Shen Yun Performing Arts

การแสดง

Shen Yun Performing Arts

  • calendar-white

    วันที่แสดง วันพุธที่ 11 มกราคม 2560 - วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2560

  • pin-linear-white

    สถานที่แสดง โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์

  • clock-white

    ประตูเปิด ก่อนการแสดงเริ่มประมาณ 30 นาที

  • calendar-sale-white

    วันเปิดจำหน่าย วันพุธที่ 21 ธันวาคม 2559, 10:00 น.

แชร์

ผังการแสดง & รอบการแสดง

วันที่แสดง
เวลา
วันพุธที่ 11 มกราคม 2560

  • กรุณาแต่งกายสุภาพเรียบร้อย
  • ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีเข้าชมการแสดง

รายละเอียด

“ สัมผัสอารยธรรมกว่า 5,000 ปี จากการแสดงเสมือนจริงบนเวที กว่า 100 เมืองในกว่า 20 ประเทศทั่วโลก ”
 
ในสมัยโบราณประเทศจีนได้ชื่อว่าเป็น “ดินแดนศักดิ์สิทธิ์” เป็นดินแดนที่เทพและมนุษย์อยู่ร่วมกัน เชื่อกันว่าเทพเป็นผู้มอบวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่าและสวยงามให้กับคนจีนในยุคสมัยต่างๆ  

ย้อนกลับไปในช่วงเริ่มอารยธรรมจีนเมื่อกว่า 5,000 ปีมาแล้ว เชื่อกันว่าชาวจีนได้รับคำสอนให้ใช้ชีวิตตามแบบอย่างของสวรรค์หรือตามแบบอย่างของเต๋า 2,500 ปีต่อมา ขงจื้อเน้นหลักศีลธรรมในการปกครองคน การอยู่ร่วมกันในครอบครัว และวิธีปฏิบัติตน พร้อมวางกรอบที่สมบูรณ์แบบให้คนปฏิบัติตาม 500 ปีต่อมา ศาสนาพุทธจากประเทศอินเดียเข้ามาสู่ประเทศจีน ความเชื่อในหลักการของเต๋า ขงจื้อ และศาสนาพุทธ เป็นรากฐานของอารยธรรมจีน ซึ่งมีความรุ่งเรื่องสูงสุดในสมัยราชวงศ์ถัง ในช่วง 1,000 กว่าปีมาแล้ว มีบันทึกว่าในช่วงนั้นคุกว่างเปล่า ประชาชนไม่ต้องล็อกประตูรั้ว ทุกคนมีชีวิตทีมีความสุขและมั่งคั่ง

ปัจจุบันหลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไปมาก ศิลปินชาวจีนจึงรวมตัวกันก่อตั้งคณะเสินยวิ่นในปี 2006 ที่รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะฟื้นคืนวัฒนธรรมจีนที่มีมานานกว่า 5,000 ปี และเปิดประตูให้ชาวโลกได้เห็นผ่านทางศิลปะการแสดง เราจึงเชื่อว่าการนำเสนอมรดกที่เปี่ยมคุณค่านี้เป็นการมอบของขวัญที่ล้ำค่าให้แก่ผู้ชม

เสินยวิ่น หมายถึง “ความงามของการเต้นรำของเทพ” การเต้นรำของเสินยวิ่นมีลักษณะเป็นละครสั้นๆ โดยมีเรื่องราวจากตำนานและเรื่องราวจากประวัติศาสตร์และวรรณกรรมคลาสสิกของจีน ลักษณะการเต้นรำเป็นแบบจีนคลาสสิกที่มีประวัติศาสตร์มายาวนานนับพันปี
เสินยวิ่นเปลี่ยนรายการแสดงใหม่ทุกปี
 
 
เสินยวิ่นมีความโดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ 4 อย่างคือ

  1. นักเต้นรำที่เปี่ยมด้วยความสามารถในการเต้นรำแบบจีนคลาสสิก การเต้นรำแบบจีนคลาสสิกมีองค์ประกอบ 3 อย่าง คือ “รูปแบบ (form)” “เทคนิค (technique) และ “ลักษณะท่าทาง (bearing)”
    “รูปแบบ” เป็นระบบของการเคลื่อนไหวและการวางท่าที่มีจำนวนมาก
    “เทคนิค” เช่น การพลิกตัวกลางอากาศ ตีลังกา กระโดด หมุน และท่ากายกรรม  ท่าพลิกตัวกลางอากาศที่เห็นในยิมนาสติกที่แข่งกันในโอลิมปิกมีจุดเริ่มต้นมาจากการเต้นรำแบบจีนคลาสสิก
    “ลักษณะท่าทาง” เป็นท่าเคลื่อนไหวที่แสดงถึงความรู้สึกข้างใน เป็นมนตร์วิเศษของการเต้นรำแบบจีนคลาสสิก การผสมผสาน “รูปแบบ” “เทคนิค” และ “ลักษณะท่าทาง” เข้าด้วยกัน ทำให้การเต้นรำแบบจีนโบราณเป็นหนึ่งในรูปแบบศิลปะที่แสดงออกถึงความหมายได้หลากหลายที่สุดในโลก
    ศิลปินของเสินยวิ่นใช้วิธีเดียวกับวัฒนธรรมจีนแต่โบราณ โดยอาศัยการนั่งสมาธิและการยกระดับศีลธรรมของตัวเองในชีวิตประจำวัน พวกเขาจึงสามารถแสดงความบริสุทธิ์และความงามข้างในอย่างเป็นธรรมชาติ
  2. การแสดงของเสินยวิ่นใช้เสียงดนตรีจากวงออเคสตร้าที่เปี่ยมด้วยความสามารถและใช้เพลงที่เป็นต้นฉบับ โดยผสมผสานเครื่องดนตรีทางตะวันออกและตะวันตกเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน ทำให้ได้เสียงดนตรีที่มีมนต์เสน่ห์  วงดนตรีออเคสตร้าเสินยวิ่นได้พิสูจน์ความสามารถจากการแสดงที่โรงแสดงดนตรีเคเนกี้ในวันที่ 28 ตุลาคม ค.ศ. 2012
  3. เสื้อผ้าอาภรณ์ของนักแสดงที่มีความสวยงามมาก  ทุกชุดตัดเย็บด้วยมือของช่างผู้เชี่ยวชาญ นักออกแบบเสื้อผ้าที่มีชื่อเสียงก็นิยมมาชมการแสดง เช่น Harry Darsono นักออกแบบของอินโดนีเซีย และ เผียวซู่หนี่ นักออกแบบของเกาหลี
  4. ฉากหลังของการแสดงเสินยวิ่นใช้เทคโนโลยีสูงและมีการเคลื่อนไหวสมจริงมาก มีความกลมกลืนกับนักแสดงและเข้ากันกับเนื้อหาของการแสดงอย่างมาก  ทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนอยู่ในเหตุการณ์จริง  Robert Stromberg ผู้ควบคุมการสร้างภาพยนต์ 3 มิติ เรื่องอวตาร ก็มีความชื่นชมการแสดงของเสินยวิ่นมาก
ในตอนเริ่มต้นเสินยวิ่นมี 1 คณะ ในปัจจุบันมี 5 คณะ ภายในเวลาเพียงไม่กี่ปี   และได้แสดงในกว่า 100 เมือง ในกว่า 20 ประเทศทั่วโลก
เสินยวิ่นเข้ามาแสดงในประเทศไทยเป็นครั้งแรกในเดือนมกราคม 2560 ระหว่างวันที่ 11 – 15
เราขอเรียนเชิญทุกท่านให้เข้ามามีส่วนร่วมในการฟื้นฟูวัฒนธรรม และสัมผัสมนตร์แห่งเทพ