คนไทยไป "ฮ่องกง" ไม่ต้องผ่านเจ้าหน้าที่ต.ม. เข้าช่อง e-channel ได้เลย!

กินเที่ยว
คนไทยไป "ฮ่องกง" ไม่ต้องผ่านเจ้าหน้าที่ต.ม. เข้าช่อง e-channel ได้เลย!

เฮดังๆ สำหรับความสะดวกสบายนี้ ที่เป็นข้อตกลงระหว่างฮ่องกงและไทย

นับว่าเป็นข่าวดีของนักเดินทางชาวไทยที่ชอบไปเที่ยวฮ่องกง เมื่อเฟจบุ๊กแฟนเพจ Eat Like 852 - ตะลุยกิน เที่ยวฮ่องกง โดยคนไทยในฮ่องกง ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับข้อตกลงระหว่างฮ่องกงและไทยว่า ผู้ที่ถือหนังสือเดินทางไทยสามารถเดินทางเข้า-ออกฮ่องกงผ่านช่องทาง e-channel ได้เลย โดยที่ไม่ต้องผ่านต.ม. และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น (อ้างอิงจากสำนักข่าว South China Morning Post) มีผลตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2018 เป็นต้นไป


เงื่อนไขเบื้องต้นสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางไทยที่มีสิทธิ์ใช้ e-channel ที่ฮ่องกง
 
- อายุ 11 ปีขึ้นไป 
- ถือหนังสือเดินทางไทย ที่ยังมีอายุการใช้งานอย่างน้อย 6 เดือน
- เดินทางมาฮ่องกงอย่างน้อย 1 ครั้งในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา (ยกเว้นผู้ถือ HKSAR Travel Pass, APEC Business Travel Card, Frequent Flyer Programme member card ที่ออกจากสายการบินที่มีการตกลงกันกับ Frequent Visitor Scheme)
- ไม่เคยมีประวัติที่ไม่ดีในฮ่องกง
 
ทั้งนี้ ต้องสมัครใช้งาน e-channel ก่อน โดยสามารถยื่นคำร้องโดยไม่เสียค่าบริการได้ที่สำนักงานใหญ่กองตรวจคนเข้าเมืองฮ่องกง , สนามบินฮ่องกง และท่าเรือมาเก๊า
 

 
ส่วนเอกสารที่ต้องใช้มีแค่หนังสือเดินทางไทย จากนั้น กรอกใบสมัคร พิมพ์ลายนิ้วมือ และถ่ายรูป ตามขั้นตอน สามารถตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.immd.gov.hk/eng/services/echannel_visitors.html#thailand
 
เช่นเดียวกับผู้ที่ถือหนังสือเดินทางฮ่องกงก็สามารถเข้า-ออกไทยผ่านช่องทาง e-channel ได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง โดยมีรายละเอียดตามนี้ https://www.news.gov.hk/eng/2018/09/20180914/20180914_181229_406.html