ชวนเที่ยวงาน "อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์"

กินเที่ยว : มีคลิป
ชวนเที่ยวงาน "อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์"

ระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม 2561 - 19 มกราคม 2562 ณ พระลานพระราชวังดุสิต และสนามเสือป่า

ย้อนกลับไปเมื่อรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พุทธศักราช 2443 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดงานฤดูหนาวขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อหารายได้สมทบทุนก่อสร้างวัดเบญจมบพิตร มีการออกร้านของพระบรมวงศานุวงศ์ เจ้านายฝ่ายหน้าและฝ่ายใน รวมทั้งข้าราชการ บริษัทห้างร้านต่างๆ รวมถึงร้านอาหาร ตลอดจนมหรสพแบบราชสำนัก
 
จากงานฤดูหนาวในอดีต สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และมีพระราชประสงค์ที่จะพระราชทานความสุขแก่ประชาชน

จึงได้พระราชทานพระราชานุญาตให้จัดงานในรูปแบบของงานฤดูหนาว เพื่อหวนรำลึกถึงบรรยากาศของงานฤดูหนาวเมื่อครั้งแรกเริ่ม สะท้อนความงดงามของประเพณีวัฒนธรรมและศิลปะแบบไทยๆ ภายใต้ชื่องาน อุ่นไอรักคลายความหนาว ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2561 ขึ้น

ภาพและบรรยากาศและรอยยิ้มแห่งความสุข ช่วงเวลาที่มีค่านี้ กำลังจะกลับมา

ด้วย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้พระราชทานพระราชานุญาตให้ จัดงานฤดูหนาวขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในรัชสมัย ภายใต้ชื่อ "อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์" ระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม พุทธศักราช 2561 ถึงวันที่ 19 มกราคม พุทธศักราช 2562 ณ พระลานพระราชวังดุสิต และสนามเสือป่า 


โดยพื้นที่พระลานพระราชวังดุสิตได้ถูกเนรมิตขึ้น ให้เป็นพื้นที่ในการจัดแสดงนิทรรศการ บอกเล่าถึงประวัติศาสตร์ที่สำคัญและคุณค่าของสายน้ำแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ชมความงดงามของแมกไม้นานาพันธุ์และความงดงามของศิลปะ สร้างแบบจำลองพระที่นั่งกลางน้ำ พระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์ เรือพระที่นั่ง และรูปแบบอาคารบ้านเรือน ไล่เรียงจากต้นกรุงรัตนโกสินทร์ จวบจนถึงปัจจุบัน











นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมชมงานจะได้เยี่ยมชมร้านค้าในพระบรมวงศานุวงศ์ ชิมอาหารจากตลาดบก ตลาดน้ำ ชมมหรสพ ตลอดจนร่วมทำบุญโดยการซื้อสลากชิงโชค "มัจฉาพาโชค" และสลากการกุศล ชิงรางวัลมากมาย 
 


 
และขอเชิญชวนให้ทุกท่านแต่งกายในชุดไทยย้อนยุค เพื่อสะท้อนวิถีไทยผ่านเครื่องแต่งกาย แต่หากไม่สะดวก สามารถสวมชุดสุภาพ เพื่อเข้าภายในงานได้ งดใส่กางเกงขาสั้นและกระโปรงเหนือเข่า
 

 
สำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะมาร่วมงาน ควรเตรียมตัว ดังนี้
 
- ชาวไทย เตรียมบัตรประจำตัวประชาชน และแสดงบัตรเพื่อลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ ณ จุดคัดกรอง
- ลดการใช้ถุงพลาสติก นำถุงผ้าไปเที่ยวงาน
 
แล้วพบกัน วันอาทิตย์-พฤหัสบดี เวลา 10.00 - 21.00 น. / วันศุกร์-เสาร์ เวลา 10.00 - 22.00 น. งานนี้เข้าฟรี!
 
 
รายละเอียดเพิ่มเติม
Facebook : อุ่นไอรัก คลายความหนาว
 

ข้อมูล : พระลาน
ภาพประกอบ : Surachai Silakaew