เลือกชุดไหน ใส่ไปวิ่ง?

ไลฟ์สไตล์
เลือกชุดไหน ใส่ไปวิ่ง?

จะสวมใส่เสื้อผ้าอะไรก็ตามแต่ ควรคำนึงถึงสภาวะอากาศและเหมาะสมกับสถานที่ ซึ่งควรยึดหลักเกณฑ์การเลือกชุดสำหรับสวมใส่ในการวิ่งเพื่อสุขภาพ

เรื่องโดย เทียนทิพย์  เดียวกี่ Team Content www.thaihealth.or.th
ข้อมูลจาก หนังสือปาฏิหาริย์แห่งการวิ่ง โดย สสส. และเว็บไซต์ www.thaihealthcenter.org
 
ฉันกำลังกวาดสายตาไปซ้ายขวา ที่เบื้องหน้าเป็นตู้เสื้อผ้าคู่ใจ ภายในเต็มไปด้วยเสื้อผ้านานาชนิด แขวนบ้าง พับบ้าง แล้วแต่ประโยชน์ใช้สอย วันนี้ก็เช่นกัน สายตาฉันกำลังกวาดหาเสื้อวิ่งตัวโปรด และกางเกงสีสันสดใส ที่มักใส่วิ่งเป็นประจำ
 
แล้วเสื้อผ้าที่ใส่วิ่งอยู่ทุกวันนี้ เหมาะสมกับการวิ่งหรือเปล่านะ พลันสองมือของฉันก็จับดูเนื้อผ้าและป้ายเสื้อที่อธิบายถึงวัสดุอุปกรณ์ในการผลิต แล้วควรใช้เสื้อผ้าแบบไหนกัน ถึงจะวิ่งได้อย่างสบาย
 
กลายเป็นแฟชั่นเสื้อผ้าหลากสี ละลานตาในแต่ละงานวิ่ง สร้างความสดใสได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ความจริงแล้ว จะสวมใส่เสื้อผ้าอะไรก็ตามแต่ ควรคำนึงถึงสภาวะอากาศและเหมาะสมกับสถานที่ ซึ่งควรยึดหลักเกณฑ์การเลือกชุดสำหรับสวมใส่ในการวิ่งเพื่อสุขภาพ ที่ทางทีมเว็บไซต์ สสส. นำเสนอ ดังนี้
 
1. เสื้อ
 
- เสื้อยืด ที-เชิ้ต  หรือเสื้อกล้าม ที่ทำจากผ้าฝ้าย  เป็นที่นิยมในหมู่นักวิ่ง  เพราะสวมสบาย ซับเหงื่อได้ดี
- ควรเลือกตัวที่หลวมๆ พอสมควร จะได้เคลื่อนไหวได้สบาย
- ชุดที่ทำจากผ้าพลาสติกหรือผ้ายาง  ไม่ควรจะใช้ในการวิ่ง  จะเป็นอันตราย เพราะชุดที่ทำจากผลิตภัณฑ์ใย
- สังเคราะห์และยาง จะอบร่างกายระบายความร้อนไม่ได้
 
เลือกชุดไหน ใส่ไปวิ่ง
 
2. กางเกง
 
- ความสบายรอบเอวไม่ควรรัดแน่น รอบวงขาต้องไม่รัด และเป้าหลวมๆ
- ไม่ควรจะมีซิปหรือเข็มขัด และมีน้ำหนักเบา เช่น ไนลอน เพราะระเหยได้เร็ว ทำให้ไม่อุ้มน้ำ

3. ชุดชั้นใน
 
- นักวิ่งชายส่วนใหญ่  สวมชุดชั้นในใต้ชุดวิ่ง  อาจเป็นสปอร์ตเตอร์หรือกางเกงในขาสั้น  หรือกางเกงไนลอนแบบบิกินี่   จะไม่มีการเสียดสีขณะวิ่ง
- นักวิ่งหญิง ส่วนใหญ่สวมกางเกงชั้นในทำจากผ้าฝ้าย  ซึ่งจะซับเหงื่อได้ดี  ส่วนกางเกงในผ้าไนลอน  จะไม่ซับเหงื่อ  แต่ก็ไม่อุ้มน้ำทำให้ไม่หนัก  แต่กางเกงในผ้าไนลอนแบบบิกินี่  แบบรัดรูปไม่เหมาะสำหรับใช้วิ่ง
- การเลือกเสื้อยกทรง  ควรใช้ประเภทผ้าไนลอน ควรมีตะขอเกี่ยวหรือห่วงโลหะใดๆ
 
4. ถุงเท้า
 
- ควรเป็นถุงเท้าที่ทำมาจาดใยผ้าฝ้าย เพราะทนทาน ไม่หนามาก หรือใส่กับรองเท้าแล้วต้องไม่ลื่น และควรมีคุณสมบัติซับเหงื่อได้ดี
 
เลือกชุดไหน ใส่ไปวิ่ง
 
5. รองเท้า
 
- หุ้มส้นด้านบน : ต้องสูงขึ้นและมีแผ่นนุ่มรองตรงเอ็นร้อยหวาย
- พื้นข้างใน : ตรงอุ้งเท้าต้องเสริมให้นูนสูงขึ้น ให้เข้ารูปกับอุ้งเท้า  ป้องกันการบาดเจ็บตรงส้นเท้าและการอักเสบของพังผืดกระดูกฝ่าเท้า
-  ลิ้นรองเท้า : ต้องบุให้นุ่มและปิดส่วนบนของฝ่าเท้าเหมด ป้องกันถูกเสียดสีและระคายเคือง
- ด้านหน้ารองเท้า : ต้องนูนสูงขึ้นอย่างน้อย 1 นิ้วครึ่ง ป้องกันเล็บกดเบียด
- ส้นเท้า : ต้องฝานให้เป็นรูปมนตรงพื้น มีปุ่มนุ่มเสริมให้เท้าสูงขึ้นนิดๆ เพื่อซึมซับแรงกระแทกและแบ่งเบาภาระกล้ามเนื้อต้นขาและเอ็นร้อยหวาย
- หุ้มส้นด้านข้าง : ต้องแข็งแรงพอที่จะป้องกัน การบิดหมุนของส้นเท้า
- พื้นรองเท้า : ตรงกลางหักงอ เพื่อความคล่องตัว  เวลาส้นเท้ายกจากพื้น  ส่วนครึ่งหลังต้องแข็งพอที่จะรองรับอุ้งเท้า และต้องมีลายดอกกันลื่น
- เชือกผูกรองเท้า : ไม่ยาวจนเกินไป
 
เลือกชุดไหน ใส่ไปวิ่ง
 
การวิ่ง ถือเป็นการออกำลังกายที่ง่าย หากใครมองหางานวิ่งบนถนนที่มีมาตรฐาน สามารถเข้าร่วม กิจกรรม วิ่งสู่ชีวิตใหม่ หรือ Thaihealth Day Run 2018 ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ สมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย และภาคีเครือข่าย ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี และในปีนี้ จัดขึ้นในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2561 ที่สนามศุภชลาศัย  เพื่อเป็นการรณรงค์ให้คนไทยมีสุขภาพดี และสร้างนักวิ่งหน้าใหม่  จะรอช้าไปทำไมกัน...หาชุดวิ่งเสร็จแล้ว  ไปฟิตร่างกาย และเตรียมความพร้อมกันดีกว่า แล้วไปเจอกันในงานนะคะ