ชม Halofenomen (ฮาโลฟีนอมเม็น) ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่หาดูได้ยากกว่าแสงเหนือ!

กินเที่ยว
ชม Halofenomen (ฮาโลฟีนอมเม็น) ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่หาดูได้ยากกว่าแสงเหนือ!

ธรรมชาติมักมีความมหัศจรรย์ที่ทำให้เราประหลาดใจอยู่ตลอดเวลา ว่ามั้ยคะ

เฮโล (Halo) เป็นชื่อเรียกปรากฏการณ์ทางแสงซึ่งเกิดขึ้นในชั้นบรรยากาศโทรโพสเฟียร์ส่วนบน อันเป็นที่อยู่ของกลุ่มเมฆจำนวนมาก ละอองน้ำในชั้นบรรยากาศนี้สามารถเย็นตัวจัดจนกลายเป็นอนุภาคน้ำแข็งที่ลอยอยู่ในชั้นบรรยากาศ เมื่อมีแสงมาส่องกระทบก็จะเกิดการหักเหของแสงเป็นแถบสีรุ้ง แถบสีรุ้งอาจมีลักษณะแตกต่างกันไปในแต่ละสภาพแวดล้อม หากมีการหักเหทำมุม 22 องศาก็จะได้เป็นแถบวงแหวนซึ่งจะเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า "อาทิตย์ทรงกลด" นั่นเอง

จะว่าไป อาทิตย์ทรงกลด เราก็เห็นกันไม่บ่อยนัก แต่ยังมีปรากฏการณ์ที่หาดูได้ยากกว่านี้ และว่ากันว่ายากกว่าการล่าแสงเหนือเลยทีเดียว!

William Rexlander บอกเล่าเรื่องราวอันน่าตื่นเต้นนี้ไว้ในเฟซบุ๊กแฟนเพจ เที่ยวยุโรปด้วยตัวเอง ด้วยข้อความว่า..

"ปรากฎการณ์ทางธรรมชาติแบบนี้ ภาษาสวีดิชจะเรียกว่า Halofenomen (ฮาโลฟีนอมเม็น) หรือเรียกสั้นๆ ว่า Halo เป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ ที่มักจะเกิดขึ้นในวันที่มีเกล็ดน้ำแข็งเล็กๆ ลอยปลิวกระจายอยู่ในชั้นบรรยากาศครับ มันจึงทำให้แสงที่มาจากดวงอาทิตย์ ไปตกกระทบกับแผ่นคริสตัลน้ำแข็งเล็กๆที่ลอยอยู่ในชั้นบรรยากาศเหล่านั้น ทำให้มีการหักเหของแสง แล้วสะท้อนออกมา จนทำให้สายตาเราเห็นว่ามี พระอาทิตย์ 4 ดวง กำลังลอยอยู่ในท้องฟ้า ปรากฎการณ์นี้ เป็นสิ่งที่ใช้หลักการทางฟิสิกส์อธิบายได้ครับ แต่องค์ประกอบทุกอย่าง จะต้องเกิดขึ้นในระยะเวลาที่เหมาะสม ไม่ว่าจะอุณหภูมิ ลักษณะของชั้นบรรยากาศในตอนที่เกิด และตำแหน่งทิศทางที่เรายืนมองดวงอาทิตย์ มันเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่ไม่ใช่จะเกิดขึ้นได้บ่อยๆครับ และเราไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าอะไรได้ด้วยว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ นี่คือเหตุผลที่ผมต้องขับรถออกมาข้างนอกเมืองทันทีที่รู้ว่ามันกำลังเกิดขึ้น แล้วขับรถหาองศาที่จะสามารถมองเห็นปรากฎการณ์นี้ได้ชัดเจน เพราะถ้าเราอยู่ผิดตำแหน่ง เราก็จะไม่สามารถเห็นภาพได้ชัดเจนเช่นกันครับ
 
และอุณหภูมิภายนอกตอนที่ผมถ่ายภาพ ติดลบ 5.5 องศาเซลเซียสครับ
 
ภาพนี้ผมขับรถออกมาถ่ายนอกเมืองตอนนี้เลยครับ เพราะอยากให้เห็นกันชัดเจนขึ้น ใครที่อยู่สวีเดนตอนนี้ ก็คงเห็นเหมือนกันนะครับ ยังคงส่องแสงอยู่เหนือน่านฟ้าอยู่เลยครับ. #Halofenomen"

พร้อมกับแบ่งปันภาพสุดอันซีนเหล่านี้มาให้พวกเราชมเป็นขวัญตาค่ะ








สวยมากกกกก อยากจะเห็นด้วยตาตัวเองสักครั้งเหมือนกันเนอะ :)