และอีกหนึ่งสารอาหารที่สำคัญในเซเลอรี่ก็คือโฟแลตที่มีส่วนช่วยบำรุงเลือดและบำรุงสมองของเรานั่นเอง
 
แต่อย่างไรก็ตามก็มีข้อควรระวังในการดื่มน้ำเซเลอรี่ โดยเฉพาะหากคิดทำตามชาเลนจ์ที่ต้องดื่มถึง 500 มิลลิลิตรในคราวเดียว ยิ่งคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับความดันโลหิต ไต หรือผู้สูงอายุ ยิ่งต้องระวัง!  
 
ด้วยความที่เซเลอรี่มีโพแทสเซียมสูง การคั้นหรือปั่นสดแล้วดื่มรวดเดียว 500 มิลลิลิตรจึงทำให้ร่างกายได้รับโพแทสเซียมในปริมาณมาก หากเป็นวัยรุ่นหรือหนุ่มสาววัยทำงานก็หมดห่วง
 
แต่ถ้าคนดื่มอยู่ในวัยสูงอายุ มีความเสี่ยงโรคไต หรือการทำงานของไตบกพร่องล่ะก็ ไม่ควรดื่มในปริมาณมากแบบนี้เด็ดขาดนะคะ เพราะร่างกายอาจขับโพแทสเซียมออกไม่ทันเกิดภาวะโพแทสเซียมในเลือดสูงจนอาจส่งผลต่อการทำงานของหัวใจและเป็นอันตรายได้ นอกจากนี้ใครที่มีปัญหาเรื่องโรคความดันโลหิตต่ำหรือสูง ก็ไม่ควรดื่มน้ำเซเลอรี่เข้มข้นเช่นกัน
 
แต่ก็ไม่ต้องกังวลว่าเราจะต้องเลิกดื่มน้ำเซเลอรี่ไปเลย เพราะแพทย์และนักโภชนาการแนะนำมาว่า หากต้องการดื่มล่ะก็ อาจดื่มแค่ครั้งละ 1 แก้ว (ไม่เกิน 250 มิลลิลิตร) หรือดื่มน้ำเซเลอรี่ปั่นรวมกับส่วนผสมอย่างอื่น เช่น น้ำสะอาด หรือผลไม้อื่นๆ ไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำเซเลอรี่เข้มข้นค่ะ
 
ShopBack Tips : การดื่มน้ำผักและผลไม้ปั่นควรดื่มแบบสดๆ ไม่ทิ้งไว้นานเกินไปจนเสียคุณค่า ซึ่งนอกจากการทำดื่มเองที่บ้านแล้ว การสั่งน้ำผักผลไม้เดลิเวอรี่จากร้านโดยตรงก็เป็นอีกทางเลือก อย่าลืมเลือกสั่งโดยใช้บริการ LINE MAN ที่ส่งเร็ว ส่งไว ไม่ต้องห่วงเรื่องคุณค่าจากน้ำผักผลไม้สูญหาย แถมมีโปรได้เงินคืนเมื่อเข้าใช้งานผ่าน ShopBack ช้อป กิน เที่ยว ได้เงินคืน ด้วยนะคะ

8 คุณประโยชน์ของน้ำเซเลอรี่
 
1. ลดน้ำหนัก มีไฟเบอร์สูง
 
เซเลอรี่มีไฟเบอร์ชนิดไม่ละลายน้ำอยู่สูงมาก เส้นใยไฟเบอร์เหล่านี้คือตัวช่วยให้เรารู้สึกอิ่มท้อง ไม่หิวง่าย ลดการกินจุบจิบระหว่างวันได้ดี แต่ก็อย่าลืมดื่มน้ำเซเลอรี่ร่วมกับอาหารไขมันต่ำอื่นๆ เช่น สูตรลดน้ำหนักด้วยไข่ต้ม อกไก่ย่าง ปลา นมสด นมถั่วเหลือง และเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ด้วยนะคะ
 
2. ช่วยดีท็อกซ์และแก้ท้องผูก
 
เซเลอรี่มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นการขับถ่ายและช่วยดีท็อกซ์เนื่องจากมีเส้นใยไฟเบอร์อยู่สูง ส่วนใครที่มีปัญหาเรื่องระบบย่อยอาหาร ท้องอืด ท้องเฟ้อง่าย การดื่มน้ำเซเลอรี่เป็นประจำก็จะช่วยให้ระบบย่อยอาหารของเราทำงานดีขึ้นด้วยค่ะ 


3. บำรุงกระดูกให้แข็งแรง
 
ในเซเลอรี่หรือคื่นฉ่ายมีแคลเซียมและโฟเลตสูง มีสรรพคุณช่วยบำรุงเลือดและบำรุงกระดูกให้แข็งแรง โดยเฉพาะในหญิงตั้งครรภ์ 
 
4. อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ
 
ใครอยากผิวสวย ไม่หน้าแก่ก่อนวัยต้องดื่มน้ำเซเลอรี่ เพราะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ แถมยังมีวิตามินซีสูงมาก จึงช่วยให้ผิวสวยจากภายในสู่ภายนอก แถมยังช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระที่เป็นตัวการทำให้เซลล์ในร่างกายเสื่อมเร็วอีกด้วย
 

5. บำรุงผิวให้เนียนนุ่ม ชุ่มชื้น
 
เซเลอรี่เป็นผักที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบสูง จึงช่วยเติมน้ำและความชุ่มชื้นให้กับผิวของเรา ผิวจึงเนียนนุ่ม ไม่แห้งกร้าน และยังมีอาหารผิวอย่างวิตามินซีรวมถึงวิตามินอีที่ช่วยบำรุงผิวพรรณของเราให้เปล่งปลั่ง
 
6. เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย
 
เซเลอรี่มีวิตามินซีสูง จึงช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง ช่วยป้องกันโรคหวัดได้ดี
 
7. โพแทสเซียมสูง ช่วยคุมความดันโลหิต
 
อย่างที่เราพูดไปข้างต้นว่าน้ำเซเลอรี่มีโพแทสเซียมสูงมาก จึงมีประโยชน์ในด้านการควบคุมความดันโลหิต ช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว กระตุ้นให้การไหลเวียนของเลือดและช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ แต่อย่างไรก็ตามควรดื่มในปริมาณพอเหมาะ ไม่จำเป็นต้องดื่มเยอะๆ รวดเดียวค่ะ
 
8. มีฤทธิ์ต้านอาการอักเสบ
 
ในเซเลอรี่มีสารที่ชื่อว่า “ฟลาโวนอยด์ เอพีจินิน” มีสรรพคุณช่วยลดการอักเสบและต่อต้านการอักเสบที่อาจเกิดขึ้นในร่างกายของเรา

อยากกินน้ำเซเลอรี่ สั่งจากร้านไหนดี?

1. Everfresh coldpressed
 

Image Credit : FB/everfreshcoldpressed
 
ร้านน้ำผลไม้สกัดเย็น 100% ที่ออกแบบเมนูน้ำผักผลไม้โดยนักโภชณาการ สกัดสดไม่ผ่านกระบวนการพาสเจอร์ไรซ์ ปราศจากน้ำตาล วัตถุกันเสีย รวมถึงสารแต่งสี แต่งกลิ่น เรียกได้ว่าเอาใจสายเฮลท์ตี้กันสุดๆ 
 
 
2. My Everyday Juice
 

Image Credit : FB/myeverydayjuice/
 
เหมาะสำหรับใครที่อยากเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ให้เฮลท์ตี้ขึ้น หรือสนใจดื่มน้ำผักผลไม้ปั่นรวมถึงน้ำผักผลไม้สกัดเย็น มีเมนูน้ำให้เลือกหลากหลายจนสามารถดื่มได้แบบไม่ซ้ำกันในแต่ละวันเลยค่ะ
 
 
3. Make it HAPPEN Juice
 

Image Credit : FB/makeithappenjuice/
 
ร้านน้ำผักผลไม้สกัดที่มีลูกเล่นเป็นขวดเวทมนตร์ พร้อมสูตรน้ำผักผลไม้ที่แบ่งตามประเภทการบำรุงที่คุณต้องการ ช่วยทำให้การดื่มน้ำผักผลไม้กลายเป็นเรื่องสนุกแถมยังอร่อยอีกด้วย
 
 
ShopBack Tips : การดื่มน้ำผักและผลไม้ปั่นหรือสกัดเย็น ช่วยให้ร่างกายของเราดูดซึมวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น จึงเหมาะสำหรับดื่มตอนเช้าช่วงที่ท้องยังว่าง นอกจากนี้ผู้ป่วยที่อยู่ในช่วงพักฟื้นก็สามารถดื่มน้ำผักผลไม้เพื่อเติมความสดชื่นและสารอาหารให้ร่างกายได้ด้วยนะ รับรองว่าร่างกายจะกลับมาแข็งแรง แถมผิวพรรณเปล่งปลั่ง ไม่โทรมหลังหายป่วยด้วย! หากต้องการอยากดื่มน้ำเซเลอรี่ หรือน้ำผักและผลไม้สกัดเย็นอื่นๆ แต่ไม่อยากเดินทางไปซื้อเองล่ะก็ ลองเรียกใช้บริการ LINE MAN สั่งน้ำผักผลไม้จากร้านโปรดของคุณได้เลย

สูตรน้ำเซเลอรี่ DIY ทำดื่มเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน

1. น้ำเซเลอรี่ปั่น สูตรเบสิค
 
น้ำเซเลอรี่ปั่นเน้นๆ เข้มข้น เติมกลิ่นรสให้หอมหวานกลมกล่อมขึ้นด้วยมะนาว น้ำผึ้งหรือน้ำตาลหญ้าหวาน
 
ส่วนผสม 
 
เซเลอรี่ 5 ก้าน
มะนาว 1 ลูก
น้ำสะอาด 100 มิลลิลิตร
น้ำผึ้ง หรือหญ้าหวาน ตามชอบ

วิธีทำ
 
1. ล้างเซเลอรี่ให้สะอาด หั่นเป็นท่อน จากนั้นปั่นกับน้ำสะอาดให้ละเอียด หรือจะปั่นด้วยเครื่องแยกกากก็ได้
2. เทใส่แก้ว บีบมะนาวและเติมความหวานด้วยน้ำผึ้งหรือหญ้าหวานได้ตามชอบ

2. น้ำเซเลอรี่ สูตรผสมน้ำเต้าหู้
 
น้ำเต้าหู้ประโยชน์หลากหลาย ผสมผสานกับคุณค่าจากเซเลอรี่ ปั่นรวมกันเพื่อให้ดื่มง่าย รสชาติเข้มข้น ช่วยเติมพลังในตอนเช้าหรือจะดื่มเป็นเครื่องดื่มรองท้องก่อนอาหารเย็นก็ได้จ้า
 
ส่วนผสม
 
เซเลอรี่ 5 ก้าน
น้ำเต้าหู้ไม่ใส่น้ำตาล 1 แก้ว
น้ำผึ้ง หรือหญ้าหวาน ตามชอบ
 
วิธีทำ
 
1. ล้างเซเลอรี่ให้สะอาด หั่นเป็นท่อน จากนั้นนำใส่เครื่องปั่น
2. เติมน้ำเต้าหู้ลงไปปั่นกับเซเลอรี่จนละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน
3. เทใส่แก้ เติมน้ำผึ้งหรือหญ้าหวานเพื่อปรับรสชาติตามชอบ

3. น้ำเซเลอรี่ สูตรผสมแอปเปิ้ล
 
แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ช่วยย่อย แถมยังช่วยลดน้ำหนักได้ดี เมื่อปั่นรวมกับเซเลอรี่ ประโยชน์ที่ได้จึงคูณสองไปเลย!
 
ส่วนผสม
 
เซเลอรี่ 5 ก้าน
แอปเปิ้ล 1 ลูก
น้ำสะอาด 100 มิลลิลิตร

วิธีทำ
 
1. ล้างเซเลอรี่ให้สะอาด หั่นเป็นท่อน นำเข้าเครื่องปั่น
2. ล้างแอปเปิ้ลและหั่นเป็นชิ้นพอคำ ไม่ต้องปอกเปลือก นำไปปั่นรวมกับเซเลอรี่
3. เทใส่แก้ว ควรดื่มทันทีเพื่อคุณค่าทางสารอาหารสูงสุด
 

ShopBack Tips : ไม่ว่าจะทำน้ำผักหรือผลไม้ปั่น สิ่งที่ต้องระวังมากที่สุดก็คือเรื่องของความสะอาดและสารพิษตกค้าง ดังนั้นอย่าลืมล้างผักและผลไม้ที่เราเตรียมเป็นวัตถุดิบให้สะอาดหมดจดก่อนทุกครั้ง แต่ถ้าไม่อยากยุ่งยากเรื่องการทำน้ำปั่น DIY ก็สามารถใช้บริการสั่งน้ำเดลิเวอรี่กับ LINE MAN ที่มีโปรโมชั่นดีๆ ดีลโดนๆ และยังได้เงินคืนอีกด้วย
 
เทรนด์การดื่มน้ำเซเลอรี่อาจกำลังมาแรง แต่เราก็ต้องรู้ข้อควรระวังกันสักนิดเพื่อให้การดื่มน้ำผักตามเทรนด์ได้ประโยชน์สูงสุด ดีต่อร่างกาย และไม่ทำร้ายสุขภาพของเราโดยไม่ตั้งใจนะคะ

Source : SHOPBACK