ครูเล็ก ภัทราวดี ผู้เป็นตำนานด้านการแสดงของเมืองไทย

บันเทิง
ครูเล็ก ภัทราวดี ผู้เป็นตำนานด้านการแสดงของเมืองไทย

เปิดเรื่องราว ครูเล็ก ภัทราวดี ผู้เป็นตำนานด้านการแสดงของเมืองไทย สร้างสรรผลงานมากมาย ทั้ง ภาพยนตร์ หน้าจอทีวี และละครเวทีร่วมสมัย

ครูเล็ก-ภัทราวดี มีชูธน เกิดเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2491(อายุ 70 ปี) เป็นนักแสดง ละครโทรทัศน์ ละครเวที เป็นครูสอนศิลปะการแสดง เจ้าของโรงละครภัทราวดีเธียเตอร์

ครูเล็ก ภัทราวดี
 
ประวัติส่วนตัว 
 
ครูเล็ก เป็นบุตรสาวของ สอาด มีชูธน อดีตอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กับคุณหญิงสุภัทรา สิงหลกะ ผู้ก่อตั้งเรือด่วนเจ้าพระยา มีพี่สาวชื่อ สุภาพรรณ พิชัยรณรงค์สงคราม เติบโตแถวซอยวัดระฆัง ศึกษาที่โรงเรียนราชินี ชอบรำละคร พออายุได้ 12 ปี ได้ไปเรียนที่ประเทศอังกฤษ แล้วเดินทางไปอเมริกาเพื่อไปศึกษาทางด้านการแสดง สมรสกับ ครรชิต ทิมกุล ลูกสาวคือ เมย์ - ภัทรวรินทร์ นักแสดงหญิงมากฝีมือ

ครูเล็ก ภัทราวดี
 
ผลงานการแสดง 
 
ครูเล็ก เริ่มเข้าสู่วงการภาพยนตร์ จากเรื่อง "ไม่มีสวรรค์สำหรับคุณ" ออกฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง ในปี 2516 และได้รับ รางวัลตุ๊กตาทอง จากนั้นมีผลงานละครอย่างต่อเนื่อง และประสบความสำเร็จมาโดยตลอด

ครูเล็ก ภัทราวดี
 
จนกระทั่งปี 2520 ครูเล็ก ผันตัวเองมาเป็นผู้สร้างละครโทรทัศน์ ผู้ประพันธ์ กำกับการแสดง และเป็นนักแสดงให้กับช่อง 3 และช่อง 9 จนได้ก่อตั้ง คณะละครภัทราวดี เธียเตอร์(Theatre and Dance company) เน้นการนำวรรณคดี วรรณกรรมไทย มานำเสนอในรูปแบบร่วมสมัยและสมัยใหม่  สร้างลูกศิษย์และบุคคลากรในวงการแสดงเป็นจำนวนมาก จนได้รับรางวัล ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดงในปี 2557

ครูเล็ก ภัทราวดี

ครูเล็ก ภัทราวดี
 
ผู้ซึ่งเป็นตำนาน
 
ในปี 2527 เกิดปรากฏการณ์ "น้ำพุ" ภาพยนตร์ชื่อดังตลอดกาล ซึ่งครูเล็กรับบทเป็น "แม่ของน้ำพุ" และอีกหนึ่งเรื่องละครฟอร์มยักษ์ "บัลลังก์เมฆ" รับบทเป็น "ปานรุ้ง" แม่ที่หวังดีอยากให้ลูกมีชีวิตที่ดี จนล่าสุดในปี 2561 กลับมารับงานละครอีกครั้งหลังห่างหายไป 10 ปี ในบทบาทของ "อาม่า" แห่งตระกูลจิระอนันต์ ซึ่งรักลูกหลานไม่เท่ากัน จนเกิดเหตุโศกนาฏกรรมที่แฟนละครร่วมไขปริศนาครั้งใหญ่ว่า "ใครฆ่าประเสริฐ"  ในละคร "เลือดข้นคนจาง" ทางช่องวัน 31

ลิลิตพระลอ 2019


ปัจจุบัน...

เป็นผู้อำนวยการและครูสอนการแสดงของโรงละครภัทราวดีเธียเตอร์ และยังเจียดเวลาไปสอนพิเศษและบรรยายวิชาศิลปะการแสดงที่ โรงเรียนภัทราวดีมัธยมศึกษา และโรงละครวิกหัวหิน ด้วยสถาปัตยกรรมแบบโมเดิร์น ที่พรั่งพร้อมไปด้วยระบบเทคนิคแสงเสียงที่ได้มาตรฐาน ระดับสากล ที่มีพื้นที่กว่า 30 ไร่ 
 

ลิลิตพระลอ 2019

ปิดท้ายด้วยข่าวดี สำหรับแฟนละครวรรณคดีที่บอกเล่าเรื่องราวโศกนาฏกรรมแห่งความรัก เตรียมพบกับ "ลิลิตพระลอ 2019" ละครเวที โดย มูลนิธิละครธรรมะในพระสังฆราชูปถัมภ์ เป็นผลงานกำกับการแสดง และ ร่วมแสดงโดย ครูเล็ก ภัทราวดี จัดที่โรงละครแห่งชาติ กรุงเทพฯ และ โรงละครวิกหัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ ซื้อบัตร คลิก! https://bit.ly/2FVZ1Pw



ภาพจาก VIC HUAHIN, IG : pataravarin