คุณหญิงปัทมา ชื่นชมผึ้งงานร่วมสร้างประวัติศาสตร์ขนไก่โลกในประเทศไทย

กีฬา
คุณหญิงปัทมา ชื่นชมผึ้งงานร่วมสร้างประวัติศาสตร์ขนไก่โลกในประเทศไทย

เดินหน้าไปสู่ความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่กับวงการกีฬาระดับโลก ในการรีสตาร์ทลงสนามดวลเพลงตบลูกขนไก่ให้แฟนๆ กีฬาทั่วโลกได้ติดตามเชียร์กันอีกครั้ง

ในศึกเวิลด์ทัวร์ 3 รายการใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์ที่ประเทศไทยรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะเป็นต้นแบบการจัดการแข่งขันกีฬาได้อย่างมีประสิทธิภาพในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ยังระบาดทั่วโลก

นับตั้งแต่ก้าวแรกที่ทัพนักกีฬาและคณะเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 4 มกราคม ทุกคนจะต้องปฏิบัติตามกฎบับเบิ้ลควอรันทีนหรือ OQ นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนก่อนออกเดินทางต้องมีเอกสารฟิตทูฟลาย (Fit To Fly) ออกโดยแพทย์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ล่วงหน้า 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง เมื่อแพทย์ยืนยันว่าไม่มีเชื้อ จึงจะเดินทางเข้าประเทศไทย ทุกคนต้องเข้าอยู่ในสถานที่กักกันตัวตั้งแต่ระหว่างวันที่ 4-31 มกราคม โดยห้ามออกก่อนครบกำหนด 14 วัน

และเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยต้องรับการตรวจเชื้อทันทีและถูกกักตัวในห้องพัก ไม่อนุญาตให้เปลี่ยนห้องพักจากที่จัดเตรียมไว้ให้ เมื่อผลเป็นลบนักกีฬาจึงจะสามารถออกมาฝึกซ้อมและเตรียมร่างกายได้ตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม หลังจากนั้นจะมีการตรวจหาเชื้ออย่างต่อเนื่องและถี่มาก ตั้งแต่ก่อนการกักตัว ระหว่างการกักตัว และหลังการกักตัว โดยตรวจหาเชื้อไม่น้อยกว่าสัปดาห์ละสองครั้ง

จากวันแรกก้าวย่างมาถึงวันนี้ก็จะครบสามสัปดาห์เป็นที่เรียบร้อย โดยได้ทีมแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุขที่เข้ามาดูแลในบับเบิ้ลควอรันทีน ทุกคนได้ปฏิบัติทำตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดตามกระทรวงสาธารณสุขแห่งประเทศไทย เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในบับเบิลของการแข่งขัน ด้วยมาตรการติดตามอย่างเข้มงวดจนดำเนินการแข่งขันศึก โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น และ โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น สำเร็จไปเป็นที่เรียบร้อยทั้ง 2 รายการ

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า “ความสำเร็จที่เกิดขึ้นทั้งหมดนั้นต้องขอขอบพระคุณสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงสาธารณสุข ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กรมควบคุมโรค กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมการกงสุล กองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาชาติ โรงพยาบาลรามาธิบดี สถาบันบำราศนราดูร สถาบันควบคุมโรคเขตเมือง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี กรมแพทย์ทหารอากาศ สำนักงานผู้บังคับทหารอากาศดอนเมือง กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป และขอปรบมือชื่นชมให้กับคณะทำงานและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ที่ทำให้การจัดการแข่งขันแบดมินตันสองรายการใหญ่ที่ผ่านมา ดำเนินการภายใต้มาตรการควบคุมโรคและพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 อย่างเคร่งครัดเข้มงวดตลอดช่วงระยะเวลาเกือบ 1 เดือน สามารถฝ่าด่านสุดหินสถานการณ์โควิด-19 ไปได้อย่างราบรื่น”

“แต่ที่จะลืมไม่ได้ก็ต้องเป็นเจ้าหน้าที่บรรดามดงานที่ทำงานอย่างหนักแทบจะตลอด 24 ชั่วโมงภายในบับเบิ้ลควอรันทีนทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรค ตำรวจ ทีมแพทย์จากทหารอากาศ จราจร รปภ. พนักงานทำความสะอาด แม่บ้าน เจ้าหน้าที่ของโรงแรมทั้ง 2 แห่ง เจ้าหน้าที่จากอิมแพ็ค อารีน่า ฝ่ายจัดสนามแข่งขัน สนามฝึกซ้อม ฯลฯ ทั้งหมดทั้งมวลคือความร่วมแรงร่วมใจกันที่จะช่วยกันสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในการจัดการแข่งขันที่สมบูรณ์แบบผ่านทางการถ่ายทอดสดไปยัง 3,000 ล้านครัวเรือนทั่วโลก”

“โดยทาง โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้แสดงความชื่นชมมายังรัฐบาลไทยและตนเอง ที่จัดการแข่งขันในระบบ บับเบิ้ล ที่มีความปลอดภัยสูงมากในการป้องกันไวรัสโควิด-19 และไม่มีผู้ชม แต่มีการถ่ายทอดออกไปทั่วโลก การจัดการแข่งขันของไทยนับเป็นต้นแบบของการจัดการแข่งขันกีฬาที่มีประสิทธิภาพ ในช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 ยังมีการระบาดทั่วโลก และแน่นอนต้องให้เครดิตกับมาตรการบับเบิ้ลไทยที่ถือว่าปลอดภัยสูง สหพันธ์กีฬานานาชาติอื่นๆ สามารถนำไปใช้ในกีฬาของตัวเองได้" คุณหญิงปัทมา กล่าว

ทั้งนี้ โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี เผยรู้สึกประทับใจและขอแสดงความยินดีกับคุณหญิงปัทมา สำหรับการร่วมมือกับภาครัฐอย่างใกล้ชิด เพื่อออกมาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัยในการจัดการแข่งขัน ซึ่งถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดี และขอนำมาตรการและวิธีจัดการแข่งขัน 3 รายการนี้ไปให้เจ้าหน้าที่ไอโอซีที่เกี่ยวข้องได้ศึกษาเป็นแนวทาง

“ด้วยเหตุนี้ คุณหญิงจึงมีส่วนสำคัญในการช่วยให้เกิดการจัดโอลิมปิกเกมส์ที่ปลอดภัยสำหรับผู้เข้าร่วมงานทุกคน นี่เป็นการส่งสัญญาณที่มีพลังเป็นอย่างมากของความหวังและความไม่ย่อท้อให้กับโลกเรื่องการเอาชนะโคโรน่าไวรัส และคบเพลิงโอลิมปิกจะเป็นดั่งแสงสว่างที่ปลายอุโมงอันมืดมิดของมวลมนุษยชาติ” โธมัส บาค กล่าว

สำหรับทัวร์นาเมนต์ประวัติศาสตร์รายการที่ 3 จะเป็นศึกใหญ่ส่งท้าย “เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ 2020” ชิงเงินรางวัลรวม 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ภายใต้มาตรการในรูปแบบนิวนอร์มอล ระหว่างวันที่ 27 - 31 มกราคมนี้ ซึ่งจะมีเพียงนักแบดมินตันที่ทำคะแนนสะสมใน HSBC Road to Bangkok Finals ที่ดีที่สุดอันดับ 1-8 ของแต่ละประเภท โดยให้สิทธิ์นักกีฬาจากชาติเดียวกันคว้าตั๋วรอบไฟนอลเพียงแค่ 2 ใบในแต่ละประเภทเท่านั้น ที่จะได้ลงช่วงชิงความเป็นหนึ่ง แฟนๆ เตรียมส่งแรงเชียร์ให้กับทีมนักกีฬาแบดมินตันไทย ประกอบด้วย ประเภทหญิงเดี่ยว "เมย์" รัชนก อินทนนท์มืออันดับ 5 ของโลก และ "หมิว" พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ มืออันดับ 13 ของโลก, ประเภทหญิงคู่ "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธารากุล กับ "วิว" รวินดา ประจงใจ คู่มืออันดับ 11 ของโลก, ประเภทคู่ผสม "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มืออันดับ 3 ของโลก ที่ทำผลงานคว้าต้๋วผ่านเข้ารอบไฟนอลมาได้

ทั้งนี้สามารถชมการถ่ายทอดสดการแข่งขัน เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ 2020 ได้หลากหลายช่องทาง ทั้ง ทรูวิชั่นส์, ทรูโฟร์ยู, ทรู ยูทูป, ทรู เฟซบุ๊ก และทรูไอดี โดยทรูวิชั่นส์ ถ่ายทอดสดทุกคู่การแข่งขัน ตั้งแต่เวลา 11.00 น. ผ่านทาง Truesports HD3 ช่อง 668, Truesports 7 ช่อง 686 และ Truesports HD2 ช่อง 667 และรับชมผ่านทางทรูโฟร์ยู วันพุธ (27 ม.ค.) ระหว่างเวลา 16.30 - 20.00 น., วันพฤหัสบดีและวันศุกร์ (28-29 ม.ค.) ระหว่างเวลา 14.30 - 20.00 น. วันเสาร์ (30 ม.ค.) ระหว่างเวลา 17.00 – 20.00 น. และวันอาทิตย์ (31 ม.ค.) ระหว่างเวลา 14.30 – 18.00 น.

เเท็กที่เกี่ยวข้อง : HSBC BWF World Tour Finals 2020