เคลียร์ห้องครัวสุดรกให้เป็นระเบียบ เพิ่มพื้นที่จัดเก็บง่าย ๆ ด้วยตะขอ

ไลฟ์สไตล์
เคลียร์ห้องครัวสุดรกให้เป็นระเบียบ เพิ่มพื้นที่จัดเก็บง่าย ๆ ด้วยตะขอ

ไม่ว่าครัวบ้านไหน ๆ ก็ต้องมีมุมรกหรือสถานการณ์บังคับให้ต้องรกกันบ้าง ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่แสนวุ่นวายอย่างตอนเตรียมอาหารก่อนทำการปรุง ทั้งถุงพลาสติก เศษผักเตรียมที่จะทิ้ง ผักที่หั่นไว้เตรียมจะล้าง

หรือแม้กระทั้งในเวลาปกติ ทั้งแก้ว ทั้งจานชามถ้าเก็บไม่ดี อาจจะเผลอทำเสียหายได้ 

ส่วนใครที่อยู่คอนโด พื้นที่ครัวค่อนข้างมีอย่างจำกัด ในขั้นตอนการเตรียมอาหารก็ต้องโยกย้ายไปทำหั่นผักบนพื้นบ้าง แถว ๆ โต๊ะกลางหน้าโซฟาบ้าง ช่างดูผิดที่ผิดทางไปเสียหมดเลย เอาหละค่ะ ถึงเวลาย้ายเขียงจากหน้าทีวี กลับมาในที่ ๆ ควรจะเป็น มาเพิ่มพื้นที่จัดเก็บของในครัว ให้ใช้งานได้อย่างสะดวก เก็บเรียบถูกใจด้วยเคล็ดลับง่าย ๆ จากตะขอ ที่ my home นำมาฝากกันค่ะ

 

ตะขอ 1 ตัว จัดการห้องครัวได้อย่างไรบ้าง

แขวนช้อนตวงไว้ข้างกระปุก หยิบใช้สะดวกดีนะ


Command™ Micro Hooks
 
เขาว่ากันว่าครัวไหนใช้ทำขนม ครัวนั้นจะของเยอะเป็นพิเศษ เพราะการทำขนมนั้นต้องใช้วัตถุดิบที่หลากหลายทั้งแป้งรูปแบบต่าง ๆ น้ำตาล รวมไปถึงวัตถุดิบอื่น ๆ ที่ต้องอาศัยการตวงวัดที่แม่นยำ ช้อนตวงกับกระปุกใส่แป้งก็เป็นของสองสิ่งที่คู่กัน มีเธอก็ต้องมีฉัน เพื่อความสะดวกสบายใจการใช้งาน ติดตะขอ เข้าไปที่บริเวณด้านข้างของกระปุกแป้ง แขวนช้อนตวงไว้ หยิบใช้งานได้สะดวก
 
เคล็ดลับการเก็บแก้วกาแฟได้เยอะะะ !

 

Command™ Wire Hooks
 
ใครที่อยู่คอนโดหรือมีพื้นที่ครัวในครอบครองนั้นมีค่อนข้างน้อยมากกก จะทราบดีว่าการเก็บแก้วหลาย ๆ ใบนั้นค่อยข้างเปลืองที่ พอจับซ้อนกันแล้ววางไว้มุมใดมุมหนึ่ง ก็สูงเหมือนตึกที่สร้างแบบไม่มีช่างมาคอยคุม วันดีคืนดีก็ล้มครื้นลงมาทำจานชามรอบข้างแตกไปก็มี สุดท้ายก็ต้องจำยอมวางแผ่ไว้อย่างนั้น แต่ปัญหานี้แก้ได้ด้วยการแขวนแก้วกาแฟที่มีหูไว้กับตะขอที่สามารถปรับองศาได้ แนะนำให้ติดไว้ที่บริเวณใต้ตู้เหนือชุดครัว แขวนได้เยอะ ประหยัดพื้นที่ไปได้อีกเพียบเลยค่ะ
 

มีตะขอ 2 ตัวไว้ อุ่นใจกว่า

ทำชั้นสำหรับเก็บพลาสติกแรปและฟอยล์ห่ออาหาร


Command™ Basic Medium Round Hooks
 
ทุกครั้งเวลาจะนำพลาสติกแรป หรือฟอยล์ห่ออาหาร ออกมาห่อหุ้มอาหารที่ทานไม่หมดเพื่อเตรียมตัวส่งเข้าตู้เย็นเมื่อไหร่  เป็นต้องทุลักทุเลทุกครั้ง ทั้งดึง ทั้งยืด บ่อยครั้งก็ดึงออกมายาวเกินขนาดของที่จะห่อ มาทำชั้นแขวนง่าย ๆ ด้วย การนำตะขอสองตัวติดกับผนัง จากนั้นจึงนำไม้กลึงกลมวาง ทำเป็นแกนกลางแล้วสอดม้วนพลาสติกแรปกับม้วนฟอยล์เข้าไป คราวนี้จะดึงใช้งาน ห่อของเล็กใหญ่แค่ไหนก็สะดวกสบายค่ะ     
 
สร้างถังขยะเฉพาะกิจ


Command™ Basic Medium Hooks
 
ในขั้นตอนการเตรียมอาหาร จะมีเศษผักที่เกิดจากการหั่นตกแต่ง กองอยู่เต็มพื้นที่ครัวไปเลยใช่ไหมคะ วิธีจัดการกับเศษผักที่ไม่ใช้แล้วพวกนี้ ส่วนใหญ่เรามักจะกางถุงพลาสติกไว้ในหลุมซิงค์ แล้วจึงจัดการทิ้งเศษที่ไม่จำเป็นลงไป จริง ๆ วิธีนี้ก็ทำได้ไม่ผิด แต่ไม่สะดวกเพราะเมื่อเราต้องการจะใช้ซิงค์ น้ำจากการชำระล้าง จะกระเด็นไปโดนถุงขยะ ทำให้ขยะเปียกนั้นเน่าและส่งกลิ่นเหม็นออกมาอย่างเร็ว แถมยังเลอะเทอะเวลาเก็บทิ้งอีกด้วย มาสร้างถังขยะเฉพาะกิจแบบง่าย ๆ เพียงแค่ติดตะขอสองตัวเข้าที่ตู้ครัว กะระยะห่างให้พอดีกับถุงพลาสติก แล้วแขวนถุงพลาสติกเข้าไป เพียงเท่านี้ก็กลายเป็นถังขยะสำหรับทิ้งเศษผักได้จ้า
 
ตัวช่วยล๊อคให้นิ่งด้วยตะขอ 3 ตัว
 
เก็บฝาหม้อง่าย ๆ หยิบใช้สะดวก

 

Command™ Small Hooks
 
หม้อใบนี้ฝาอยู่ไหน ปัญหาแสนยุ่งเหยิงที่เกิดขึ้นจากการเก็บของไม่เป็นระเบียบ โดยส่วนใหญ่แล้วฝากับตัวหม้อมักจะไม่ถูกเก็บไว้ด้วยกัน หม้ออยู่ส่วนหม้อ ฝาอยู่อีกส่วน มาเก็บฝาหม้อให้เป็นที่ ด้วยการติดตะขอสามตัว ล๊อคฝาหม้อเข้ากับประตูตู้เก็บของหรือผนัง เมื่อใช้งานเลื่อนออกไปใช้ได้สะดวก และเมื่อใช้งานเสร็จก็เสียบเก็บเข้าที่ 
 
มือเปื้อนก็ดูสูตรอาหารได้สบาย ๆ 
 

 
Command™ Basic Small Round Hooks
 
สำหรับแม่ครัวมือใหม่ การดูสูตรอาหารระหว่างการปรุงนั้น เป็นสิ่งที่อยู่คู่กันชนิดที่ว่าแยกกันไม่ออก ไม่ว่าจะเป็นสูตรที่อยู่ในหนังสือ หรือจะเป็นสูตรที่อยู่ในแท็บเล็ต ติดอยู่เรื่องเดียวเลยค่ะ คือเมื่อไหร่ที่เราเริ่มลงมือทำอาหาร มือก็จะเลอะเปรอะเปื้อนไปทั้งสองมือ จะเปิดสูตรดูต่อ จะพลิกหน้าก็ดูไม่สะดวกเอาซะเลย ปัญหานี้แก้ได้ด้วยการใช้ตะขอ 3 ตัว ติดกับผนังทำหน้าที่เสมือนเป็นมือที่ ช่วยยึดหนังสือและแท็บเล็ตให้อยู่ในตำแหน่งที่ดูสะดวก เปิดหน้าต่อไป สไลด์ซ้ายขวาได้อย่างสบาย
 
tips : ป้องกันหน้าจอ แท็บเล็ตจากความเลอะเทอะด้วยการใช้พลาสติกแรป ห่อไว้ มือเลอะแค่ไหน หน้าจอก็ไม่เปื้อนจ้า
 
เพียงเท่านี้พื้นที่ในครัวก็สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่า เมื่อครัวเป็นระเบียบ คนใช้พื้นที่ก็ได้รับความสะดวกสบาย จะหยิบจับปรุงอาหาร หนักเบาแค่ไหนก็ไม่รก ให้รำคาญใจอีกแล้วค่ะ my home แอบมีความเชื่อส่วนตัวอยู่เล็ก ๆ ค่ะว่า พอคนทำอาหารอารมณ์ดีจากครัวที่สวยเป็นระเบียบแล้ว อาหารที่ปรุงนั้นจะรสชาติอร่อยขึ้น ถ้าไม่เชื่อลองเคลียร์มุมครัวที่บ้านตามเคล็ดลับด้านบนดูนะคะ ได้ผลอย่างไรอย่าลืมมาบอกกันบ้างนะ : )
 
story : ออ-ร-ญา
Photo : ณัฐวัฒิ ส่องแสง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : บ้านและสวน
อ่านบทความอื่น ๆ ได้ที่เว็บไซต์  www.baanlaesuan.com