4 ท่า นวดกดจุดคลายกล้ามเนื้อ พร้อมเคล็ดลับถนอมมือให้เนียนนุ่ม

ไลฟ์สไตล์
4 ท่า นวดกดจุดคลายกล้ามเนื้อ พร้อมเคล็ดลับถนอมมือให้เนียนนุ่ม

“มือ” หนึ่งในอวัยวะที่ถูกใช้งานมากที่สุด แต่คนส่วนใหญ่กลับให้ความสำคัญเฉพาะการดูแลผิวหน้าและผิวกาย จนอาจละเลยการดูแลสุขภาพผิวมืออย่างถูกวิธี ทำให้มือแห้งกร้าน เกิดริ้วรอย และเหี่ยวย่นเร็วกว่าปกติ

เนื่องจากมือเป็นอวัยวะที่แทบจะไม่มีต่อมไขมันอยู่เลย มือจึงสามารถสะท้อนให้เห็นถึงความอ่อนเยาว์ หรือความร่วงโรยแห่งวัยอย่างเห็นได้ชัดเจน ซึ่งแบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและเส้นผม ‘ธัญ’ (THANN) คำนึงถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพผิวมือของสาวๆ วัยทำงาน จึงได้จัดกิจกรรมแนะเคล็ดลับการถนอมมือให้เนียนนุ่มอย่างสุขภาพดีกับผลิตภัณฑ์ ‘ธัญ แฮนด์ครีม ซีรี่ส์’ (THANN Hand Cream Series) โดยเชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม แพทย์หญิงสาริษฐา สมทรัพย์ ร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับหลักการดูแลมือ และเทคนิคการนวดกดจุดบนมือ (Hand Reflexology) 
 

แพทย์หญิงสาริษฐา สมทรัพย์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม ได้แนะนำเคล็ดลับการถนอมสุขภาพผิวมือให้เนียนนุ่มอย่างสุขภาพดี พร้อมแนะเทคนิคการกดจุด (Hand Reflexology) สร้างความผ่อนคลายว่า ‘มือเป็นอวัยวะสำคัญส่วนหนึ่งที่คนเราจำเป็นต้องใช้บ่อยที่สุด โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันไลฟ์สไตล์การทำงานและกิจกรรมของคนเมืองที่ต้องทำงานและใช้มืออย่างหนัก เช่น การจับปากกาจดเขียน จับเม้าท์หรือแป้นพิมพ์ รวมไปถึงการใช้โทรศัพท์มือถือ

การใช้มือทำกิจกรรมเหล่านี้ในท่าเดิมซ้ำๆ อาจก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพมือและร่างกายอื่นๆ ตามมา เนื่องจากมือมีความสัมพันธ์กับสมอง เพราะเป็นจุดรวมของเส้นประสาทและเส้นเลือดหลักของร่างกายมากพอๆ กับเท้า สังเกตได้ว่าปลายนิ้วมือ-เท้าจะรับประสาทสัมผัสได้ดี เพราะมีเซลล์ประสาทรรวมอยู่มาก เมื่อบริเวณนี้ถูกกระตุ้นจะเปลี่ยนเป็นสัญญานไฟฟ้าส่งไปยังสมองโดยตรง การกดจุดที่มือเพียงเบาๆ ไม่เพียงแต่ได้ผลดีต่อการแก้ไขอาการต่างๆ แต่ยังสามารถช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองได้อีกด้วย

นอกจากนี้มือยังเป็นอวัยวะที่สะท้อนถึงบุคลิกภาพและการดูแลเอาใส่ใจของเรา เนื่องจากผิวบริเวณมือนั้นแทบจะไม่มีต่อมไขมันอยู่เลย หากขาดการดูแลและบำรุงอย่างถูกวิธี อาจทำให้มือแห้งกร้าน  เกิดริ้วรอย และเหี่ยวย่นลงเร็วกว่าปกติ ดังนั้นควรให้ความสำคัญกับการเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวมือ สามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติและมีความอ่อนโยนต่อทุกสภาพผิว สำหรับเทคนิคการทาครีมบำรุงผิวมือ เริ่มจากการบีบครีมลงบนบริเวณหลังมือ ทาครีมบำรุงให้ทั่วหลังมือและฝ่ามือ เน้นบริเวณที่มีผิวแห้งกร้าน และไม่ควรละเลยการทาครีมบริเวณจมูกเล็บ เพื่อป้องกันไม่ให้จมูกเล็บแห้ง และลอก ควรทาครีมบำรุงมือทุกครั้งหลังล้างทำความสะอาดมือ เพื่อถนอมผิวมือให้สวยเนียนนุ่มอยู่ตลอดเวลา 

นอกจากการใช้ครีมบำรุงมือแล้วเรายังสามารถนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อมือที่ล้าจากการใช้งาน ด้วยเทคนิคการนวดกดจุดสะท้อน (Hand Reflexology) เป็นศาสตร์การนวดกดจุดโดยใช้นิ้วและฝ่ามือกดลงบริเวณจุดสะท้อนที่อยู่บนมือ ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์หรือเครื่องมือในการกด การกดจุดสะท้อนนี้จะส่งผลถึงอวัยวะหรือบริเวณต่างๆ ของร่างกายเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาสุขภาพและยังทำให้เกิดความสมดุลของร่างกายอีกด้วย โดยสามารถผสานศาสตร์การกดจุดสะท้อนร่วมกับการใช้ครีมบำรุงมือได้ดังนี้


ตำแหน่งการนวดกดจุดสะท้อน (Hand reflexology)
 

ท่าที่ 1 เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง ด้วยการกระตุ้นประสาทสัมผัสปลายนิ้วมือทั้ง 10 นิ้ว โดยประกบปลายนิ้วมือ (เบอร์ 1) ทุกนิ้วเข้าหากัน ออกแรงกดเบาๆ ประมาณ 3 วินาที ทำติดต่อกัน 5 ครั้ง สามารถทำได้บ่อยตามต้องการ 

ท่าที่ 2 นวดบริเวณข้างสันมือด้านนิ้วโป้งทั้งสองข้าง (เบอร์ 17) โดยการถูและนวดบิดไปมา จุดสะท้อนนี้สัมพันธ์กับบริเวณกระดูกสันหลัง และยังช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณด้านข้างฝ่ามือจากการทำงาน เพราะนิ้วโป้งเป็นนิ้วที่หลักที่จะจับและสัมผัสกับพื้นผิวเป็นประจำทั้งการเขียน หรือการจับเมาส์ทำงาน 

ท่าที่ 3 กดจุดบริเวณข้อมือ (เบอร์ 25, 26) เป็นจุดที่มีทั้งเส้นเลือดและเส้นประสาท เป็นท่ากดจุดสำคัญที่จะช่วยผ่อนคลายมือ เหมาะกับคนที่ต้องใช้มือในการทำงานหนัก ซึ่งจุดสะท้อนตรงจุดนี้ยังเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับระบบรังไข่และอัณฑะ โดยจะช่วยทำให้ระบบของรังไข่และอัณฑะทำงานได้อย่างเป็นปกติด้วย

ท่าที่ 4 กดบริเวณตรงกลางฝ่ามือที่เป็นจุดสะท้อนของต่อมหมวกไต (เบอร์ 28) ซึ่งเป็นตัวควบคุมในการผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) หรือเป็นฮอร์โมนแห่งความเครียด การกดตรงจุดนี้จะช่วยในการผ่อนคลายความเครียด และทางกายภาพยังเป็นการกดจุดที่ช่วยดูแลจุดรวมประสาทและกล้ามเนื้อมือ ให้เกิดความผ่อนคลายกล้ามเนื้อจากการใช้งานด้วย