Do-Don’t เมื่อช้อปปิ้งออนไลน์ เว็บซื้อของออนไลน์น่าเชื่อถือ ดูยังไงถึงใช่

ไลฟ์สไตล์
Do-Don’t เมื่อช้อปปิ้งออนไลน์ เว็บซื้อของออนไลน์น่าเชื่อถือ ดูยังไงถึงใช่

เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็ช้อปปิ้งออนไลน์กันหมดแล้ว! ไม่ว่าจะวัยรุ่น ผู้ใหญ่หรือผู้สูงวัย ถ้ามีสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ หรือเข้าถึงอินเตอร์เน็ต การซื้อของออนไลน์ก็เป็นอะไรที่ทำได้ง่ายมาก

แค่คลิกเข้าเว็บซื้อของออนไลน์น่าเชื่อถือ เท่านี้ก็ได้สิ่งของที่ต้องการส่งถึงที่โดยที่ไม่ต้องออกไปที่ไหน
 
ข้อดีของการสั่งซื้อของออนไลน์มีมากมาย เช่น ความสะดวก เข้าถึงสินค้าหลากหลาย รวมถึงการเพิ่มทางเลือกทางการตลาดให้กับลูกค้า ทำให้ผู้ขายต้องแข่งกันนำเสนอสินค้าคุณภาพมากขึ้น ในราคาซื้อขายเท่าเดิม หรืออาจจะน้อยกว่า เป็นวิธีประหยัดเงินผู้บริโภคอีกทางหนึ่ง
 
แต่อีกด้านหนึ่ง การซื้อขายสินค้าออนไลน์ ก็เป็นช่องทางหลอกลวงของพวกฉวยโอกาสหรือมิจฉาชีพได้ ShopBack Blog ในฐานะผู้นำการช้อปปิ้งปลอดภัยและคุ้มค่ามากกว่าด้วยเงินคืน เลยจะมาแนะนำ สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ เมื่อช้อปปิ้งออนไลน์ วิธีดูเว็บซื้อของออนไลน์น่าเชื่อถือต้องทำอย่างไร ไปดูพร้อมกันเลย

 

Do-Don’t เมื่อช้อปปิ้งออนไลน์ เว็บซื้อของออนไลน์น่าเชื่อถือ ดูได้ยังไง
+ Do – สิ่งที่ควรทำ +
 
ซื้อของจากเว็บไซต์ที่ใช้ HTTPS
 
ซื้อของจากเว็บไซต์ที่ใช้ HTTPS เท่านั้นหรือเป็นหลัก สังเกตต้องมีตัว S ด้วยนะคะ เพราะเว็บไซต์เหล่านี้จะมีการเข้ารหัสข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลบัตรเครดิต เพื่อไม่ให้ข้อมูลบัตรเครดิตของเราถูกขโมยไปตอนกดคำสั่งซื้อ
 
ซึ่ง https ตัว s มาจากคำว่า secure ซึ่งถือได้ว่าการเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์นั้นๆ มีการเข้ารหัสและต้านการสอดแนมหรือการปลอมแปลงสูง และสำหรับบาง Browser จะมีไอคอนรูปแม่กุญแจหน้า https ด้วย ยิ่งมั่นใจหายห่วงได้เลยว่าได้รับมาตรฐานความปลอดภัยกว่าเว็บไซต์ที่แสดงผลแค่ http ทั่วไปแน่นอนค่ะ
 
ShopBack Tips : ถ้าจะให้ยกตัวอย่างเว็บไซต์การซื้อของออนไลน์ที่ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัย เชื่อถือได้ในประเทศไทย เราขอแนะนำเป็น JD Central เว็บช้อปปิ้งน้องใหม่ที่เป็นการร่วมมือกันระหว่าง Central ธุรกิจค้าปลึกที่คนไทยรู้จักเป็นอันดับต้นๆ กับ JD.com ธุรกิจอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ในจีนนั่นเอง ใครที่ชอบของแบรนด์เนม ของคุณภาพที่เหมือนกับภาพที่โชว์ แถมปลอดภัยเชื่อถือได้ แนะนำเลยค่ะ JD Central อ้ะ อย่าลืมช้อปผ่าน ShopBack เพื่อรับเงินคืนด้วยนะคะ


เลือกร้านที่มีชื่อเสียงและน่าเชื่อถือ
 
เลือกร้านที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จัก และได้รับการยอมรับในการช้อปปิ้งออนไลน์ ร้านค้าเหล่านี้จะมาพร้อมกับเว็บซื้อของออนไลน์น่าเชื่อถือ ไม่กิ๊กก๊อก และมีชื่อเว็บแจ้งที่ร้านค้าเลย ในกรณีที่เป็นร้านค้าที่มีหน้าร้าน เช่น Central, Big C
 
ข้อดีของการเลือกเว็บซื้อของออนไลน์น่าเชื่อถือคือ มั่นใจเรื่องการได้รับสินค้า มีการรับประกันสินค้ามีความรับผิดชอบดี และยังสามารถติดต่อกลับได้สะดวกแน่นอน บางร้านค้าออนไลน์สามารถคืนสินค้าได้ในกรณีได้รับของแล้ว แต่ไม่พอใจในสินค้าดังกล่าว หรือสินค้าที่ส่งมาไม่เป็นไปตามรูปภาพ  
 
แต่ถ้าเกิดไปเจอสินค้าถูกใจในร้านค้าออนไลน์หน้าใหม่ที่ไม่คุ้นเคย ShopBack Blog แนะนำให้อ่านรีวิวจากผู้ซื้อออนไลน์ก่อนว่ามีความคิดเห็นต่อร้านค้าออนไลน์นี้อย่างไรกันบ้าง
 
รีวิวจากผู้ซื้อออนไลน์ก่อนหน้าเรา จะเป็นข้อมูลและเป็นประโยชน์ให้แก่เราถึงขั้นตอนต่างๆ ที่เราต้องประสบพบเจอ เช่น การบริการ การแพคสินค้า ความรวดเร็วในการส่ง คุณลักษณะสินค้า
 
ShopBack Tips : สำหรับสาวๆ ที่ชื่นชอบการช้อปปิ้งเครื่องสำอางเป็นชีวิตจิตใจ ร้านค้าออนไลน์ที่ขายเครื่องสำอางก็มีมากมายมาตอบโจทย์เราแล้ว แต่ก็ต้องระวังเลือกให้ถูกร้าน เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะไม่ได้ของ หรือถ้าได้ ก็อาจจะไม่ใช่ของแท้ อย่าเอาหน้าสวยๆ ของเราไปเสี่ยงนะคะ แนะนำเว็บซื้อของออนไลน์น่าเชื่อถือแนวเครื่องสำอาง ต้อง Konvy ของดีของแท้ ราคาเพื่อนกัน แถมช้อปผ่าน ShopBack ได้เงินคืนเพิ่มด้วย แค่นี้ก็ช่วยให้ประหยัดได้มากกว่าแล้ว
 


เลือกร้านค้าออนไลน์ที่มีบริการเก็บเงินปลายทาง
 
ถ้าเลือกได้ เลือกร้านค้าออนไลน์ที่มีบริการเก็บเงินปลายทางก็ดีค่ะ ไม่ต้องมากังวลใจว่า สั่งของไปแล้วจะได้ของหรือไม่ ได้เห็นและสัมผัสสินค้าก่อนจ่ายเงิน วิธีเก็บเงินปลายทาง เป็นทางเลือกที่ชัวร์มากและกำลังเป็นที่นิยม
 
ถ้าเพื่อนๆ ใช้วิธีรับของเก็บเงินปลายทาง สิ่งที่เราควรทำเมื่อได้รับของคือ ตรวจสอบสินค้าที่สั่งซื้อโดยละเอียดว่าตรงตามรูปภาพและขนาดที่ระบุไว้กับรายละเอียดสินค้า รวมทั้งวัสดุ คุณภาพความแข็งแรงของสินค้า
 
ถ้าเป็นสินค้าประเภทมีวันหมดอายุ ก็ควรตรวจสอบวันหมดอายุด้วยนะคะ ถ้าพอใจในสินค้า เราจึงจ่ายเงินแก่ผู้ส่งสินค้า แต่ถ้าพบว่าสินค้าที่สั่งออนไลน์มานั้น ไม่เหมือนในรูปภาพ ขนาด และ คุณภาพ และรายละเอียดต่าง ๆ ไม่เป็นไปตามที่ระบุในโฆษณา เราสามารถปฏิเสธการรับสินค้าทันที เป็นสิทธิ์อันชอบธรรมของเรา ซึ่งส่วนมาก บริการเก็บเงินปลายทาง มักมาจากเว็บซื้อของออนไลน์น่าเชื่อถือ ซึ่งก็มีอยู่หลายเจ้าในบ้านเราค่ะ
 
เลือกร้านค้าออนไลน์ที่เว็บอื่นพูดถึง
 
คนเราจะพูดเอาดีเข้าตัวยังไงก้ได้ จริงอยู่ว่า ร้านค้าออนไลน์ที่เชื่อถือได้ มีร้านค้าและสินค้าจริง จะโปรโมทตัวเองเรื่อยๆ แต่ว่ิธีดูว่าร้านค้า “ดีจริง” ก็ดูได้อีกทางหนึ่งคือ จากเว็บไซต์อื่น
 
ตัวอย่างการพูดถึงเช่น เว็บกระทู้ ที่มีคนมาตั้งกระทู้ถามถึงเว็บขายของออนไลน์ เว็บบล็อกต่างๆ หรือเว็บ ShopBack ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งได้ เพราะ ShopBack จะตรวจสอบอย่างละเอียด ก่อนร่วมมือกับเว็บซื้อของออนไลน์น่าเชื่อถือเท่านั้น จึงไว้ใจได้ว่า ร้านค้าใน ShopBack นอกจากจะเป็นร้านค้าที่ให้เงินคืนเพิ่มเติมจากส่วนลดปกติแล้ว ยังเป็นร้านค้าที่น่าเชื่อถือด้วย


+ Don’t – สิ่งที่ไม่ควรทำ +
 
ซื้อของหรือทำธุรกรรมออนไลน์ผ่าน Wi-Fi สาธารณะ
 
รู้ไหมว่า การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไร้สายสาธารณะ เป็นการเปิดช่องให้คนสามารถเข้าถึงระบบการทำงานของอุปกรณ์เราได้ด้วย การใช้ Wi-Fi สาธารณะ เพื่อช้อปปิ้งออนไลน์ จึงเป็นการเสี่ยงต่อการโดนดึงข้อมูลสำคัญของเรา จึงควรหลีกเลี่ยงและระวังให้ดี
 
ShopBack Blog แนะนำว่า ถ้าจะสั่งซื้อของออนไลน์แบบใช้ Wi-Fi จริงๆ ให้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไร้สายส่วนตัว เช่น ที่บ้าน จะปลอดภัยที่สุดค่ะ
 
ใช้บัตรเดบิตช้อปปิ้งออนไลน์
 
ระบบของบัตรเดบิตคือ การตัดเงินในบัญชีเงินฝากธนาคารของเราทันที หากเกิดกรณีเราพบว่าสินค้าที่ส่งมานั้นไม่พึงประสงค์หรืออาจพบเจอปัญหาใดๆ จะไม่สามารถทักท้วงหรือระงับได้ทันท่วงที ดังนั้นควรเลี่ยงการช้อปปิ้งออนไลน์โดยใช้บัตรเดบิตกันนะคะ
 
เก็บข้อมูลบัตรเครดิตในหน้า browser หรือระบบของร้านค้า
 
หลายคนมักจะเบื่อที่ต้องกรอกข้อมูลบ่อยๆ จึงเก็บเลือกที่จะเซฟข้อมูลการช้อปปิ้งออนไลน์ไว้ แต่รู้หรือไม่ว่าเป็นการเสี่ยงอันตรายต่อการโจรกรรมข้อมูลบัตรเครดิตของเรา 
 
เพราะถึงแม้ว่าการกระทำเหล่านี้จะทำบนเว็บซื้อของออนไลน์น่าเชื่อถือ หรือสะดวกสบายแก่นักช้อปออนไลน์ประจำ แต่เสี่ยงที่ข้อมูลจะรั่วไหลสู่สาธารณะด้วยเช่นกัน เพราะเราอาจจะกรอกข้อมูลในคอมพิวเตอร์ที่มีคนอื่นใช้ร่วมกัน หรือโดนแฮกจากบุคคลภายนอกแบบไม่ทันตั้งตัว จึงควรระวังอย่างยิ่งนะ
 
คลิกรับข้อเสนอใดๆ บนอีเมลหรือข้อความที่ปรากฎบนหน้าจอ  
 
ข้อความใหม่ หรือแปลกๆ ที่เด้งขึ้นมาในหน้าจอเว็บที่เรากำลังเข้าอยู่ เป็นไปได้สูงที่ข้อเสนอเหล่านั้นจะเป็น Phishing ที่หลอกให้เรากรอกข้อมูลส่วนบุคคลหรือขโมยรหัสผ่าน แนะนำให้ตรวจสอบโปรโมชั่นบนหน้าเว็บไซต์หรือผ่านแอพพลิเคชั่นของร้านค้านั้นๆโดยตรงก่อนสั่งซื้อสินค้านะคะ
 
ShopBack Tips : ชอบช้อปปิ้งออนไลน์ แต่ไม่มีคนอยู่บ้านรับของจะทำยังไงดี? สำหรับคนที่พักอาศัยคอนโด มีนิติบุคคลคอยรับพัสดุอาจจะไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้าเป็นคนที่อยู่บ้านธรรมดา ไม่มีเจ้าหน้าที่ส่วนกลางดูแล แนะนำให้ส่งของไปที่ทำงานดู หรือถ้าเป็นสินค้าชิ้นใหญ่ก็ให้นัดแนะกันส่งที่บ้านช่วงวันเสาร์อาทิตย์ หรือวันไหนที่มีคนคอยรับของให้ก็ได้นะ แต่ถ้าสั่งเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบนัดวันส่งได้ เข้าไปดูที่ PowerBuy ผ่าน ShopBack แถมช้อปที่นี่ได้เงินคืนผ่าน ShopBack ด้วย

เพราะวิวัฒนาการของโลกเราไม่หยุดนิ่ง มีเทคโนโลยีสร้างความสะดวกสบาย แต่ก็มีช่องโหว่ให้บรรดาพวกมิฉาชีพซึ่งมาในรูปแบบมิฉาชีพที่ชำนาญการด้านเทคโนโลยีแอบแฝงตัวเข้ามาด้วย นักช้อปทั้งหลายจึงต้องระวัง และรู้เท่าทันเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อรายต่อไป จากข้อควร และ ไม่ควร ในเรื่องการช้อปปิ้งออนไลน์ที่ ShopBack Blog นำมาฝาก
 
หวังว่าคำแนะนำดังกล่าวจะช่วยให้ขาช้อปออนไลน์มือใหม่และขาช้อปทุกคน สามารถช้อปปิ้งสินค้าออนไลน์ได้อย่างมีความสุข เพลิดเพลิน ช้อปปิ้งอย่างปลอดภัยไร้กังวลนะคะ ♡