เที่ยวนาโกย่า เมืองสุดล้ำในญี่ปุ่นที่ต้องไป ถูกใจทั้งเที่ยว กิน ช้อป

กินเที่ยว
เที่ยวนาโกย่า เมืองสุดล้ำในญี่ปุ่นที่ต้องไป ถูกใจทั้งเที่ยว กิน ช้อป

วันนี้มัชรูมทราเวลจะพาเหินฟ้าไป เที่ยวญี่ปุ่น กับอีกหนึ่งเมืองน่าเที่ยวอย่าง นาโกย่า เมืองสุดทันสมัยในจังหวัดไอจิแห่งภูมิภาคจูบุ ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางในประเทศญี่ปุ่น ในแง่ของเศรษฐกิจ

นาโกย่าเป็นเมืองสำคัญในด้านอุตสาหกรรมของประเทศญี่ปุ่น โรงงานชื่อดังมากมายมีต้นกำเนิดจากเมืองนี้ รวมถึงโรงงานผลิตรถยนต์โตโยต้าก็อยู่ที่เมืองนี้ด้วย ส่วนในแง่ของการท่องเที่ยว นาโกย่าเป็นเมืองน่าเที่ยวที่มีสถานที่ท่องเที่ยวอันหลากหลาย ทั้งธรรมชาติและวัฒนธรรม ของกินก็อร่อยล้ำ แถมยังมีแหล่งช้อปปิ้งให้ไปละลายทรัพย์อีกด้วย และบอกเลยว่าการไป เที่ยวนาโกย่า เป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง... เริ่มมีสายการบินทำการบินตรงไปลงที่นาโกย่าเพิ่มขึ้นด้วยนะ ชักสนใจกันขึ้นมาแล้วใช่มั้ยคะ มาเลยค่ะ มัชรูมทราเวล จะพาไปรู้จักกับนาโกย่าแบบครบทุกรสทั้ง เที่ยว กิน ช้อป!
 
สถานที่ท่องเที่ยวในนาโกย่า
 
ปราสาทนาโกย่า (Nagoya Castle)

Cr. Alpsdake / commons.wikimedia.org
 
เริ่มต้น เที่ยวนาโกย่า พาไปที่สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นอย่าง ปราสาทนาโกย่า ในอดีตเคยเป็นที่อยู่ของโชกุนตระกูลโทคุคาวะ ซึ่งเป็นโชกุนตระกูลแรกในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ตัวปราสาทอาจจะไม่ได้แตกต่างจากปราสาทอื่นๆ ในญี่ปุ่นเท่าใดนัก แต่บอกเลยว่าทีเด็ดของเขาอยู่ตรงที่ หลังคาที่มีรูปสลักปลาหัวเสือทองคำ หรือ คินชะจิ แห่งเดียวในญี่ปุ่น แค่นั้นยังไม่พอ ที่แห่งนี้ยังเป็นสถานที่ก่อกำเนิดมรดกทางวัฒนธรรมของญี่ปุ่นที่ตกทอดมาถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น ละครโน ละครตลกเคียวเง็น ฮานามิ หรือการชมดอกไม้ รวมถึงการชงชาอันเลื่องชื่อของญี่ปุ่น ขนาดสมัยนั้นยังล้ำขนาดนี้ ลองดูสิว่าสมัยนี้จะล้ำขนาดไหน
 
วิธีการเดินทาง : สถานีรถไฟใต้ดิน Shiyakusho (City Hall) สาย Meijo
เวลาเปิดปิด : 9.00-16:30 น. (ปิดวันที่ 29 ธันวาคม - 1 มกราคมของทุกปี)
แผนที่ :
 
 
วัดนิตไตจิ (Nittaiji Temple)

Cr. santa delux / publicdomainpictures.net
 
ดูเผินๆ วัดนี้ก็เหมือนวัดญี่ปุ่นโดยทั่วๆไป แต่จริงๆที่แล้ว วัดนิตไตจิ แห่งนี้เป็นได้ทำหน้าที่เป็นทูตวัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่น มาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เพราะได้มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธศากยมุนี พระพุทธรูปอายุกว่าพันปีมาประดิษฐานอยู่ที่วัดแห่งนี้ตั้งแต่ปี ค.ศ.1900 ความพิเศษอยู่ที่วัดนี้ไม่ได้สังกัดนิกายใดๆ แต่ทุกนิกายจะพลัดเปลี่ยนกันมาดูแล น่าชื่นใจนักที่ชาวญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับชาวไทยขนาดนี้ รวมถึงครั้งหนึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ยังได้เสด็จพระราชดำเนินเยือนวัดนิตไตจิ และพระราชทานต้นราชพฤกษ์ให้กับวัดอีกด้วย
 
ที่หน้าวัดนิตไตจิจะมีตลาดนัดขายข้าวของเครื่องใช้ที่เป็นที่ถูกอกถูกใจของแม่บ้านญี่ปุ่นทุกวันที่ 21 ของทุกเดือน ใครผ่านไปแถวนั้นอย่าลืมแวะไปให้ได้นะคะ
 
วิธีการเดินทาง : รถไฟได้ดินสาย Meijo สถานี Jijukaoga เดิน 15 นาที
แผนที่ :
 
 
พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์เมืองนาโกย่า (Nagoya City Science Museum)

Cr. Robert Montgomery / flickr.com
 
สำหรับนักท่องเที่ยวสายพิพิธภัณฑ์ถ้าได้มา เที่ยวนาโกย่า คงต้องปลื้มปริ่มเป็นแน่ เพราะนาโกย่าเป็นศูนย์กลางของแหล่งความรู้ในด้านอุตสาหกรรม เราจะเห็นความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีของประเทศญี่ปุ่นผ่าน พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งเมืองนาโงย่า พิพิธภัณฑ์สุดล้ำที่นำเสนอความรู้ต่างๆ ได้อย่างน่าสนใจ ทั้ง ท้องฟ้าจำลองที่ใหญ่ที่สุดในโลก หรือจะเป็น การสัมผัสความหนาวที่ -30 องศาเซลเซียส พร้อมกับชมแสงเหนือแบบไม่ต้องไปถึงไอซ์แลนด์ ถ้าแค่นั้นยังมันส์ไม่พอ ลองไปสัมผัสบรรยากาศพายุทอร์นาโดความสูง 9 เมตร ซึ่งที่ยกมานี่แค่น้ำจิ้มเท่านั้นเอง
 
วิธีการเดินทาง : รถไฟใต้ดินสาย Higashiyama สถานี Fushimi ทางออก 5
เวลาเปิดปิด : 9.30-17.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์)
เว็บไซต์ : www.ncsm.city.nagoya.jp/en/
แผนที่ :
 
 
ของกินห้ามพลาดในนาโกย่า
 
ฮิสึมะบุชิ (Hitsumabushi) ข้าวหน้าปลาไหลย่าง

Cr. Nullumayulife / flickr.com
 
ฮิสึมะบุชิ หรือ ข้าวหน้าปลาไหลย่าง เป็นเมนูที่ใครมา เที่ยวนาโกย่า ต้องได้ชิม ด้วยซอสอร่อยเข้มข้นแทรกซึมไปในเนื้อของปลาไหลที่ย่างอย่างดีจนหอมมันละลายในปาก เป็นสูตรเด็ดที่มีต้นกำเนิดจากนาโงย่า ความล้ำของข้าวหน้าปลาไหลแบบนาโงย่านั้นอยู่ที่วิธีการกิน ซึ่งข้าวหน้าปลาไหลหนึ่งเซ็ตในชามนั้นจะต้องแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ส่วนแรกสำหรับการลิ้มลองรสชาติดั้งเดิมของข้าวและปลาไหลย่าง ส่วนที่สองจะทานกับวาซาบิ สาหร่าย และเครื่องเคียงอื่นๆ ที่ทางร้านจัดมาให้ ซึ่งเครื่องเคียงเหล่านั้นจะทำให้รสชาติของข้าวหน้าปลาไหลแตกต่างออกไปกับรสชาติดั้งเดิม ส่วนที่สามจะทานโดยการเติมชาเขียวลงไปเหมือนข้าวต้ม และส่วนที่สี่สามารถเลือกทานในรูปแบบที่เราชอบที่สุดจากสามแบบที่ผ่านมา แค่วิธีการทานยังพิเศษขนาดนี้เลยนะเออ
 
ร้านแนะนำ : Houraiken
วิธีการเดินทาง : จากสถานีใต้ดิน Tenma-Cho สาย Meijo ทางออก 4 เดิน 7 นาที
เวลาเปิดปิด : อาหารกลางวัน 11.30-14.00 น. / อาหารเย็น 16.30-20.30 น.
เว็บไซต์ : www.houraiken.com
แผนที่ :

มิโซะคัตสึ (Misokatsu) หมูทอดซอสมิโซะ

Cr. Tomoaki INABA / flickr.com
 
มิโซะคัตสึ หรือ หมูทอดราดซอสมิโสะ บอกเลยว่าเมนูนี้ต้องถูกใจหลายๆ คน ด้วยเป็นเมนูที่ทานง่าย หมูทอดชิ้นหนานุ่มราดซอสมิโสะรสเข้มข้น อร่อยเต็มคำ ที่สำคัญ จานใหญ่มากกก!! เป็นการนำเอาความอร่อยของแต่ละภูมิภาคมารังสรรค์เป็นอาหารที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์และลงตัวแบบนาโกย่า ที่อร่อยถูกปากชาวไทยที่ซู้ดดด
 
ร้านแนะนำ : Yabaton
วิธีการเดินทาง : จากสถานีใต้ดิน Yaba-Cho สาย Meijo เดิน 5 นาที
เวลาเปิดปิด : 11.00-21.00 น.
เว็บไซต์ : www.yabaton.com
แผนที่ :
 

 
เทบะซากิ (Tebasaki) ปีกไก่ทอดสูตรนาโกย่า

Cr. kimishowota / flickr.com
 
มาต่อกันที่อาหารนาโกย่าที่ชื่อว่า เทบะซากิ หรือ ปีกไก่ทอดยอดนิยมแบบนาโงย่า ปีกไก่ชิ้นอวบอิ่มที่นำไปทอดจนแห้งกรอบกำลังดี ปรุงรสในสูตรพิเศษแบบฉบับนาโกย่า เป็นเมนูทานได้เพลินๆ ได้ชิมเป็นติดใจ ยังไม่ทันไรก็เหลือแต่กระดูกไก่จนพูนจานอย่างไม่รู้ตัว
 
ร้านแนะนำ : Yamachan
วิธีการเดินทาง : จากสถานี Meitetu Nagoya ทางออก Central เดิน 7 นาที
เวลาเปิดปิด : จันทร์-เสาร์ 17.00-24:15 น. / อาทิตย์และวันหยุด 17.00-23:15 น. (หยุดวันที่ 31 ธันวาคม - 1 มกราคม ของทุกปี)
เว็บไซต์ : www.yamachan.co.jp
แผนที่ :
 

แหล่งช้อปปิ้งสุดฮิตในนาโกย่า
 
ย่านซากาเอะ (Sakae)

Cr. en.wikipedia.org
 
มา เที่ยวญี่ปุ่น ทั้งที ถ้าไม่ได้ช้อปปิ้งก็เหมือนจะขาดอะไรไปสักอย่าง เราจะพาขาช้อปไปละลายทรัพย์กันที่ ย่านซากาเอะ ย่านการค้าที่รวมความทันสมัยของนาโกย่า เต็มไปด้วยห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่เต็มสองฝั่งถนน รวมถึงยังมีร้านค้าแบรนด์ชั้นนำมากมาย ร้านดองกิโฮเต้ หรือที่คนไทยเรียกติดปากว่าดองกี้ ที่นี่ก็มีนะ ส่วนใครไม่เน้นช้อปปิ้ง แนะนำให้มาเดินเล่นถ่ายรูปที่ย่านนี้ได้เลยค่ะ เพราะเต็มไปด้วยอาคารรูปทรงสวยแปลกตา อย่างเช่น โอเอซิส 21 (Oasis 21) และยังเป็นที่ตั้งของ หอคอยนาโกย่าทีวีทาวเวอร์ (Nagoya TV Tower) หอคอยส่งสัญญาณโทรทัศน์แห่งนาโกย่าด้วยนะ
 
วิธีการเดินทาง : สถานี Sakae
แผนที่ :
 

 
นาโงย่าเมืองที่ไม่เคยหลับใหล

Cr. nagoya-info.jp
 
การพัฒนาเมืองให้มีความทันสมัย ควบคู่กับการรักษาประวัติศาสตร์เพื่อดำรงไว้ซึ่งรากของวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม เป็นเทรนด์ที่เมืองใหญ่ๆ ในโลกนี้หันมาให้ความสนใจกันมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่สำหรับเมืองนาโกย่าแต่อย่างใด เพราะนาโกย่านั้นเริ่มพัฒนาเมืองด้วยคติความเชื่อนี้มาตั้งแต่กว่า 20 กว่าปีก่อนแล้ว จากการเป็นเจ้าภาพงาน World Expo ในปี ค.ศ.1989 ทำให้นาโกย่าได้พัฒนาเมืองให้มีความทันสมัย สมกับที่เป็นเมืองแห่งเทคโนโลยี แต่ก็ไม่ละเลยเรื่องการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในเมืองการวิธีการคูลๆ อย่างการประดับไฟยามค่ำคืน (Illumination) ซึ่งนอกจากจะสร้างสุนทรียะในการชมเมืองแล้ว ยังช่วยลดปัญหาอาชญากรรมในเวลากลางคืนอีกด้วย การพัฒนาเมืองทางด้านเทคโนโลยีควบคู่กับอนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เพื่อโลกที่ดีกว่า ได้มา ทัวร์ญี่ปุ่น ในเมืองที่ล้ำขนาดนี้ จะไม่ให้มีใครแอบอิจฉาได้ยังไง ใครอยากไป เที่ยวนาโกย่า แบบล้ำๆ เดินทางมากับเรา Mushroom Travel นะคะ 


ขอบคุณข้อมูลจาก mushroomtravel