เช็คอิน 10 แลนด์มาร์ค อิโปห์ ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด

กินเที่ยว
เช็คอิน 10 แลนด์มาร์ค อิโปห์ ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด

อิโปห์ (Ipoh) เมืองรองมาเลแห่งนี้ มีดีกว่าที่คิดไว้มากจริงๆ

ถ้าพูดถึงเมืองยอดฮิตหรือสถานที่ท่องเที่ยวสุดคลาสสิกของประเทศมาเลเซีย ใครๆ ก็นึกถึง ปีนัง เป็นชื่อแรก และถ้าจะให้ไปเที่ยวปีนังช่วงวันหยุดยาวละก็.. ต้องเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวแน่นอน

วันนี้เราเลยจะพาเพื่อนๆ ไป อิโปห์ เมืองที่มีเสน่ห์น่าเที่ยวไม่แพ้ปีนังเลย ที่สำคัญ คนยังไม่เยอะ เราก็จะได้รูปสวยๆ กลับมาด้วยไง๊!
 


ภาพจาก Awan Media / Shutterstock.com
 
และหากมีโอกาสได้ไปเยือน อิโปห์ ต้องไปเช็คอิน 10 แลนด์มาร์ค ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด ดังต่อไปนี้

1. Ipoh Railway Station


ภาพจาก Aizuddin Saad / Shutterstock.com
 
Ipoh Railway Station เป็นสถานีรถไฟ KTM ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองอิโปห์ ออกแบบโดย Arthur Benison Hubback สถาปนิกชาวอังกฤษ ผู้ออกแบบอาคารสำคัญหลายแห่งในประเทศมาเลเซีย สถานีรถไฟแห่งนี้ เป็นสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล (Colonial Style) สวยงามจนได้รับฉายาว่า ทัชมาฮาลแห่งอิโปห์ 
 

ภาพจาก Aizuddin Saad / Shutterstock.com

Ipoh Railway Station ทำหน้าที่เป็นสถานีรถไฟหลักของรัฐเปรัก เนื่องจากสามารถเชื่อมต่อการเดินทางไปยังเมืองต่างๆ อาทิ ปีนัง กัวลาลัมเปอร์ มะละกา ยะโฮร์บาห์รู หรือแม้กระทั่งประเทศสิงคโปร์ รวมถึงหาดใหญ่บ้านเราด้วย
 
2. Ipoh Town Hall


ภาพจาก Richie Chan / Shutterstock.com

Ipoh Town Hall หรือศาลาว่าการเมืองอิโปห์ (Dewan Bandaran Ipoh) จะอยู่ฝั่งตรงข้ามกับสถานีรถไฟ สร้างเสร็จในปี 1916 ในอดีตเป็นที่ตั้งของไปรษณีย์กลาง ต่อมาเปลี่ยนเป็นสถานีตำรวจ และปัจจุบันเป็นสถานที่จัดงานสำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานราชการ งานคอนเสิร์ต และงานแต่งงาน
 
3. Birch Memorial Clock Tower
 

ภาพจาก HitManSnr / Shutterstock.com
 
Birch Memorial Clock Tower เป็นหอนาฬิกาประจำเมืองอิโปห์ ตั้งอยู่ตรงข้ามกับมัสยิดประจำเมืองอิโปห์ (Ipoh State Mosque) สร้างขึ้นในปี 1909 เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้แก่ J. W. W. Birch ชาวอังกฤษคนแรกในรัฐเปรัก ผู้บุกเบิกอิโปห์ หอนาฬิกาแห่งนี้มีทั้งหมด 4 ด้าน แต่ละด้านจะมีภาพวาด รูปปั้นต่างๆ และระฆังขนาดใหญ่อยู่ด้านบนสุด


ภาพจาก 
Pepsco Studio / Shutterstock.com
 
บริเวณโดยรอบหอนาฬิกา จะเป็นย่านของอาคารเก่าแก่ ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งของสถานที่ราชการและธนาคารต่างๆ
 
4. Gua Tempurung


ภาพจาก Grey Chow / Shutterstock.com
 
Gua Tempurung เป็นถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ ความยาวของตัวถ้ำอยู่ที่ประมาณ 4.5 กิโลเมตร เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินชม 1.9 กิโลเมตร ภายในถ้ำมีทั้งหมด 5 โถงใหญ่ แต่ละโถงเต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยที่สวยงามแตกต่างกันออกไปตามอุณหภูมิ ระดับน้ำ และปริมาณหินอ่อน-หินปูน โถงที่สูงที่สุดมีความสูงประมาณ 72 เมตร และมีแม่น้ำไหลผ่านด้านล่างของถ้ำยาวประมาณ 1.6 กิโลเมตร


ภาพจาก Fiqah Anugerah Dah Besa / Shutterstock.com
 
นอกจากหินปูนตามธรรมชาติแล้ว ยังมีไฟสีส้มประดับประดา ทำให้เมื่อแสงไฟไปกระทบกับหินงอกหินย้อย เกิดเป็นประกายระยิบระยับ สวยงามตามท้องเรื่อง
 
5. Kellie's Castle


ภาพจาก iamzealot / Shutterstock.com
 
Kellie's Castle โดดเด่นเป็นสง่าอยู่บนเนินเขา ห่างจากตัวเมืองราว 14 กิโลเมตร สร้างขึ้นเมื่อปี 1915 โดย William Kellie Smith เจ้าของไร่ชาวสก็อตแลนด์ การก่อสร้างดำเนินไปได้เพียง 1 ปี ก็ต้องหยุดชะงักไป เนื่องจากนายเคลลี่ได้เสียชีวิตลงอย่างกะทันหัน ที่นี่จึงกลายเป็นปราสาทร้างที่ตั้งอยู่อย่างโดดเดี่ยว ต่อมารัฐบาลเปรักได้ทำการบูรณะและเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวได้มาเยี่ยมชม 


ภาพจาก Norman Ong / Shutterstock.com
 
อย่างไรก็ตาม มีเรื่องเล่าว่า ช่วง Night Tour มักจะมีผู้พบเห็นดวงวิญญาณของนายเคลลี่เดินตรวจตราภายในปราสาท โดยเฉพาะบริเวณทางเดินชั้น 2 (ที่มาของฉายา ปราสาทผีสิง)

นับว่าเป็นสถานที่ๆ มีเรื่องราวที่น่าสนใจมากที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองอิโปห์เลยทีเดียว
 
6. Perak Cave Temple
 

ภาพจาก PhilipToh / Shutterstock.com
 
Perak Cave Temple หรือวัดถ้ำ เปิดเมื่อปี 1970 เป็นศาสนสถานที่มีสถาปัตยกรรมแบบจีน ตั้งตระหง่านอยู่ท่ามกลางภูเขา ภายในมีจิตรกรรมผนังถ้ำขนาดใหญ่ สร้างสรรค์โดยจิตรกรชาวจีนฮ่องกง 

วัดถ้ำแห่งนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ มีรูปปั้นพระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม และพระสังกัจจายน์องค์ใหญ่ ให้นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้สักการะ
 

ภาพจาก Crystal Image / Shutterstock.com


ภาพจาก Ankor Light / Shutterstock.com
 
7. Lost World


ภาพจาก Cneo Osman / Shutterstock.com
 
Lost World เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว ทั้งสวนน้ำ สวนสนุก สวนสัตว์ สปา บ่อน้ำพุร้อน ไปจนถึงทะเลจำลอง ทำเลที่ตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขา ทำให้บรรยากาศดีเหมาะแก่การมาพักผ่อนหย่อนใจ


ภาพจาก fiz_zero / Shutterstock.com


ภาพจาก fiz_zero / Shutterstock.com
 
นอกจากกิจกรรมจะอัดแน่นแล้ว ยังเปิดให้บริการตั้งแต่เช้าจนถึงดึกอีกด้วย ถ้าใครคิดว่า 1 วันน้อยไป เราแนะนำให้ค้างคืนเลย เพราะที่นี่มีโรงแรม!!
 
8. Concubine Lane


ภาพจาก NavinTar / Shutterstock.com
 
Concubine Lane ถนนที่เต็มไปด้วยอาคารเก่าแก่อายุกว่า 120 ปี ว่ากันว่าในอดีตเป็นแหล่งซ่องสุม เล่นการพนัน สูบฝิ่น และเป็นที่ซุกบรรดาเมียเก็บของผู้ชาย โดยมีเจ้าของเป็นเจ้าสัวครอบครัว Yau Tet Shin ที่ได้สร้างถนนขึ้นมา 3 สาย ให้กับเมียทั้ง 3 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Concubine Lane แห่งนี้

ปัจจุบัน ย่านนี้มีร้านขายของฝาก ร้านอาหาร และคาเฟ่มากมาย 

ภาพจาก NavinTar / Shutterstock.com

ใครรู้ตัวว่าตัวเองเป็นฮิปเตอร์ อย่าลืมมาแชะภาพในซอยนี้ ขอบอกว่า มุมดี๊ดี..
 
9. Movie Animation Park Studios


ภาพจาก Aidil / Shutterstock.com
 
Movie Animation Park Studios (MAPS) เป็นสวนสนุกแอนิเมชั่นแห่งแรกในเอเชีย ออกแบบมาเพื่อทุกคนในครอบครัว ภายในประกอบไปด้วย 5 โซน ได้แก่ Animation Square, Blast Off Zone, Fantasy Forest Zone, Lakeside Zone, Thrill Rides และ Live Action Zone รวมแล้วมีเครื่องเล่นมากกว่า 40 ชนิด


ภาพจาก hafizi / Shutterstock.com


ภาพจาก mapsperak.com
 
แฟนๆ The Smurfs ห้ามพลาด เพราะเสมิร์ฟและครอบครัวกำลังรอต้อนรับคุณอยู่ รวมถึงตัวการ์ตูนยอดนิยมอื่นๆ อีกมากมายจาก Sony Pictures Animation และ DreamWorks Animation SKG
 
10. Ipoh Wall Art


ภาพจาก  HitManSnr / Shutterstock.com
 
Ipoh Wall Art หรือ Art of Old Town ซึ่งเป็นผลงานของ Ernest Zacharevic ศิลปินชาวลิทัวเนีย ผู้ซึ่งฝากผลงานเอาไว้มากมายในหลายๆ เมืองของประเทศมาเลเซีย รวมถึง ปีนัง ด้วย ดังนั้น หากเพื่อนๆ คนไหนชอบสไตล์เมืองปีนัง ก็ห้ามพลาดเมืองอิโปห์นะคะ 

และอย่าลืม เก็บให้ครบ! Mural Art 8 จุดสุดชิค รอบเมืองอิโปห์