ไปแอ่วกันเจ้า! 9 ข้อรู้ก่อนไป งานยี่เป็งโคมลอย 2019 เทศกาลที่สวยที่สุด

กินเที่ยว
ไปแอ่วกันเจ้า! 9 ข้อรู้ก่อนไป งานยี่เป็งโคมลอย 2019 เทศกาลที่สวยที่สุด

ลอยกระทงปีนี้ใครยังไม่มีแพลนไปไหน TTM VARIETY ขอแนะนำงาน 'Chiangmai Sky Lanterns Festival'

เป็นอีกหนึ่งงานที่ต้องไปสำหรับงานยี่เป็งโคมลอย 2019 สำหรับใครที่มีบัตรแล้วก็เตรียมตัวให้พร้อม  ส่วนใครยังไม่มีบัตรต้องรีบกันหน่อยเน้อออ เพราะงานดีมีแค่ปีละหนเท่านั้น ก่อนไปเรานำ 9 ข้อที่ต้องรุ้มาบอกกัน 

1.ประเพณียี่เป็ง (ลอยกระทง)  เป็นงานรื่นเริงอย่างหนึ่งของคนไทย เป็นประเพณีพื้นบ้านของชาวล้านนา ในจังหวัดเชียงใหม่  มีกำหนดจัดขึ้นในวันเพ็ญเดือน 12 ของทุกปี การลอยโคมของชาวล้านนานี้ไม่ใช่การลอยโคมตามสายน้ำ แต่เป็นการลอยโคมที่ปล่อยขึ้นไปในอากาศ โดยชาวล้านนามีความเชื่อว่าการจุดโคมลอยและปล่อยขึ้นไปในอากาศเป็นการปลดปล่อยความทุกข์โศกและเรื่องร้ายๆ ให้พ้นตัวและลอยไปกับอากาศ  โดยมีคติความเชื่อว่า เพื่อบูชาพระเกตุแก้วจุฬามณี บนสรวงสวรรค์ 

2.โดยงานยี่เป็งโคมลอย 2019 'Chiangmai Sky Lanterns Festival' จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้จัดตรงกับวันที่ 11 - 12 พฤศจิกายน 2562 เวลา 17.30 น. จัดขึ้นที่ ศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริฯ ภาคเหนือ ต.แม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ภายใต้การดูแลของกรมทหาร ซึ่งภายในมีสนามหรือลานเอนกประสงค์สามารถปล่อยโคมได้ 

3.พื้นที่ดังกล่าวสามารถรองรับผู้เข้าร่วมงานได้ประมาณ 5,000 คน โดยพื้นที่จัดงานอยู่ไม่ไกลจากเมืองมากนัก โดยมีระยะห่างจากเขตเมืองเก่าของจังหวัดเชียงใหม่เพียง 15 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลาในการขับรถจากเขตเมืองเก่ามายังสถานที่ประมาณ 20-30 นาที มีรถบริการ วันที่ 11 พฤศจิกายน และ วันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 ราคา ท่านละ 300 บาท สำหรับเดินทางไปและกลับ ทารก หรือเด็ก อายุไม่เกิน 4 ปี นั่งตักผู้ปกครอง ไม่เสียค่าใช้จ่าย
 

 

4. สิ่งที่ผู้เข้าร่วมงานจะได้รับ ได้แก่ บัตรเข้างาน 1 ใบต่อ 1 ท่าน มีของที่ระลึก 1 ชิ้น ทั้งยังสามารถรับประทานอาหาร/เครื่องดื่ม (ยกเว้นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์) ที่จัดเตรียมไว้ให้ภายในงาน  มีกระทงเปลือกข้าวโพด 1 ใบ โคม 2 ใบ ต่อ 1 ท่าน

5. นอกจากจะได้ร่วมลอยกระทงแบบล้านนาแล้ว ภายในงานมีการแสดงล้านนา ร่วมเล่นการละเล่นพื้นบ้าน  การประกวดกระทงใบตอง  ทั้งยังมีมุมให้ถ่ายรูปสถานที่จัดงานและพื้นที่สาหรับถ่ายรูปที่ทีมงานเตรียมไว้ให้ในบริเวณส่วนจัดแสดง ลอยกระทง ณ ท่าน้ำลอยกระทง ที่จัดเตรียมไว้ให้ บอกเลยว่าจะต้องงกงามถูกใจใครนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน 
 

6.นอกจากได้มาเฉลิมฉลองดูความสวยงามของเทศกาลนี้แล้ว รู้หรือไม่ว่า เทศกาล 'Chiangmai Sky Lanterns Festival'  สามารถสร้างรายได้เสริมให้เหล่าบรรดาชาวบ้าน ช่วยกันผลิตกระทง เพื่อนำมาใช้ในงานปีนี้ ถึงแม้งานจัดที่เชียงใหม่ แต่ได้มีการกระจายรายได้ให้กับชุมชน ชาวบ้านหลายจังหวัด หลายอำเภอ
 

7.ส่วนเรื่องขยะที่หลายคนกังวล ไม่ต้องกังวลไป เพราะหลังการปล่อยโคมและลอยกระทงเสร็จสิ้น ทางทีมผู้จัดงานจะมีการจัดเก็บซากที่กลายเป็นขยะทั้งที่ลอยสู่อากาศที่ตกลงมาและที่ปล่อยลงในน้ำ โดยได้จัดทีมเก็บกวาดในรัศมีเป็นวงกลม 6กิโลเมตร ตามการคำนวณของเชื้อเพลิงที่มัดติดกับโคม..และกั้นทางน้ำ ห่างจากจุดลอยกระทง 200เมตรเพื่อกันซากกระทงที่ลอยออกไป จากนั้นจัดเก็บและทำลายหลังจบงาน
 

8.ผู้จัดงานได้จัดทำประกันอุบัติเหตุให้ผู้เข้าร่วมงานโดยไม่มีค่าใช้จ่าย กรุณาแจ้งชื่อ นามสกุล และสัญชาติ เมื่อซื้อบัตร

9. สามารถซื้อบัตรได้ที่ https://bit.ly/2lEQF5K  โดยมีราคาหลากหลาย 5,999 บาท V.I.P ผู้ใหญ่ / 4,500 บาท V.I.P เด็ก (อายุ 4 ปี 1 วัน - 7 ปี) 3,999 บาท STANDARD ผู้ใหญ่ / 1,999 บาท STANDARD เด็ก (อายุ 4 ปี 1 วัน - 7 ปี) 
 



ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก  FB : Chiangmai Sky Lanterns Festival 
 

จองตั๋วเครื่องบินราคาพิเศษกับไทยทิคเก็ตเมเจอร์ เส้นทาง กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ https://bit.ly/2NxytGs