สารพัดการแก้ปัญหาเกี่ยวกับเสื้อผ้าจากของใช้ใกล้ตัว

ไลฟ์สไตล์
สารพัดการแก้ปัญหาเกี่ยวกับเสื้อผ้าจากของใช้ใกล้ตัว

ในระหว่างวันที่หยิบเสื้อผ้าแต่ละชิ้นออกมาใส่ก็อาจเจอปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ไม่พร้อมรับมือมากวนใจได้ตลอด ตั้งแต่รายละเอียดเล็ก ๆ อย่างซิปหรือกระดุมไปจนถึงรอยยับที่เห็นได้ชัดบนเสื้อผ้า

ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเรื่องไหนก็ทำให้เสื้อผ้าที่หยิบมาใส่นั้นไม่เต็มร้อยอยู่ดี แต่ถ้าการ แก้ปัญหาเสื้อผ้า เหล่านี้ สามารถอาศัยของใช้ใกล้ตัวที่หาได้ในบ้าน ก็จะช่วยให้เสื้อผ้าแต่ละชิ้นกลับมาพร้อมใช้งานได้อย่างเต็มร้อยโดยไม่ยุ่งยากเลยค่ะ

1.กำจัดขุยผ้าด้วยมีดโกนและหินภูเขาไฟ

https://thekrazycouponlady.com
 
เสื้อสีสวยตัวเก่งที่ใส่ออกงานเป็นประจำ ถ้ามองแบบผิวเผินก็อาจจะยังดูใหม่และใส่สบายอยู่แต่ถ้าลองสังเกตรายละเอียดใกล้ ๆ ก็อาจจะเห็นร่องรอยที่บ่งบอกถึงการใช้งานมาอย่างยาวนาน โดยเนื้อผ้าบนเสื้อนั้นก็จะเริ่มเป็นขุย โดยเฉพาะเสื้อไหมพรมหรือเสื้อคลุมที่สาว ๆ ชอบสวมทับกัน ซึ่งถ้าอยากให้เสื้อตัวเก่งกลับมาดูเนี๊ยบเหมือนใหม่ ก็สามารถหยิบมีดโกนหรือหินภูเขาไฟที่ไว้ใช้ขัดผิวมาค่อย ๆ ถูที่เนื้อผ้า เพื่อให้ขุยด้ายหลุดออกมา เมื่อเก็บขุยด้ายออกเรียกร้อยแล้วเสื้อตัวเดิมก็จะกลับมาเรียบสวย ไม่มีขุยยุบยิบ ๆ มากวนใจแล้ว
 
2.แก้ปัญหาซิปรูดไม่ได้ด้วยของใช้ในบ้าน
 
https://thekrazycouponlady.com
 
สำหรับเสื้อบางประเภทที่มีซิปอย่างแจ็คเก็ตหรือเดรสที่ใส่ซิปหลัง บางครั้งก็อาจเกิดปัญหาซิปติด รูดไม่ขึ้น ทำเอาหงุดหงิดไปตาม ๆ กัน ซึ่งถ้าเผลอออกแรงมากเกินไปก็อาจพังเสียหายจนใช้ไม่ได้อีก และบางตัวก็อาจเปลี่ยนซิปได้ยากด้วย ถ้าเป็นแบบนี้ก็มีวิธีง่าย ๆ ที่ไม่ต้องออกแรงเยอะ โดยให้หาของใช้จำพวกขี้ผึ้งอย่างสีเทียน สบู่ ปิโตรเลียมเจลลี่ ฯลฯ มาป้าย ๆ ถู ๆ ลงไปตรงซิปที่ติดอยู่ สารเหล่านี้จะเข้าไปช่วยทำให้ซิปลื่นขึ้นจนกลับมารูดได้ง่ายอีกครั้งค่ะ
 
3.ร้อยเชือกง่าย ๆ ด้วยเข็มกลัด
 
https://thekrazycouponlady.com
 
อีกหนึ่งปัญหากวนใจเกี่ยวกับเสื้อผ้าที่ใคร ๆ คงไม่อยากเจอ ก็คือการที่เชือกผูกบริเวณต่าง ๆ หลุดออกมานั่นเอง ทั้งสายรูดฮู้ดหรือเชือกผูกเอวกางเกง แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ใส่ยากทั้งนั้นเลยค่ะ กว่าจะยัดเข้าไปแล้วดึงออกมาได้ก็ต้องเสียเวลาตลอด เลยต้องหาอุปกรณ์มาเป็นตัวช่วยซะหน่อย ซึ่งเข็มกลัดธรรมดา ๆ ก็เป็นไอเทมชิ้นจิ๋วที่ทุกบ้านต้องมีเก็บไว้นแน่นอน พอหาเจอแล้วให้ติดเข็มกลัดที่ปลายเชือกและค่อย ๆ ยัดเข้าไปได้เลยค่ะ คราวนี้เวลาที่เชือกอยู่ด้านในก็จะทำให้สามารถจับและค่อย ๆ ขยับปลายเชือกไปได้สบาย ๆ เลย
 
4.ติดกระดุมไม่ได้ให้หนังยางช่วย
 
https://www.whilehewasnapping.com
 
กางเกงยีนส์นั้นเป็นอีกไอเทมที่แสนจะอยู่ทนอยู่นาน ใส่มากี่ปีก็ไม่มีขาด แต่ติดตรงที่ว่าบางครั้งคนเราก็อาจมีเปลี่ยนไซส์ ทำให้ใส่กระดุมที่เอวไม่ได้เหมือนเดิมบ้าง และแทนที่จะต้องลงทุนซื้อใหม่ทั้งหมดก็ใช้วิธีแก้ปัญหาง่าย ๆ กันดีกว่าค่ะ เพราะแค่หาหนังยางหรือห่วงพวงกุญแจมาผูกหรือร้อยเข้าไปที่หัวซิป ให้เป็นตัวช่วยเพิ่มความยาวเข้าไปและเกี่ยวไว้ เท่านี้ก็สามรถหยิบกางเกงยีนส์ตัวเดิมมาใส่ได้โดยไม่มีปัญหาแล้ว
 
5.ป้องกันกระดุมหลุดหายด้วยน้ำยาเคลือบเล็บ
 
https://www.cosmopolitan.com
 
หากในระหว่างวันกระดุมเสื้อเชิ้ตที่ใส่อยู่เกิดหลุดขึ้นมาก็คงต้องเสียเวลามานั่งแก้ปัญหากันอีก ยิ่งหากเป็นสาว ๆ ด้วยแล้ว ถ้ากระดุมสักเม็ดหลุดไปก็คงทำให้ต้องคอยระวังจนกังวลและหมดความมั่นใจไปได้เลย แต่ใช่ว่าปัญหานี้จะป้องกันไว้ก่อนไม่ได้นะคะ เพราะแม้จะมั่นใจว่ากระดุมจะเย็บมาแน่นแค่ไหน แต่ถ้าหากใช้น้ำยาเคลือบเล็บใส ๆ มาทาทับไว้อีกชั้นบนกระดุม ก็จะยิ่งเพิ่มความแข็งแรง ไม่ต่องคอยกังวลว่ากระดุมจะหลุดหายไปตอนไหนอีกแล้ว

6.ซ่อนไหมที่รุ่ยด้วยกิ๊บดำ

https://www.today.com
 
มีบางวันที่อยากได้ลุคสาวเกาหลีเลยหยิบเสื้อคลุมไหมพรมสีหวาน ๆ มาสวมทับ แต่ยังไม่ทันจะเดินออกจากบ้านก็เผลอเดินไปชนนู่น เกี่ยวนี่ จนไปกระตุกไหมพรมออกมาเป็นเส้นยาวทำเอาหมดสวยไปเลย แถมถ้าปล่อยไว้ก็อาจไปเกี่ยวสารพัดอย่างซ้ำอีก งานนี้ไม่ต้องไปหาตัวช่วยที่ไหนเลยค่ะ เพราะแค่เจ้ากิ๊บดำตัวจิ๋วที่ติดผมอยู่ก็ใช้ได้แล้ว แค่หยิบมาเกี่ยวแล้วปักกลับลงไปด้านในเสื้อ ก็ทำให้เสื้อไหมพรมดูเนี๊ยบได้เหมือนเดิม เป็นวิธีที่ง่ายและไม่เสียเวลาเลยค่ะ
 
7.ตัวช่วยเกี่ยวห่วงกระดุม
 
https://bespokeunit.com/suits/cufflinks/
 
หากเสื้อผ้าชิ้นไหนที่มีกระดุมแฟนซีสุดหรูประดับอยู่ ซึ่งถ้าหลุดหายไปก็อาจทำให้เสื้อผ้าชิ้นนั้นดูไม่เป๊ะเหมือนเดิม กระดุมตรงบริเวณเหล่านี้จึงสำคัญมากค่ะ ถ้าหากต้องการป้องกันเอาไว้ก่อนก็แนะนำให้หาเข็มกลัดมาช่วยกลัดไว้ได้ โดยติดเข็มจากด้านในและกลัดให้ทะลุออกมาพร้อมกับเกี่ยวไว้กับห่วงกระดุมก็จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงแน่นหนาขึ้นได้อีกชั้น

8.ยางมัดผมช่วยล็อคขากางเกง
 
https://www.reddit.com
 
มาใช้ไอเทมง่าย ๆ อย่างยางมัดผม เปลี่ยนลุคให้กับกางเกงขายาวตัวเดิมกันดีกว่า ซึ่งบางครั้งถ้าอยากให้กางเกงวอร์มขายาวธรรมดากลายเป็นกางกางขาจั๊มเท่ ๆ ก็สามารถใช้ยางมัดผมมาสวมทับเข้าไปที่ข้อเท้าและพับกลับเข้าไปด้านในให้ดูพอง ๆ เหมือนขาจั๊มได้ หรือกางเกงยีนส์ที่ขายาวเกินไปให้ใช้ยางมัดผมสวมไว้ด้านในก่อนที่จะพับขึ้นมาให้พอดี คราวนี้ขากางเกงก็จะไม่หลุดลงไปเรื่อย ๆ เหมือนเดิมแล้ว
 
9.สเปรย์ลดรอยยับบนเสื้อผ้า
 
https://www.mom4real.com
 
ในเช้าที่เร่งด่วนจนไม่มีเวลามาค่อย ๆ รีดเสื้อ หรือหากต้องเดินทางและต้องอัดเสื้อผ้าทุกชิ้นไว้ในกระเป๋าจนยับยู่ยี่ ก็มีอีกหนึ่งตัวช่วยง่าย ๆ อย่างสเปรย์ลดรอยยับมาจัดการปัญหานี้ได้ โดยส่วนผสมของสเปรย์นั้นก็หาไม่ยากเลยค่ะ ซึ่งสูตรแรกจะใช้น้ำเปล่า 2 ถ้วย ผสมเข้ากับครีมนวดผม 1 ช้อนโต๊ะ รวมกับน้ำส้มสายชูอีก 1 ช้อนโต๊ะ มาใส่ลงในขวดสเปรย์และนำไปฉีดลงบนรอยยับพร้อมกับสะบัดและรอให้เสื้อแห้ง ส่วนอีกสูตรนั้นจะใช้แค่น้ำยาปรับผ้านุ่ม 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำเปล่า 2 ถ้วยเหมือนเดิมค่ะ
 
10.ถุงคลุมเสื้อแบบทำเอง
 
https://thekrazycouponlady.com
 
ถ้าหากอยากได้ถุงคลุมเสื้อไว้สวมทับสูทหรือเดรสที่ไม่ค่อยได้ใช้ ให้เก็บเข้าตู้ได้โดยที่ไม่ต้องโดนฝุ่น ก็มีไอเดียง่าย ๆ ที่ทุกบ้านทำได้เองแบบไม่ต้องลงทุนซื้อกันค่ะ เพราะแค่นำปลอกหมอนที่ไม่ได้ใช้มาค่อย ๆ ตัดตะเข็บด้านกว้างให้เป็นรูเล็ก ๆ ตรงกลาง ก็สามารถนำไปสวมทับเข้ากับไม้แขวนเสื้อไว้คลุมทับชุดที่แขวนอยู่ได้อย่างพอดี
 
story : Kamonchanok.L

เรื่องที่เกี่ยวข้อง : รวมไอเทมเด็ด! ตัวช่วยแก้ปัญหาและดูแลเสื้อผ้าให้เป็นเรื่องง่าย
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : บ้านและสวน
อ่านบทความอื่น ๆ ได้ที่เว็บไซต์  www.baanlaesuan.com