สุดเก๋! เที่ยวยุโรปและอเมริกา ช่วงหมดเวลา Daylight Saving Time ได้เวลาคืน 1 ชม.

กินเที่ยว
สุดเก๋! เที่ยวยุโรปและอเมริกา ช่วงหมดเวลา Daylight Saving Time ได้เวลาคืน 1 ชม.

Daylight Saving Time ของปีนี้ จะสิ้นสุดลงในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2018

เวลาออมแสง (Daylight Saving Tme - DST) หรือ เวลาฤดูร้อน (Summer Time) เป็นข้อตกลงในการปรับนาฬิกาไปข้างหน้า *เวลาในคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์จะปรับอัตโนมัติ เพื่อให้มีแสงอาทิตย์ในช่วงเวลาบ่ายมากขึ้นและมีแสงอาทิตย์ในช่วงเวลาเช้าน้อยลง โดยปกติแล้วจะใช้ถูกในประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรปและอเมริกา เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการขึ้นลงของดวงอาทิตย์โดยตรง

DST แบ่งเป็น 2 ช่วง ได้แก่
 
- Daylight Saving Time Started เป็นช่วงเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิ ในเดือนมีนาคมหรือเมษายน จะปรับเวลาเดินหน้า 1 ชั่วโมง ราวกับว่าเราจะเสียเวลาไปฟรีๆ 1 ชั่วโมง 
 
- Daylight Saving Time Ends เป็นช่วงเริ่มต้นฤดูหนาว ในเดือนพฤศจิกายน จะปรับเวลาถอยหลัง 1 ชั่วโมง ทีนี้ก็จะเท่ากับว่าเราจะได้เวลาที่เคยหายไป คืนกลับมา 1 ชั่วโมง
 
ในปีนี้ ช่วง Daylight Saving Tme อยู่ระหว่างวันที่ 11 มีนาคม ถึง 4 พฤศจิกายน 2018 ซึ่งหากเพื่อนๆ คนไหน เดินทางไปยังยุโรปหรืออเมริกาพอดีในวันอาทิตย์ที่กำลังจะถึงนี้ (4 พ.ย.) ก็จะมีเวลาทำอะไรมากขึ้นนะคะ จะเที่ยวหรือจะนอน ใช้ให้คุ้ม!! แต่อย่าลืมดูนาฬิกาของตัวเองดีๆ ล่ะ :)


อย่างไรก็ตาม มีข่าวว่า สหภาพยุโรปเตรียมจะยกเลิกการใช้ Daylight Saving Tme หลังจากมีการสำรวจความคิดเห็นชาวยุโรปจำนวน 4.6 ล้านคน พบว่า กว่า 84% เห็นว่าควร "ยกเลิก" ทั้งนี้ อาจจะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 2 ปี เนื่องจากจะต้องได้รับความเห็นชอบจากหลายฝ่ายและจะต้องออกเป็นกฎหมายด้วยเช่นกัน


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก REUTERS , @sonjalangford , @dylu