RBSO Classical Concert No. 2

คอนเสิร์ต

RBSO Classical Concert No. 2

  • calendar-sale-white

    วันเปิดจำหน่าย วันพุธที่ 5 เมษายน 2560, 10:00 น.

แชร์

ผังการแสดง & รอบการแสดง

วันที่แสดง
เวลา
วันศุกร์ที่ 28 เมษายน 2560

ส่วนลดพิเศษ
ลด 50% 2 ท่าน สำหรับนักเรียนและนักศึกษา

รายละเอียด

รอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า (Royal Bangkok Symphony Orchestra - RBSO)
เชิญศิลปินเดี่ยวเชลโล่ชื่อดังชาวไทย สมาชิกวง RBSO
บรรเลงเพลงคลาสสิกยอดนิยมของไชคอฟสกี ร่วมกับ ฮิเดะ ชินโดริ ผู้อำนวยเพลงชาวญี่ปุ่น
--------------------------------------

มูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพฯ ร่วมกับ บี.กริม, ธนาคารกรุงเทพ, Bangkok Dusit Medical Services และ RaimonLand จัดคอนเสิร์ต RBSO Classical Concert No.2ประจำปี 2560 โดยเชิญศิลปินเดี่ยวเชลโล่ ชาวไทย สมาชิกวง RBSO อภิชัย เลี่ยมทอง บรรเลงร่วมกับวงRoyal Bangkok Symphony Orchestra (RBSO)อำนวยเพลงโดยฮิเดะ ชินโดริ (Hide Shindori) ผู้อำนวยเพลงชาวญี่ปุ่น กำหนดแสดงวันศุกร์ที่ 28 เมษายน 2560เวลา 19.30 น.  ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

รายการเพลงเริ่มด้วยผลงาน Elgar : Salut d’amour; Tchaikovsky : Andante cantabile for Cello and String orchestra in B major, Op.11 และ "Variations on a Rocco theme" for cello and orchestra, Op.33 ของไชคอฟสกี จบด้วยงาน Symphony No.7 in A major, Op. 92 ของเบโธเฟน นับได้ว่าเป็นรายการเพลงที่นำเสนองานระดับมาสเตอร์พีช ทั้งแนวคลาสสิกและ โรแมนติคของคีตกวีเอกแต่ละยุคสมัยที่ได้รับความนิยมฟังและบรรเลงกันมาก เริ่มรายการจาก Salut d’amour เป็นเพลงสั้นๆ ยุคโรแมนติคอีกบทหนึ่งที่สร้างชื่อเสียงมากให้กับเอลก้านักประพันธ์เพลงที่ยิ่งใหญ่ชาวอังกฤษ เป็นเพลงที่มีทำนองงดงาม ไพเพราะ ลึกซึ้ง คุ้นหูผู้ฟังเป็นอย่างดี ส่วนเพลง Andante Cantabile เป็นเพลงสั้นๆ ท่อนเดียว เดิมนั้นไชคอฟสกีแต่งสำหรับวงสตริงควอเต็ท ต่อมาจึงเรียบเรียงให้เชลโล่เดี่ยวกับวงสตริงออร์เคสตร้า งานชิ้นนี้แรงบันดาลใจจากทำนองเพลงพื้นเมืองรัสเซียที่ไพเราะ ผลงาน Variation on a Rococo Theme สำหรับเชลโล่เดี่ยวกับวงออร์เคสตร้า ไชคอฟสกีแต่งโดยสร้างทำนองที่แต่งขึ้นตามแนวดนตรีสมัยศตวรรษที่ 18 และดนตรีของโมสาร์ท ทำให้ดนตรีมีสำเนียงในแบบของยุคคลาสสิคอย่างชัดเจน

ซิมโฟนีหมายเลข 7 ของเบโธเฟน ซิมโฟนีบทนี้เป็ฯงานล้ำค่าและอลังการ นักวิจารณ์บางคนกล่าวว่า งานชิ้นนี้เขามักเขียนโน๊ตให้เกิดความเป็นเอกภาพ บางช่วงเขามักสลับด้วยจังหวะสัดส่วนของดนตรีที่ขัดแย้งกันมาก แต่กลับเป็นเสียงที่หนักเบาและจังหวะที่ลงตัว ทำให้เป็นงานดนตรีที่มีลักษณะที่แหวกจารีตอย่างที่คนฟังคาดไม่ถึง ยังเป็นบทซิมโฟนีบทหนึ่งที่ท้าทายความสามารถนักดนตรีผู้เล่นและมาตรฐานของวงได้ดีมากถือเป็นอัจฉริยะภาพทางดนตรีของผู้ประพันธ์ที่ไม่เหมือนใคร

อภิชัย เลี่ยมทอง(ศิลปินเดี่ยวเชลโล่) เริ่มเรียนเชลโล่กับ Andrew Heallyอย่างจริงจัง ขณะศึกษาด้านดนตรีไทยระดับปริญญาตรีที่คณะคุรุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากนั้นได้รับทุนศึกษาต่อที่ Hong Kong Academy of Music and Performing Arts (HKAPA) โดยได้เรียนเชลโล่กับ Ray Wang นักเชลโล่ชาวจีนที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ และอาจารย์เชลโล่ชื่อดังรับเชิญหลายคนรวมทั้งเรียนด้านการเล่นวงออร์เคสตร้า ในขณะเดียวกัน เป็นสมาชิกวง Hong Kong Sinfonietta ต่อมาได้ทุนไปเรียนกับ Raphael Wallfisch นักเชลโล่ชื่อดังระดับโลกที่ Guildhall School of Music (London) ประเทศอังกฤษ ระหว่างที่ศึกษาได้เป็นสมาชิกวง Guildhall String Quartet และเป็นสมาขิกวง Asian Youth Orchestra (1992-93) ร่วมแสดงทัวร์ในเอเชียและยุโรป เมื่อกลับมาเมืองไทย อภิชัยได้เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งวง Bangkok String Quartet และเป็นสมาชิกวง Royal Bangkok Symphony Orchestra (RBSO) มาตลอด ปัจจุบันมีตำแหน่งผู้ช่วยหัวหน้ากลุ่มเชลโล่ของวง RBSO ด้านการแสดงเคยแสดงเดี่ยวเชลโล่กับเปียโนหลายครั้ง รวมทั้งได้รับเชิญแสดงเดี่ยวเชลโล่กับวงทั้งในประเทศไทย และที่ญี่ปุ่น อภิชัยเป็นอาจารย์สอนเชลโล่ที่มีบทบาทสำคัญมากที่สุดคนหนึ่งในวงการ ปัจจุบันเป็นหัวหน้าหลักสูตรดุริยางค์ศาสตร์บัณฑิตของวิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต และเป็นอาจารย์สอนเชลโล่ประจำคณะดุริยางคศาสตร์ของมหาวิทยาลัยรังสิตรวมทั้งเป็นผู้ก่อตั้งวงดุริยางค์เชลโล่ The Cellissimo

ฮิเดะ ชินโดริ ผู้อำนวยเพลง
ฮิเดะเริ่มต้นอาชีพทางด้านดนตรีด้วยตำแหน่ง Assistan Conductor ระหว่างปี 1989 ถึง 1993 เขาทำงานร่วมกับ Nagoya Nikikai Opera ภายใต้การนำของ Yuzo Toyama และได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของคณะผู้จัดการแสดง La Boheme, Madama Butterfly, La Traviata, Peter Grimes, Cavaleria Rusticana, I Pagliacci, Gianni Schicci, Suor Angelica, Un Ballo in Maschera, Haensel und Gretel ระหว่างปี 1993 ถึง 1994 เขาร่วมทำงานกับ Fujiwara Opera (Japan Opera Foundation) ในปี 1994 เขาเข้าศึกษาต่อที่ Royal Opera House ภายใต้การสอนของ Bernard Haitink, Christoph von Dohonany และ David Syrus นอกจากนี้เขายังมีโอกาสเข้าศึกษากับ English National Opera, Welsh National Opera และ BBC National Orchestra of Wales ภายใต้การนำของ Tadaki Otaka ตั้งแต่ปี 1995 เป็นต้นมา เขาได้รับรางวัลจากกการแข่งขันมากมายทั่วโลก อาทิ รางวัลที่ 2 (เหรียญเงิน) จากการแข่งขัน The Fifth G.Fitelberg International Competition for Conductors และจากรายการแข่งขันเดียวกันนี้เขายังได้รับ Henryk Mikolaj Gόrecki Special Award จาก PWM (Polskie Wydawnictwo Muzyczne) นับแต่นั้นเป็นต้นมา เขาได้มีโอกาสเป็นผู้อำนวยเพลงให้แก่วงออร์เคสตร้าทั้งในยุโรป เขาได้เป็นผู้อำนวยเพลงรับเชิญให้กับ Sinfonia Varsovia และ Silesian Philharmonic Orchestra นอกจากนี้เขามีโอกาสอำนวยเพลงให้กับวงออร์เคสตร้าต่าง ๆ ในญี่ปุ่น อาทิ เช่น Yomiuri Nippon Symphony Orchestra, Tokyo Symphony Orchestra, Japan Philharmonic Symphony Orchestra, Nagoya Philharmonic Orchestra ... ปัจจุบันเขาเป็นผู้อำนวยเพลงให้กับศิลปินเดี่ยว อาทิ Gil Shaham, Evgeni Mogilevsky, Joanna Kozlovska, Yukio Yokoyama และ Takako Takahashiได้รับการชื่นชมและยอมรับจากศิลปินอย่างดียิ่ง

บัตรราคา500, 800,และ1000บาท
ส่วนลด 50% สำหรับนักเรียน นักศึกษา
จำหน่ายบัตรที่ ThaiTicketmajor โทร. 02 262 3456 www.thaiticketmajor.com สอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานมูลนิธิฯ โทร. 02-255-6617-8โทรสาร 02-255-6619
Email:
bsof@bangkoksymphony.org/www.bangkoksymphony.org