5 เทคนิคง่ายๆ ในการดูแลรถช่วงฤดูฝน

ไลฟ์สไตล์
5 เทคนิคง่ายๆ ในการดูแลรถช่วงฤดูฝน

ในช่วงฤดูฝนแบบนี้ น่าจะเป็นช่วงที่ทำให้หลายๆ คนเกิดความหงุดหงิดระหว่างการใช้รถใช้ถนนอยู่พอสมควร

นอกเหนือจากฝนตกจะทำให้รถติดแล้ว การขับรถในช่วงหน้าฝนแบบนี้ยังทำให้รถยนต์ที่เรารักสกปรก และเสื่อมสภาพง่ายขึ้นอีกด้วย

เพราะฉะนั้น เราจึงควรดูแลรถยนต์ของเราเป็นพิเศษในช่วงหน้าฝนแบบนี้ เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้เราขับขี่อย่างปลอดภัยแล้ว ยังทำให้รถยนต์ของเราไม่เก่า ไม่เสื่อมสภาพก่อนวัยอันควรอีกด้วย

และต่อไปนี้คือ 5 เทคนิคง่ายๆ ในการดูแลรถช่วงหน้าฝนที่เรารวบรวมมาฝากัน รับรองว่าหากทำตามแล้วคุณจะขับขี่อย่างปลอดภัย และรักษาสภาพรถไม่ให้เสื่อมสภาพได้อย่างแน่นอน...

1. หมั่นเช็คสภาพรถ

การขับรถในหน้าฝนแบบนี้อาจทำให้เครื่องยนต์ กลไกต่างๆ ทำงานหนักขึ้น เพราะฉะนั้นเราควรหมั่นตรวจเช็คสภาพรถในส่วนต่างๆ ทั้งน้ำมันเกียร์, น้ำมันเครื่อง ว่ามีน้ำเข้าไปผสมหรือไม่ รวมถึงตรวจดู แบ็ตเตอรี่, ไดชาร์จ, ระบบเบรค, ล้อรถ ให้มีความพร้อมในการใช้งานอยู่เสมอเพื่อการขับขี่อย่างปลอดภัย

2. ใบปัดน้ำฝน

เรียกว่าแทบจะเป็นอาวุธหลักในการขับรถช่วงหน้าฝนของทุกคนเลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นเมื่อใช้บ่อยก็มีโอกาสที่จะเสื่อมสภาพได้ไวขึ้น เราจึงต้องหมั่นตรวจดูว่าใบบัดน้ำฝนของเราเกิดเสียงดังระหว่างการใช้งานหรือไม่ ถ้ามีแสดงว่ายางปัดน้ำฝนน่าจะแข็งตัวจนเกิดอาการฝืด หรือถ้าหากพบว่ายางปัดน้ำฝนมีรอยแยก รอยแตก เป็นขุย นั่นแสดงว่าใบปัดน้ำฝนของรถคุณเสื่อมสภาพแล้ว ควรจะเปลี่ยนใหม่เพื่อความปลอดภัยระหว่างการใช้รถตอนที่มีฝนตก

3. อย่าจอดรถใต้ต้นไม้

ข้อนี้เรียกว่ากันไว้ดีกว่าแก้ เพราะอย่างที่เราทราบๆ กันว่าช่วงหน้าฝนแบบนี้กิ่งก้าน สาขา ใบไม้ต่างๆ สามารถร่วงหล่นลงมาโดนรถของเราได้เสมอ ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้รถของเราเกิดคราบสกปรก เกิดริ้วรอย ควรหลีกเลี่ยงการนำรถไปจอดใต้ต้นไม้

4. ควรจอดในที่ร่มหลังลุยฝน

อันนี้เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่จะทำให้สีรถยนต์ของเราคุณคงสภาพเดิมไว้ยาวนานขึ้น หากขับรถลุยฝนหนักๆ มา ถ้าเป็นไปได้แนะนำให้เอารถไปจอดไว้ในที่ร่ม และใช้น้ำสะอาดล้างตัวรถแล้วเช็ดให้สะอาด อย่าเช็ดด้วยผ้าแห้งเด็ดขาดเพราะจะทำให้รถเกิดริ้วรอยได้ ไม่ควรนำรถไปจอดไว้กลางแดดหลังขับรถลุยฝนมา เพราะจะทำให้เกิดคราบน้ำฝนตอนรถแห้ง ซึ่งบางครั้งคราบดังกล่าวทำความสะอาดได้ยาก

5 หมั่นทำความสะอาดรถ

เชื่อว่าสำหรับใครที่มีรถคงมีอาการเหมือนกันนั่นคือ เวลาหน้าฝนเรามักจะขี้เกียจทำความสะอาดรถเพราะคิดว่า ล้างไปเดี๋ยวฝนตกรถก็เลอะอีก ซึ่งต้องบอกว่านั่นเป็นความคิดที่ผิด เพราะในช่วงหน้าฝนหากคุณขับรถออกไปลุยฝนลุยน้ำลุยโคลนลุยดินบ่อยๆ แล้วยังไม่หมั่นทำความสะอาด คราบ รอย และสิ่งสกปรกตามๆ ที่ติดทั้งนอกตัวรถและในตัวรถจะยิ่งขจัดยากมากขึ้น ซึ่งอาจจะส่งให้รถของคุณดูเก่าเร็วขึ้นทั้งสีรถที่หมองลง รวมถึงเกิดรอยขนแมวอันจะแสนน่ารำคาญอีกเพียบ

ใครที่กำลังมองหาร้านคาร์แคร์บริการดีๆ เรามีโปรโมชั่น ล้างรถ+เคลือบเงา สุดพิเศษ! สำหรับ สำหรับรถยนต์ทุกขนาดมาบอกต่อ สนใจคลิกไปดูรายละเอียดได้เลยที่นี่ >> https://bit.ly/3ioCMRJ