ไขความลับที่มาของเพลงเพราะๆ จากศิลปินคุณภาพ เบิร์ดกะฮาร์ท

บันเทิง
ไขความลับที่มาของเพลงเพราะๆ จากศิลปินคุณภาพ เบิร์ดกะฮาร์ท

ไขความลับที่มาของเพลงเพราะๆ จากเบิร์ดกะฮาร์ท ศิลปินคุณภาพที่ยังกุมหัวใจแฟนเพลงจนถึงทุกวันนี้

30 ปีแล้วที่เพลงของ เบิร์ดกะฮาร์ท ยังคงวนเวียนอยู่ในใจของนักฟังเพลง แต่กว่าจะเป็นนักแต่งเพลงมืออาชีพและส่งงานเพลงคุณภาพมาให้แฟนๆ นั้น บางครั้งพรสวรรค์อย่างคงไม่ได้ ว่าแต่เพลงของพวกเขาต้องผ่านเรื่องราวแบบไหนและเกี่ยวข้องกับใครบ้าง? เราจะพาไปไขความลับพร้อมๆ กันค่ะ
 
ฝน
 
"ความ รักเราเคยสดชื่น แล้วใยแปรเป็นอื่น เหลือแต่ความขื่นขมระทม เมื่อลมพายุหอบฝนมา เธอไม่ยอม บอกเหตุผลใดใด ปล่อยฉันไว้กลางฝน..." ขึ้นต้นด้วยเพลงเศร้าเพลงแรก "ฝน" เพลงนี้เริ่มจากเบิร์ดแต่งทำนองไว้ แต่ไม่มีเนื้อร้อง ฮาร์ทจึงขอสานต่อ แต่การแต่งทำนองด้วยโน้ตไทย 5 ตัวในอดีตนั้นถือว่ายากสุดๆ จึงให้รุ่นพี่(คุณแดง) ช่วยแต่งเนื้อร้องจนเสร็จ เป็นภาษาที่ลงตัว สละสลวย 


 
 
ลืม
 
"ลืม" เพลงนี้เรียกว่าเป็นโลโก้ของ เบิร์ดกะฮาร์ท เพราะไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีความคลาสสิค บวกกับเนื้อหาง่ายๆ ตรงไปตรงมา เป็นสิ่งที่นักฟังเพลงจำได้อย่างขึ้นใจ เพลงนี้ได้รับอิทธิพลมาจาก เพลงของ Barry Manilow เนื้อหาสุดเศร้า ตัดพ้อ และมีมือที่ 3 เข้ามาเอี่ยวด้วย "เขามีดีที่ไหนเธอ เธอจึงละเมอ เพ้อถึงอยู่ร่ำไป" 
 

 
ไม่ลืม
 
ต่อด้วย ไม่ลืม เพลงนี้ได้เนื้อร้องมาจากรุ่นน้องคนหนึ่งของฮาร์ท เมื่อพวกเขาได้ฟังก็รู้สึกประทับใจ และคิดว่าเพลงสไตล์นี้แหละน่าจะโดนใจคนไทย แต่บางท่อนยังไม่เป๊ะเท่าไหร่ จึงนำมาปรับแต่งใหม่ จนได้เพลงที่ตรงใจ จากนั้น เบิร์ดกะฮาร์ท นำเพลงนี้ขึ้นคอนเสิร์ตเป็นครั้งแรก ร้องและเล่นต่อหน้าผู้ชมถึง 3,000 คน และไม่น่าเชื่อว่าคนในห้องร้องตามกันหมด ว้าว!
 
 
รอรัก 
 
คนรุ่นใหม่อาจจะเคยได้ยิน เพลง รอรัก จากวง Sqweez Animal แต่ต้นฉบับจริงๆ มาจาก เบิร์ดกะฮาร์ท ซึ่งเพลงนี้แต่งเนื้อร้องโดยฮาร์ท เป็นหนึ่งในเพลงเศร้าจากอัลบัมจากกันมานาน ในปี 2534 
 
 
Susan jones 
 
Susan jones เป็นเนื้อเพลงภาษาอังกฤษแต่งจากเรื่องจริง เมื่อฮาร์ทได้พบเจอกับสาวคนแรก เธอมีชื่อว่า Susan jones เนื้อหาเศร้าอกหัก แต่เลือกจังหวะให้ดูสนุกนาน มีกีร์ต้าโปร่งเป็นตัวนำก่อนเข้าเพลง กลายเป็นเอกลักษณ์ของเพลงๆ นี้
 
 
อาลัยเธอ 
 
เพลงนี้เริ่มต้นจาก เบิร์ดแต่งทำนองไว้แต่ยังขาดอะไรบางอย่าง จากนั้น ฮาร์ทรับหน้าที่แต่งทำนองต่อจนจบ โดยได้แรงบันดาลใจมาจากเพลงไทยอย่าง สุนทราภรณ์ มีท่วงทำนองที่เป็นธรรมชาติ แล้วก็ได้พี่ติ่งเป็นคนเขียนเนื้อร้องจนจบ ซึ่งพี่ติ่งเป็นคนที่มีศิลปะ เจ้าบทเจ้ากลอน 

 
ห่างไกล 
 
เป็นเพลงที่ไม่ได้แต่งเนื้อร้องเอง แต่ได้ยินเพลงนี้ครั้งแรกจากเทปคาสเซ็ทของเพื่อนชื่อ โจ ซึ่งญาติของโจเป็นคนแต่ง และตั้งชื่อว่าเพลง ห่างไกล หลังจากแต่งเนื้อร้องเสร็จ และโดยรวมชื่อเพลงเพลงของ เบิร์ดกะฮาร์ท มักจะมาจากเนื้อร้องนั่นเอง อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ sanook.com

 

และนี่เป็นเพียงข้อมูลบางส่วนเท่านั้น ส่วนใครที่อยากล้วงลึกมากกว่านี้ รอฟังจากปากของพวกเขาได้ในงาน AUDI Thailand Presents Byrd & Heart High School , Class Reunion Concert ในวันเสาร์ที่ 9 ก.พ. 2562 ซื้อบัตร คลิก! https://bit.ly/2DRitv6