ส่อง 5 ปรากฏการณ์คอนเทนต์มาแรง บนแพลตฟอร์ม TikTok

ไลฟ์สไตล์
ส่อง 5 ปรากฏการณ์คอนเทนต์มาแรง บนแพลตฟอร์ม TikTok

ขึ้นชื่อว่าเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นสุดปังที่กำลังโด่งดังและถูกจับตามองมากที่สุดสำหรับแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น TikTok หลังจากเปิดตัวไปเมื่อปี 2016 ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ใช้ทั่วโลก

จนทำให้เกิดการเติบโตแบบก้าวกระโดด พร้อมขึ้นแท่นแพลตฟอร์มที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดติดต่อกันจากในปีที่ผ่าน ปัจจัยหลักเพราะเป็นแพลตฟอร์ม “วิดีโอสั้น” ที่เสพคอนเทนท์ได้ง่าย เข้าถึงกลุ่มคนตั้งแต่ Gen Y - Z ที่มีอายุตั้งแต่ 16 - 35  ปีได้เป็นอย่างดี ไม่เพียงแค่นั้น การสร้างสรรค์คอนเทนท์นับเป็นจุดแข็งที่น่าสนใจ ของ TikTok เพราะการมีคอนเทนต์ที่ดีและหลากหลาย จึงเกิดเป็นปรากฎการณ์ เป็นกระแส หรือเทรนด์บน TikTok ขึ้นมา

วันนี้เราได้รวบรวม 5 ปรากฏการณ์คอนเทนต์สุดปังตลอดปี 2019 ที่ได้สร้างกระแสนิยมถล่มทลายบน TikTok ในตลอดปีที่ผ่านมา ไปดูกันว่ามีอะไรกันบ้าง

1.ปรากฏการณ์ความคึกคักในทุกเทศกาล ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลไทยหรือเทศได้มีจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจจากแพลตฟอร์ม TikTok ที่ได้มีการสร้างสรรค์แคมเปญ challenge สนุกๆมาให้เล่นกันได้ทุกเทศกาล เพื่อให้เหล่าครีเอเตอร์ได้สร้างสรรค์คอนเทนท์วิดีโอสุดบรรเจิดไร้ข้อจำกัด และแชร์ต่อไปในโซเชียลมีเดียต่างๆ ของตัวเอง จนเกิดเป็นกระแสบนสังคมออนไลน์ ซึ่งเราได้นำคอนเทนท์ที่เกิดเป็นปรากฎการณ์เทศกาลต่างๆ กับการครีเอทเจ๋งๆ เล่นใหญ่เบอร์แรงมาให้ได้รู้จักกัน
 

2.ปรากฏการณ์ฉีกทุกกฏ บิ้วตี้คอนเทนต์ บน TikTok ขึ้นชื่อว่าความสวยงาม ย่อมไม่มีใครยอมใคร เช่นเดียวกับการจะสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ให้โดดเด่น จนใครเห็นต้องร้องว้าว หรืออึ้ง กับความครีเอทความงามเจ๋งๆ บนโลกออนไลน์ TikTok จนกลายเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ดูไม่ได้ เดี๋ยวจะตกเทรนด์ หรือไม่ดูเดี๋ยวไม่มี เรฟเฟอร์เร้นซ์ เป็นไอเดียเสริมความงามหรือแต่งตัว

3.ปรากฏการณ์ตามรอยเหล่านักชิมสุดว้าว เป็นอีกหนึ่งประเภทคอนเทนต์และกลุ่มครีเอเตอร์ที่มาแรงสำหรับสายกิน สายชิม หรือแม้กระทั่งคนที่ชอบทำอาหารที่บอกเลยว่าแพลตฟอร์มนี้ คือคำตอบ! ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์อาหารให้น่ากินน่าทานน่าทำตามเอามากๆ ทั้งการมารีวิวทั้งร้านเด็ดๆ เมนูอาหาร หรือการทำอาหารแบบฉบับครัวง่ายๆ เหล่านี้เกิดขึ้นอย่างมากมาย เมื่อนั้นจะเกิดปรากฏการณ์ตามรอยและการทำตามเกิดขึ้นเสมอ 

4.ปรากฎการณ์โชว์ Talent สุดว้าว! บน TIkTok อย่างที่รู้กันดีว่า TikTok เป็นพื้นที่ หรือเวทีสร้างสรรค์ที่เปิดกว้างให้ใครๆได้มาแชร์เรื่องราวความน่าสนใจ ไลฟ์สไตล์ รวมไปถึงสามารถต่างๆ ทั้งดนตรี ศิลปะ หรือกีฬา และอีกหนึ่งคอนเทนต์ที่มาแรงและเกิดปรากฏการณ์สร้างกระแสฮือฮาต้องยกให้ครีเอเตอร์สาวคนนี้ “ศิตา” (TikTok ID : @sitaset) ศิตาธรรม์ เศรษฐวรพัฒน์ กับไลฟ์สไตล์ที่น่าสนใจมาผนวกการเล่นกีฬาสุดโปรด อย่างกีฬาเอ็กซ์ตรีม จนก้าวไปสู่การเป็นนักกีฬาลองบอร์ด (Longboard) ประเภท ฟรีสไตล์ x แดนซ์ซิ่ง (Freestyle x Dancing) พร้อมกับการลุกขึ้นมาโชว์ความสามารถการเล่นลองบอร์ดบนโลกออนไลน์ กับ คลิปโชว์ลีลาเคลื่อนพริ้วไหวไปบนกระดานไม้ลองบอร์ดคู่ใจ ที่สร้างยอดวิวกว่า 5 แสนในระยะเวลาอันรวดเร็ว  
 

5.ปรากฏการณ์ปั้นคลิปสุดบรรเจิดด้วยฟีเจอร์มหัศจรรย์ของ TikTok ขึ้นชื่อว่าคลิปวิดีโอขนาดสั้น การที่จะทำออกมาให้คนดูจดจำได้ การครีเอทสร้างสรรค์เป็นส่วนสำคัญเช่นกัน ที่จะทำให้คนรู้สึกว้าว จนต้องดู หรือเกิดการทำตาม ครีเอเตอร์คนๆนั้น และอย่างที่ทราบกันดีว่าบน TikTok มีฟังก์ชั่นลูกเล่นมากมายสารพัดให้คุณได้เลือกสรร ทั้งปรับสี ปรับแสง เอฟเฟค ตัดต่อ สติกเกอร์การ์ตูน ตัวละคร AR  มิวสิค การเล่นมีม หรือจะฟิลเตอร์ต่างๆ ฯลฯ ที่มาช่วยทำให้คอนเทนต์สนุกสุดครีเอทยิ่งขึ้น ซึ่งจากสถิติที่ผ่านมาคนไทยมักจะชอบดูคลิปอะไรที่สนุกสนาน  ซึ่งการครีเอทคลิปให้สนุกนั้น มักจะมาพร้อมลูกเล่นปังๆจากฟิลเตอร์ต่างๆ บวกกับการตัดต่อเจ๋งๆ รับรองว่า นำพาให้คอนเทนต์ของคุณทะลุล้านวิว ได้ไม่ยาก
 

นับได้ว่าปรากฎการณ์ดังกล่าว ทั้ง 5 คอนเทนต์ จะเห็นได้เลยว่า TikTok เป็นพื้นที่สำหรับการสร้างสรรค์วิดีโออย่างแท้จริง และพื้นที่ตรงนี้เปิดกว้างสำหรับทุกๆคน ที่สำคัญได้เห็นการแจ้งเกิดเหล่าครีเอเตอร์บนโลกออนไลน์ขึ้นมากมาย บางคนไม่ใช่ดาราหรือคนมีชื่อเสียง แต่แพลตฟอร์มนี้ ทำให้เขาได้กลายเป็นครีเอเตอร์หน้าใหม่ที่มียอดวิวหลักล้านได้อย่างง่ายดาย สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง คลิปวิดีโอที่ปังๆยอดวิวทะลุหลักล้าน เมื่อพิจารณาดูแล้วไม่มีเพียงแค่เนื้อหาหรือเรื่องราวที่ครีเอทโดยครีเอเตอร์ เพียงอย่างเดียว แต่การตัดต่อ การใส่ลูกเล่น ใส่สติกเกอร์ ใส่เอฟเฟคต่างๆ ของฟีเจอร์ของ TikTok ลงไป กลับยิ่งเพิ่มเสน่ห์ให้คลิปนั้นๆน่าสนใจ มีความวาไรตี้ยิ่งขึ้น จึงพบว่า TikTok จึงเป็นแพลตฟอร์มเนื้อหอมที่แบรนด์ต่างๆ กำลังให้ความสนใจเข้ามาขยายฐานกลุ่มเป้าหมายบนแพลตฟอร์มนี้กันมากขึ้น

เเท็กที่เกี่ยวข้อง : TikTok