อยากเล่นดนตรีไปจนกว่าเราจะไม่ไหว! 20 ปี Slot Machine วงร็อกไทยที่ไม่ยอมแพ้

บันเทิง : มีคลิป
อยากเล่นดนตรีไปจนกว่าเราจะไม่ไหว! 20 ปี Slot Machine วงร็อกไทยที่ไม่ยอมแพ้

วันนี้ TTM VARIETY มีนัดพูดคุยสุดเอ็กซ์คลูซีฟกับ Slot Machine ก่อนที่จะถึงคอนเสิร์ต Slot Machine 10 ปีจันทร์เจ้า Virtual Live From The Moon เราจะพูดคุยเรื่องอะไรกันบ้าง ด้านล่างมีคำตอบ

เฟิด แก๊ก วิทย์  3 หนุ่ม Slot Machine เดินมาพร้อมกับความเนี้ยบของเครื่องแต่งกายตั้งแต่หัวจรดเท้า ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตั้งแต่เราได้มีโอกาสสัมภาษณ์ศิลปินมา เป็นอีกหนึ่งวงร็อกไทยที่นอกจากความสามารถที่ทำให้หลายๆ คนชื่นชมแล้ว ในส่วนของเรื่องแฟชั่นที่ไม่เหมือนวงดนตรีร็อก ก็สร้างความประทับใจให้กับคนสัมภาษณ์อย่างเราไม่น้อยเลยทีเดียว 

วันนี้เรามีโอกาสได้พูดคุยในหลายๆ เรื่องไม่ว่าจะเป็น เส้นทางสายดนตรีที่มีมาอย่างยาวนาน คอนเสิร์ตออนไลน์ที่จะเกิดมีเยอะมากขึ้นในอานาคต และสถานการณ์โควิด 19 ส่งผลอะไรกับพวกเขาบ้าง ไปอ่านกันได้เลย...
 

Slot Machine
 

TTM VARIETY : Slot Machine อยู่บนเส้นทางสายดนตรีมานานแค่ไหน 
 
เฟิด : Slot Machine ถ้านับแบบเป็นวงออฟฟิเชียลพวกเราน่าจะอยู่ในวงการดนตรีมาประมาณ 16 ปี

แก๊ก : แต่ถ้านับตั้งแต่แรกเริ่มน่าจะอยู่ในวงการมาประมาณ 20 ปีแล้วครับ ตั้งแต่เล่นเป็นแบ็คอัพให้กับวง Scrubb ตอนยังไม่ดัง

เฟิด : จริงๆ วงเราเริ่มเร็วครับแต่ยังไม่แก่นะ (หัวเราะ)
 
TTM VARIETY :  อะไรทำให้พวกคุณอยู่ในเส้นทางสายดนตรีได้นานขนาดนี้ 
 
เฟิด : น่าจะเป็นความไม่ยอมของพวกผมครับ ไม่ยอมแพ้ อย่างมีเพื่อนๆ มีรุ่นพี่หลายๆ เลิกทำดนตรีไป คือเราก็ไม่รู้ว่าเขายอมแพ้มั้ยนะครับ แต่ว่าเหมือนเราทั้ง 3 คนรู้สึกว่า นี่คือสิ่งที่พวกเราทำได้ดีที่สุดในชีวิตของเรา เหมือนเราทำแล้วประสบความสำเร็จที่สุดแล้ว ก็เลยรู้สึกว่าเราน่าจะเกิดมาแล้วทำสิ่งนี้ เพราะว่าถ้าให้เราไปทำอย่างอื่น ทำอาชีพอื่นมันก็คงไม่ประสบความสำเร็จเท่านี้แล้ว

วิทย์ : มาตรฐานต้องไม่ตกครับ การ์ดต้องไม่ตก เราต้องไม่ยอม ไม่ว่าทุกคนจะกำลังอินเทรนด์ วิ่งตามอะไรกัน เราก็ต้องเป็นของเราแบบนี้ เราไม่ยอม มาตั้งแต่ยุคเทปคาสเซ็ท ยุคที่ต้องมีการฉลองเทปครบกี่ล้านตลับ มาถึงยุคซีดี จนปัจจุบันเป็นยุคของสตรีมมิ่งต่างๆ เราก็ต้องไม่ยอมแพ้ และผ่านมาทุกยุคเรื่อยๆ เราอยู่มาทุกการเปลี่ยนแปลง
 
TTM VARIETY : สำหรับทุกการเปลี่ยนแปลงที่ Slot Machine ผ่านมา คิดว่าอะไรยากที่สุด

 
เฟิด :  สำหรับผมเลยสิ่งที่ยากคือเรามักจะทำอะไรสวนกระแสความนิยม เรามักจะทำอะไรที่มันจะสวนทางกับแมส ไม่ว่าจะเป็นแนวเพลง วิธีการโปรโมท วิธีการเพอร์ฟอร์ม วิธีการทำเอ็มวี ในทุกๆ อย่าง ส่วนมากเราจะเลือกสวนกับคนอื่น ซึ่งจริงๆ การที่เราเลือกสวนมันง่ายมาก คนอื่นเขาทำอะไรเราก็สวนทางเขา (หัวเราะ) แต่สิ่งที่ยากก็คือสิ่งที่เราต้องต่อสู้ สร้างให้มัน ไม่ใช่แค่เป็นคนที่แบบเอะอะอะไรก็สวนทางขวางโลกเขา ซึ่งจริงๆ ยากตรงที่เราจะต้องพิสูจน์ว่าทางที่เราเลือกคือเราเคารพมันจริงๆ เราซื่อสัตย์จริงๆ  ที่เราเลือกทางนี้ ยากที่เราจะต้องพิสูจน์ความสำเร็จให้ได้ 


เฟิด
 
TTM VARIETY :  ทุกวันนี้ คิดว่า Slot Machine พิสูจน์ได้หรือยัง
 
วิทย์ : คำตอบมันอยู่ในคำถามแรกเลยครับ ที่ถามว่าเราอยู่มาได้ยังไงนานถึง 20 ปี เพราะผมมองว่า สิ่งหนึ่งที่เป็นเรื่องสำคัญคือการจัดการชีวิต การจะอยู่ตรงนี้ได้มันไม่ใช่แค่ว่ามีแค่เพลงอย่างเดียวแล้วจะอยู่ได้ ผมรู้สึกว่า เพลง การคิดต่าง ก็เป็นส่วนหนึ่งของการอยู่ แต่ผมมองว่าการคงสภาพของบุคลากร เพื่อให้ยังสดอยู่กับการทำงานก็เป็นเรื่องยากเหมือนกัน  หลายๆ วงที่บางทีก้าวแล้วยังไม่ถึง หรือในระหว่างทางล้มหายตายจาก บางทีมีเพลงแต่คนในวงไม่ใช่แค่ไม่ดูแลตัวเองแต่อาจจะไม่ได้ดูแลกันเอง ผมมองว่าบางวงมันเกิดจากการขัดแย้ง  แล้วไม่ได้เกิดจากการพูดคุย ผมว่าหลายๆ อย่าง ปัญหามันต้องจัดการทั้งตัวเอง สภาวะแวดล้อมข้างๆ ผมว่ามันเรื่องสำคัญนะในการทำงาน 

TTM VARIETY :   ความสนุก ความพิเศษ ของคอนเสิร์ตออนไลน์

เฟิด : ความพิเศษของมันก็คือทุกคนไม่ต้องเดินทาง เราจะพูดยังไงดี มันคือ Future is Now โลกยุคอนาคตมันไม่ใช่เหมือนวันพรุ่งนี้แบบที่ทุกคนคิดอยู่ จริงๆ ทุกคนไม่รู้ตัวว่า ทุกคนกำลังอยู่ในยุคของโลกแห่งอนาคตแล้ว โดยที่คุณไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ เพราะว่าเราก็มองแต่เรื่องใกล้ตัวโดยที่เราไม่รู้ตัวว่าทุกวันนี้คือโลกของ Big Data โลกของอัลกอรึทึมไปแล้ว มันก็เหมือนกับโลกร้อนที่มันถูกพูดถึงมา 20 ปีแล้ว แต่ตอนนี้เหมือนคนก็เพิ่งรู้สึกว่าโลกแม่งแย่แล้ว ขยะเยอะ โลกร้อน คือจริงๆ มันไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นแต่มันเกิดมาแล้วเป็น 20 ปี มันก็เหมือนโลกออนไลน์ทุกวันนี้ มันเริ่มมาตั้งนานแล้ว แค่เราอาจจะไม่เห็นกับตาแค่นั้นเอง  ทุกสิ่งทุกอย่างมันมีอยู่แล้ว แค่มันไม่ได้ใกล้ตาแต่มันใกล้ตัวแล้ว

แก๊ก :  จริงๆ ผมว่ามันหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว อนาคตยังไงผมว่าโลกไปถึงอยู่แล้ว คอนเสิร์ตออนไลน์ การดูคอนเสิร์ตอยู่ที่บ้านต้องเกิดขึ้นอีกเยอะแยะมากมาย คือคอนเสิร์ตจริงๆ ก็ยังมีอยู่  แต่คอนเสิร์ตออนไลน์ก็จะมีเพิ่มขึ้นมาด้วย พวกเรา Gen นี้ก็เปิดรับอยู่แล้ว ส่วนสำหรับคนที่มีคำถามว่าคอนเสิร์9ออนไลน์มันจะสนุกไหม หรือยังไง ก้ต้องลองเปิดใจเข้าไปดู

เฟิด : คือจริง ๆ มันไม่ใช่คอนเสิร์ตด้วยซ้ำ มันคือประสบการณ์ใหม่ทั้งของศิลปินและของผุ้ชม มันก็เป็นประสบการณ์ใหม่ ซึ่งถ้าเป็นคนที่ทำแรกๆ มันก็ต้องยาก  เราก็ต้องง้างในส่วนของเราแล้ว ก็อยากเชิญชวนคนดูมาง้างไปกับพวกเรา คือมันใหม่จริงๆ นะ ทุกคนอาจจะปรับตัวยาก  แต่เราเชื่อมั่นว่าสิ่งที่เราทำให้ไว้ทุกคน รอวันเสาร์ที่จะถึง 18 นี้ ไม่ว่าจะเป็น CG การเล่นเพลง การเพอร์ฟอร์มออกมาที่มันทำยังไงที่มันตอบทุกคนได้ว่าทำไมมันต้องออนไลน์

วิทย์ : ออนไลน์มันคือลักษณะหนึ่งของการเล่นคอนเสิร์ต  การเอาคอนเสิร์ตไปส่งถึงบ้าน แต่เราใช้ข้อได้เปรียบออนไลน์ที่ว่า เราไม่ได้เซ็ตเวทีขึ้่นมาแล้วฉายภาพเวทีเดียวออกไป เรารู้สึกว่า ข้อได้เปรียบบคือเราสามารถเนรมิตรเวทีและสามารถเปลี่ยนฉากไปได้เรื่อย ๆ เพื่อให้มันตอบสนองอารมณ์ของเพลงและอารมณ์ของโชว์นั้นๆ  การที่คุณไม่ต้องออกจากบ้านมา และคุณจะได้สิ่งที่มากกว่าไปดูคอนเสิร์ตสดๆ ด้วยซ้่ำ 

 
TTM VARIETY : แล้วอารณ์ของนักร้อง นักดนตรี กับเล่นคอนเสิร์ตออนไลน์ เมื่อไม่มีคนดูสด ๆ ส่งเสียงเป็นภาพให้เห็น

วิทย์ : สิ่งนี้เป็นโจทย์ความท้าทายที่ยากเหมือนกัน อย่างเราเล่นสด เราจะได้ศึกษาอารมณ์ของคนดูที่อยู่ข้างหน้าเราจากบนเวที แต่ตอนนี้เราให้ความสำคัญกับอีกส่วนหนึ่งนั่นก็คือการเล่าเรื่องให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน  เราศึกษาอารมณ์กับฉากหลักสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อเล่าเรื่องเพลงของเพลงๆ นั่น เราจะทำอย่างไรให้คนดูเข้าใจและอินกับเราด้วย

แก๊ก : มันก็เหมือนจะยากแต่จริงๆ มันก็ไม่ยากนะครับ จริงๆ การมีคนดูมันก็ต้องใช้พลังงานในการบิ้ว แต่ถ้าเป็นออนไลน์ถ้าเราเทพจริงเราก็จินตนาการเลยว่ามีคนดูสนุก เราก็สบายเลย  ส่วนในมุมดนตรีเราต้องซ้อมกันอย่างหนัก ซาวด์ต้องดี ฟีลลิ่งอารมณ์ความต่อเนื่องต้องเป๊ะ นักดนตรีทุกคนจะได้กลับมามุ่งกับผลงานศิลปะจริงๆ ที่ไม่ต้องเน้นการเชียร์อัพเยอะเท่ากับการเล่นสด

เฟิด : จริงๆ แล้วมันก็มีทั้งข้อดีข้อสีย มีข้อแตกต่าง แต่อยู่ที่ตัวเราต้องปรับตัวให้มันเหมาะสมที่ดีที่สุดแค่นั้นเอง
 
TTM VARIETY :  เล่นคอนเสร์ตกันมาเกือบ 20 ปี ประสบการณ์ในเล่นคอนเสิร์ตที่จำไม่ลืม

เฟิด : ถ้าเป็นคอนเสิร์ตทั่วไปก็จะมีหลากหลายเหมือนกัน อย่างคอนเสิร์ตใหญ่ของเราเองมันพิเศษอยู่แล้ว แต่ถ้านอกจากนั้นก็จะเป็นพวก มิวสิคเฟสติวัล ล่าสุดเลยครับกับ  Big Mountain Music Festival เพราะตอนนั้นมีเพลงพิเศษด้วยที่ทำกับพี่กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่  จริงๆ เพลงนั้นเหมือนเป็นเพลงที่มาผิดยุคไปหน่อย คือน่าจะมีใน 20 ปีที่แล้ว เป็นเพลงที่ถ้าจะซื้อเทปต้องมีคำว่า ควรได้รับคำแนะนำจากผู้ปกครองแปะไว้ มันจะเป็นภาษาตรงๆ เราได้เอาเพลงนี้ขึ้นไปเล่น และพวกเราจะเล่นเป็นวงปิดของเวทีนั้นเลยกับคนดูเป็นหมื่น เพลงนี้ไม่ได้โปรโมทเล่นงานแรก งานสุดท้าย ก็เลยเป็นงานที่ประทับใจส่วนตัว


แก๊ก: ของผมจะชอบทุกครั้งที่เราได้ไปเล่นเฟสติวัลใหญ่ของต่างประเทศ คือมันเป็นงานใหญ่เลย ไม่ได้ไปเล่นเวทีคั่นระหว่างรอ เราขึ้นเวทีใหญ่ เวที Main Stage เลย ซึ่งประสบการณ์ที่ได้มันก็ต่างกันออกไป เพราะทุกคนก็ไม่ได้รู้จักเรา  เป็นอะไรที่คาดเดาไม่ถูกเลย วัดดวงมาก แต่เราก็จะได้เห็นอะไรที่เป็นวัฒนธรรมการดูคอนเสิร์ตที่แตกต่างกันออก ซึ่งผมก็จะใช้ตรงนั้นมาพัฒนาฝีมือของเราต่อไปและยังเอามาบอกต่อรุ่นน้อง ได้อีกด้วย

วิทย์ : ส่วนของผมจะเป็นคอนเสิร์ตใหญ่ของเรา Slot Machine – The First Contact เพราะวันนั้นคือเรื่องราวที่เกิดขึ้นมันไม่ได้เกิดขึ้นจากเราคนเดียว วันนั้นเป็นวันเกิดเราด้วย คือเราไม่ได้ตั้งใจเลือกวันนั้น แต่มันโชคดีที่พอดี และมันเป็นคอนเสิร์ตที่ประสบความสำเร็จมาก คนมาเยอะมาก โชว์เราทำดีมาก เป็นวันเกิดที่ดีที่ในชีวิตเลยก็ว่าได้
 
เฟิด : จริงๆ การตอบรับของคอนเสิร์ตครั้งแรกของเราคือตายได้เลย เราตายตาหลับแล้ว

 
TTM VARIETY : นักร้อง นักดนตรี กับ ช่วงโควิดลำบากแค่ไหน

เฟิด : ตอนแรกๆ เรายังไม่รู้สึกอะไร เอาตรงๆ ชอบที่จะได้พักอยู่บ้านด้วยซ้ำ คือก่อนหน้านี้เราไม่ได้พักเลย เราเจอหน้าคนในวงเยอะกว่าคนครอบครัวซะอีก  แต่พอช่วงนั้นเราไม่ต้องเดินทางหรือนอนดึก มันไม่มีอะไรให้ทำเลย พอไปสักพักเราก็เริ่มหวั่นไหว มันจะเป็นแบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน

วิทย์ : นอกจากนั้นเรายังได้ยินเสียงจากนักดนตรีรอบข้างเรามาบอกว่า "ไม่ไหวแล้วครับพี่"  ช่วงนั้นของหลายๆ คนเป็นช่วงที่เหนื่อยจริงๆ แต่พอเราเหนื่อยมากๆ เราจะคิดอะไรออก วิกฤติมันกำลังจับพวกเรามาเขย่า จะได้กรองออกว่าอะไรคือสิ่งที่จำเป็นอะไรไม่จำเป็น บางอย่างเราฟุ่มเฟือยเกินไปหรือเปล่า  ผมว่ามันได้บอกอะไรกับเราเหมือนกันนะ ข้อเสียของคนพูดถึงโควิดเยอะแล้ว ส่วนข้อดีผมมองว่าวันแรกที่มันเกิดกับวันนี้ความรู้สึกเราต่างนะ  เราทำอะไรวันนี้ เราคิดอะไร เราใช้เวลาไปกับอะไร เราได้ใช้เวลาไปกับคนข้างๆ การดูแลตัวเอง การตกผลึกกับตัวเอง ได้ชำระล้างตัวเองด้วยว่าชื่อเสียง เงินทอง ชีวิตของเรามั่นคงไหม มันทำให้เรามีสติ  ทำให้เห็นว่าใครเป็นคนยังไง ปฏิบัติกับคนอื่น คนรอบข้างยังไง ผมว่าฟ้าหลังฝนจะดีเอง ผ่านตรงนี้ไปได้เราก็จะมีเกราะที่แข็งแก่ง

 
TTM VARIETY : สุดท้ายอนาคต  Slot Machine กับเส้นทางสายดนตรี
 
เฟิด : จริงๆ เรา 3 คน ก็คุยกันตลอด ทำเท่าที่ไหวเลย จริงๆ เราไม่มีเป้า อยากเล่นกันไปจนกว่าเราจะไม่ไหว เรามองไปถึงพวกศิลปินอย่าง มิค แจ็กเกอร์ (ร็อคสตาร์รุ่นเก๋าปัจจุบันอายุ 76 ปี) เขายังร่อนเอวได้อยู่เลย เราก็คิดว่าตัวเองจะทำได้ไม่ได้ยังไม่รู้ แต่ก็อยากจะทำให้ได้เหมือนเขา
         
แก๊ก : เราแอบคุยกันเล่นๆ ว่า ถ้า Slot Machine 40 ปี  เราไปลงการเมืองท้องถิ่นกันไหม (หัวเราะ) ลองให้ศิลปินไปปกครองคนอื่นดู ผมคิดว่ามันได้นะ

วิทย์ : ทำให้น้อยแต่ทำให้ชัด หมายความว่าเราต้องโฟกัสให้ชัดขึ้น เมื่อก่อนแรงเยอะใช้แรงแลก เดี่ยวนี้พยายามคิดให้เยอะขึ้นใช้แรงน้อยลง ผมคาดหวังอยากให้แฟนเพลงเห็นในมุมที่มอง  Slot Machine เหมือนกับมองวง คาราบาว คือเป็นวงที่ขยับหนึ่งครั้งทุกคนจะเห็นว่าเขายังอยู่ตรงนั้น ในส่วนหนึ่งผมคิดว่า Slot Machine เป็นไอค่อนแล้วในบางด้าน อีก 20 ปี ข้างหน้าผมก็อยากให้เขามองเราเป็นไอค่อนในด้านนั้นอยู่

 
TTM VARIETY :  Slot Machine 10 ปีจันทร์เจ้า Virtual Live From The Moon

คอนเสิร์ตนี้เราจะไปเล่นบนดวงจันทร์เลย ปกติก่อนที่จะขึ้นเพลง เราจะมีขอแฟนๆ รวมพลัง ขอมือ ทำสัญลักษณ์วง พร้อมจะไปกันหรือยัง แต่ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่จะมาเริ่มต้นที่ดวงจันทร์เลย เป็นสถานีดวงจันทร์  พวกเราจัดเต็มมาก ซ้อมหนัก ฉากอลังการ CG เน้น ๆ แสง สี เสียง คุณภาพโชว์แน่นๆ เล่นสด ๆ ไม่ได้เปิดแผ่น เล่นดีกว่าเปิดแผ่นอีก เราจะนำเสนอภาพในหัวของเราให้กับทุกคนได้ชมกัน จะมีเพลงในอัลบั้มใหม่ให้ได้ฟังกัน ใครที่ยังไม่ได้ซื้อบัตร ซื้อเลย

พร้อมไปดวงจันทร์ สามารถซื้อบัตร  Slot Machine "10 ปีจันทร์เจ้า" Virtual Live From The Moon  ในราคา 499 บาท เปิดขายแล้ววันนี้ ได้แล้วที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์  >> https://bit.ly/TTMSlotMachine