สินจัย-ไอซ์-สุดยอดใน-สี่แผ่นดิน-เดอะมิวสิคัล

บันเทิง
สินจัย-ไอซ์-สุดยอดใน-สี่แผ่นดิน-เดอะมิวสิคัล

อีกครั้งที่ได้สัมผัส "สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล" นอกจากแก่นแกนตามบทประพันธ์ชั้นครู ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ยังอยู่ครบถ้วนแล้ว ต้องบอกว่า โปรดักชั่นบวกฝีมือของนักแสดง สะกดสายตาและชวนให้เราติดตามได้ทุกฉากจริงๆ จบการแสดงแล้ว ยังรู้สึกตราตรึงใจไม่หาย!


คอลัมน์ มองผ่านเลนส์คม โดย... นันทพร ไวศยะสุวรรณ์
 
อีกครั้งที่ได้สัมผัส "สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล" ...
 
นอกจากแก่นแกนตามบทประพันธ์ชั้นครู ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ยังอยู่ครบถ้วนแล้ว ต้องบอกว่า โปรดักชั่นบวกฝีมือของนักแสดง สะกดสายตาและชวนให้เราติดตามได้ทุกฉากจริงๆ
 
จบการแสดงแล้ว ยังรู้สึกตราตรึงใจไม่หาย!
 
ถามตัวเองว่า ทำไมถึงอยากดูละครเวทีเรื่องนี้?
 
เรื่องที่เคยดูแล้วเมื่อ 3 ปีก่อน แต่ยังกระหายที่จะเข้าไปดูอีก เพราะอะไร...
 
ถ้าไม่ใช่เพราะเรื่องราวที่มาจากวรรณกรรมชิ้นเอกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ และไม่ใช่คนกุมบังเหียน ชื่อ "บอย" ถกลเกียรติ วีรวรรณ บางทีดิฉันอาจไม่อยากดูซ้ำ!
 
เรื่องราวในช่วงรัชกาลที่ 5 จนถึงรัชกาลที่ 8 ที่มีการเปลี่ยนแปลงของประเทศ และความภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ผ่านสายตาของ “พลอย” ตลอดทั้งชีวิต   
 
ความผันผวนของครอบครัว จนถึงความผันแปรของชาติบ้านเมือง ส่งให้เรื่องราวเข้มข้น บีบอารมณ์ และเชื้อเชิญให้เราเข้าไปร่วมอยู่ในเหตุการณ์นั้นๆ อย่างลืมตัว
 
"พลอย" ในวัยเด็ก ทำให้เราเข้าใจที่มาที่ไปของตัวละคร ที่ต้องพลัดพรากจากบ้านคลองบางหลวง เข้ามาอยู่ในรั้วในวัง
 
ช่วงวัยสาวจนถึงเวลาต้องออกเรือน เป็นห้วงที่ไทยปฏิรูปประเทศให้ทันอารยะตะวันตก และการนำพาให้ประเทศรอดพ้นจากการล่าอาณานิคม  
 
ผลของสงครามโลกทำให้ข้าวของแพง ส่งผลให้มีการเรียกร้องประชาธิปไตยในรัชกาลที่ 7 ซึ่งไม่เพียงเกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองเท่านั้น ในบ้านของพลอยเองก็เกิดความแปลกแยกทางความคิดต่อการเมืองอย่างรุนแรงของลูกชายทั้ง 3 คน
 
และชีวิตสามัญชนของพลอยสิ้นลง หลังการสวรรคตของรัชกาลที่ 8...
 
หม่อมคึกฤทธิ์ ตั้งใจเขียนในสิ่งที่ประวัติศาสตร์ไม่ได้จารึก ท่านทำให้เราได้ย้อนภาพอดีต ผ่านความรู้สึกนึกคิดของแม่พลอย ที่เป็นตัวแทนของคนไทยในช่วงนั้นได้อย่างมีชีวิตชีวาเหลือเกิน
 
ในภาคของละคร ต้องลุกขึ้นยืนปรบมือดังๆ ให้แก่การแสดงของ คุณสินจัย เปล่งพานิช ที่ปลุก "แม่พลอย" ผู้ประณีตและงดงาม ให้ลุกขึ้นมาจับใจผู้ชมได้อีกครั้ง    
 
ยังมีนักแสดงฝีมือดีอีกหลายคน อย่าง เกรียงไกร อุณหะนันทน์, รัดเกล้า อามระดิษ, ตี๋ ดอกสะเดา ฯลฯ
 
และขอชื่นชม "อาร์" อาณัตพล และ "อาเมน" โสตถิพันธุ์ คนรุ่นใหม่จากเวทีเดอะสตาร์ ที่เรียกน้ำตาคนดูได้อย่างไม่อาย
 
ส่วน "กัน" นภัทร คราวนี้มาฉูดฉาดเหลือเกิน จัดเต็มยังกับเล่นละครบรอดเวย์ (พลอยให้แม่พลอยของอิชั้นดร็อปไปนิดหนึ่ง)  
 
อีกคนที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือ "ไอซ์" ศรัณยู นึกไม่ถึงว่าเขาจะเล่นบท "อั้น" ลูกชายคนแรกของพลอยได้ดีเกินคาด เขาทำให้ตัวละครแข็งแรง และมีมิติจนน่าทึ่ง         
 
นอกจากเบื้องหน้าแล้ว เชื่อว่าเบื้องหลังก็ทำงานกันอย่างหนัก...การตีความ บท คำร้อง เครื่องแต่งกาย ฉาก แสง สี เสียง เทคนิค ฯลฯ ล้วนมีความสำคัญทั้งสิ้น  
 
ซึ่งที่สุดของที่สุด ต้องยกเครดิตให้คุณบอย ผู้อำนวยการผลิตและกำกับการแสดง ที่เลือกและตั้งใจทำละครเวทีเรื่องนี้อย่างสุดฝีมือและสุดใจจริงๆ  
 
ดิฉันไม่แน่ใจว่า "สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล" เวอร์ชั่นนี้ คุณบอยอยากจะทำสถิติให้ได้ 100 รอบเหมือนครั้งที่แล้วหรือไม่
 
แต่ที่รู้แน่ๆ ก็คือ ละครเวทีเรื่องนี้ ได้สร้างความอัศจรรย์ให้แก่วงการละครไทยขึ้นแล้วค่ะ!
 
.......................................

(หมายเหตุ "สินจัย-ไอซ์" สุดยอดใน "สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล" : คอลัมน์ มองผ่านเลนส์คม โดย... นันทพร ไวศยะสุวรรณ์)


ที่มา :