วัดโพธิ์ ติด 1 ใน 3 สถานที่สำคัญยอดนิยมของโลก (ทวีปเอเชีย) เป็นครั้งแรก

กินเที่ยว
วัดโพธิ์ ติด 1 ใน 3 สถานที่สำคัญยอดนิยมของโลก (ทวีปเอเชีย) เป็นครั้งแรก

TripAdvisor เว็บไซต์ท่องเที่ยวชื่อดัง ได้ทำการจัดอันดับสถานที่ท่องเที่ยวที่สุดของโลก ประจำปี 2018

ผลปรากฏว่า.. นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้เทคะแนนให้ "วัดโพธิ์" อย่างมากมาย จนได้มาอยู่อันดับที่ 3 ในหมวดหมู่ Top 25 Landmarks ของทวีปเอเชีย แซงหน้ากำแพงเมืองจีน ซึ่งครองอันดับที่ 3 มาตลอด โดยเป็นรองแค่นครวัด ประเทศกัมพูชา (อันดับที่ 1) และทัชมาฮาล ประเทศอินเดีย (อันดับที่ 2) เท่านั้น อีกทั้งยังขยับจากอันดับที่ 24 เมื่อปีที่แล้ว ขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 17 เมื่อเทียบกับสถานที่สำคัญยอดนิยมจากทั่วโลกอีกด้วย!
 

 
วัดโพธิ์ หรือ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรมหาวิหาร และเป็นวัดประจำรัชกาลพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทั้งยังเปรียบเสมือนเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศด้วย เนื่องจากเป็นที่รวมจารึกสรรพวิชาหลายแขนง และทางยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกความทรงจำโลกของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เมื่อ มีนาคม พ.ศ. 2551 และวันที่ 16 มิถุนายน 2554 ทางยูเนสโก ได้ขึ้นทะเบียนจารึกวัดโพธิ์จำนวน 1,440 ชิ้น เป็นมรดกความทรงจำโลกในทะเบียนนานาชาติ

นอกจากนี้ ยังได้ชื่อว่าเป็นวัดที่มีพระเจดีย์มากที่สุดในประเทศไทย โดยมีจำนวนประมาณ 99 องค์ พระเจดีย์ที่สำคัญ คือ พระมหาเจดีย์สี่รัชกาล ซึ่งเป็นพระมหาเจดีย์ประจำพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว


 
ด้วยคุณค่าทางประวัติศาสตร์และความงดงามของสถาปัตยกรรม ที่นอกเหนือจากพระมหาเจดีย์สี่รัชกาลแล้ว ยังมีองค์พระพุทธไสยาสน์ ยักษ์วัดโพธิ์ และการนวดแผนไทยของที่นี่ ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติให้เดินทางมาเยือนวัดโพธิ์กันอย่างไม่ขาดสาย
 





 







เห็นแบบนี้แล้วก็แอบภูมิใจเนอะ :)


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก TripAdvisor@victoriaroeren@annalisa_demartino@itsmebutchiee@ryghik_@shendirim@adorakphotography@luisa_mehrl , @lee_hisu