Let’s Go “อินเดีย” ดินแดนภารตะ

กินเที่ยว

ครั้งนี้มัชรูมทราเวลได้รับเกียรติจาก Guest สุดพิเศษ ที่จะมาบอกเล่าประสบการณ์ ไปเที่ยวอินเดีย ในทริปสั้นๆ 4 วัน 3 คืน กับเมืองอัคราและชัยปุระ จะเป็นอย่างไรบ้างต้องติดตาม

ก่อนอื่นเลย...มีหลายคนถามผมว่าจะไปทำไมอินเดีย
ก่อนที่ผมจะไปถึงอินเดียผมยังคงตอบไม่ได้หรอกครับว่าไปทำไม แต่ตอนนี้ผมคงตอบได้แล้วว่าไปทำไมในดินแดนภารตะ

คำตอบที่ผมตามหามานาน สุดท้ายผมก็ได้คำตอบ
ไปถ่ายรูปกับประเทศที่มีวัฒนธรรมอันยาวนาน
ไปลองนั่งรถในดงแขก
ไปลองนั่งรถไฟของอินเดีย
และ ไปทำอะไรอื่นๆ 5555

ลองคิดดูเล่นๆ นะครับ คนเราเกิดมาครั้งนึงจะมีโอกาสไปประเทศแบบนี้สักกี่ครั้ง
แต่ถ้าเป็นประเทศอื่นๆ ทั้งในยุโรป และเอเชีย ผมคิดว่าเรามีโอกาสไปเมื่อไหร่ก็ได้เท่าที่เราอยากไป แต่คงไม่ใช่กับประเทศที่ชื่อว่า “INDIA”

เริ่มต้นการเดินทาง 4 วัน 3 คืน 2 เมือง: “อัครา” นครแห่งความรัก และ “ชัยปุระ” นครสีชมพู (แต่มันไม่ชมพูเท่าไหร่ 5555)

เรื่องควรรู้ก่อนเดินทาง ไปเที่ยวอินเดีย !!!
- อินเดีย “ต้อง” ทำวีซ่า โดยสามารถทำแบบ e-visa ได้ และสามารถอยู่อินเดียได้ 2 เดือน เข้าออกได้ 2 ครั้ง
- หากต้องการเดินทางด้วยรถไฟ “แนะนำ” ให้จองล่วงหน้าเป็นเวลานาน เพราะชั้น AC เต็มเร็วมาก
- “ไม่ควร” แลกแบงค์ใหญ่ไป เพราะใช้ยาก และคนอินเดียชอบไม่ทอนเงิน (ค่าเงินคิดง่ายๆ คือ หาร 2)
- “ไม่ควร” ออกนอกสถานที่พัก เพราะบางเมืองมี homeless เยอะ
- “อย่า” เอาตัวเองเขาไปอยู่ในสถานที่เสี่ยง เพื่อความปลอดภัย
- คนอินเดียชอบถ่ายรูปกับชาวต่างชาติมาก ถ้าไม่ชอบ “ควรปฎิเสธ” ทันที
- “ลืม” ทุกอย่างที่เคยได้ยินเกี่ยวกับอินเดีย และ “เปิดใจ” รับมัน

YOU THINK GOOD EVERYTHING GOOD
เราไม่ได้กล่าว แต่มีคนอินเดียกล่าว

เมื่อเครื่อง landing ถึงท่าอากาศยานนานาชาติชัยปุระ สิ่งที่ผมคิดหลังจากนั้น คือ ผมจะเดินทางเข้าเมืองโดยอะไร โดยผมแนะนำนั่ง uber ครับ หรือถ้าพักในชัยปุระคืนแรกก็เรียกรถโรงแรมก็ได้ครับ แต่ผมต้องเดินทางไปขึ้นรถไฟเพื่อไปอัคราในคืนนั้นเลย ลืมบอกไปครับ...ครั้งนี้ผมเดินทางกับพี่สาว 2 คน แต่คนละเที่ยวบินนะครับ เพราะผมเดินทางไปอินเดียก่อนนานแล้ว 5555 ถึงสถานีรถไฟแล้วแต่คนก็เยอะมาก ผมนั่งรถไฟรอบตี 4 กว่าๆ เพราะรอบที่เร็วกว่านี้รถไฟนอน แบบแอร์ เต็ม 555 แต่นี่ผมก็ยังจองได้แค่ 3AC-Sleeper (อันนี้ล่วงหน้าแล้วเดือนครึ่งครับ 555) ลืมบอกไปอีกอย่าง ที่สถานีนี้มีห้องรับรองสำหรับพวกนั่งขบวนแอร์ด้วยครับ เย็นสบายมากๆๆๆๆ รถไฟอินเดียมันก็จะรกๆ หน่อย 5555

หลังจากเดินทางบนรถไฟไป 4 ชม. ครึ่ง และแล้วเราก็เดินทางมาถึงอัคราแล้ว แต่แบบว่าพอลงจากรถไฟมาคือมันร้อนมากๆๆ ไม่ไหวแล้ว และด้วยกระเป๋าเดินทางที่หนักมากแทบบ้าตายเลยตู แถมพอเดินออกจากสถานีรถไฟมาก็มีคนอินเดียจำนวนมากเดินมารุมล้อมเพื่อที่จะให้ใช้บริการ auto หรือไม่ก็ taxi คือแบบ ผมก็พยายามใจเย็น และตอบไปว่าไม่ เพราะเราเรียก ola แล้ว แต่พวกเขาก็ยังมาพยายามพูดให้เราเปลี่ยนใจ แต่ผมก็ยืนยันว่าไม่อีกตามเคย ข้อคิดครั้งนี้ทำให้ผมรู้ว่าถ้าเราไม่ใส่อารมณ์กับคนอินเดีย เขาจะมาตามตื้อเราไม่เลิก 5555 (เหนื่อยนะ ร้อนด้วย แต่ก็สนุก 5555)

คืนแรกเราพักที่ Hotel Taj Resort คือโรงแรมนี้ดีตรงที่มันห่างจาก Taj Mahal ประตู Main เพียงแค่ประมาณ 700 เมตร ซึ่งสามารถเดินได้ใกล้พอสมควร และราคาก็ไม่สูงด้วย 5555

เมื่อถึงโรงแรมและยังไม่สามารถเช็คอินได้ทำให้เราต้องเดินออกไปหาข้าวกิน และเดินเรื่อยเปื่อยกลางอากาศที่ร้อนกว่า 39-40 องศา จะละลายไหมเนี่ยกู (เข้าใจเลยว่าทำไมคนอินเดียถึงผิวเข้ม 555) หลังเช็คอินเข้าโรงแรมอาบน้ำพักผ่อนเราก็ต้องออกเที่ยวกันต่อไปกันเลยย โดยผมคิดว่าจะไปที่ Baby Taj Mahal แต่ดันปักหมุดไปผิดที่ไปอยู่ตรงไหนของอัคราก็ไม่รู้ และก็คุยกับ ola ไม่รู้เรื่องอีกเหอะ เขาจะพาไปไหนก็ไปละกัน 555 แต่ในใจก็โครตกลัวเลยไม่รู้จะพาไปส่งไหน TT คุยกับเขาไปมาสักพักเขาไปส่งเราที่ Sikandra Fort ตอนนั้นก็ไม่รู้หรอกว่าคือที่ไหนแต่รู้แค่ว่ามันสวยมากกก และด้วยความเป็นคนไทย ได้ราคาค่าเข้าเท่าคนอินเดีย แบบโครตคุ้มอ่ะ 555

อันที่จริงแล้วเป้าหมายในวันนี้คือผมต้องไป Agra Fort ให้ได้แต่มันก็จะปิดแล้วด้วยเอาไงดี ความจริงผมเสียเวลากับที่ Sikandra Fort พอสมควรเพราะมีคนอินเดียมาขอถ่ายรูปด้วยนานมากกก ทำให้ผมไม่สามารถมีเวลาไป Agra Fort ได้ทันน่าเสียดาย แต่พอเราเดินออกมากจากที่ Sikandra Fort ก็น่าแปลกใจมากเลย เพราะมีคนอินเดียที่มาส่งเรา รอรับเรากลับอยู่ด้วย โหหหห อารมณ์ตอนนั้นแบบว่าคิดว่าเราโง่หรือยังไงหนิ 555 แต่ก็ดีไม่ต้องรอเรียกรถใหม่นานน xD และเราก็ยังจะไป Agra Fort ให้ได้อีก 555  แต่พอไปถึง Agra Fort ก็ปิดซะแล้ว เสียใจจังเลยยย TT แต่เราของถ่ายแค่ข้างนอกก็พอใจแล้ว 5555 ความจริงสามารถเข้าไปได้แต่ต้องมีไกด์พาเราเข้าไป แต่ก็ไม่ดีกว่า 555 จึงตัดสินใจดูพระอาทิตย์ตกที่นี้เลยรึกัน ดูพร้อมกับยักษ์แดงแห่งอินเดีย

จบแล้ววันแรกที่อินเดียที่โครตเหนื่อยและร้อนมากกก xD

GOOD MORNING AGRA CITY
ตื่นเช้าตรู่ เพื่อมาดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ Taj Mahal ขนาดเช้าขนาดนี้ ตี 5 กว่าๆ อากาศยังร้อนแทบตายยยย เมืองนี้มันยังไม่มีความเย็นสักนิดเลยใช่ไหม แต่ท้องฟ้าก็สว่างแล้วนะ 555 ไม่คิดเลยว่าวันนึงผมจะได้มาสัมผัส และเห็นมันด้วยตาของผมเอง เป็นอะไรที่โครตประทับใจเลย มันเป็นที่สุดของที่สุดสำหรับอินเดียแล้ว เป็นอะไรที่โครตคุ้มค่าของการเดินทางมาในครั้งนี้ มันสวยสมชื่อ สมกับการสร้างขึ้นจากความรักที่แท้จริงเลย ไม่ว่ามุมไหนก็ดูดี สวยงามไปหมด xD

เสร็จแล้วก็ต้องนั้งรถไฟกลับ Jaipur City แล้ววว แต่พอดีจองเที่ยวบ่าย 2 กว่าๆ ไว้จึงมีเวลากลับไปอาบน้ำที่โรงแรมอีกสักรอบ สบายใจเลยตู เพราะอากาศที่นั้นร้อนและอ้าวมากขนาดแค่พึ่ง 8 โมงกว่าๆ เองนะเนี่ย หลักจากทำอะไรเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็เดินทางไปสถานีรถไฟกันเลย เดินทางโดย ola อีกตามเคย 5555 ด้วยความคิดที่ว่าไปนั่งรอในห้องรับรองของสถานีรถไฟก็ได้ แต่พอไปถึงไม่มีห้องรับรองของที่นั่งเรา ร้อนก็ร้อนแทบจะร้องไห้ ไหนจะต้องรออีก 2 ชม. กว่าๆ กับอากาศแบบนี้ คราวนี้เรานั่งชั้น AC Chair Car โดยขบวนนี้ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติเลยดูสะอาดหน่อย เหมาะสมกับการนั่งที่เวลาไม่นานมาก 5555 นี่คือสถานีรถไฟที่อัครา และชั่นที่นั่งของผม

ความประทับใจบนขบวนนี้คือ มีครอบครัวคนจีนมาขอแลกที่นั่ง ซึ่งผมก็โอเคเพราะผมจะได้นั่งกับพี่ของผม 555 ตอนนั่งอยู่บนรถไฟผมกับพี่ลองคิดเล่นๆ ครับว่าถ้าหากลงรถไฟแล้ว เราต้องพักที่เดียวกับครอบครัวจีนครอบครัวนั้นคงแปลกมากๆ เลยนะครับ สุดท้ายพอลงรถไฟ ก็มีรถจากโรงแรมเดียวกับมารับพวกเรา และครอบครัวจีนนั้น โคตรโชคชะตา หรือพรหมลิขิต เลยครับ 555 ทำให้ผมรู้ว่าความจริงคนจีนที่นิสัยดียังมีอยู่ จากที่ได้เห็นครอบครัวนี้ พวกเขาเป็นคนจีนที่ไม่เหมือนคนจีนที่เราเคยเจอที่ไทยนะครับ ผมว่า 55555

ถึงโรงแรมแล้วววว…บอกเลยครับเห็นแล้วต้องร้อง WWOWW เลยครับคือมันสวยยยยมากกก โรงแรมนี้มีชื่อว่า ว่า ว่า Umaid Bhawan Heritage เป็นโรงแรมระดับ 4 ดาวที่ราคาไม่แพง ผมแนะนำเลย ถ้าใครจะไป เที่ยวชัยปุระ เป็นโรงแรมที่สวยมากทุกบริเวณของโรงแรม 555

วันสุดท้ายที่อินเดียแล้วววว

ไปเที่ยวอินเดีย ลุยกันต่อเลย...โชคดีที่จองโรงแรมพร้อมรถและคนขับ 1 เดย์ทริป เที่ยวชัยปุระ วันนี้คงไม่เหนื่อยเหมือนวันก่อนๆ แต่ก็ไม่แน่นะ เพราะอากาศที่ร้อนอบอ้าวอีกตามเคย โอ้พระเจ้า ทริปแรกเริ่มที่ Hawa Mahal โดยระหว่างทางไปคนขับรถก็บรรยายอะไรหลายๆ อย่างเกี่ยวกับเมืองนี้ให้ฟัง แต่นั้นแหละ 5555 ฟังออกบ้าง ไม่ออกบ้าง ตามประสาคนโง่อิ้ง แต่ก็สนุกดีแปลก แฮร่ๆๆๆ และแล้วเราก็เดินทางมาถึง Hawa Mahal แต่คนขับรถบอกให้เวลา 2 นาทีเท่านั้น หรือจะวนรถให้รอบเดียว ซึ่งเศร้ามากกก แต่ก็ต้องพยายามรีบถ่ายรูปให้เร็วที่สุด 5555 สุดท้ายเลทจร้าา 2 นาทีที่โครตเร็ว และโครตรีบ เหนื่อยแต่เช้าเลยตู

นั่งรถไปสักพักและสถานที่ต่อไปที่ไปถึง คือ Amber Fort โครตยิ่งใหญ่ ใหญ่โตมากๆๆ โดยใช้เวลาเดินขึ้นไปข้างบนประมาณ 10 นาที คราวนี้คนขับรถย้ำหลายรอบเลยว่าให้เดินเท้า, อย่าซื้อของข้างบนเพราะมันแพงมากๆ ด้วยความเป็นเราที่ไม่ชอบซื้ออะไรอยู่แล้ว 555 ไม่ก็ไม่ได้แอ้มเงินตูหรอก xD

อากาศที่โครตร้อน กับ 2 ชม.กว่าๆ ของเราแทบเป็นลม...ที่เห็นได้ชัดเจนตั้งแต่วันแรกคือ คนอินเดียเนี่ยขายขิงเก่งมากก เก่งแบบมากที่สุด ขนาดบอกว่าไม่ชอบ ไม่เอายังบอกว่าตูชอบตูต้องการ โคตรงงใจคนอินเดียเลย 5555 ไปสถานที่ต่อไปกันดีกว่า ที่ไม่ค่อยมีอะไร 555 มันเป็นแค่ทางผ่านสำหรับไป Amber Fort พูดแล้วดูน่าสงสารเลย 555 นั่นคือ Jal Mahan เป็นวังกลางน้ำแต่สร้างไว้ทำไมหว่า เกิดความสงสัย แต่ที่ขี้เกียจหาคำตอบ xD

แล้วคนขับรถก็ถามเราอีกแล้วว่าจะไปไหน แต่ก็ไม่รู้จะไปไหนดี เพราะเหลือเวลาอีกตั้งนาน เลยให้คนขับรถพาไปที่ไหนก็ได้ 555 คนขับรถเลยพาไปดูผ้าย้อมมือซึ่งเราก็ไม่ชอบ 555 พอขึ้นรถเราจึงบอกว่าไม่เอาช็อปปิ้งนะ อยากไปเที่ยวอย่างเดียว 5555 จากนั้นก็ไปต่อที่ Royal Gartor Tumbas ซึ่งมันคืออะไรไม่รู้อีกตามเคย แฮร่ๆๆๆ อารมณ์คล้ายๆ กับพิพิธภัณฑ์อะไรสักอย่าง ซึ่งก็สวยดี อ่ะนะสวยทุกอย่างเลย

หลังจากกินข้าวกลางวันเสร็จก็ไปต่อกันที่สุดท้าย กับ 2 ชม. สุดท้าย แบบลังเลมากเพราะที่สุดท้ายสามารถเข้าไปแบบ exclusive ได้ซึ่งราคาต่างกันอยู่ 2,000 รูปี แต่อารมณ์แบบว่า เหลือแค่ 2 ชม. ไงเลยตัดสินใจว่าไม่ดีกว่า 555 สถานที่นี้นั่นคือ City Palace แต่ก็อยากเข้าไปแบบ exclusive จริงๆ นะเนี่ย ไว้คราวหน้าจะไปใหม่ละกัน คราวหน้าต้องไปหลายวันกว่านี้นะครับ

หมดเวลาสนุกแล้วสิ หมดเวลาสนุกแล้วสิ ต้องกลับโรงแรมเพื่อไปเอากระเป๋าที่ฝากไว้แล้ว แล้วก็หาโรงแรมราคาถูกเพื่ออาบน้ำ ก่อนขึ้นเครื่องกลับไทย แต่มาถึงชัยปุระทั้งทีต้องไปกินร้านนี้สักหน่อย ไม่งั้นไปไม่ถึงแน่ๆ 555 เพราะเห็นคนไทยชอบไปกัน นั้นคือร้าน Caffe Palladio Jaipur เป็นร้านอาหารตุรกี แต่ก็มีอาหารอิตาเลี่ยนอยู่นะ แต่ราคาก็แอบแพงนิดนึง

กลับไทยกันดีกว่าาาา ขอบคุณเวลา 4 วัน 3 คืน กับอินเดียที่โครตสนุก และโครตเหนื่อย 5555 สำหรับอินเดียอ่ะหรอครับสามารถพูดได้เพียงคำเดียวเลยครับว่า “Incredible India” อินเดียเป็นประเทศที่ไม่มีอะไรที่แน่นอนเลยครับ บางครั้งชีวิตก็เหมือนแขวนอยู่บนเส้นด้าย แต่เขาก็บอก ไม่เป็นปัญหา ไม่ต้องกังวล สงสัยคำ 2 คำนี้จะเป็นคำพูดติดปากของคนอินเดียทุกคนเลยก็ได้ครับ 5555 ตอนนี้ผมเข้าใจความเป็นอินเดียแล้วครับ แค่เราเปิดใจกับมันทุกอย่างก็สวยงามเสมอ ผมรู้สึกแล้วครับว่าผมน่าจะหลงรักประเทศนี้ขึ้นมาซะแล้ว ประเทศนี้ยังมีอีกหลายที่ให้กลับไปค้นหามันอยู่ INDIA

สรุปค่าใช้จ่ายของทริปอินตราเดียยยย (ถูกเหลือเชื่อ)
- ค่าเครื่องบินไปแอร์เอเชีย กลับไทยสมายล์ ประมาณ 7,000 บาท/คน
- ค่าโรงแรมคืนแรกที่อัครา ประมาณ 900 บาท/ห้อง
- ค่าโรงแรมคืนที่ 2 ที่ชัยปุระ ประมาณ 1,650 บาท/ห้อง
- ค่าโรงแรมคืนสุดท้ายก่อนไปสนามบิน ประมาณ 200 บาท/ห้อง (จขกท. จองไว้อาบน้ำอย่างเดียวนะ)
- ค่ารถไฟชั้น 3AC ประมาณ 285 บาท/คน
- ค่ารถไฟชั้น AC Chair Car ประมาณ 230 บาท/คน
- ค่า e-visa อินเดีย ประมาณ 1,650 บาท/คน
- ค่าใช้จ่ายที่อินเดีย ประมาณ 3,000 บาท/คน
รวมตลอดทริปใช้ทั้งสิ้น 13,540 บาท/คน
***แนะนำให้ไปนานกว่านี้ เพราะค่าเครื่องแพง กับต้องทำวีซ่า

ขอบคุณ Guest สุดพิเศษ สังกัด Pantip ที่มามอบประสบการณ์ ไปเที่ยวอินเดีย ชมที่เที่ยวสวยๆ ในเมืองอัคราและชัยปุระให้ชมแบบจัดเต็ม ได้รับเสียงปรบมือจากเราไปเลย!!
ระดับความน่าไป : ✩✩✩✩✩
พูดคุยกับ Guest ได้ที่ : I AM HERE

ขอบคุณข้อมูลจาก mushroomtravel