[D.I.Y.] กระถางปลูกผักสวนครัวไซส์จิ๋วในถุงผ้ากระสอบ

ไลฟ์สไตล์
[D.I.Y.] กระถางปลูกผักสวนครัวไซส์จิ๋วในถุงผ้ากระสอบ

ผนังระเบียงนอกบ้านหรือคอนโดที่มีแสงแดดส่องถึง แต่หลายคนไม่ค่อยได้ใช้งานสักเท่าไร

บางบ้านใช้เป็นที่ติดตั้งคอมเพรสเซอร์แอร์หรือทำราวตากผ้าไปแบบเฉยๆ แต่ทราบไหมคะว่าพื้นที่ตรงนี้นี่แหละค่ะเป็นที่ทีเหมาะสมกับการทำแปลง ผักสวนครัว ริมระเบียง
 
หลายคนอาจจะบอกว่าพื้นที่ริมระเบียงขนาดเล็กนิดเดียวเอง จะสามารถนำแปลง ผักสวนครัว ริมระเบียง มาปลูกไว้ได้อย่างไร วันนี้ my home มีวิธีทำมุมปลูกผัก ปลูกต้นไม้สำหรับคนมีพื้นที่ระเบียงอันน้อยนิดมาฝากกันค่ะ แถมยังมีไอเดียน่ารัก ๆ ที่หยิบจับเอาของใช้ใกล้ตัวมาประดิษฐ์เพิ่มเติมความน่ารักให้กับมุมสวนขนาดเล็กของเราอีกด้วย
 
อุปกรณ์
 
กระถางปลูกผักสวนครัว
 
ผ้ากระสอบ , ไม้แขวนเสื้อเก่า , ลวด , ไม้หนีบไม้ , เชือกปอ , อุปกรณ์ตัดเย็บ (เข็ม ด้าย กรรไกร) , ปากกาเคมี , คีบดัดลวด
 
 
 
วิธีทำ
 
ผ้ากระสอบนับว่าเป็นผ้าที่มีลายผ้าค่อนข้างกว้างทำให้ระบายน้ำได้ดี น้ำหนักเบา อายุการงานก็นับว่านานพอสมควรทีเดียว จะรดน้ำ ตากแดดอย่างไรกระถางจากผ้ากระสอบก็เสียหายยากค่ะ
 
 
กระถางปลูกผักสวนครัว
 
1 . กำหนดขนาดของกระถางถุงผ้าตามที่เราต้องการอาจจะใช้กระพลาสติกมาเป็นตัวตั้งต้นก่อนก็ได้ค่ะ อย่างเช่นอยากให้มีขนาดพอๆกับกระถาง 4 นิ้ว ก็นำกระถาง 4 นิ้วมาวางไว้แล้ววาดกรอบสี่เหลี่ยมครอบกระถางนั้นไว้ แล้วตีเส้นยาวออกไปทั้ง 4 ด้านให้เป็นเครื่องหมายบวก ซึ่งต่อไปจะเปนขนาดความสูงของกระถาง
 
กระถางปลูกผักสวนครัว
 
2 . ใช้กรรไกรตัดผ้าตัดตามรอยที่วาดเอาไว้ จากนั้นเริ่มเย็บมุมแต่ละข้างให้ติดกันจนตั้งขึ้นเป็นทรงสี่เหลี่ยม ติดหูกระถางด้วยการใช้เชือกปอมาเย็บติดอีกครั้ง ไม่แนะนำให้ใช้กาวติดเพียงอย่างเดียวนะคะเพราะเมื่อใส่ต้นไม้ลงไปแล้วน้ำหนักของต้นไม้อาจจะทำให้หูที่เราแค่ติดกาวไว้ขาดได้
 
กระถางปลูกผักสวนครัว
 
3 . นำต้นไม้ที่เตรียมมาใส่ลงในถุงผ้าได้เลยค่ะ จะเป็นต้นที่มีฟอร์มห้อยลงมาอย่างต้นสะระแหน่ประดับ หรือตำลึง ก็สวยไปอีกแบบ จะวางไว้หรือจะห้อยกับตะขอเพื่อรับแดดในยามเช้าก็ทำได้สะดวกสบายเลยค่ะ
 
กระถางปลูกผักสวนครัว
 
4 . สำหรับใครที่อยากได้กระถางแบบเป็นชุดแขวนทีเดียวได้หลาย ๆ ต้นแบบไม่ต้องเปลืองตะขอ แนะนำให้ใช้ไม้แขวนเสื้อเก่า ๆ ถอดปลอกพลาสติกออกให้เหลือแต่โครง จากนั้นหากิ่งไม้มาพันแทน สามารถดัดลวดให้เป็นตะขอแขวนในตัวเลยก็ได้ค่ะ อยากจะยกย้ายที่ไปไหน ก็ไปด้วยกันทั้งแผงเลย นอกจากจะน่ารักด้วยยังช่วยประหยัดพื้นที่ได้อีกนะ

กระถางปลูกผักสวนครัว
 
5 . หากกระถางไหนที่มีขนาดใหญ่เกินกว่าที่จะนำขึ้นมาแขวนก็อาจจะแปลงร่างให้เข้ากับเพื่อน ๆ ได้ด้วยการห่อด้วยผ้ากระสอบแทน โดยวัดผ้าให้มีขนาดใหญ่กว่ากระถางเป็นรูปสี่เหลี่ยม จากนั้นนำเชือกปอมามัดที่บริเวณปากกระถางเพื่อเพิ่มความน่ารัก จัดวางไว้เป็นกลุ่มก็ดูน่ารักดีนะคะ แถมถ้าเบื่อแล้วยังสามารถถอดเชือกออกได้แบบง่าย ๆ ผ้ากระสอบที่ห่อไว้ก็สามรถนำไปทำอย่างอื่นได้อีกด้วยค่ะ
 
กระถางปลูกผักสวนครัว
 
ผ้ากระสอบในท้องตลาดมีหลายเบอร์ด้วยกัน ตั้งแต่ตาแบบห่างมาก ๆ จนไปถึงเนื้อละเอียดจนคล้ายกับเนื้อของผ้าฝ้ายเลยก็มี ถ้าต้องการคุณสมบัติการระบายน้ำได้ดี ก็ควรเลือกผ้ากระสอบที่มีตาห่างปานกลาง เมื่อนำต้นไม้มาปลูกควรใช้เศษผ้าซัก 2 ชิ้นรองก้นกระถางก่อน เพื่อกันดินไหลเวลารดน้ำต้นไม้ที่อยู่ในกระถางถุงผ้านี้การรดน้ำควรใช้ฟ็อกกี้รดน้ำแทนการรดน้ำโดยตรงเพื่อไม่ให้ดินอุ้มน้ำมากจนเกินไป สามารถใส่กระถางพลาสติกที่มีขนาดพอดีกับถุงผ้าลงไปได้เพื่อยืดอายุการใช้งานของถุงผ้ากระสอบ
 
กระถางปลูกผักสวนครัว
 
หากกลัวว่าผ่านเวลาไปอีกซักระยtจะจำชื่อต้นไม้ที่ซื้อมาปลูกไม่ได้แล้วหล่ะก็ การหาป้ายชื่อสำหรับบ่งบอกตัวตนจนของแต่ละต้นก็เป็นอีกไอเดียที่น่ารัก ไม่ว่าจะเป็นแผ่นพลาสติกสีคล้ายกับกระถาง เขียนด้วยปากกาเคมีชนิดกันน้ำ หรือจะเป็นไม้ปักในดินแทนก็ได้ค่ะ แถมยังเป็นการช่วยเช็คการให้น้ำไปในตัวอีกด้วย หากยกไม้เสียบขึ้นมาแล้วไม่มีดินติดขึ้นมาเลยแสดงว่าต้นไม้เราเริ่มขาดน้ำแล้ว แต่จริง ๆ แล้วพวกพืชผักสวนครัว เราควรรดน้ำทุกวันในช่วงเช้านะคะ ห้ามลืมเด็ดขาดเลย!
 
กระถางปลูกผักสวนครัว
 
story : อิสรา สอนสาสตร์
 
Style + เรียบเรียง : อรญา ไตรหิรัญ
 
Photo : อุ้ม เชาวนปรีชา


ขอบคุณข้อมูลจาก: บ้านและสวน
อ่านบทความอื่นๆ ได้ที่เว็บไซต์ www.baanlaesuan.com