7 ข้อควรรู้ เมื่อต้องเช่ารถโดยสารสาธารณะ

ไลฟ์สไตล์
7 ข้อควรรู้ เมื่อต้องเช่ารถโดยสารสาธารณะ

มาดู 7 ข้อควรรู้ เมื่อต้องเช่ารถโดยสารสาธารณะ สำหรับคนที่กำลังจะเดินทางท่องเที่ยวช่วงปลายปี

เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นหลายปีแบบนี้ หลายๆ คนคงกำลังเตรียมตัวออกเดินทางท่องเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจ หรือ ตระเวนทำบุญเป็นหมู่คณะ ก่อนจะเริ่มต้นทำงานปีใหม่ 2562
 
และสำหรับใครที่ต้องการเช่ารถโดยสารสาธารณะ เรามี 7 ข้อควรรู้ การเตรียมความพร้อมก่อนออกสตาร์ท จาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) มาฝาก เพื่อความปลอดภัยตลอดทริป ดังนี้...
 
 
1. เลือกใช้บริการจากศูนย์เช่ารถที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพในการให้บริการ ไม่มีประวัติการเกิดอุบัติเหตุรุนแรง รวมถึงทำประกันภัยคุ้มครองกรณีประสบอุบัติเหตุ
 
2.  เลือกใช้รถให้เหมาะสมกับสภาพเส้นทาง หากเป็นเส้นทางลาดชันหรือคดเคี้ยว ไม่ควรใช้บริการ รถโดยสารสองชั้น เพราะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ
 
3. พนักงานขับรถมีความพร้อมในการขับรถ มีใบอนุญาตขับรถโดยสารสาธารณะ มีความชำนาญเส้นทาง ไม่เสพสารเสพติด และไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ หากเดินทางระยะไกลควรมีพนักงานขับรถ 2 คน เพื่อผลัดเปลี่ยนกันขับรถ 
 
4. คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งที่โดยสารรถ เพื่อป้องกันการกระแทก หรือการกระเด็นออกจากรถเมื่อประสบอุบัติเหตุ
 
5. หมั่นสังเกตพฤติกรรมการขับขี่ ของพนักงานขับรถ หากมีอาการง่วงนอนควรให้จอดรถพักบริเวณที่ปลอดภัยหรือเปลี่ยนให้ผู้อื่นขับรถแทน เพื่อลดความเสี่ยง ต่อการเกิดอุบัติเหตุและเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ 
 
6. อุปกรณ์ประจำรถอยู่ในสภาพปลอดภัย ไม่ดัดแปลงสภาพรถ ไม่เพิ่มจำนวนเบาะที่นั่ง มีอุปกรณ์เสริมความปลอดภัยครบถ้วน อาทิ เข็มขัดนิรภัย ค้อนทุบกระจก ถังดับเพลิง ประตูฉุกเฉิน 
 
7. หลีกเลี่ยงการนอนหลับขณะเดินทาง โดยประกอบกิจกรรมอื่นในระหว่างเดินทาง หากเกิดเหตุฉุกเฉิน จะได้มีสติและช่วยเหลือตนเองได้อย่างปลอดภัย
 

แล้วอย่าลืมนำไปปฏิบัติกันด้วยนะคะ...
 
 
ขอบคุณข้อมูลจาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)