ร่วมสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมกับ หัวโขนอัมพวา ศิลปะชั้นสูงอันทรงคุณค่าของชาวไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์
ร่วมสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมกับ หัวโขนอัมพวา ศิลปะชั้นสูงอันทรงคุณค่าของชาวไทย

โขน เป็นนาฏศิลป์ชั้นสูงอย่างหนึ่งของประเทศไทย แสดงถึงความเป็นเมืองที่มีอารยธรรม สามารถอนุรักษ์และสืบทอดศิลปะให้คงอยู่มาถึงปัจจุบัน

โดยทั่วไปนั้นบางตัวละครผู้แสดงโขนจะต้องสวมหัวโขนปิดหน้าทั้งหมด เพื่อแสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์เฉพาะของตัวนั้น ๆ ซึ่งหากเจาะลึกลงรายละเอียดหัวโขนแล้ว จะเห็นได้ว่ามีความพิถีพิถันในการสร้างสรรค์ชิ้นงานออกมาเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามการทำหัวโขนนั้น อาจเรียกได้ว่าเป็นศิลปะเฉพาะด้านที่ต้องอาศัยความชำนาญสูง ประกอบกับเทคนิคพิเศษที่ส่งต่อกันรุ่นสู่รุ่น ให้ยังคงความเป็นลายเซ็นของแต่ละท้องถิ่นเอาไว้

หัวโขนอัมพวา เป็นอีกหนึ่งสถานที่รับทำหัวโขนที่ยังคงหลงเหลืออยู่ ตั้งอยู่ในโครงการอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์ ต.อัมพวา อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ตัวหัวโขนสร้างด้วยโครงกระดาษ มีขั้นตอนการทำแบบโบราณด้วยวัสดุทรงคุณค่า งานประณีตศิลป์ช่างสิบหมู่ หัวโขนแต่ละชิ้นต้องใช้ผู้มีฝีมือผ่านการฝึกฝนยาวนาน รวมถึงความใส่ใจและต้องใช้สมาธิในการทำอย่างมาก วัสดุตกแต่งก็เป็นแผ่นทองคำแท้ และคริสตัลประดับอยู่บนหัวโขนด้วยเกล็ดแก้วที่แวววาว สมกับเป็นมรดกทางวัฒนธรรมภูมิปัญญาอีกหนึ่งอย่างของประเทศไทย และยังเป็นตัวแทนที่แสดงถึงความหลากหลายในการสร้างสรรค์ศิลปะของมนุษย์อีกด้วย พิเศษ!โปรโมชันช่วงโควิดบริการส่งฟรีทุกการสั่งซื้อ

ผู้สนใจหรือต้องการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ติดต่อได้ที่ นายปราโมทย์ บุษยวรพัฒน์ เบอร์โทร 085-1712161 หรือเฟซบุ๊ก ปราโมทย์ หัวโขนอัมพวา เปิดทำการทุกวัน เวลา 12.00 – 19.00 น.

เเท็กที่เกี่ยวข้อง : หัวโขนอัมพวา