เที่ยว ซอรัคซาน ใบไม้เปลี่ยนสี ตามหาใบไม้แดงที่เกาหลี

กินเที่ยว
เที่ยว ซอรัคซาน ใบไม้เปลี่ยนสี ตามหาใบไม้แดงที่เกาหลี

หนึ่งประเทศในเอเชียที่หลายคนไปแล้วไปอีกก็คือ เกาหลีใต้ นั่นเอง

ถ้าถามว่าทำไมต้องไปเกาหลีหลายๆ รอบก็ตอบได้เลยว่า เพราะที่เกาหลีมีที่เที่ยวใหม่ๆ มากมาย อาหารก็อร่อย หล่งช้อปปิ้งก็เยอะ หรือใครเป็นแฟน K-Pop ก็ไปดูคอนเสิร์ตหรือตามรอยซีรีส์กันบ้างก็ว่ากันไป ซึ่งหนึ่งในฤดูที่นักท่องเที่ยวไป ทัวร์เกาหลี กันมาก ก็ต้องยกให้ ฤดูใบไม้ร่วง ที่ใบไม้จะเปลี่ยนสีเป็นส้ม แดง เหลือง ถ่ายรูปสวยสุดๆ และวันนี้ มัชรูมทราเวล ก็จะพาไปเที่ยว หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติยอดฮิตอย่าง อุทยานแห่งชาติซอรัคซาน ที่ได้ชื่อว่า อุทยานสี่ฤดู ไปดูกันว่า ซอรัคซาน ใบไม้เปลี่ยนสี จะสวยงามแค่ไหน...?!
 
 
ก่อนไปเที่ยว ซอรัคซาน ใบไม้เปลี่ยนสี เรามาเก็บข้อมูลกันก่อนค่ะ โดยปกติ ใบไม้เปลี่ยนสี เกาหลี จะเริ่มประมาณปลายเดือนกันยายน แต่ช่วงที่ดีที่สุดในการชม แบบว่าแดงส้มพีคๆ เลยจะประมาณปลายเดือนตุลาคมถึงต้นเดือนพฤศจิกายนค่ะ เป็นช่วงเวลาที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มา ทัวร์เกาหลี กันได้มากมายในแต่ละปี รวมถึงคนเกาหลีเองก็ออกมาเที่ยวในช่วงเวลานี้ด้วย
 
สำหรับสถานที่ชมใบไม้เปลี่ยนสีในเกาหลีก็จะเป็นตามอุทยานแห่งชาติต่างๆ ซึ่งสถานที่ขึ้นชื่อสุดๆ ในการชมใบไม้เปลี่ยนสีที่เกาหลีก็คือ อุทยานแห่งชาติซอรัคซาน นั่นเองค่ะ ใครอยากไปชมใบไม้แดงในปีนี้ มาดูกันดีกว่าว่าถ้าไปเที่ยว ซอรัคซาน ใบไม้เปลี่ยนสี จะเจอวิวสวยๆ ยังไงบ้าง
 
Cr: commons.wikimedia.com
 
อุทยานแห่งชาติซอรัคซาน (Seoraksan National Park) ตั้งอยู่ในเมืองซกโช จังหวัดคังวอนโด เป็นอุทยานขนาดใหญ่กินพื้นที่ถึง 354 ตารางกิโลเมตร และเป็นสถานที่ชมใบไม้เปลี่ยนสีที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในเกาหลี โดยที่นี่จะเป็นที่แรกๆ ในเกาหลีที่ใบไม้เริ่มเปลี่ยนสี ปกติจะเริ่มเปลี่ยนสีช่วงประมาณปลายเดือนกันยายน แต่จะช้าจะเร็วก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในแต่ละปีด้วยนะ และที่เห็นในรูปด้านบนก็คือ อนุสาวรีย์หมี สัญลักษณ์ของอุทยานนั่นเองค่ะ
 
Cr: hiveminer.com

Cr: commons.wikimedia.com
 
วิวทิวทัศน์ธรรมชาติในอุทยานแห่งชาติซอรัคซานนั้นสวยงามมากจนเรียกกันว่าเป็น สวิตเซอร์แลนด์ของเกาหลีเลยค่ะ ที่ด้านบนอุทยาน เราจะได้ชมทิวเขาหินแกรนิต ประกอบไปด้วย โอซอรัค เนซอรัค และนัมซอรัค เทือกเขาแนวนอกแนวใน และแนวใต้ นอกจากนี้อุทยานแห่งนี้ยังมีอีกชื่อเรียกก็คือ อุทยานสี่ฤดู เพราะมีธรรมชาติที่สวยงามมากในทุกฤดู สามารถมาเที่ยวกันได้ตลอดปีเลยค่ะ
 
การเดินทางไปอุทยานแห่งชาติซอรัคซาน อาจจะยุ่งยากเล็กน้อยเพราะจุดนี้ไม่มีรถไฟความเร็วสูงผ่านเลยค่ะ ต้องเดินทางด้วยรถบัสอย่างเดียว โดยจะนั่งรถบัสจากโซลไปลงที่เมืองซกโช แล้วต่อรถบัสไปลงที่อุทยานซอรัคซานอีกทีนึง จากโซลสามารถขึ้นรถบัสไปเมืองซกโซได้ที่ สถานีรถบัสดงโซล (Dong Seoul Bus Terminal) ไปลงที่สถานี Sokcho Intercity Bus Terminal จากนั้นขึ้นรถเมล์สาย 7 หรือ 7-1 ลงที่ป้ายสุดท้าย คือป้าย Seoraksan Sogongwon รวมเวลาการเดินทางจากโซลถึงอุทยานแห่งชาติซอรัคซานจะประมาณ 3-4 ชั่วโมง บางทีถ้าเป็นช่วงไฮซีซั่นอาจจะมีรถติดบวกกับรอขึ้นรถบัสนานบ้าง ต้องเผื่อเวลากันนิดนึงนะคะ แต่ถ้าไปกับทัวร์ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการเดินทางเลยค่ะ เพราะในโปรแกรมจัดให้พร้อมหมดแล้ว
 
ค่าเข้าอุทยานแห่งชาติซอรัคซาน คือ ผู้ใหญ่ 3,500 วอน (ประมาณ 100 บาท), เด็ก (อายุ 14-19) 1,000 วอน (ประมาณ 30 บาท), เด็ก (อายุ 8-13) 500 วอน (ประมาณ 15 บาท) สำหรับค่าเข้าชมนี้ส่วนใหญ่ถ้ามากับทัวร์จะรวมอยู่ในแพ็คเกจแล้วค่ะ
 
Cr: commons.wikimedia.com
 
บนอุทยานซอรัคซาน นอกจากจะไปชมใบไม้เปลี่ยนสีแล้ว ด้านบนยังมีที่เที่ยวสวยๆ อย่าง วัดชินฮึงซา (Sinheungsa Temple) เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างในสมัยอาณาจักรชิลล่า อายุกว่า 1,000 ปี และยังเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ปางสมาธิขนาดใหญ่ ก่อนจะขึ้นไปชมวิวบนยอดเขานักท่องเที่ยวก็นิยมแวะมาสักการะที่วัดแห่งนี้กันมากมายเลยจ้า
 
Cr: flickr โดย Justinian
 
มาเที่ยว ซอรัคซาน ใบไม้เปลี่ยนสี ทั้งที ก็ต้องขึ้นไปชมวิวทิวเขาที่เต็มไปด้วยใบไม้แดงสวยๆ ด้วยสิคะ เราสามารถนั่งกระเช้าขึ้นไปบนยอดเขา Gwongeumseong Fortress เพื่อพิชิตจุดสูงสุดของยอดเขาและชมวิวรอบๆ สำหรับค่าขึ้นกระเช้าไป-กลับอยู่ที่ 10,000 วอน หรือประมาณ 370 บาท ใครตั้งใจจะมาขึ้นกระเช้า ถ้ามาช่วงเทศกาลที่คนเยอะพอดี แนะนำว่าให้มาจองคิวไว้ก่อนค่ะ เพราะคนเยอะและคิวจะยาวมากกกก มารับคิวไว้ก่อนแล้วค่อยไปเดินเล่นก็ได้ แถวๆ นั้นยังมีร้านอาหาร คาเฟ่น่ารักๆ แล้วก็ร้านค้าให้ซื้อของกันเพลินๆ ด้วย
 
Cr: commons.wikimedia.com
 
พอขึ้นไปด้านบน กระเช้าจะจอดตรงที่เป็นเหมือนจุดพัก จะมีร้านขายของ ขายขนมให้เราแวะเติมพลังก่อนเดินขึ้นเขาไปที่จุดสูงสุดของ Gwongeumseong Fortress อีกที ใครจะไปที่ยอดเขาจะต้องขึ้นบันไดไปค่ะ และพอใกล้ถึงยอดเขาจะไม่มีบันได้แล้ว ตรงนี้แหละที่ความสนุกจะมาเยือนเพราะว่าเราต้องค่อยๆ เดินปีนเขาไปเรื่อยๆ จนถึงยอด แนะนำว่าดูแลตัวเองและใช้ความระมัดระวังกันด้วยนะคะ หรือใครไม่อยากเดินขึ้นเขาก็ชมวิวได้แถวๆ จุดจอดกระเช้าได้เลยค่ะ จากบนนี้มองตรงไหนก็สวย
 

 
นอกจากนั่งกระเช้าขึ้นไปชม ใบไม้เปลี่ยนสี เกาหลี แล้ว ที่อุทยานแห่งชาติซอรัคซานยังมีเส้นทางเดินป่าให้นักท่องเที่ยวขาลุยได้สนุกกันด้วย โดยจะเป็นการเดินไปตามเส้นทางต่างๆ ผ่านวัดและสะพานข้ามลำธารสวยๆ ระหว่างทางที่เดินนี่แหละค่ะที่เราจะได้ฟินกับวิวใบไม้เปลี่ยนสีอันสวยสดงดงาม ยังไงก่อนมาเที่ยวที่นี่ก็อย่าลืมฟิตร่างกาย นอนพักผ่อนให้เต็มที่ จะได้มาลุยกันให้สนุกไปเลย ขอบอกว่าได้เดินเยอะกันแน่ๆ ค่ะ
 
Cr: flickr โดย Chris Campbell
 

Cr: flickr โดย Chris Campbell
 
ดูๆ แล้วก็น่าอิจฉาคนเกาหลีจริงๆ เลย มีฤดูใบไม้เปลี่ยนสีให้ชมความสวยงามกันทุกปี อยากให้บ้านเรามีฤดูนี้บ้าง แต่สภาพอากาศบ้านเราไม่เหมือนบ้านเค้า ด้วยที่ตั้งของประเทศและอีกหลายปัจจัย อย่างนั้นถ้าใครอยากไปชม ใบไม้เปลี่ยนสี อีกหนึ่งช่วงเวลาสุดพิเศษจากธรรมชาติ ก็ออกไป ทัวร์เกาหลี กันนะคะ บอกได้คำเดียวว่า ห้ามพลาด!
 
ค่าเข้าอุทยานแห่งชาติซอรัคซาน : ผู้ใหญ่ 3,500 วอน (ประมาณ 100 บาท), เด็ก (อายุ 14-19) 1,000 วอน (ประมาณ 30 บาท), เด็ก(อายุ 8-13) 500 วอน (ประมาณ 15 บาท)
การเดินทาง : จากโซล ขึ้นรถบัสที่ สถานีรถบัสดงโซล (Dong Seoul Bus Terminal) ไปลงที่สถานี Sokcho Intercity Bus Terminal จากนั้นขึ้นรถเมล์สาย 7 หรือ 7-1 ลงที่ป้ายสุดท้าย Seoraksan Sogongwon
แผนที่ :
 


Source : mushroomtravel