“Rosalind” สวนสไตล์ฟอร์มัล ที่ได้แรงบันดาลใจจากสวนยุโรป

ไลฟ์สไตล์
“Rosalind” สวนสไตล์ฟอร์มัล ที่ได้แรงบันดาลใจจากสวนยุโรป

พื้นที่เกษตรกรรมในอำเภอหนองหญ้าไซนั้นอยู่ไกลจากตัวเมืองสุพรรณบุรีพอสมควร อาจไม่ใช่จุดหมายปลายทางยอดนิยมมากนัก

แต่ก็เป็นสถานที่ที่ชายคนหนึ่งเลือกหอบเอาความฝัน มาเริ่มสร้างอาณาจักรฟาร์มเล็กๆของเขาจนกลายเป็นผืนแผ่นดินแสนงดงามที่มีนามว่า “Rosalind” ซึ่งมีรากศัพท์มาจากภาษาละติน หมายถึง กุหลาบแสนงาม สวนสไตล์ฟอร์มัล
 
จากริมถนนที่เต็มไปด้วยไร่อ้อยสุดลูกหูลูกตา ทำให้เรามองเห็นพื้นที่สีเขียวของ Rosalind ได้ไม่ยาก บริเวณด้านหน้าฟาร์มมีคาเฟ่เรือนกระจกที่ดัดแปลงมาจากโรงเรือนปลูกมะเดื่อฝรั่ง เป็นจุดบริการอาหาร เครื่องดื่ม และมุมนั่งพักผ่อนของลูกค้าที่สัญจรผ่านไปมาในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ถัดไปด้านข้างมีประตูรั้วก่ออิฐที่ประดับด้วยงานประติมากรรมปูนปั้น แทรกไปกับรั้วต้นไม้ตัดแต่งกั้นพื้นที่ไว้ เมื่อเดินผ่านเข้าไปจะพบ สวนสไตล์ฟอร์มัล ที่ได้แรงบันดาลใจจากสวนยุโรป ทั้งหมดนี้มาจากการออกแบบของ คุณเต้ย – ภานุวัฒน์ อ้นอารี ผู้เป็นเจ้าของสวนและลงแรงโดยทีมงานจัดสวนของเขา
 
พื้นที่กลางสวนโดดเด่นด้วยลานน้ำพุขนาดใหญ่ ซึ่งทำหน้าที่เป็นแกนกลางเชื่อมโยงส่วนต่างๆภายในสวน รวมถึงช่วยเสริมให้สไตล์ฟอร์มัลของสวนแห่งนี้ดูเด่นชัดขึ้น

ประตูทางเข้าสู่สวนตกแต่งด้วยเสาก่ออิฐฉาบปูน พร้อมประดับรูปปั้นสิงโตเพื่อสร้างจุดเด่น โดยด้านบนยังออกแบบเป็นกระบะปลูกอากาเว่ปากนกแก้วได้อย่างลงตัว

ลานน้ำพุที่ลดระดับลงไปจากระดับพื้นปกติ ทำให้สวนดูมีมิติมากยิ่งขึ้น ทั้งยังให้บรรยากาศแบบสวนลับเพื่อให้มุมนั่งเล่นมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น
 

ปลูกไม้เลื้อยขึ้นคลุมด้านบนของซุ้มประตูที่ขนาบด้วยต้นคนทีเขมา ช่วยแบ่งแยกพื้นที่และความรู้สึกระหว่างความสง่างามของสวนฟอร์มัลกับความสดใสน่ารักแบบสวนชนบทอังกฤษ
 
มุมสวนชนบทอังกฤษที่เชื่อมไปยังอาคารต่างๆ มีน้ำพุขนาดเล็กน่ารักอยู่ตรงกลาง รับกับทางเดินที่เชื่อมไปยังลานน้ำพุขนาดใหญ่กลางสวน
 
“ที่ดินผืนนี้เป็นมรดกของภรรยาผม (คุณหมอจา-แพทย์หญิงกิจจาพร ชิตชิกูล) เมื่อประมาณ 5 ปีก่อนยังเป็นที่รกร้างและเสื่อมโทรม ซึ่งเกิดจากการทำไร่อ้อยและเผาอ้อยวนซ้ำไปเรื่อยๆ ผมเองชื่นชอบการจัดสวนอยู่แล้ว และมีโอกาสได้รู้จัก พี่เอก- คุณคงยศ บุญรักษ์ แห่งมายการ์เด้น คอร์เนอร์ และพี่โต้ง- คุณศุภกิจ มีลาภ แห่งสุขเย็นการ์เด้น ซึ่งทั้งคู่อยู่ในวงการจัดสวน จึงได้ขอคำแนะนำและเริ่มต้นวางผังที่ดินให้เป็นสวนแบบที่เห็นครับ”   
 
อุปสรรคใหญ่ของการจัดสวนแห่งนี้คือเรื่องดิน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นดินทราย มีบางจุดเป็นดินเหนียว หลังวางผังเรียบร้อยแล้ว คุณเต้ยเริ่มทำงานฮาร์ดสเคป โดยเฉพาะการใช้กระบะปลูกสำหรับกั้นพื้นที่ทั้งในแปลงกุหลาบและสนามหญ้าเช่นเดียวกับสวนในต่างประเทศ เพื่อให้สามารถเน้นการดูแลใส่ปุ๋ยและปรับปรุงดินเป็นจุดๆได้ เมื่อเริ่มเติมเศษใบไม้หรือสารอาหารจากธรรมชาติเข้าไป ดินก็จะปรับตัวได้เอง
 
 

ซุ้มไม้เลื้อยปลูกสร้อยอินทนิลห้อยลงมาดูสวยงาม ช่วยให้ร่มเงาแก่ม้านั่งซึ่งเป็นมุมนั่งเล่นภายในสวน
 

เตาเผาสำหรับอบพิซซ่า ช่วยเติมเต็มบรรยากาศแบบชนบทในยุโรปให้ชัดเจนขึ้น
 
 

โต๊ะสนามสำหรับจิบกาแฟในช่วงเช้า อีกหนึ่งมุมโปรดของคุณเต้ย เจ้าของและผู้ออกแบบสวนแห่งนี้
 

ดัดแปลงรถเข็นปูนที่ชำรุดแล้วเป็นกระถางปลูกไม้ประดับหลายชนิดแบบมิกซ์บอร์เดอร์ ทั้งหงอนไก่บ้าน ก้ามปูหลุด และดาห์ลเบิร์กเดซี่
 

ทางเดินปูอิฐทอดนำไปสู่บ้านตากอากาศหลังเล็กของคุณเต้ยและคุณหมอจา ซึ่งยังอยู่ใต้ร่มเงาของกัลปพฤกษ์
 
 

อาคารขนาดเล็กที่ใช้เป็นห้องประชุมหรือจัดงานเลี้ยงขนาดเล็กรายล้อมด้วยต้นกัลปพฤกษ์ ซึ่งพร้อมใจกันออกดอกสีชมพูอ่อนคล้ายดอกเชอร์รี่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน
 
สวนนี้โดดเด่นด้วยลานน้ำพุขนาดใหญ่ซึ่งอยู่ตรงกลาง ทำหน้าที่เชื่อมต่อไปยังส่วนต่างๆภายในสวนที่มีลักษณะเป็นแกนสมมาตร ผ่านทางเดินอิฐที่เรียงกันอย่างสวยงาม ขนาบด้วยไม้พุ่มตัดแต่งอย่างเป็นระเบียบ บางจุดมีไม้ยืนต้นคอยให้ร่มเงาระหว่างทางที่เดิน โดยเมื่อเดินไปสู่บริเวณที่ติดกับเรือนกระจกเชื่อมต่อกับบ้านพักและร้านอาหารก็จะพบซุ้มไม้เลื้อย ซึ่งช่วยเปลี่ยนบรรยากาศให้สวนดูร่มรื่นมากยิ่งขึ้น ก่อนนำไปสู่ลานน้ำพุขนาดเล็กซึ่งรายล้อมด้วยไม้ดอกและไม้ประดับสีสันสดใส นอกจากนี้ยังมีมุมสวนขนาดเล็กสำหรับนั่งเล่นและเป็นมุมพักผ่อนในช่วงกลางวันอีกด้วย
 
เรือนกระจกซึ่งใช้เป็นร้านคาเฟ่ ดัดแปลงมาจากโรงเรือนปลูกมะเดื่อฝรั่ง ให้บริการแก่ลูกค้าและแขกที่มาเยี่ยมชมฟาร์มในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์
 
“ผมเคยไปใช้ชีวิตอยู่ที่ต่างประเทศ ชอบไปเที่ยวตามสวนภายในพระราชวังหรือสวนสาธารณะในเมืองต่างๆทั่วยุโรป จึงได้เห็นและรู้จักสวนสไตล์ยุโรปจริงๆ ไม่ใช่แค่ดูผ่านหนังสือ พอเริ่มต้นทำบ้าน เลยกลับกลายเป็นว่าเราทำพื้นที่สวนมากกว่าบ้าน เพราะรู้สึกมีความสุขเมื่อได้อยู่ในสวนสวยๆแบบนี้” คุณเต้ยเล่าด้วยรอยยิ้ม
 
จากชีวิตนักเปียโนที่ไม่ได้มีพื้นฐานด้านการจัดสวนเลย แต่ด้วยใจรักได้นำพาคุณเต้ยเข้าสู่ประตูของสวนแห่งนี้และสรรค์สร้างไปเรื่อยๆ จนปัจจุบันเขาได้นำสิ่งที่เรียนรู้มาออกแบบและจัดสวนให้คนอื่นๆที่สนใจและชื่นชอบสวนรูปแบบนี้ ในอนาคตคุณเต้ยยังวางแผนจะทำให้ที่นี่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรอีกด้วย ซึ่งไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่เขาได้ค้นพบแล้ว นั่นก็คือ “ความสุข” จากการได้ลงมือปรุงฝันให้เป็นสวนสวยแห่งนี้
 
Rosalind by L’harmonies Farm & Garden
129 ตำบลแจงงาม อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี
โทรศัพท์ 09-8964 – 4966
Rosalind Land ปลูกสวนเพื่อปรุงฝัน
เจ้าของ: คุณภานุวัฒน์ อ้นอารี และแพทย์หญิงกิจจาพร ชิตชิกูล
 
เรื่อง : ปัญชัช
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ
 
ขอบคุณข้อมูลจาก: บ้านและสวน
อ่านบทความอื่นๆ ได้ที่เว็บไซต์ www.baanlaesuan.com