ทำความรู้จัก บัตร Octopus บัตรเดียว เที่ยวเพลินทั่วฮ่องกง

กินเที่ยว
ทำความรู้จัก บัตร Octopus บัตรเดียว เที่ยวเพลินทั่วฮ่องกง

ใครจะเดินทางไป เที่ยวฮ่องกง ด้วยตัวเอง หรือไปกับทัวร์แบบที่มีฟรีเดย์หรือฟรีไทม์ มัชรูมทราเวล มีข้อมูลดีๆ ที่จะทำให้เราเที่ยวได้สะดวกขึ้นมาแนะนำ

หมดกังวลกับการพกเงินดอลล่าร์ฮ่องกงที่เป็นแบงค์หรือเหรียญให้ยุ่งยาก เพราะที่ฮ่องกง แค่คุณมี บัตร Octopus บัตรเดียว ก็เที่ยวได้ทั่วฮ่องกงแล้วค่ะ มาดูกันว่าเจ้าบัตรที่ว่านี้เป็นยังไง
 
 
ทำความรู้จักบัตร Octopus
 
บัตร Octopus เป็นบัตรอิเล็กทรอนิกส์การ์ดสำหรับใช้แทนเงินสด ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทได้แก่
 
- แบบเช่าบัตร (On-Loan Octopus Card) ซึ่งจะมีค่ามัดจำจำนวน 50 HKD เมื่อใช้เสร็จแล้วนำมาคืนก็จะได้เงินมัดจำคืนกลับมา
- แบบซื้อบัตร (Sold Tourist Octopus Card) จะเสียค่าซื้อบัตรจำนวน 39 HKD

โดยบัตร Octopus สามารถใช้ได้ตั้งแต่ ขึ้นรถไฟ MRT, รถราง ไปจนถึงรถเมล์ สามารถใช้ซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ตต่าง ๆ ร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-11 และร้านอาหารฟาสฟู๊ด เท่านั้นไม่พอ ยังสามารถใช้ซื้อตั๋วหนัง ใช้จ่ายค่าเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ และใช้จ่ายค่าจอดรถได้อีกด้วย เรียกได้ว่าในหลายๆ พื้นที่บริการต่างๆ ทั่วทั้งฮ่องกงในทุกวันนี้ รองรับการชำระผ่านบัตร Octopus กันแทบทุกที่ นี่จึงเป็นที่มาของคำว่า บัตรเดียวเที่ยวได้ทั่วทั้งฮ่องกง นั่นเอง
 
Cr. hongkong.net
 
บัตร Octopus ซื้อที่ไหน ...?
 
จะหาซื้อบัตร Octopus นั่นไม่ใช่เรื่องยากเลย เพราะเมื่อได้มา เที่ยวฮ่องกง ก็สามารถซื้อได้ตั้งแต่ที่เคาน์เตอร์ Airport Express อยู่ตรงหน้า Arrival Hall ในสนามบินฮ่องกงได้เลยค่ะ นอกจากนี้ยังสามารถซื้อได้ที่ Customer Service Centre ภายในสถานีรถไฟ MRT ทุกสถานี และร้านสะดวกซื้อ 7-11 อีกด้วย
 
ส่วนการเติมเงินสามารถเติมได้ที่ ตู้ Add Value Machine หรือ 7-11 ทุกสาขา สำหรับการคืนบัตร Octopus แบบเช่าก็เช่นเดียวกัน นำมาคืนและแลกเงินคืนได้ที่เคาน์เตอร์ดังกล่าวได้เลย จะมีการหักค่าธรรมเนียมประมาณ 10 HKD
 
Cr. octopus.com.hk
 
บัตร octopus ราคา เท่าไหร่...?
 
ค่าใช้จ่ายในการเปิดบัตร Octopus ครั้งแรก สำหรับใครที่เลือกบัตรแบบเช่า (On-Loan Octopus Card) จะมีค่าใช้จ่ายในการเปิดบัตรครั้งแรก ดังนี้
 
- ผู้ใหญ่ ราคา 150 HKD (ประมาณ 667 บาท) แบ่งเป็นค่ามัดจำ 50 HKD ส่วนที่เหลือเป็นเงินไว้ใช้จ่าย 100 HKD (ประมาณ 440 บาท)
- เด็ก อายุ 3-11 ปี และผู้สูงอายุ ราคา 70 HKD (ประมาณ 311 บาท) แบ่งเป็นค่ามัดจำ 50 HKD ส่วนที่เหลือเป็นเงินไว้ใช้จ่าย 20 HKD (ประมาณ 220 บาท)

Cr.flickr.com/Mohd Saifulrizan
 
การ เที่ยวฮ่องกง จะง่ายขึ้น เพียงเราพกบัตร Octopus เอาไว้ ใช้ได้ทั้งการเดินทาง จับจ่ายใช้สอย แถมบางบริการยังมีส่วนลดให้ด้วยนะ บัตรนี้ใช้ได้ 1 คน ต่อ 1 บัตร ใครไปถึงฮ่องกงก็ซื้อไว้ติดกระเป๋าได้เลยค่ะ


ขอบคุณข้อมูลจาก mushroomtravel