The Symphonic of Wong Tawan live with Mahanakohn Philharmonic Orchestra

คอนเสิร์ต

The Symphonic of Wong Tawan live with Mahanakohn Philharmonic Orchestra

  • calendar-sale-white

    วันเปิดจำหน่าย วันเสาร์ที่ 12 กันยายน 2558, 10:00 น.

แชร์

ผังการแสดง & รอบการแสดง

วันที่แสดง
เวลา
วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม 2558

รายละเอียด

วงตาวัน เป็นวงดนตรีที่ก่อตั้งเมื่อ ปี พ.ศ. 2527 โดยเกิดขึ้นจากการรวมตัวอดีตนักดนตรีวง แมคอินทอช 3 คน ได้แก่ กิตติพันธ์ ปุณกะบุตร มรุธา รัตนสัมพันธ์ และ วงศกร รัศมิทัต และนักดนตรีที่มีประสบการณ์โชกโชนอย่าง ชัยวัฒน์ จุฬาพันธุ์ และ พงศ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา

ชื่อ "วงตาวัน" ตั้งโดยคุณสันติ เศวตวิมล หรือ "กรวิก" นักแต่งเพลงอาวุโสที่ทางวงเคารพนับถือ มีความหมายว่า โค้งตะวัน. วง ในที่นี้ หมายถึง วงโค้ง (ไม่ใช่ วงดนตรี), ตาวัน เขียนแบบโบราณ หมายถึง ดวงตาของวัน ซึ่งก็คือดวงอาทิตย์นั่นเอง. มีไม่กี่คนที่รู้ความหมายนี้ และส่วนใหญ่เข้าใจกันผิดมาโดยตลอดว่า เป็นวงดนตรี ชื่อ ตาวัน

วงตา วันมักเรียกตัวเองว่า ขบถ เนื่องจากเป็นกลุ่มคนที่ทนไม่ได้กับความไม่เป็น ธรรมจากเถ้าแก่ หรือนายหน้าบริษัทเทป ที่ให้ส่วนแบ่งการออกอัลบั้มตามความพอใจ ทำให้พวกเขาต้องการนำเสนองานโดยมีลิขสิทธิ์เป็นของตัวเอง และสมาชิกแต่ละคนจะได้ส่วนแบ่งในการผลิตเพลงที่เป็นธรรมที่สุด

พวก เขารวมตัวและก่อตั้งวงตาวันขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2527 โดยเริ่มจากการเล่นดนตรีกลางคืนที่โรงแรมเอเซีย และที่แห่งนี้พวกเขาก็ได้เริ่มเขียนเพลงสำหรับอัลบั้มแรกของพวกเขาเอง โดยหลังจากพวกเขาออกอัลบั้มแรก หุ่นกระบอก ก็ได้ก่อตั้งบริษัท Orange Music Group เพื่อรับผลิตงานเพลงต่างๆ ทั้งเพลงประกอบโฆษณา ละคร และรับดูแลการผลิตอัลบั้มให้กับศิลปินต่างๆ เช่น ไอเฟล , เฮฟวี่มด , ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ ในชุด คนเขียนเพลงบรรเลงชีวิต แม้กระทั่ง คาราบาว ใน ชุด ห้ามจอดควาย เป็นต้น

อัลบั้ม สุดท้าย 'Promise' ถือเป็นการทำดนตรีในแนว Rock Opera ในลักษณะที่เรียกว่า Concept Album ครั้งแรกและครั้งเดียวในประเทศไทย ที่ทำเพลงเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด เนื้อร้องภาษาอังกฤษ แต่งโดย ทอดด์ ลาเวลล์ (ทอดด์ ทองดี) มีเนื้อหาเกี่ยวกับจินตนาการของคนไข้ในโรงพยาบาลจิตเวช มี 2 เพลงที่แปลเนื้อร้องเป็นภาษาไทย โดย มรุธา รัตนสัมพันธ์

และในวัน เสาร์ที่ 31 ตุลาคม นี้ พวกเขาจะกลับมารวมตัวกันอีกครั้งในคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบ The Symphonic of Wong Tawan live with Mahanakohn Philharmonic Orchestra ณ มหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา