ทำความรู้จัก "อิโปห์" เมืองรองมาเล เก่าแก่แต่คลาสสิก

กินเที่ยว
ทำความรู้จัก "อิโปห์" เมืองรองมาเล เก่าแก่แต่คลาสสิก

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่คงจะไม่คุ้นกับชื่อ อิโปห์ เท่าไหร่นัก แต่ต้องขอบอกว่า.. เมืองนี้ ดูรวมๆ แล้วมีเสน่ห์เหลือเกิน

ประเทศมาเลเซีย ไม่ได้มีแค่กัวลาลัมเปอร์หรือปีนังที่เป็นเมืองท่องเที่ยว แต่ยังมี "อิโปห์" อีกหนึ่งเมืองที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

อิโปห์ (Ipoh) เมืองหลวงของรัฐเปรัก (Perak) อยู่ห่างจากทางเหนือของกัวลาลัมเปอร์ประมาณ 180 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากทางตะวันออกเฉียงใต้ของปีนังประมาณ 123 กิโลเมตร 


ภาพจาก Muhd Imran Ismail / Shutterstock.com

อิโปห์ เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงปี 1880 หลังจากพบแหล่งแร่ดีบุก และมีการติดต่อค้าขายกับชาติตะวันตก ทำให้ได้รับอิทธิพลด้านสถาปัตยกรรมมาพอสมควร เห็นได้จากลักษณะบ้าน ร้านค้า และอาคารต่างๆ ในเมืองที่เป็นแบบโคโลเนียล (Colonial Style) ผสมผสานกับศิลปะสไตล์จีน 


ภาพจาก NavinTar / Shutterstock.com



ภาพจาก Khoe / Shutterstock.com
 
ต่อมาในปี 1970 กิจการเหมืองแร่ไม่ดีเหมือนเก่า ความเจริญรุ่งเรืองต่างๆ ที่เคยมีจึงลดน้อยถอยลงไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ปี 1988 สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่าน อัซลัน มุฮิบบุดดิน ชาห์ (Sultan Azlan Shah) ได้ยกฐานะให้อิโปห์มีฐานะเป็นเมือง และแบ่งเมืองออกเป็น 2 เขต โดยนับฝั่งตะวันตกของแม่น้ำคินตา (Kinta River) เป็นเขตเมืองเก่า (The Old Town) ส่วนฝั่งตะวันออกนั้นเป็นเขตเมืองใหม่ (The New Town) 

ในเขตเมืองเก่า นอกจากจะมีตึกรามบ้านช่องที่หลงเหลือไว้เป็นร่องรอยของอดีตแล้ว ยังมีผลงาน Street Art มาเติมแต่งให้พื้นที่ฝั่งนี้มีสีสันขึ้นมา และเกิดเป็นจุดแชะภาพสุดชิคมากมายจนอิโปห์ได้รับฉายาว่า 'Hipster Capital of Malaysia'
 

ภาพจาก  HitManSnr / Shutterstock.com


ภาพจาก Tang Yan Song / Shutterstock.com

ส่วนเขตเมืองใหม่นั้น เป็นศูนย์กลางการค้าและเศรษฐกิจ รวมถึงเป็นที่พักอาศัยนั่นเอง
 

ภาพจาก airellizwan / Shutterstock.com
 
จากประเทศไทย สามารถเดินทางไปยังอิโปห์ได้โดยเครื่องบินลงที่กัวลาลัมเปอร์ แล้วต่อเครื่องบินภายในประเทศ รถไฟ รถบัส แท็กซี่ หรือเช่ารถขับไปยังเมืองอิโปห์ก็ได้ รายละเอียดเพิ่มเติม : http://ipoh-city.com/
 
ภาพจาก Cneo Osman / Shutterstock.com
 
ใครที่ยังไม่รู้จะไปไหนในทริปหน้า ลองรับ "อิโปห์" ไว้พิจารณาดูนะคะ :)