ตามรอยละคร นาคี เทวาลัยท้ายหมู่บ้านดอนไม้ป่า

กินเที่ยว

พาไปตามรอยละครชื่อดังเรื่องล่าสุดของทางช่อง 3 อย่างเรื่อง นาคี

Guest ของ มัชรูมทราเวล วันนี้ จะพาเราไปตามรอยละครชื่อดังเรื่องล่าสุดของทางช่อง 3 อย่างเรื่อง นาคี ซึ่งเป็นเรื่องราวของ คำแก้ว สาวงามแห่งบ้านดอนไม้ป่ามีชาติกำเนิดที่ลึกลับ กายหยาบที่เจ้าแม่นาคี ใช้อาศัยอยู่หลังจากได้บำเพ็ญศีลมาเป็นเวลาเกือบพันปีตามคำสาปของเจ้าปู่ศรีสุทโธนาค เมื่อล่วงรู้ว่าหลานสาวหนีขึ้นมาบนโลกมนุษย์สมสู่กับไชยสิงห์ จนมีลูกชายหนึ่งคน นาคีกลัวเจ้าปู่รู้จึงเสกลูกชายให้เป็นปลาไหลเผือก แต่ลูกของนาคีกลับถูกมนุษย์จับไปกิน ทำให้นางโกรธแค้นข้ามภพข้ามชาติ เมื่อกลับมาอยู่ในร่างของคำแก้ว และได้พบรักกับทศพล ชายคนรักในอดีตชาติที่เคยมีสัญญาต่อกัน เจ้าแม่นาคีจึงทำทุกทางเพื่อให้ได้ครองรักกับชายคนรักอีกครั้ง

สืบเนื่องจากความสวยงามของสถานที่ถ่ายทำและบวกกับอาการติดละคร “นาคี” ที่ออกอากาศทางช่อง 3 จึงเป็นที่มาของรีวิวนี้ครับ ออกตัวก่อนว่าไม่มีความเชี่ยวชาญด้านโบราณสถาน หรือ โบราณคดีใดๆ เป็นการไปเที่ยวเพื่อสนองกิเลสล้วนๆ ผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้เด้อครับ

ฉากเทวาลัยท้ายหมู่บ้านดอนไม้ป่าในละคร จะใช้โลเคชั่นหลักๆ ที่ปราสาทเมืองสิงห์ จ.กาญจนบุรีครับ ก่อนหน้านี้ได้หาข้อมูลการเดินทางเบื้องต้น พบว่าสามารถนั่งรถไฟไปลงสถานีรถไฟท่ากิเลนแล้วเดินเท้าต่ออีกนิดหน่อยได้

ความอยากไปขั้นสูงสุดได้ปะทุขึ้นเมื่อคืนวันที่ 15 ตุลาคม หลังจากดูตารางรถไฟพบว่ามีรถขบวนพิเศษสำหรับนำเที่ยว ขบวน 909 จากสถานีรถไฟกรุงเทพ ถึงสถานีรถไฟน้ำตก ซึ่งจะผ่านสถานีท่ากิเลนด้วย แต่เที่ยวพิเศษนี้จะมีเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์เท่านั้น ก้มมองนาฬิกาเวลาประมาณ 3 ทุ่ม จึงลองโทรถาม 1690 เบอร์ของการรถไฟแห่งประเทศไทยครับ

คำตอบที่ได้คือเที่ยวรถ 909 ของวันอาทิตย์ที่ 16 ตุลานั้น “เหลือเพียง 2 ที่” ครับ ซึ่งการออกตั๋วต้องทำที่สถานีรถไฟเท่านั้น และสถานีที่ยังเปิดอยู่คือ สถานีกรุงเทพ (หรือหัวลำโพงนั่นเอง) ผมจึงรีบเดินทางไปยังสถานีรถไฟกรุงเทพ แล้วก็ทำการออกตั๋วเที่ยวขบวน 909 และกลับ 910 ในราคา 120 บาท (ชั้น 3 พัดลม) ได้ทันก่อนสถานีปิดและตั๋วหมดพอดี

ตัดภาพมาตอนเช้าเลยละกัน.. มาถึงสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) เวลาประมาณ 6 โมง หลังจากตุนเสบียงแล้วก็เดินไปที่ชานชาลาที่ 9 เศษ 3 ส่วน 4 เพื่อไปฮอกวอตส์..

Credit รูปครับ: gaiaonline.com

เย้ยยยย… ไม่ใช่ เดินไปที่ชานชาลาหมายเลขที่ 11 ต่างหากกกกก เพื่อขึ้นขบวนรถพิเศษสาย กรุงเทพ – น้ำตก ครับ ขบวนรถนี้จะออกเวลา 06.30 น. นะครับ ซึ่งวันที่เดินทางรถไฟออกตรงเวลาเป๊ะ มีเสียงเฮเบาๆ จากผู้โดยสารหลายท่านเลยทีเดียว

of73si58sfipfjblreb-o

นั่งรถไฟดูวิวไปเรื่อยๆ ครับ เช้าๆ ลมเย็นสบาย จริงๆ เที่ยวนี้คนเต็มทั้งขบวน และมีการกำหนดหมายเลขตู้และที่นั่งไว้สำหรับทุกคน แต่บางคนไม่ได้ขึ้นจากต้นสาย เลยยังพอมีที่ว่างให้แชะภาพได้ครับ

of74iu345ati24hi4oj-o

รถไฟขบวน 909 เป็นขบวนพิเศษนำเที่ยวครับ ดังนั้นจึงมีการจอดแวะสถานที่ต่างๆ เพื่อให้ผู้โดยสารได้แวะเที่ยวด้วยเช่นกัน

จุดแรกที่รถหยุดคือสถานีรถไฟนครปฐม ซึ่งตั้งอยู่ใกล้องค์พระปฐมเจดีย์ รถไฟถึงที่นครปฐมเวลา 07.50 น. ครับ และเจ้าหน้าที่บนรถได้ประกาศให้เราลงไปเที่ยวได้ 40 นาที ก่อนที่ขบวนรถจะออกอีกครั้งในเวลา 08.30 น. ครับ

of75g13eifeyjlk0hk1-o

ตอนที่ไปถึงฝนลงเม็ดเบาๆ ครับ แต่ไม่หนักมาก ผมก็เลยเดินตรงจากสถานีรถไฟไปไหว้พระขอพรยังองค์พระปฐมเจดีย์ ก่อนเดินกลับมาแวะซื้อเสบียงตุนเพิ่มและออกเดินทางต่อครับ

จากนั้นเวลา 09.50 น. รถไฟได้มาจอดที่สะพานข้ามแม่น้ำแคว จ.กาญจนบุรี ซึ่งที่จุดนี้ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเรามีเวลา 25 นาทีในการลงไปถ่ายภาพกับสะพาน หรือแวะซื้อของฝากและของกินได้ครับ

of75s9wcktk2uzb5w1x-o

ผมเลยเดินตามผู้คนไปยังบนสะพาน ระหว่างทางเจอนกคู่นึงเกาะอยู่ตรงไฟที่ใช้ส่องสะพาน กำลังสวีทกันอยู่เลย ทันใดนั้น.. เพลง “คู่คอง” ที่ใช้ประกอบละครนาคีท่อนนึงเลยดังขึ้นมาในหัวครับ
“บ่มีอีหยังมาพังทลาย ความฮักเฮาสองลงได้”

of76d9g5s1xsbg7nnro-o

11:00 น. รถไฟพาผมมาถึงสถานีท่ากิเลนครับ เพื่อความชัวร์ หลังจากที่รถไฟออกจากสะพานข้ามแม่น้ำแคว ให้แจ้งหน้าที่บนรถไฟซักนิดนึงนะครับ ว่าเราจะขอลงที่ท่ากิเลน และไม่ได้กลับกับขบวนนำเที่ยวนี้ (ขบวน 910) เพราะปกติที่ท่ากิเลนจะไม่มีการจอดให้ลงเที่ยว แต่จะจอดแวะแค่แป๊บเดียว สถานีรถไฟท่ากิเลน เป็นสถานีเล็กๆ ไม่ใหญ่มาก แต่มีห้องสุขา และร้านขายของเล็กๆ ไว้บริการครับ

of76snhv0dzii2m6cae-o

ถึงแล้วครับ “หมู่บ้านดอนไม้ป่า” เอ้ยยย ไม่ใช่อีกแล้ว ><”

of770l6wlawtcshdqoc-o

นี่เป็นภาพแรกหลังเดินออกจากสถานีท่ากิเลนครับ ก่อนเดินออกมาได้เช็คตารางรถไฟขากลับกรุงเทพ ซึ่งจะมีขบวน 258 จากสถานีน้ำตกถึงสถานีธนบุรี โดยขากลับจะไม่ได้เข้าจอดที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) นะครับ และรถจะมารับที่สถานีท่ากิเลนตอน 13.52 น. ครับ ซึ่งมีเวลาไปเที่ยวที่ปราสาทเมืองสิงห์ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง

ผมเลือกเดินจากสถานีรถไฟไปยังอุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์ครับ ลองดูระยะทางจาก Google Maps แจ้งว่าประมาณ 1.9 กิโลเมตร ซึ่งระหว่างทางเป็นหมู่บ้านและชุมชน เดินได้สบายมาก ไม่น่ากลัว แถมมีต้นไม้บังแสงแดดตลอดทาง ที่น่าระวังหน่อยก็มีน้องหมาเจ้าถิ่นครับ เห่าผมทุกบ้านที่ผ่านเลย แต่ก็รอดมาได้ปลอดภัย แฮ่ๆ

เดินตรงจากสถานีรถไฟจะเจอแยกถนนใหญ่ ให้เลี้ยวขวาแล้วเดินต่อจะเจอป้ายคอยบอกทางไปปราสาทเมืองสิงห์ครับ ซึ่งพอเลี้ยวขวาแล้ว ปราสาทเมืองสิงห์จะอยู่ทางซ้ายมือครับ

of77hbieh4wulh1rzx2-o

ผมใช้เวลาเดินประมาณ 20 นาทีครับ (ระหว่างทางก็เปิดเพลง “คู่คอง” ฟังเพื่อบิ้วทือารมณ์มาเรื่อยๆ) ก็จะมาถึงบริเวณทางเข้าอุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์

of77ssig596hax9p9ii-o

ตรงนี้เราต้องแวะที่ป้อมทางซ้ายมือก่อน เพื่อซื้อบัตรเข้าชมอุทยานนะครับ โดยราคาผู้ใหญ่คนไทยคือ 20 บาทเท่านั้นเองครับ แต่หากใครขับรถมา จะคิดค่านำรถยนต์เข้าอีก 50 บาทต่อคันครับ

จากบริเวณประตูทางเข้าอุทยาน เดินตรงอย่างเดียวก็จะเจอปราสาทเมืองสิงห์ตรงหน้าเลยครับ สำหรับรถยนต์ให้เลี้ยวขวาไปตามทางเพื่อไปยังลานจอดรถและศูนย์อำนวยการ (มีร้านค้าและสุขาบริการครับ)

และนี่คือปราสาทเมืองสิงห์ หรือเทวาลัยร้างท้ายหมู่บ้านดอนไม้ป่า ที่คำแก้วมักจะมาเวลามีอาการไม่สบาย

Credit รูปครับ: ภาพจาก YouTube นาคี EP.4 ตอนที่ 4/9 ที่ทาง TV3 Official อัพโหลดไว้ครับ

ซึ่งผมก็ไม่พลาด สวมบททศพล มายืนรอคำแก้วที่จุดนี้เช่นกัน

of78pvjss2c740c31vt-o

ซึ่งตรงบริเวณเดียวกัน ด้านหน้าตัวปราสาท ก็เป็นอีกหนึ่งโลเคชั่นที่ใช้ถ่ายทำตอนที่คำแก้ววิ่งมายังเทวาลัย แล้วร่างเจ้าแม่นาคีก็ออกมาจากตัวคำแก้ว เพื่อทำให้ฝนตกลงมา พังพิธีของพวกหมออ่วมที่หมายจะเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของคำแก้ว

และนี่คือภาพสถานที่จริง ซึ่งตรงบริเวณกลางๆ ของภาพ จะเห็นว่ามีไฟสปอร์ตไลท์สำหรับส่องไปยังตัวปราสาทอยู่ แต่ในละครนั้น ทีมงานได้นำก้อนหินมาวางเพื่อบดบังไฟสปอร์ตไลท์ของอุทยานไว้ครับ

of7974b5ouhhyc30utj-o

จุดต่อมาเป็นจุดที่ทศพลและคำแก้วพบกันครั้งแรกที่เทวาลัยท้ายหมู่บ้านครับ (ใน YouTube นาคี EP.1 ตอนที่ 6/9 ที่ทาง TV3 Official อัพโหลดไว้ครับ) ซึ่งจุดนี้คือบริเวณปีกด้านขวาของตัวปราสาท (เข้าไปในปราสาท แล้วกลับหลังหันมาทางเข้าอุทยาน จุดนี้จะอยู่ขวามือครับ)

Credit รูปครับ: ภาพจาก YouTube เพลง ขาดเธอขาดใจ Ost.นาคี | นัท ชาติชาย ที่ทาง Ch3 Soundtrack Official เพลงละครช่อง 3 อัพโหลด

และภาพสถานที่จริงครับ

of7ajzi8vlhqcip0td5-o

ขยับมาทางฝั่งซ้ายของตัวปราสาทเมืองสิงห์บ้างครับ (เข้าไปในปราสาท แล้วกลับหลังหันมาทางเข้าอุทยาน จุดนี้จะอยู่ซ้ายมือครับ) จุดนี้ในละครจะใช้เป็นที่ตั้งเทวรูปเจ้าแม่นาคีครับ ดูได้จากฉากที่คำแก้ววิ่งเข้ามาในเทวาลัย แล้วเจอกับเทวรูปเจ้าแม่นาคีครับ

Credit รูปครับ: ภาพจาก YouTube นาคี EP.1 ตอนที่ 5/9 ที่ทาง TV3 Official อัพโหลด

และนี่คือสถานที่จริงครับ ไม่มีเทวรูปนะครับ เป็นสิ่งที่ทีมงานเซ็ตฉากขึ้นมาครับ

of7b1egjj5o5alunb2h-o

ยังอยู่จุดเดิมนะครับ เพียงแต่มองจากอีกฝั่ง คราวนี้ลองหันหน้าเข้าเทวรูปเจ้าแม่นาคีดูบ้าง ในละครเหมือนจะสื่อว่าเทวรูปเจ้าแม่น่าจะอยู่ที่ใจกลางของเทวาลัย แต่ความจริงแล้วอยู่ที่ปีกซ้ายของปราสาทเมืองสิงห์นะครับ ส่วนตรงกลางของปราสาทเมืองสิงห์จะเป็นอะไรนั้น เดี๋ยวมาเฉลยครับ

Credit รูปครับ: ภาพจาก YouTube นาคี EP.1 ตอนที่ 6/9 ที่ทาง TV3 Official อัพโหลด

และก็สถานที่จริงเช่นเคย

of7bk043tj4wtvrqsgu-o

ที่ติดค้างไว้ คือบริเวณใจกลางของปราสาทเมืองสิงห์นะครับ เป็นประติมากรรมพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรเปล่งรัศมีครับ

of7bvqgjxjmmgm4aapc-o

สำหรับสถานที่ที่ถูกใช้ถ่ายละครที่ปราสาทเมืองสิงห์ หลักๆ ก็จะมีตามภาพข้างบนนะครับ แต่ที่อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์ ยังมีโบราณสถานอีก 1 ที่ คือโบราณสถานหมายเลข 2 ครับ ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กัน มีลักษณะคล้ายกัน แต่ขนาดเล็กกว่าโบราณสถานหมายเลข 1 หรือที่ใช้ถ่ายละคร โบราณสถานหมายเลข 2 จะเหลือแต่ฐานซะเป็นส่วนใหญ่ดังภาพครับ

of7c8gmt8igy925k61k-o

นอกจากโบราณสถานสองแห่งแล้ว จริงๆ ยังมีหลุมขุดค้นโครงกระดูกอีกด้วย แต่ผมไม่ได้เดินไปดูครับ ><”

มาตามรอยละครทั้งที แถมภาพเจ้าแม่นาคีร่างที่ 0 ที่ผมเจอให้ละกันคร้าบ #เผ่นละ

of7ce8uqonatybl5rj9-o

หลังจากเที่ยวชมครบแล้ว ก็แวะทานข้าวเที่ยงที่ร้านค้าตรงใกล้ๆ ศูนย์อำนวยการครับ ซัดกะเพราหมูสับไข่ดาวไปหนึ่งจาน สนนราคา 40 บาท อิ่มท้องแล้วก็เตรียมตัวกลับ

ส่วนขากลับ ผมก็เดินกลับมาที่สถานีรถไฟท่ากิเลนเหมือนเดิม แล้วก็รับตั๋วรถไฟฟรีชั้น 3 เที่ยวขบวน 258 ซึ่งขากลับดีเลย์นิดหน่อยครับ ผมเลือกนั่งรถไฟมาลงสถานีนครปฐมแล้วต่อรถตู้มาที่ BTS บางหว้า แล้วก็กลับที่พักโดยสวัสดิภาพ แต่ถ้าใครจะนั่งสุดสาย รถไฟขบวน 258 จะจอดที่สถานีธนบุรีใกล้โรงพยาบาลศิริราชแทนครับ

ปิดท้ายด้วยภาพนี้ละกันครับ พร้อมเนื้อเพลงท่อนหนึ่งจากเพลงประกอบละคร “คู่คอง” ครับ

ofbqmzdmxmybgixeafx-o

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามชม ถ้าโอกาสเหมาะ อาจจะไปตามรอยนาคีต่อที่ปราสาทหินพนมรุ้งนะคร้าบ

เครดิต: เด็กชายโกริ http://pantip.com/topic/35708450