สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง เตือนคนไทยจับตาเรื่องการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง

กินเที่ยว
สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง เตือนคนไทยจับตาเรื่องการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง

หลังจากวานนี้ (9 มิ.ย.) มีผู้ชุมนุมจำนวนมากได้ร่วมกันเดินขบวนประท้วงภาครัฐ ตามแลนด์มาร์คสำคัญๆ ในฮ่องกง

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ออกประกาศผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ Royal Thai Consulate-General, Hong Kong เตือนคนไทยในฮ่องกงพยายามหลีกเลี่ยงการเดินทางผ่านไปในบริเวณที่ชุมนุมประท้วงและบริเวณใกล้เคียง นอกจากนี้ ขอให้นักท่องเที่ยวโปรดเผื่อเวลาในการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ รวมถึงสนามบินด้วย


การชุมนุมใหญ่ในฮ่องกง เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา เพื่อประท้วง "การปรับแก้กฎหมายว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดนของฮ่องกง" ที่เสนอโดยรัฐบาลฮ่องกง ซึ่งแต่เดิมนั้น ฮ่องกงจะสามารถส่งผู้ร้ายหลบหนีต่างชาติกลับไปยังเขตอำนาจศาลของประเทศนั้นๆ ได้ ก็ต่อเมื่อมีความตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน แต่ฮ่องกงนั้นไม่สามารถทำความตกลงในเรื่องดังกล่าวกับจีนแผ่นดินใหญ่ ไต้หวัน และเขตบริหารพิเศษมาเก๊าได้ เนื่องจากช่องโหว่ทางกฎหมาย

ดังนั้น รัฐบาลฮ่องกงจึงได้เสนอให้มีการปรับแก้กฎหมายดังกล่าว โดยฮ่องกงจะใช้วิธีพิจารณาเป็นกรณี และมีเงื่อนไขหลายอย่างที่การยื่นขอรับผู้ร้ายข้ามแดนกลับในแต่ละกรณีจะต้องเข้าข่ายตามที่ฮ่องกงกำหนด
 

อย่างไรก็ตาม การปรับแก้กฎหมายนี้ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจกลายเป็นการเปิดประตูให้รัฐบาลจีน ใช้ช่องนี้ในการจัดการกลุ่มเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน รวมถึงฝ่ายต่อต้านรัฐบาลจีนที่หลบหนีและพักอาศัยในฮ่องกง




นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (Chief Executive of Hong Kong Special Administrative Region) มองว่าการปรับแก้กฎหมายฉบับนี้จะช่วยปิดช่องว่างทางกฎหมายและส่งเสริมให้ฮ่องกงเป็นเมืองที่ปลอดจากอาชญากรข้ามชาติ 
 

ทั้งนี้ ในวันที่ 12 มิถุนายน 2562 จะมีการพิจารณาเรื่องการปรับแก้กฎหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่สภานิติบัญญัติฮ่องกง ย่าน Admiralty ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจมีการชุมนุมประท้วงเกิดขึ้นในวันและบริเวณดังกล่าว 
 

ในการนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอให้คนไทยในฮ่องกงและนักท่องเที่ยว ติดตามข่าวสารจากสถานกงสุลใหญ่ฯ หรือช่องทางอื่นๆ อย่างใกล้ชิดต่อไป