เคล็ดลับการจัดบ้าน ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ภายใน 1 วัน !

ไลฟ์สไตล์
เคล็ดลับการจัดบ้าน ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ภายใน 1 วัน !

นานแล้วใช่ไหมที่ไม่ได้จัดบ้าน และทำความสะอาดครั้งใหญ่ ชนิดที่เรียกว่าจัดเต็มทุกซอกทุกมุม ไม่ให้มีสิ่งสกปรกใด ๆ เหลือไว้เลย

ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ก็นับว่าเป็นฤกษ์งามยามดีสำหรับการปฏิวัติแบบจริงจัง แค่เราแบ่งเวลามาจัดบ้านเพียงแค่ 1 วันเท่านั้น แล้วเอาวันหยุดที่เหลือไปเที่ยวให้ชุ่มฉ่ำหัวใจ

my home มี เคล็ดลับจัดบ้าน ให้สะอาดเรียบร้อย ภายใน 1 วันพร้อมกับเคล็ดลับสารพัดไอเดียการจัดเก็บของ ที่จะช่วยให้บ้านของคุณสะอาดสะอ้านน่าอยู่สุด ๆ ไปเลย
 
1.จัดหมวดหมู่หนังสือ
 
เคล็ดลับการจัดบ้าน
 
จัดหนังสือ ให้เป็นระเบียบ
 
เคล็ดลับการจัดบ้าน
 
จัดหนังสือ ตามหมวดหมู่ ช่วยให้บ้านดูดีขึ้น
 
ลองเปลี่ยนการจัดวางหนังสือที่กระจัดกระจายอยู่ทุกมุมของบ้านเสียใหม่ โดยจัดให้เป็นหมวดหมู่หรือแยกตามประเภทต่าง ๆ ทั้งแบบคอลเล็คชั่นเดียวกัน สำนักพิมพ์เดียวกัน หรือแนวเดียวกันก็ได้ จากนั้นก็จัดวางให้เต็มชั้น พร้อมกับเพิ่มของตกแต่งลงไปอีกเล็กน้อย เท่านี้ชั้นหนังสือก็ดูสมดุล สวยงามได้ดั่งใจแล้ว
 
2. จัดเก็บลงกล่อง
 
เคล็ดลับการจัดบ้าน
 
กล่องไม้ ช่วยจัดระเบียบนิตยสาร
 
เคล็ดลับการจัดบ้าน
 
www.instagram.com/tariy95
 
มองหาตัวช่วยอย่างกล่อง อุปกรณ์ชิ้นแรก ๆ ที่หลายคนนึกถึง ด้วยความที่หาซื้อได้ง่าย แถมยังเก็บของได้เป็นระเบียบอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นกล่องกระดาษ กล่องสังกะสี กล่องพลาสติกใส กล่องไม้ รวมไปถึงหีบหวายใบเก่าของคุณยาย ที่สำคัญ อย่าลืมติดป้ายบอกรายการของที่เก็บไว้ข้างในด้วย หรือติดชื่อเจ้าของไปเลย จะได้ไม่ต้องมานั่งคุ้ยหาให้บ้านรกเหมือนเดิม
 
3. คัดแยกกระดาษ เอกสาร โบรชัวร์
 
เคล็ดลับการจัดบ้าน
 
www.glamulet.com , www.brit.co
 
กระดาษ เอกสาร โบรชัวร์ สลิปทางการเงิน หรือตั๋วต่าง ๆ ที่วางปะปนกันอยู่เต็มโต๊ะทำงาน เวลาค้นหาหรือจะนำมาใช้แต่ละทีก็แสนจะยากลำบาก ลองจัดระเบียบด้วยการทิ้งเอกสารที่ไม่ได้ใช้เก็บไว้เฉพาะเอกสารสำคัญ หรือที่ต้องใช้จริง ๆ เท่านั้น แล้วนำมาแยกเป็นหมวดหมู่ หรือนำเอาไปเก็บไว้ในแฟ้ม เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาและหยิบใช้
 
4. จัดการกับตู้เย็น
 
เคล็ดลับการจัดบ้าน
 
www.remodelista.com , www.brit.co
 
5. จัดระเบียบในลิ้นชัก
 
เคล็ดลับการจัดบ้าน
 
www.studio-mcgee.com , www.iheartorganizing.com
 
เพราะหน้าบานของลิ้นชักส่วนใหญ่เป็นแบบทึบ มองไม่เห็นสิ่งของที่อยู่ด้านใน ทำให้หลายคนละเลยในการจัดเก็บ ส่งผลให้เสียเวลากับการมานั่งรื้อ นั่งหาฉะนั้นคุณต้องจัดระเบียบให้กับของที่อยู่ด้านใน อาจลองเลือกกล่องที่แยกเป็นช่อง ๆ มาวางไว้ในลิ้นชักแล้วค่อยจัดเรียงของลงไปอย่างเป็นระเบียบ เท่านี้ลิ้นชักก็จะไม่กลับมารกเหมือนเช่นเคยแล้ว
 
6. อัพเดตฉลากและวันหมดอายุ
 
 
เคล็ดลับการจัดบ้าน

www.thekitchn.com

เคล็ดลับการจัดบ้าน
 
www.choice.com.au
 
อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้บ้านของคุณรกโดยไม่รู้ตัว นั่นก็คืออาหารเครื่องสำอาง รวมไปถึงยาสามัญประจำบ้าน ที่ล้วนแล้วแต่มีวันหมดอายุทั้งสิ้น ดังนั้นคุณจึงควรตรวจสอบดูวันหมดอายุให้ดีหากละเลยหรือไม่ระวัง อาจมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอันตรายต่อคุณและคนในครอบครัวได้
 
7. จำแนกเสื้อผ้า
 
เคล็ดลับการจัดบ้าน
 
มุมแต่งตัว ก็น่ารักได้
 
หากเสื้อผ้าของคุณมีเยอะแยะมากมายจนล้นตู้ ลองเช็กดูว่าเสื้อผ้าชิ้นไหนที่ไม่ได้ใส่แล้ว ลองนำไปบริจาคหรือขายต่อ แต่ถ้ายังไม่อยากจะนำไปทิ้ง ก็ให้แยกออกจากกันเป็นสัดส่วน โดยจำแนกประเภทและจำนวนเสื้อผ้าที่ต้องการพับ แล้วแขวนเฉพาะเสื้อผ้าที่ใส่ในโอกาสสำคัญ หรือเสื้อผ้าที่พับแล้วอาจเกิดรอยยับรอยย่นได้ เช่น เดรส สูท
 
8. แขวนของบนผนัง
 
เคล็ดลับการจัดบ้าน
 
จัดมุมแต่งตัว ให้น่ารัก
 
การแขวนเป็นอีกหนึ่งทางเลือกง่าย ๆ สำหรับของที่ต้องหยิบฉวยมาใช้งานเป็นประจำ ลองหาที่แขวนดีไซน์แปลกตามายึดติดกับผนัง แล้วนำของที่วางอยู่ทุกมุมของบ้าน อย่างกระเป๋าหมวก พวงกุญแจมาจัดวาง นอกจากจะประหยัดพื้นที่ใช้สอยแล้ว ยังช่วยจัดระเบียบให้บ้านได้ไม่น้อยเลยทีเดียว
 
9. เฟอร์นิเจอร์มากฟังก์ชัน
 
เคล็ดลับการจัดบ้าน
 
การจัดระเบียบโต๊ะทำงาน
 
เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบบิลท์อินหรือเฟอร์นิเจอร์ที่มีการออกแบบให้มีหลากหลายฟังก์ชัน ที่สำคัญต้องมีขนาดที่ลงตัวกับพื้นที่ที่จะติดตั้ง เพราะนอกจากจะเพิ่มประโยชน์ในการจัดเก็บสิ่งของแล้ว ยังช่วยประหยัดเนื้อที่อีกด้วยเช่น สตูลที่มีช่องสำหรับวางหนังสือ โซฟาที่มีลิ้นชักในตัว เป็นต้น
 
10. ห้องน้ำน่าใช้
 
เคล็ดลับการจัดบ้าน
 
www.instagram.com/theresagromski
 
เคล็ดลับการจัดบ้าน
 
www.etsy.com
 
สิ่งสุดท้ายถือเป็นงานหนักที่สุด คือการจัดการกับห้องน้ำโดยเริ่มต้นง่าย ๆ จากการทำความสะอาดก่อน แล้วก็จัดการแยกพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน โดยหาม่านพลาสติกมากั้นเพื่อแยกส่วนแห้งกับส่วนเปียก ป้องกันไม่ให้เกิดความสกปรกหลังจากนั้นก็จัดวางอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบ หรืออาจจะลองหาตู้แขวนสักใบมาติดตั้ง เพียงเท่านี้ก็ทำให้ห้องน้ำของคุณน่าใช้มากขึ้นแล้ว
 
ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้กับบ้านของคุณดูนะคะ รับรองเลยว่าบ้านที่แสนรกจะสวย สะอาด และน่าอยู่ขึ้นมาภายในพริบตาแถมช่วงเวลาวันหยุดยาว ๆ ที่เหลือก็ออกไปใช้ชีวิต ท่องเที่ยวและพักผ่อนได้อย่างสบายใจกันเลยทีเดียว
 
Story : นภสร ศรีทอง
 
ขอบคุณข้อมูลจาก: บ้านและสวน
อ่านบทความอื่นๆ ได้ที่เว็บไซต์ www.baanlaesuan.com