สัมผัสประสบการณ์ดาวล้านดวง ในนิทรรศการดาวจรัสฟ้า (Starry Sky Illumination) ที่ อพวช.

กินเที่ยว : มีคลิป
สัมผัสประสบการณ์ดาวล้านดวง ในนิทรรศการดาวจรัสฟ้า (Starry Sky Illumination) ที่ อพวช.

นิทรรศการภาพถ่ายทางดาราศาสตร์ ดาวจรัสฟ้า เกิดจากความร่วมมือเพื่อแลกเปลี่ยนนิทรรศการระหว่าง อพวช. กับ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เซี่ยงไฮ้ (Shanghai Science and Technology Museum : SSTM)

โดยมี สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ร่วมนำภาพถ่ายดาราศาสตร์มาจัดแสดงในนิทรรศการชุดนี้ด้วย ผู้ชมจะตื่นตาตื่นใจกับแสงที่เรืองรองจากภาพถ่ายดาราศาสตร์ที่งดงามจากทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทยที่ถูกเรียงร้อยเรื่องราว ในมุมมองของนักดาราศาสตร์ที่เป็นช่างถ่ายภาพในคราวเดียวกัน






 
นอกจากภาพถ่ายทางดาราศาสตร์ ผู้ชมจะได้สัมผัสประสบการณ์ดาวล้านดวงในห้องจัดแสดงขนาดใหญ่ 2 ห้อง

- ห้องที่ 1 สัมผัสความลึกลับของห้วงอวกาศผ่านภาพจากชุดฐานข้อมูล LEDA (The Lyon-Meudon Extragalactic : LEDA) ซึ่งเป็นชุดฐานข้อมูลที่รวบรวมภาพกาแล็กซีขนาดใหญ่ ในรูปแบบดิจิทัล โดยสิ่งที่ผู้ชมจะได้สัมผัสคือ ภาพห้วงอวกาศผ่านเครื่องฉายที่มีความละเอียดระดับ 4K ฉายบนจอรอบตัว 270 องศา คล้ายกับความรู้สึกในการเข้าชมนิทรรศการ Future World ที่ ArtScience Museum Singapore
 



- ห้องที่ 2 ฉายภาพดวงดาวกว่า 40 ล้านดวง รวมถึงวัตถุต่างๆ ในอวกาศ โดยเครื่องฉายดาว MEGASTAR - IIB ที่ให้ความละเอียดคมชัดเสมือนท้องฟ้าจริงอย่างที่สุด และภายในห้องนี้ยังฉายแสงออโรร่าที่กำลังร่ายรำท่ามกลางแสงดาวนับล้านดวง


 
ชม นิทรรศการดาวจรัสฟ้า โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากค่าเข้าตามปกติ ตั้งแต่วันนี้ - 5 มกราคม 2562 ในพื้นที่นิทรรศการหมุนเวียน พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เทคโนธานี ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เปิดให้บริการทุกวันอังคาร - ศุกร์ เวลา 09.30 - 16.00 น. วันเสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.30 - 17.00 น. (ปิดบริการทุกวันจันทร์)


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร 0-2577-9999 ต่อ 2122,2123 หรือ www.nsm.or.th