รู้หรือไม่ ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ "ปีใหม่" ก่อนและหลังใครในโลก

กินเที่ยว
รู้หรือไม่ ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ "ปีใหม่" ก่อนและหลังใครในโลก

กำลังเตรียมตัวฉลองปีใหม่กันอยู่ใช่มั้ยล่ะคะ?

ขณะที่บ้านเรากำลังเตรียมตัวนับถอยหลังเข้าสู่ปี 2019 อยู่ หลายๆ ประเทศ ก็ผ่านการเฉลิมฉลองปีใหม่กันไปแล้ว

เคยสงสัยมั้ยว่า.. ประเทศที่ได้ Countdown ก่อนใครเพื่อนคือที่ไหน และประเทศใดที่จะได้เริ่มศักราชใหม่หลังสุดเลย เรามีคำตอบมาฝากค่ะ

ในอดีต นิวซีแลนด์ คือประเทศแรกในโลกที่ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ แต่ปัจจุบัน ประเทศซามัว หมู่เกาะโตเกเลา และเกาะคริสต์มาส กลายเป็นกลุ่มแรกที่ได้ Countdown เนื่องจากเมื่อปี 2012 มีการประกาศปรับเวลาท้องถิ่น โดยเขยิบมาอยู่ทางฝั่งตะวันตกของเส้นแบ่งเขตวันสากล (International Date Line: IDL) และยึดถือเกณฑ์ด้านเวลาใหม่นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ทำให้ นิวซีแลนด์ เป็นประเทศถัดไปที่ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ (เร็วกว่าไทย 6 ชั่วโมง) ตามมาติดๆ ด้วย ออสเตรเลีย (เร็วกว่าไทย 4 ชั่วโมง)

จากนั้น เป็นคิวของประเทศในแถบเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ ญี่ปุ่นและเกาหลี (เร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง) ต่อด้วย จีน สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย (เร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง)

สำหรับประเทศที่ได้ตะโกน Happy New Year ไปพร้อมกับบ้านเรา คือ อินโดนีเซีย เวียดนาม กัมพูชา และลาว


 
ส่วนประเทศที่จะได้เริ่มศักราชใหม่หลังจากเราก็คือ กลุ่มประเทศในแถบเอเชียใต้ บังกลาเทศและศรีลังกา (ช้ากว่าไทย 1 ชั่วโมง) ถัดมาจะเป็นคิวของ อินเดีย ปากีสถาน อุซเบกิสถาน เติร์กเมนิสถาน และคีร์กิสถาน (ช้ากว่าไทย 2 ชั่วโมง) 

ถัดมาเป็นช่วงเวลาของชาวอาหรับ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จอร์เจีย อาร์เมเนีย อาเซอร์ไบจาน มอริเชียส และโอมาน (ช้ากว่าไทย 3 ชั่วโมง) ตามด้วย อิหร่าน รัสเซีย* อิรัก คูเวต ซาอุดีอาระเบีย และกาตาร์ ที่ฉลองไปพร้อมๆ กับประเทศในแถบแอฟริกา ได้แก่ เคนยา ซูดาน เอธิโอเปีย และแทนซาเนีย (ช้ากว่าไทย 4 ชั่วโมง)
 
รัสเซีย* เป็นประเทศใหญ่ เวลาทางฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกจะไม่ตรงกัน ชาวรัสเซียจึงฉลองปีใหม่ไม่พร้อมกัน

อียิปต์ ตุรกี แอฟริกาใต้ และประเทศในยุโรปตะวันออก เช่น กรีซ โรมาเนีย เบลารุส เอสโตเนีย และฟินแลนด์ ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ในลำดับต่อมา (ช้ากว่าไทย 5 ชั่วโมง)

เมื่อถึงเวลา 6 โมงเช้าของบ้านเรา ก็ถึงคิวประเทศในยุโรปตะวันตก ได้แก่ ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมนี (ช้ากว่าไทย 6 ชั่วโมง) ตามด้วย อังกฤษ (ช้ากว่าไทย 7 ชั่วโมง)

จากนั้น บราซิลและอุรุกวัย รวมถึงประเทศอื่นๆ ในแถบละตินอเมริกา (ช้ากว่าไทย 10 ชั่วโมง) จะก้าวเข้าสู่ปีใหม่
 
และไฮไลท์คือช่วงเที่ยงวันของบ้านเรา หรือตรงกับเวลาเที่ยงคืนของ สหรัฐอเมริกา* (ช้ากว่าไทย 12 ชั่วโมง) บริเวณจัตุรัสไทม์สแควร์ในมหานครนิวยอร์ก งาน Countdown สุดยิ่งใหญ่ระดับโลกก็จะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี

สหรัฐอเมริกา* เป็นประเทศใหญ่ มีการแบ่งเขตเวลาออกเป็น 4 เขตด้วยกัน ดังนั้น ในแต่ละรัฐก็จะได้ Countdown ในเวลาที่ต่างกันไป

โดย อลาสกาและฮาวาย เป็นรัฐที่ได้ฉลองปีใหม่ช้าที่สุดในสหรัฐอเมริกา แถมว่ากันว่าช้าที่สุดในโลกอีกด้วย!