8 วิธี ปลุกพลังหลังหยุดยาวไม่ให้ (ขี้เกียจ) ทำงาน

ไลฟ์สไตล์
8 วิธี ปลุกพลังหลังหยุดยาวไม่ให้ (ขี้เกียจ) ทำงาน

วันหยุดยาวในช่วงเทศกาลเป็นสิ่งที่มนุษย์ทำงานหลาย ๆ คนรอคอย และเมื่อวันเหล่านั้นผ่านไป ทุกคนก็ต้องกลับสู่วิถีเดิม แต่พอถึงเวลานาฬิกาปลุกกลับไม่อยากลุกออกจากเตียงตื่นไปทำงานเอาซะดื้อ ๆ

แล้วอย่างนี้จะทำอย่างไรดี จะหยุดต่อเลยก็คงจะไม่ได้ แต่เอ๊ะ...คนอื่นเขาจะเป็นเหมือนเราไหมนะ?
 
อาการไม่อยากให้วันหยุดหมดไปเป็นเรื่องธรรมดาที่หลายคนคิดอยู่เสมอ จะมีประโยคคำถามเกิดขึ้นในหัวทันที ว่า ทำไมช่วงเวลาแห่งความสุขถึงหมดเร็วจัง นั่นเป็นเพราะการเหนื่อยล้าจากการทำงานตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา หรือเจอกับหัวหน้าจอมโหด ขี้บ่น สั่งงานเยอะ เหตุผลต่าง ๆ เหล่านี้เกิดขึ้นได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าสิ่งที่หลีกหนีไม่ได้ คือ การกลับไปทำงานตามหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด
 
 การปลุกไฟในตัวเป็นสิ่งสำคัญที่สร้างพลังบวกให้มีกำลังใจกลับมาทำงานอีกครั้ง มิฉะนั้นจะเกิดความเครียด เพราะแค่คิดว่า วันหยุดกำลังจะหมดไปพรุ่งนี้ต้องมาทำงานเท่านี้ก็เครียดแล้ว ดังนั้นลองเปลี่ยนมุมมองการทำงานให้เป็นอีกหนึ่งความสุข มองหาความสุขเล็ก ๆ จากการทำงาน ขจัดความเครียด คลายอารมณ์ของตนเองให้พร้อมกับการทำงานในวันพรุ่งนี้ และที่สำคัญเวลาจัดทริปไปเที่ยวหรือกลับบ้านต้องวางแผนเวลาให้ตัวเองอย่างชัดเจน เช่น หยุดยาว 5 วัน เที่ยว 3 วัน อีก 2 วันสุดท้ายเอาไว้เดินทางกลับบ้านและพักผ่อนเตรียมตัวให้พร้อมทั้ง กาย ใจ ในการทำงานในวันถัดไป
 
 การปล่อยเวลาให้หมดไปกับการเที่ยวอย่างเดียวคงทำไม่ได้ เพราะการทำงานก็มีส่วนสำคัญในชีวิตเช่นกัน คิดง่ายๆ ไม่ทำงาน จะเอาเงินมาจากที่ไหน ดังนั้นเมื่อเรามีหน้าที่ต้องทำงาน ก็ต้องทำให้เต็มที่ ถึงแม้จะท้อบ้าง เหนื่อยบ้าง ไม่เป็นไร พักกายพักใจ ก็เริ่มใหม่ได้ แต่หน้าที่ก็ทิ้งไม่ได้เช่นกัน คือ การกลับมาทำงาน ที่สำคัญการมองเห็นความสุขของการทำงานจะเป็นแรงกระตุ้นให้เราพร้อมทำงานมากขึ้น
 
หลังจากหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ทาง สสส. อยากให้ทุกคนเริ่มต้นทำงานอย่างมีความสุข ด้วยหลักการพัฒนาตนเองให้มีความสุขกับการทำงานในยุค 4.0 ดังนี้
 
1.การเป็นคนที่มีสุขภาพดี พักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารที่มีประโยชน์ เตรียมร่างกายให้พร้อมกับการทำงาน
 
2.รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีน้ำใจกับเพื่อนร่วมงาน ช่วยเหลือกัน
 
3.จัดการกับอารมณ์กับตนเองให้ได้ หากรู้สึกท้อใจไม่อยากมาทำงานให้ดูแลสุขภาพใจตนเอง เช่น ฟังเพลง หรือหากิจกรรมอย่างอื่นทำเพื่อลดความเครียด แล้วมาลุยงานต่อ
 
4.เรียนรู้และรักในอาชีพของตนเอง เรียนรู้พัฒนาตนเองเพื่อให้มีความสุขกับการทำงาน เคารพในการตัดสินใจเพื่อส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว
 
5.เป็นคนมีคุณธรรม ดุแลตนเองมาทำงานให้ตรงต่อเวลา มีความอดทนต่อแรงกระทบในการทำงาน เรียนรู้การทำงานเป็นทีม
 
6.ใช้เงินให้เป็น ข้อนี้เป็นสิ่งที่หลายคนพบปัญหาทำงานแล้วรายรับไม่พอกับรายจ่าย ดังนั้นต้องจัดการรายรับรายจ่ายให้สมดุล ไม่ใช้เงินเกินตัว เช่นหยุดยาว ต้องรู้จักใช้จัดสรรให้พอประมาณจะได้ไม่ทุกข์ในภายหลัง
 
7.รักครอบครัวและดูแลครอบครัวได้ เมื่อหมดกำลังใจที่จะมาทำงานให้มองครอบครัวเป็นกำลังใจสำคัญเป็นแรงผลักดันให้มีแรงทำงานมากขึ้น
 
 8.รักและดูแลองค์กร หลายคนบอกว่า ทำงานเพราะเงิน ทำไปวัน ๆ อยากให้ลองเปลี่ยนมุมมอง ให้มองถึงการทำงานอย่างเต็มที่ ร่วมกันพัฒนาการทำงาน มองเห็นสังคมการทำงานในแง่บวก โดยเริ่มเปิดใจที่จะรักองค์กรก่อนแล้วจะรู้ว่าตนอยากทำสิ่งดี ๆ ให้องค์กรมากขึ้น
 
วันหยุดยังมีอีกหลายครั้ง แต่สิ่งสำคัญจงเรียนรู้ที่จะสร้างสมดุลให้ชีวิต เพื่อให้เกิดทั้งความสุขของตนเอง ความสุขของครอบครัว และความสุขในองค์กร/สังคมการทำงาน ไม่มีอะไรที่มากเกินหรือน้อยเกินไป ความสุขผ่านมาก็ผ่านไป ความทุกข์ก็เช่นกันเมื่อผ่านมาก็จะผ่านไป ปรับมุมมองอีกนิด ท้อได้ เหนื่อยได้ สนุกได้ ทุกข์ได้ แต่ก็ต้องกลับมาถามตนเองว่า เมื่อวันหยุดยาวนั้นหมดลง การทำงานก็จะเริ่มขึ้น จงปลุกพลังในตัวคุณให้พร้อมกับทุกที่ทุกสถานการณ์ มองเห็นความสุขของการทำงาน แค่เพิ่มพลังบวกให้ตัวเองมากขึ้นเท่านั้นเอง   
 
ขอบคุณข้อมูลจาก : สสส.